Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 2 5 7
Số người đang truy cập
5 2 0
 
Ký hiệu hình vuông nằm trong hình tròn chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin (ảnh internet minh họa)
Bạn biết gì về ký hiệu vuông tròn ở ống và lọ vắc xin

Ở các ống và lọ vắc xin phòng bệnh, nhà sản xuất thường gắn chỉ thị nhiệt độ trên ống và lọ chứa để theo dõi nhiệt độ trong quá trình bảo quản vắc xin. Chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin VVM (vaccine vial monitor) được gắn ở hầu hết các loại ống và lọ vắc xin, chúng ký hiệu bằng một hình vuông nằm bên trong hình tròn giúp các cơ sở y tế lưu ý khi sử dụng.

Trong quá trình bảo quản, vắc xin phòng bệnh có thể bị hư hỏng, giảm hoặc mất hiệu lực nếu không thực hiện đúng quy trình. Một số loại vắc xin dạng dung dịch thường nhạy cảm với nhiệt độ thấp và dễ hư hỏng nếu bị đông băng, trái lại một số loại vắc xin sống có thể bị hư hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng. Mỗi khi vắc xin đã bị hư hỏng thì hiệu lực bảo vệ sẽ giảm hoặc mất đi. Vì vậy việc bảo quản vắc xin ở nhiệt độ thích hợp là điều quan trọng để bảo đảm an toàn và hiệu quả tiêm chủng.

Chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin VVM (vaccine vial monitor) là ký hiệu được các nhà sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế gắn dán lên ống và lọ vắc xin, chúng có khả năng thay đổi màu khi ống và lọ vắc xin tiếp xúc với nhiệt độ cao quá thời gian cho phép. Trước khi mở ống và lọ vắc xin để sử dụng tiêm chủng, nhân viên y tế phải kiểm tra chỉ thị nhiệt độ xem vắc xin có bị hỏng với nhiệt độ cao hay không. Trên thực tế, các nhà sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế đều có gắn ký hiệu chỉ thị nhiệt độ VVM trên ống và lọ chứa của hầu hết các loại vắc xin, chúng có thể in ở trên nhãn của chóp ống, thân lọ hoặc trên nắp lọ vắc xin. Đó là một nhãn ký hiệu một hình vuông nằm bên trong hình tròn. Khi ống và lọ vắc xin tiếp xúc với nhiệt độ cao thì hình vuông sẽ dần dần chuyển sang màu sẫm hơn. Ký hiệu chỉ thị nhiệt độ VVM ở ống vắc xin đông khô (ampoule of freeze-dried vaccine) thường được gắn trên chóp ống; ở lọ vắc xin đông khô (vial of freeze-dried vaccine) thường được gắn trên nắp lọ, ở lọ vắc xin dung dịch (vial of liquid vaccine) thường được gắn ở thân lọ.

Nhân viên y tế và các cơ sở y tế dự phòng cần lưu ý chỉ được sử dụng ống và lọ vắc xin khi màu sắc hình vuông ở bên trong của ký hiệu chỉ thị nhiệt độ VVM sáng hơn hình tròn ở bên ngoài. Phải ưu tiên sử dụng trước nếu ống và lọ vắc xin có ký hiệu chỉ thị nhiệt độ VVM với hình vuông bên trong bắt đầu sẫm màu nhưng vẫn sáng hơn màu hình tròn ở bên ngoài.

 
Ký hiệu chỉ thị nhiệt độ VVM được gắn ở chóp ống,
nắp lọ hay thân lọ vắc xin (ảnh internet minh họa)
 

Quy định sử dụng vắc xin được căn cứ vào ký hiệu chỉ thị nhiệt độ trên ống và lọ vắc xin VVM được chia làm 4 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: nếu hình vuông ở bên trong có màu sáng hơn hình tròn ở bên ngoài và nếu vắc xin chưa quá hạn sử dụng thì có thể sử dụng được.

Trường hợp 2: nếu hình vuông ở bên trong có thay đổi màu nhưng vẫn còn sáng hơn hình tròn ở bên ngoài sau một thời gian bảo quản và nếu vắc xin chưa quá hạn sử dụng thì phải chú ý ưu tiên sử dụng trước.

Trường hợp 3: nếu hình vuông ở bên trong có cùng màu sắc với hình tròn ở bên ngoài phì phải báo cáo lãnh đạo điểm tiêm chủng để chỉ định hủy bỏ, không được sử dụng.

Trường hợp 4: nếu hình vuông ở bên trong có màu sắc sẫm hơn hình tròn ở bên ngoài thì phải báo cáo lãnh đạo điểm tiêm chủng để chỉ định hủy bỏ, không được sử dụng.
 

Cần lưu ý ký hiệu chỉ thị nhiệt độ trên ống và lọ vắc xin VVM không cho biết vắc xin có tiếp xúc với nhiệt độ đông băng hay không. Vì vậy nếu muốn biết vắc xin có tiếp xúc với nhiệt độ đông băng hay không thì phải dùng thiết bị đọc chỉ thị đông băng điện tử (freeze tag).

Ngày 07/07/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích