Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 9 6 8 4
Số người đang truy cập
4 6 0
 Thư viện điện tử Thông tin-Tư liệu NCKH
Một số phát minh mang tính ứng dụng cao trong y học

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhiều ứng dụng kỹ thuật cao trong y học không chỉ góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe người dân, mà còn đánh dấu bước tiến của y học thực hành ở nhiều lĩnh vực.

Những phát minh mới nhất trong y học

Phát minh mới nhất trong y học là hình xăm mỏng như sợi tóc, xăm vi điện tử. Chúng được xăm lên da như hình xăm bằng mực.

Hình xăm công nghệ y học

Phát minh mới nhất trong y học là hình xăm mỏng như sợi tóc, xăm vi điện tử. Chúng được xăm lên da như hình xăm bằng mực. Bạn chà xát một miếng dính trên da sau đó bóc nó ra để lại hình xăm trên bề mặt da của bạn. Hình xăm được tạo từ chất nền polyme cao su có các đặc tính tương tự như da. Nó có cùng độ dày, khối lượng và độ đàn hồi. Nó có thể uốn cong, co giãn và có nếp nhăn giống như da thật và chứa các thành phần mạch được cải tiến có thể kiểm soát các chức năng trong cơ thể bạn, như nhịp tim, sóng não, hoạt động thần kinh cơ và chữa lành vết thương. Sử dụng năng lượng mặt trời, các dữ liệu thu thập được sẽ truyền qua mạng không dây tới một máy tính từ xa để phân tích. Hình xăm công nghệ y học được phát triển bởi sự phối hợp của các nhà khoa học tại các trường đại học ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Singapore.

Cách tự nhiên trị mụn trứng cá

Dissaya Nu Pornpattananangkul, nghiên cứu sinh công nghệ sinh học tại Đại học CaliforniaSan Diego (UCSD) đã phát minh ra một phương pháp mới để điều trị mụn trứng cá và giữ cho làn da sạch sẽ. Kỹ thuật mới sử dụng các hạt nano (nano-bom) nhằm tìm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Các “nano-bom” sử dụng những thành phần tự nhiên để điều trị mụn trứng cá mà không có tác dụng phụ gây bỏng rát hoặc mẩn đỏ do kết hợp các loại thuốc. Những phân tử nano mang liposome với axít lauric vào vi môi trường da. Các hạt nano tìm vi khuẩn gây mụn trứng cá và sau đó axít lauric sẽ tấn công và tiêu diệt vi khuẩn. Liposome là một bong bóng nhỏ được làm từ chất liệu tương tự màng tế bào và được lấp đầy bởi các axit lauric. Axit lauric là một axit béo bão hòa có đặc tính kháng khuẩn. Nó có trong dầu dừa, dầu hạt cọ, sữa mẹ, sữa bò và sữa dê.

Túi giữ nhiệt cho trẻ sơ sinh

 
Đôi khi những phát minh y học đơn giản nhất nhưng lại cứu sống được hàng triệu sinh mạng. Mỗi năm có khoảng 20 triệu trẻ sinh non. Chúng phải đấu tranh để tồn tại do chưa tự điều chỉnh được thân nhiệt và chúng cũng không có đủ lượng mỡ trên cơ thể để giữ ấm. Giải pháp là cần phải giữ ấm cho trẻ sơ sinh, nhưng một chiếc lồng ấp với giá 20.000 USD và cần có điện để hoạt động nên rất khó tìm kiếm được ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Các bậc cha mẹ đã sử dụng nhiều giải pháp để giữ ấm cho con của họ. Họ ủ cho trẻ chai nước nóng hoặc đặt chúng dưới bóng đèn, nhưng các giải pháp này không những không hiệu quả mà còn không an toàn. Kết quả là có 4 triệu trẻ sinh non tử vong mỗi năm. 2/3 số trường hợp tử vong mỗi năm xảy ra ở 10 quốc gia và 40% trường hợp tại Ấn Độ. Để giải quyết vấn đề này, Jane và Rajan - cựu sinh viên của Đại học Stanford - đã rất khéo léo khi tạo một chiếc lồng ấp xách tay đơn giản mà không cần sử dụng điện và chi phí chưa tới 30 USD. Nó khá an toàn và dễ sử dụng. Nó không có bộ phận di chuyển và có thể khử trùng dễ dàng. Nó giống như một chiếc túi ngủ nhỏ bé được thiết kế rất thông minh. Đây là chiếc túi có chứa “chất liệu sáp thay đổi pha” tỏa nhiệt trên khắp các vật liệu cách nhiệt ở nhiệt độ 37oC - nhiệt độ quan trọng cho sự sống còn của trẻ. Các túi chứa được lấy ra từ tấm chăn cách nhiệt và kích hoạt bằng cách đặt nó trong nước nóng khoảng 15 phút. Sau đó được đặt lại vào chăn. Các vật liệu thay đổi pha duy trì một nhiệt độ ổn định trong 4 giờ bằng cách hấp thụ nhiệt nếu bé quá nóng và tỏa nhiệt nếu bé quá lạnh.

Kính áp tròng trị bệnh cho mắt

Một phát minh y học mới đã thuộc về các nhà khoa học tại Trường đại học Y Harvard. Phát minh mới là loại kính áp tròng có thể phân chia một liều kháng sinh thông thường cho mắt trong hơn 1 tháng. Một lớp màng polyme tự phân hủy sinh học được trộn với một loại thuốc (kháng sinh) và bọc bằng hydrogel, đó là vật liệu tương tự được dùng để làm kính áp tròng. Tấm màng giải phóng thuốc từ từ vào mắt ở mức 134mcg mỗi ngày trong vòng 30 ngày. Thuốc nhỏ mắt được dùng để pha chế hầu hết các thuốc sử dụng cho mắt nhưng chúng không có tác dụng. Chỉ có khoảng 1 - 7% thuốc nhỏ mắt được hấp thu vào mắt do phần lớn thuốc bị chảy ra ngoài. Người bệnh thấy thuốc nhỏ mắt rườm rà và thường quên mất chúng, đó là lý do tại sao các nhà khoa học tin rằng phát minh y học mới này sẽ giúp phân chia thuốc cho mắt một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Kính áp tròng đo lượng đường máu

Jin Shang, một giáo sư kỹ thuật hóa sinh tại Đại học Tây Ontario, đã phát minh ra kính áp tròng thay đổi màu sắc khi nồng độ đường máu thay đổi. Những người bị bệnh đái tháo đường cần phải lấy máu để kiểm tra lượng đường. Các hạt nano cấy vào kính áp tròng tương tác với các phân tử đường trong nước mắt. Sự tương tác này sẽ thay đổi màu mắt của kính để cho biết mức đường máu thay đổi. Phát minh y học mới này có thể loại bỏ nhu cầu phải lấy máu để theo dõi lượng đường máu.

Đường - kính giúp bảo quản vaccin

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Sinh học - Dược Nova và Đại học Oxford đã phát minh ra hộp hình chữ nhật có thể lưu giữ vaccin mà không cần làm lạnh.

Vaccin cần được giữ lạnh ở 4 - 8oC mới có hiệu quả sử dụng. Điều này làm tăng thêm chi phí y tế 14 - 20% (trung bình 200 triệu USD cho hầu hết các nước). Ở các nước đang phát triển, nơi mà tủ lạnh và điện thường khan hiếm thì việc tiêm chủng không thể thực hiện. Phát minh y học mới này sẽ lưu giữ các virut sống của vaccin vào trong đường. Các vaccin được giữ lại có thể lưu giữ ở nhiệt độ 45oC mà không hề bị giảm giá trị trong nhiều tháng. Quá trình này trộn các virut sống với đường sucrose và trehalose. Sau đó, dung dịch được làm khô trên một màng nhựa cứng tạo thành một hộp đường - kính. Vaccin được cố định và lưu giữ không hoạt động bên trong đường - kính. Khi cần sử dụng, chỉ đơn giản là lắp vào một ống tiêm vaccin chuyên dụng để tiêm.

Thiết bị y tế sử dụng áp suất âm

Daielle Zurovcik - cựu sinh viên tại MIT - đã phát minh ra một thiết bị cầm tay làm lành vết thương giá rẻ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần phải được chăm sóc cho một chân bị cắt bỏ hoặc các vết thương hở do gãy xương. Máy bơm chân không làm tăng tốc độ chữa lành vết thương nhờ loại bỏ vi khuẩn và các chất dịch tích tụ ở trên và xung quanh vết thương. Kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật chấn thương tại thảm họa Haiti và các trận động đất lớn khác đấy là sau khi thực hiện xử trí cấp tính, như thủ thuật cắt bỏ chân tay và sắp đặt lại những phần bị gãy, gánh nặng bệnh tật chủ yếu là các vết thương. Bơm Zurovcik được phát minh có giá khoảng 3 USD và nặng chưa tới 250g. Sau khi vết thương được băng bó kín nhằm ngăn chặn rò rỉ không khí, máy bơm bằng tay có thể được sử dụng để tạo ra lực hút chân không cần thiết mà không cần bất kỳ nguồn điện từ bên ngoài.

Ứng dụng của tia lasez trong y học

Tia Laser và một số ứng dụng trong y học Tia laser với những tính năng đặc biệt của nó đã trở thành một phát minh được ứng dụng rộng rãi nhất của thế kỷ XX, đặc biệt trong các ứng dụng y học. Bước sang thiên niên kỷ mới, những ứng dụng của nguồn sáng đặc biệt này ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả bất ngờ. Laser (Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation) trong tiếng Anh có nghĩa là “khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ cưỡng bức”. Được phát minh từ năm 1960, không ai biết nghĩ rằng ngày nay, laser xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực như: nghiên cứu khoa học, công nghiệp, địa chất, vũ trụ... đặc biệt những ứng dụng trong y học nhiều đến nỗi người ta có một ngành riêng là Y học laser (Laser Medicine). Laser trở thành một trong những phát minh nhiều ứng dụng nhất trong thế kỷ XX. Có nhiều loại laser, ví dụ: dạng hỗn hợp khí (He - Ne), dạng chất lỏng hoặc laser tạo bởi các vật chất trạng thái rắn. Từ đó người ta tạo ra 500 loại laser khác nhau. Máy laser đầu tiên được nhà vật lý Maiman (Hoa Kỳ) phát minh năm 1960 gọi là laser hồng ngọc (Laser Ruby). Laser hồng ngọc là ôxít nhôm pha lẫn crôm. Crôm hấp thụ tia sáng màu xanh lá cây và xanh lục, để lại duy nhất tia sáng màu hồng.

Cơ chế hoạt động của laser thường dựa trên tác động cưỡng bức các electron của nguyên tử (bằng điện trường chẳng hạn) di chuyển từ mức năng lượng thấp lên cao. Ở mức năng lượng cao, một số electron ngẫu nhiên rơi xuống mức năng lượng thấp, giải phóng hạt ánh sáng (photon). Bước sóng của tia sáng phụ thuộc vào sự chênh lệch năng lượng giữa các mức. Các hạt photon này va phải các nguyên tử khác, kích thích electron khác rơi xuống, sinh thêm các photon cùng tần số, cùng pha và cùng hướng di chuyển, tạo một phản ứng dây chuyền khuếch đại dòng ánh sáng là tia laser. Ánh sáng laser gồm nhiều photon cùng một tần số (đơn sắc), đồng pha và di chuyển song song với nhau, nên có cường độ rất cao và chiều dài đồng pha của chùm sáng lớn. Các tính chất này đem lại nhiều ứng dụng thực tế. Độ an toàn của laser được xếp từ I đến IV. Với độ I, tia laser tương đối an toàn. Với độ IV, chùm tia phân kỳ có thể làm hỏng mắt hay bỏng da. Chuyên khoa mắt có những ứng dụng sớm nhất của laser trong y học như kỹ thuật quang đông võng mạc, hàn bong võng mạc, kỹ thuật bốc bay lớp trong điều trị tật khúc xạ của mắt (cận, viễn). Vì những tính chất đặc biệt, tia laser được dùng làm dao mổ “không chảy máu”, an toàn và đa năng (thường là loại laser CO2, laser YAG). Bức xạ của tia laser (có nhiệt độ 1200 - 1700oC) làm các tế bào bốc hơi tạo thành vết cắt nhỏ, ít chảy máu và ít tổn thương. Bức xạ laser không chỉ hạn chế nhiễm trùng vết mổ do không có sự tiếp xúc giữa dụng cụ và đường rạch, mà còn có khả năng can thiệp vào những phẫu thuật phức tạp như não, tủy sống. Ngoài ra, dao mổ laser có các ưu điểm như: giảm lượng thuốc tê, thuốc mê, giảm phù nề, sung huyết và tiết dịch... Nhờ hiệu ứng quang đông (các tổ chức sống bị đông vón vì bức xạ nhi ệt) nên dao mổ laser có ứng dụng tốt trong thủ thuật nội soi vừa chẩn đoán vừa điều trị. Với hiệu ứng kích thích sinh học của loại laser năng lượng thấp như laser He-Ne có tác dụng chống viêm, kích thích tái tạo tổ chức, chống sẹo lồi, chống hiện tượng đột biến của tế bào, tăng vi tuần hoàn, giãn mạch cục bộ, giảm tiết dịch, ứng dụng trong điều trị loét giác mạc, nối thần kinh, nối động mạch...

Mới đây, các nhà khoa học Đức sử dụng kỹ thuật nano laser chẩn đoán và điều trị từ các tế các bào đơn lẻ. Họ sử dụng tia nanolaser cắt vào mô sống với bề rộng chỉ 70 nanomet. Điều này mở ra khả năng mới can thiệp cấp độ gen bằng tia laser mà không cần phá hủy tế bào. Trên thế giới, laser đã được áp dụng vào ngoại khoa thẩm mỹ và ngày càng được mở rộng. Leon Goldman là người đầu tiên đưa laser Ruby, Argon, Nd: YAG vào điều trị các tổn thương mạch máu và sắc tố đen (1963 - 1968). Có thể nói laser phát huy tối ưu tác dụng của nó trên các tổn thương sắc tố bẩm sinh hoặc mắc phải như: bớt xanh đen, tàn nhang (Freckle), hoặc một số tổn thương mạch máu da bẩm sinh như u mạch máu.

Trong ngoại khoa thẩm mỹ, với từng loại tổn thương và loại hình phẫu thuật mà người ta chọn loại laser khác nhau, nhằm đáp ứng mục đích phá hủy mô một cách chọn lọc (tùy theo khả năng hấp thụ chọn lọc của mô bệnh lý với từng bước sóng). Laser ứng dụng trong thẩm mỹ theo 3 hướng: sử dụng như một con dao mổ, sử dụng như yếu tố quang nhiệt chọn lọc để phá hủy mô một cách chọn lọc và ứng dụng hiệu ứng kích thích sinh học. Ngoài những kỹ thuật quy ước trong ngoại khoa thẩm mỹ, laser có khả năng loại bỏ các tổn thương sắc tố bẩm sinh, mắc phải hoặc xóa xăm mình. Một số loại sử dụng trong điều trị u máu phẳng, loại bỏ u cục trên da... Laser đã phát huy tối đa tác dụng trên các tổn thương sắc tố bẩm sinh hoặc mắc phải như: Bớt xanh đen (Nevus of Ota), tàn nhang (Freckle), ban vàng (Xanthelasma), vết màu càphê sữa (Café au lait spot), các tổ thương mạch máu ở da bẩm sinh như u mạch máu (Hemangioma), bớt vang đỏ (Portwine Stains) và một số tổn thương mạch máu da khác (Cutaneous vascular lesions). Theo y văn kinh điển, các tổn thương này cho đến nay là những bệnh khó điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa truyền thống.

Tại Việt Nam, máy laser đầu tiên được dùng trong thực nghiệm nhãn khoa là Laser Ruby năm 1976. Từ 1981 đến nay, laser được ứng dụng trong nhiều chuyên khoa và mang lại hiệu quả tích cực. -Trong chuyên khoa mắt: điều trị loét giác mạc, hàn bong võng mạc, viêm tắc lệ đạo... -Trong chuyên khoa răng hàm mặt: dùng điều trị nha chu viêm, viêm lợi, viêm khớp hàm... -Trong chuyên khoa tai mũi họng: điều trị viêm amidan cấp và mạn, viêm họng đỏ, viêm mũi... Trong ngoại khoa: điều trị vết thương nhiễm trùng, chống sẹo lồi... -Trong phụ khoa: điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo... -Trong da liễu: điều trị eczéma, zona, viêm da thần kinh... -Trong nội khoa: chống nhiễm trùng, nhiễm độc tế bào gan, đau thần kinh ngoại vi, suy mạch vành tim, di chứng tai biến mạch máu não... Một số cơ sở khoa học trong nước lắp ráp và cải tiến được máy laser như: Trung tâm công nghệ laser (Viện nghiên cứu công nghệ - Bộ KH&CN), Viện kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng... Laser y tế hiện nay gồm 2 nhóm chính: laser điều trị (công suất thấp) như He - Ne, bán dẫn GaAs...; laser phẫu thuật (công suất cao) như CO2, YAG: Nd, rubi, argon...

Xóa xăm bằng Laser Yag (Tattoo removal - Laser surgery) Thiết bị laser có rất nhiều loại ứng với từng bước sóng, độ dài xung… khác nhau: - Loại laser Q-Switched Nd-YAG với bước sóng 1.064 nm phù hợp xóa bớt đen, xóa hình xăm, chân mày xăm. - Loại laser “xung-nhuộm màu” bước sóng 595 nm phù hợp trị liệu các dạng bớt sắc tố đỏ. - Loại laser YAGxung dài 1.320 nm phù hợp trị mụn trứng cá. Triệt lông bằng Laser GYAG - Loại laser YAG xung dài 1064 nm phù hợp triệt lông, xóa gân máu, và đặc biệt là ứng dụng mới trong việc căng da mặt, trẻ hóa da.

Loại laser Erbium bước sóng 2940 nm công nghệ phát tia cực nhỏ Pixel phù hợp xóa sẹo mụn, trị nám… và một số loại máy với các bước sóng khác phù hợp chữa bạch biến, “vẩy nến”. Về mức độ hiện đại thì một số loại laser thế hệ mới gần đây được thiết kế thêm hệ thống xịt lạnh đồng bộ với việc phát tia nên có thể đưa tia laser công suất rất cao qua da tăng mạnh hiệu quả trị liệu mà vẫn không làm hư da, không gây sẹo.

Một số phát minh hỗ trợ y học chữa bệnh

Những năm gần đây, cộng đồng khoa học thế giới đã tìm ra nhiều công nghệ mới đầy triển vọng, làm cho cuộc sống con người trở nên dễ chịu hơn, trong đó có một số khám phá mới tiêu biểu dưới đây.

 

Ra đời muỗi GMO

Muỗi GMO hay muỗi chuyển gen được xếp đầu danh sách những phát minh tiêu biểu trong lĩnh vực y sinh thập niên 2 thế kỷ XXI nhằm hạn chế việc lan truyền các loại bệnh nan y do loài muỗi mang đến cho con người như sốt rét, sốt xuất huyết. Đây là sản phẩm của các nhà khoa học Anh, Mỹ bằng cách làm thay đổi hệ ADN của muỗi hoang giúp chúng kháng lại ký sinh trùng sốt rét và các loại bệnh khác. Muỗi GMO được bổ sung hai đặc điểm mới so với muỗi hoang là có chứa gen phát huỳnh quang và gen gây “tự tử” có mục đích hay còn gọi là gen làm giảm sức đề kháng. Đặc điểm phát huỳnh quang là để nhận diện muỗi biến đổi gen với muỗi thường còn gen gây “tự tử” là làm cho muỗi và các ấu trùng chết trong các điều kiện nhất định. Khi muỗi biến đổi gen đực giao phối với muỗi cái tự nhiên, gen gây “tự tử” sẽ truyền lại cho “hậu duệ” muỗi và cuối cùng chúng sẽ bị diệt vong. Theo đánh giá, muỗi chuyển gen an toàn và thân thiện hơn so với việc dùng thuốc diệt muỗi hay hóa chất, có lợi cho sức khỏe con người và phù hợp với những vùng kinh tế còn khó khăn.

 
Hệ thống Rheos Baroreflex giúp kiểm soát huyết áp.

Phương pháp mới làm giảm huyết áp

Phương pháp điều trị bệnh tăng huyết áp hiện nay là kết hợp thuốc với kiểm soát ăn uống. Mặt trái của phương pháp này là khi thuốc không còn tác dụng huyết áp lại tiếp tục tăng. Để khắc phục tình trạng trên, các nhà khoa học đã phát minh ra một thiết bị cấy dưới da để nó phát hiện nhanh nguy cơ tăng huyết áp, đồng thời truyền tín hiệu hưởng ứng để giảm nhịp tim và giãn rộng mạch máu, giúp cho việc ổn định huyết áp. Đây là sản phẩm của nhóm chuyên gia ở Khoa y ĐH Southern California Mỹ (USC) phát minh. Thiết bị này có tên là hệ thống Rheos Baroreflex, nằm trong khuôn khổ liệu pháp Rheos Therapy áp dụng cho nhóm người “kháng” lại phương pháp điều trị truyền thống, trong đó người ta sẽ kích hoạt hệ thống giám sát bằng điện năng để nó điều tiết huyết áp. Theo các nhà khoa học thì đây là phương pháp điều trị mang tính sinh lý hợp lý, lợi dụng các chức năng của các sensor (cảm biến), áp lực tự nhiên của cơ thể để giảm huyết áp và cải thiện chức năng tim mạch. Thiết bị được cấy dưới xương đòn, có dây dẫn luồn từ thiết bị tới điểm trên động mạch cảnh. Các dây dẫn làm nhiệm vụ truyền các xung điện và kích hoạt bororeflex - hệ thống giám sát huyết áp của cơ thể, đồng thời truyền các tín hiệu lên não để phối hợp làm giảm huyết áp.

Tìm thấy mối liên quan giữa thuốc trừ sâu và khuyết tật khi sinh

Từ lâu, người ta tình nghi việc tiếp xúc liên tục với phân bón hóa học, thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bằng các nghiên cứu chuyên sâu, khoa học đã tìm thấy bằng chứng rất rõ ràng giữa thuốc trừ sâu và khuyết tật bẩm sinh, kết luận này được dựa vào nghiên cứu ở 30 triệu ca sinh tại Mỹ từ năm 1996. Theo nghiên cứu, nhóm phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt trong tháng 4, 5, 6 hoặc 7 thì có hàm lượng nitrat atrazine và các hợp phần khác có trong phân hóa học và trong thuốc trừ sâu rất cao, bởi thời gian này các loại hóa chất nói trên xuất hiện nhiều trên bề mặt nước. Khi người phụ nữ có kinh nguyệt rơi vào thời điểm nói trên, nghĩa là những tháng dễ thụ thai thì có trên một nửa số trẻ em sinh ra mắc dị tật bẩm sinh. Phổ biến là chứng gai đôi cột sống, hở môi, tật vẹo chân và nhiều dạng dị tật bẩm sinh khác. Nhóm phụ nữ tham gia thử nghiệm không mắc các loại bệnh khác nên giúp cho các nhà khoa học xác định hóa chất, thuốc trừ sâu chính là thủ phạm làm gia tăng dị tật bẩm sinh.

Giảm béo dựa trên gen

Rất nhiều người áp dụng các phương pháp giảm cân, song không mang lại kết quả, họ không biết rằng cơ thể của họ lại chuyển hóa mỡ và carbohydrate theo một cách rất đặc biệt. Để giúp nhóm người này giảm cân, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp xét nghiệm ADN để đi đến quyết định dùng thực đơn mỡ thấp hay carbohydrate thấp cho phù hợp với hệ ADN của cơ thể. Theo các chuyên gia ở Trung tâm nghiên cứu Dự phòng Stanford và Trung tâm Di truyền Interleukin Mỹ thì giảm béo dựa trên thực đơn “thiết kế” theo gen có thể giảm được 5,3 - 6,8% trọng lượng cơ thể so với 1,4% ở nhóm giảm béo truyền thống. Ngoài ra, nếu ăn uống theo thực đơn gen còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm được các loại cholesterol xấu, thủ phạm gia tăng bệnh tim mạch. Tại Mỹ, mỗi phép thử ADN có chi phí 169USD, nhưng nhờ nó mà người trong cuộc có thể áp dụng thực đơn hợp lý, có lượng carbohydrate và mỡ thấp hoặc dùng thực đơn cân bằng giảm carbohydrate. Xét nghiệm ADN còn giúp những người trong cuộc quyết định chế độ luyện tập và bổ sung dưỡng chất (nhiều hay ít) cũng như những vấn đề có liên quan để cuối cùng duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý nhất.

Ngày 12/01/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung và Ts.Bs. Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích