Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 3 4 9
Số người đang truy cập
5 2
 
4 điều gây nhầm lẫn nhất về đường

Ngày 16/03/2015. ABC News. 4 điều gây nhầm lẫn nhất về đường (The 4 Most Confusing Things About Sugar). Hiện nay, khi mọi người gặp tôi và nghe rằng tôi là một bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, điều đầu tiên họ muốn biết là việc sử dụng đường như thế nào?

 
Getty Images

Không nghi ngờ gì nữa, đường là kẻ tội đồ của việc ăn kiêng hiện nay, bạn có thể thấy một số tiêu đề đáng sợ gọi đường độc hại và chỉ ra như là nguồn gốc của tất cả các vấn đề sức khỏe. Nhưng câu chuyện thật sự phức tạp hơn nhiều. Thực tế số lượng lớn đường có thể là một mối đe dọa lớn tới sức khỏe của bạn, trong nhiều năm các chuyên gia đã nói rằng ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào có thể lằm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường vì ăn quá nhiều dẫn đến béo phì, điều thực sự là thủ phạm đằng sau tỷ lệ tăng vọt căn bệnh này nhưng nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đồ ngọt có thể có một tác động trực tiếp hơn.


Các sản phẩm đường tự nhiên đang được ưa chuộng hơn đường tổng hợp

Theo một nghiên cứu lớn điều tra dữ liệu toàn cầu, đối với mỗi 150 ca-lo đường phụ gia thêm vào mà một người nạp vào một ngày thì tỷ lệ tiểu đường tăng lên 1%, dù sau khi kiểm soát béo phì hoạt động vậy lý và ca-lo từ những thực phẩm khác. Khi xét đến sức khỏe của tim, lượng đường vượt quá cũng đáng nghi, những người ăn đường phụ gia nhiều nhất làm tăng hơn gấp hai lần nguy cơ tử vong do bệnh tim, theo một nghiên cứu của JAMA Internal Medicine. Bên cạnh những vấn đề, đường còn ẩn nấp trong nhiều sản phẩm ngạc nhiên như là bơ lạc, cháo bột yến mạch và nhãn thực phẩm không rõ ràng khiến việc biết bạn đang nạp vào bao nhiêu là rất khó khăn. Vậy một cô gái sẽ làm gì? Trước khi bạn thề từ bỏ mọi thứ từ kem cho đến dâu tây, đọc các nguyên tắc nền tảng của tôi để thỏa mãn sự ưa thích đồ ngọt của bạn theo cách an toàn nhất có thể.


Không biết lựa chọn loại thực phẩm nào tốt hơn?

Sự thật #1: Một số loại tốt hơn một số khác (Truth #1: Some kinds are better than others)

Quan trọng là biết được rằng có sự khác biệt giữa hai loại đường chính, đường tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm, như là hoa quả, rau củ và các sản phẩm từ sữa; những loại thực phẩm này có xu hướng tốt hơn cho bạn vì chúng cung cấp chất xơ (trong các sản phẩm thực vật) cũng như là protein và can-xi (trong sản phẩm sữa) và các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Đường phụ gia là bất kỳ những chất ngọt nào đưa vào trong một loại thực phẩm để có vị ngọt, từ đường trong nước sốt cà chua mua từ cửa hàng tới thìa mật o­ng vào trong tách trà của bạn. (Đúng, các chất làm ngọt “tự nhiên” cũng được tính), những loại đường này được cô đặc và phần lớn là không có dinh dưỡng. Dù mật o­ng, si-rô (maple syrup) và những loại như thế có một số chất chống ô-xy hóa và khoáng chất khỏe mạnh, người ta vẫn cho vào những liều lớn chất làm ngọt trên mỗi thìa. Điều này có nghĩa bạn nhận được rất nhiều đường nguyên chất và calo trong một phần chia nhỏ, khiến cho rất dễ nạp vào lượng đường khổng lồ và gây ra những vấn đề lớn. Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association_AHA), gia tăng lượng đường nạp vào trong 4 thập kỷ qua song song với việc mở rộng vòng eo của chúng ta, và các nghiên cứu đã kết nối đường phụ gia, không phải là đường tự nhiên, với các bệnh tim mạch và tiểu đường.


Giản đồ chuyển hóa đường (glucose) trong cơ thể

Sự thật #2: Bạn phải đọc nhãn hàng cẩn thận (Truth #2: You have to read labels carefully)

Nhiều loại thực phẩm đóng gói có chứa cả đường tự nhiên và đường phụ gia nhưng nhãn sản phẩm ghi thành phần dinh dưỡng gộp cả hai loại cùng nhau cho thấy một con số tổng cộng. Năm ngoái, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (US FDA) đã đề xuất phân tách hai loại này và trình bày rõ ràng hơn số lượng mỗi loại bạn đang nạp vào nhưng dù những thay đổi này có hiệu lực, cách tốt nhất để biết nếu đường phụ gia được cho thêm vào hay không là xem xét tỉ mỉ danh sách thành phần thực sự. Nếu bạn thấy có vài gram đường nhưng không thấy chất làm ngọt được liệt kê thì không có đường phụ gia, nếu bạn thấy bất kỳ chất làm ngọt nào bao gồm đường nâu, nước ép mía, si-rô làm từ bột bắp, đường man-tô-za hoặc fructose đảm bảo đây không phải là thứ đầu tiên được liệt kê ra. Luật pháp yêu cầu các thành phần phải được liệt kê theo thứ tự giảm dần về trọng lượng vì vậy đường phụ gia đừng càng ở đầu thì lượng đường phụ gia càng lớn và cũng kiểm tra nhiều loại đường phức tạp cũng là một cách lén lút các công ty thực phẩm tạo ra những thứ siêu ngọt mà không ghi trong danh sách thành phần nhưng bạn có thể tự động giảm bớt lượng đường bằng cách bỏ qua những đồ uống ngọt, ăn chủ yếu thực phẩm khỏe mạnh thay vì đồ ăn nhanh có đường và mua nhiều thực phẩm đóng gói không bỏ đường.


Không nên quá lạm dụng sản phẩm có nhiều đường

Sự thật #3: Những hạn chế rất thấp nhưng có thể làm được (Truth #3: The limits are low but doable)

Theo AHA, phụ nữ nên nạp vào không quá 100 calo đường phụ gia một ngày (khoảng 6 thìa uống trà). Dù một phụ nữ trung bình nạp 18 thìa một ngày! phần lớn lượng đường phụ gia chúng ta nạp vào từ đồ uống có đường và thực phẩm đóng gói và nhãn thành phần dinh dưỡng liệt kê đường theo gram, không phải là calo hay thìa trà vì vậy rất dễ mất phươnghướng. May mắn thay, có 1 công thức đơn giản để tính lượng đường từ bất kỳ nguồn nào: chỉ cần nhớ 1 thìa trà tương đương khoảng 4 gram đường phụ gia vì vậy nếu bạn nạp vào một thìa trà vào buổi sáng và sau đó có một thanh protein sô-cô-la với 12 gram (3 thì trà) đường, bạn chỉ còn lại 2 thìa trà (8 gram) đến hết ngày.


Có thể lựa chọn thực phẩm có đường tự nhiên nhưng không có nghĩa bao nhiêu cũng được

Sự thật #4: Tự nhiên không có nghĩa là bao nhiêu cũng được (Truth #4: Natural doesn't mean free-for-all)

Hầu như không ai trong chúng ta đang nạp vào quá nhiều khẩu phần có rau quả tốt cho sức khỏe nhưng nước ép, sữa khuấy và hoa quả khô là một câu chuyện khác. Gần đây, một khách hàng đã bối rối khi tôi chỉ ra rằng chai nước ép xanh 400 gram của cô ấy có chứa hơn 53 gram đường (và gần 270 gram calo), cô lập luận tất cả đều là hoa quả và rau, tại sao phải lo? Một vấn đề khi mà bạn nuốt thực phẩm đó là bạn đang nạp vào đường tự nhiên không có chất xơ (và đó là chất xơ trong hoa quả làm chậm lại quá trình tiêu hóa và cho cơ thể bạn thời gian chuyển hóa đường). Kết quả là bạn dự trữ lượng calo vượt quá mức thành chất béo, chất xơ cũng ngăn chặn lượng đường trong máu tăng lên có thể khiến bạn có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2. Hoa quả khô cũng không phải đơn giản; không có nước, đường tự nhiên trở nên cô đặc hơn. Bạn vẫn có thể vẫn thưởng thức nó nhưng với khẩu phần hợp lý: một tách hoa quả tươi tương đương ½ tách nước ép 100% tương đương ¼ hoa quả khô không bỏ thêm đường, như vậy bạn có thể kiểm soát lượng calo đường của bạn.

 

 

Ngày 21/08/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ ABC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích