Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 2 3 6
Số người đang truy cập
5 8 3
 Thư viện điện tử Thông tin-Tư liệu NCKH
Cách viết một bài báo khoa học về lĩnh vực dịch tễ học

Cấu trúc cơ bản

Mặc dầu có hơi khác nhau giữa các tạp chí nhưng điểm chung của các bài báo khoa học bao gồm: Lời giới thiệu, vật liệu và phương pháp nghiên cứu, kết quả, bàn luận và kết luận. Một số bài báo có phần tóm tắt và hầu hết nằm ở phần đầu của bài báo . Một đôi khi, đặc biệt trong các bài báo dịch tể học, có một phần tóm tắt chính. Nhiều năm qua một số tạp chí y học đã thay đổi bản tóm tắtbao gồm các phụ đề nhỏ như: mục tiêu, thiết kế, địa điểm, đối tượng, biện pháp can thiệp, đo lường các kết quả chính, kết quả và kết luận. Bởi vì sự phân chia này có thể hữu ích với anh trongtrong cấu trúc của một bài báo dịch tể học

Lời giới thiệu

Lời giới thiệu của tất cả các bài báo khoa học cho một bức tranh rất ngắn về quá khứ. Bài báo dịch tể học không là ngoại lệ. Anh thường cho một chỉ dẫn tại sao điều tra được thực hiện (ví dụ: một vụ dịch xảy ra hay một nhu cầu rõ ràng để giải thích hay khai thác tại sao có một sự kiện). Anh cũng chỉ ra mục tiêu tổng quát của bài báo và đưa ra một số chỉ số của lĩnh vực đặc biệt được đề cập. Nếu chủ đề là ung thư hay một vụ dịch thương hàn khía cạnh gì cần được nhấn mạnh. Nhìn vào các bài báo đã được xuất bản trong các tạp chí có liên quan để nhận biết cách viết. Lời giới thiệu không điểm lại các kết quả. Anh chỉ nhặt ra những vấn đề chính và cố gắng hướng dẫn những suy nghĩ của độc giả tới những suy nghĩ của anh- anh sẽ đi đến đâu và những gì sẽ được đề cập.

Vật liệu và phương pháp

Nói với độc giả công cụ và phương pháp anh đã sử dụng, thiết kế nghiên cứu gì, quy tắc và định nghĩa được sử dụng, những điều này đã được áp dụng như thế nào, và các thủ thuật gì anh đã thực hiện. Trong một bài báo dịch tể học, định nghĩa ca bệnh là tuyệt đối cần thiết bởi vì nếu độc giả không biết được định nghĩa của anh, họ không biết được chính xác những gì anh đang đo đếm.Mô tả kỹ thuật xác định ca bệnh- tiếp xúc với thầy thuốc, thăm viếng các nơi lâm sàng thích hợp, thực hiện điều tra, phân tích các dữ liệu hiện có, hay các phương pháp xác định ca bệnh khác. Phác thảo những phương pháp xét nghiệm (nhưng không chi tiết lắm trong một bài báo dịch tể học). Mô tả điều tra hay những kỹ thuật lấy mẫu khác đã sử dụng, test thông kê áp dụng, và bất kể lĩnh vực nào có liên hệ tới như : động vật, vector, và các nghiên cứu môi trường. Và do đó, một tóm tắt liên quan đến báo cáo có thể thích hợp ở đây. Mô tả nơi điều tra, kích thước của quần thể hay bệnh viện. Cho độc giả một mẫu thức: " Bệnh viện phục vụ cho quần thể dân cư 24.000 người" " Có khoảng 200 người ra viện mỗi tháng" hay " Cộng đồng có dân số tối đa là 15.000 người, hầu hết họ là những công nhân di cư họ đến trong mùa thu họach nông vụ". Một số chi tiết về địa lý, khí hậu đặc trưng của nơi điều tra có thể cần thiết. Những gì là có trước khi cuộc điều tra bắt đầu và ai ở đó. Quần thể đích cần thiết được xác định (thường bởi các titthay vì tên). Một phần như thế có thể xuất hiện trong một phần của lời giới thiệu hay ngay cả bao gồm trong các kết quả. Những bản nháp đầu tiên của bài báo được chuẩn bị, hầu như chắc chắn anh có cảm giác của một bản trình bày tóm tắt tốt đi kèm.

Kết quả

Đối với một điều tra thực địa, phần kết quả thông thường nhưng không phải luôn luôn bắt đầu với một vấn đề sức khoẻ hay vụ dịch được ghi nhận như thế nào và mô tả ngắn nơi xảy ra và con người. Một đoạn văn ngắn như thế chuẩn bị cho độc giả và tạo ra cảm giác về dòng thời gian và bức tranh tổng quan- những thành tố quan trọng của một truyền thông tốt. Bây giờ đến lĩnh vực chính đầu tiên: Dịch tể học mô tả. Bắt đầu với các khía cạnh lâm sàng và xét nghiệm. Thường có một giới hạn của các dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ tới rất nặng, và ngay cả tử vong. Vì thế cần mô tả các dấu hiệu lâm sàng chi tiết. Điều này sẽ giúp độc giả định hướng lâm sàng rõ ràng hơn về sự phân bổ của bệnh và sẽ giúp xác định định nghĩa ca bệnh. Minh chứng các test xét nghiệm và kết quả. Tránh khuynh hướng ủng hộ hay giải thích các kết quả ở điểm này, điều đó sẽ được giải thích ở phần bàn luận. Kế tiếp, những chi tiết gì là cần thiết, định hướng độc giả đến thời gian, địa điểm và đối tượng trong điều tra. Điều này liên quan phần bàn luận về thời gian và sự phân bổ ca bệnh. Đây là nơi thích hợp để trình bày các đường cong dịch tể học. Mô tả các hình minh hoạ và phân tích cho độc giả. Rồi thì mô tả những phát hiện phù hợp với người ta bị bệnh ở đâu và ở đâu là nguy cơ với họ. Trình bày các đặc điểm xác định của ca bệnh (tuổi, giới, chủng tộc, nghề nghiệp...). Điều này sẽ mô tả, nhưng nó phải được chi tiết như cần thiết để giúp có thể xây dựng cơ sở tốt cho việc hình thành một giả thiết và phân tích tiếp theo. Nếu có thể, bao gồm các dữ liệu không rõ ràng. Những dữ liệu như thế thường là quan trọng như các dữ liệu rõ ràng và là yếu tố cốt yếu giúp anh dẫn suy nghĩ của độc giả hướng đến điều anh mong muốn. Mặc dầu anh vẫn chưa phân tích thực sự, nhưng anh đang đặt ra một phần để làm. Kế tiếp chuyển ý nghĩ giữa dịch tể học mô tả và phân tích. Đây quả là một nhiệm vụ khó khăn đặc biệt cho người mới bắt đầu. Điều thiết yếu, bây giờ bạn đã dắt độc giả xuyên suốt mục tiêu, giải thích các dữ liệu lâm sàng, cận lâm sàng và dịch tể học mô tả. Anh phải hướng dẫn họ đi theo một con đường lôgic của sự suy luận mà có thể quyết định và loại bỏ, hay quyết định và thiết lập như là hợp lý nhất và giải thích để bảo vệ những gì đã được tìm thấy.

Trình bày các thông tin rõ ràng một cách thứ tự, lồng ghép các phát hiện và các kiến thức hiện có trong một cách thuyết phục logic. Trật tự tính đến có thể như sau: Vấn đề sức khoẻ gì (hay bệnh tật gì) cần các dữ liệu lâm sàng hay xét nghiệm xác định hay hỗ trợ? Sự kiện gì về thời gian, nơi chốn và con người ? Và hầu như đồng thời xảy ra. Những kiến thức hiện có về sinh bệnh học của bệnh này và dịch tể học phù hợp với các phát hiện của điều tra?. Có thể sự kiện này giúp người ta hiểu hay đề nghi những gì đã xảy ra? Những yếu tố phơi nhiễm gì đã xảy ra, và làm thế nào một phơi nhiễm tạo ra một loạt các chuỗi đang xảy ra mà có thể giải thích được vấn đề sức khoẻ? Những giả thiết nào đến trong đầu anh?

Dưới đây là một ví dụ được cắt ngắn

Sự kiện mô tả: vào tháng 8 năm 1980, một bệnh viện ở bang Michigan đã ghi nhận 7 ca nhiễm trùng vết thương do liên cầu khuẩn sau phẫu thuật nối cánh tay trongbốn tháng trước đó. Bởi vì số ca mắc là cao hơn bình thường nên một cuộc điều tra được tiến hành. Trong tổng số 10 ca nhiễm trùng liên cầu khuẩn, tất cả cùng typ huyết thanh, cuối cùng được tìm thấy trong khoảng 4 tháng trước đó, tất cả họ đều là bệnh nhân nội trú ở các khoa phẫu thuật. Sự chuyển tiếp: Chùm ca bệnh xảy ra cùng thời gian và địa lý , trong thực tế là các ca bệnh phát triển chỉ một hay hai ngày sau phẫu thuật, và thực tế là tất cả các ca bệnh đều cùng một typ huyết thanh nên chắc chắn là cùng một phơi nhiễm chung- có thể đoán chừng ở trong phòng phẫu thuật. Bởi vì các ca nhiễm liên cầu khuẩn trong bệnh viện đặt ra là được lây truyền bởi con người, đội thực địa đã hình thành giả thiết tiếp xúc với hay phơi nhiễm đến nguy cơ duy nhất tới bệnh nhân bị nhiễm là nhân viên của bệnh viện. Ví dụ này chứng minh làm thế nào để dữ liệu mô tả cộng với kiến thức dịch tể học về tác nhân gây bệnh được kết hợp để dẫn độc giả tới giả thiết logic cũng như các nhà điều tra.Bây giờ đến dịch tể học phân tích: Đó là so sánh ca bệnh và ca chứnghay những người bị phơi nhiễm và những người không phơi nhiễm. Nếu không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa phơi nhiễm và bệnh, tốt nhất là không nên viết nó. Nếu có mối liên quan, xác suất xảy ra là gì? Anh sẽ chọn lựa nguy cơ và hay phơi nhiễm mà anh so sánh và trình bày đến độc giả. Cân nhắc bắt đầu với sự so sánh mà nó chứng tỏ không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê, và rồi dẫn độc giả đến các so sánh mà ở đó có sự khác biệt là chú ý và tập trung vào.

Tiếp tục với ví dụ trên

Đội thực địa rồi thì so sánh những bệnh nhân bị nhiễm với những bệnh nhân không nhiễm sau phẫu thuật với sự tiếp xúc với 38 phẫu thuật viên, gây mê và điều dưỡng. Tỷ lệ phơi nhiễm đến các nhân viên bệnh việnlà không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa ca bệnh và ca chứng, ngoại trừ một điều dưỡng. Điều dưỡng rồi thì được tìm thấy là một người lành mang trùng liên cầu khuẩn. Khi cô ta rời khỏi phòng mổ , không có ca nhiễm liên cầu khuẩn nào xảy ra nữa. Đôi khi sự phân tích ban đầu không phát hiện được gì, đòi hỏi phải có mức độ phân tích khác hay thu thập dữ liệu mới. Đây là những đặc trưng đặc biệt của nhiễm trùng nội sinh (nhiễm trùng mắc phải tại bệnh viện), ở đó số lượng ca bệnh thường là nhỏ, như vụ dịch đã được đề cập ở trên.Trong bất kỳ sự kiện nào, dẫn dắt độc giả từng bước một và hợp lý thông qua phân tích. Nếu các biện pháp phòng ngừa nào được thực hiện, điều này sẽ được đặt ra trong báo cáo.

Bàn luận

Bàn luận tốt nhất là điểm qua những phát hiện có ý nghĩa mà không đề cập lại mọi thứ ở trên một lần nữa. Điểm nổi bật nhất có thể trình bày lại để nhấn mạnh. Bây giờ có thể trình bày chính kiến của anh tới kết qủa có lý và chứng minh các phát hiện có liên quan đến kiến thức hiện nay. Anh phải suy luận đến tất cả các dữ liệu mà anh có, và cho ý kiến của mình trong phần kết luận. Phần bàn luận cũng là một nơi tốt để lồng ghép các phát hiện với những gì được biết về đề tài. Hơn nữa, cân nhắc làm thế nào để điều tra của anh có thể kích thích nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực mà anh quan tâm. Đảm bảo rằng nhắc lại định nghĩa, phương pháp, và công cụ phân tích mà anh đã sử dụng ví dụ: định nghĩa ca bệnh, công cụ điều tra, độ nhạy và độ đặc hiệu, và các test thống kê. Những cái này tốt như thế nào?Có phải đây là những công cụ thích hợp nhất cho nghiên cứu? Đo lường chúng một cách khách quan cho độc giả vì thế họ biết anh thực hiện như thế nào. Những gì là điểm yếu và khó khăn mà anh gặp trong việc thu thập các thông tin quan trọng? Có phải anh thiếu những dữ liệu liên quan tác động có ý nghĩa tới cácyếu tố gây nhiễu? Là người viết nghiên cứu, tuy nhiên anh bảo vệ chúng một cách khách quan và trung thực. Anh sẽ có nhiều niềm tin hơn nếu anh làm như thế. Chính xác ở đâu trong phần bàn luận, các điểm chú ý anh thu lượm được này sẽ phụ thuộc rất lớn tầm quan trọng trong việc xác định lại các khám phá của anh.Trong thực tế, anh có thể bàn luận các mặt tích cực hay tiêu cực về phương pháp khi anh giải thích các khám phá. Điều này có thể chấp nhận. Tuy nhiên, nói chung, đánh giá phương pháp đạt được sau các điểm bàn luận chính.

Kết luận

Tóm tắt kết quả và suy luận nghiên cứu trong một đoan văn ngắn. Cần thiết có một hay hai câu nghiên cứu gì trong tương lai là thực sự cần thiết để làm rõ hơn hay mở rộng các khám phá nghiên cứu của anh.

Ngày 13/06/2013
Ths.Bs. Lê Thạnh
Biên dịch từ Field Epidemiology" Michael Gregg,
Third Edition, Oxford University Press- 2008
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích