Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 4 0 3
Số người đang truy cập
3 3 9
 
Một loại globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B (ảnh internet minh họa)
Trường hợp sử dụng globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B

Globulin miễn dịch đặc hiệu viêm gan B viết tắt là HBIG (Hepatitis B immune globulin) là một loại sản phẩm được bào chế từ huyết tương của người cho máu tại các ngân hàng máu. Các mẫu máu được chọn lựa phải là mẫu máu có chứa lượng kháng thể kháng viêm gan B cao.

Do sản phẩm globulin miễn dịch đặc hiệu viêm gan B hiếm có nên ít được dùng; chúng chỉ được sử dụng trong một số trường hợp phòng ngừa sau khi bị phơi nhiễm với máu hoặc dịch thể của người có HBsAg dương tính và trẻ em được sinh ra từ các người mẹ có HBsAg dương tính.

Phòng ngừa sau khi bị phơi nhiễm với máu và dịch thể của người có HBsAg (+)

Trong quá trình thực hiện công việc hàng ngày, những nhân viên y tế dễ có nguy cơ bị phơi nhiễm virus viêm gan B khi tiếp xúc với máu và dịch thể của người có HBsAg dương tính, trường hợp phổ biến thường do bơm kim tiêm vô ý đâm phải. Nếu những người có HBsAg dương tính hoặc không rõ tình trạng dương tính thì các nhà khoa học khuyến cáo những nhân viên y tế bị rủi ro nghề nghiệp nên tiêm globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B với liều lượng 400 đơn vị quốc tế cho người lớn và dùng càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau khi bị bơm kim tiêm đâm phải, ngoại trừ trường hợp người nhân viên y tế này biết rõ đã tiêm phòng vaccine viêm gan B hoặc có HBsAg dương tính. Liều globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B có thể tiêm cùng với vaccine viêm gan B nếu chưa được tiêm vaccine này hoặc phải tiêm nhắc lại nếu tiêm vaccine viêm gan B đã quá thời gian 5 năm.

  
Một loại globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B (ảnh internet minh họa)

Phòng ngừa cho trẻ được sinh ra từ người mẹ có HBsAg (+)

Thực tế trên lâm sàng, nếu gặp trường hợp trẻ sinh ra từ các người mẹ có kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính thì các nhà khoa học khuyến cáo trẻ cũng nên dùng một liều globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B với liều lượng 100 đơn vị quốc tế trong ngày đầu tiên sau khi trẻ sinh ra nhằm phòng ngừa và bảo vệ sự nhiễm bệnh ngay cho trẻ. Vaccine viêm gan B cũng cần được tiêm ngay cho trẻ sau khi sinh. Điều cần lưu ý là globulin miễn dịch đặc hiệu chống viêm gan B không sử dụng cho trẻ được sinh ra từ người mẹ có kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính.

Ở Việt Nam, các nhà khoa học đã khảo sát và ghi nhận tỷ lệ người lành mang mầm bệnh virus viêm gan B khá cao, chiếm từ 15 đến 25%. Bệnh viêm gan B chủ yếu được lây truyền qua đường máu, đường tình dục và lây nhiễm từ mẹ sang con trong thời kỳ chu sinh. Vì vậy đã khuyến cáo những người thuộc nhóm nguy cơ cao, trong đó có nhân viên y tế thường tiếp xúc với máu, dịch thể của người bệnh có thể bị nhiễm virus do rủi ro nghề nghiệp và trẻ sơ sinh cần được tiêm chủng vaccine viêm gan B để bảo vệ trước khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Những trường hợp nhân viên y tế chưa được tiêm phòng vaccine viêm gan B bảo vệ nhưng bị phơi nhiễm với máu, dịch thể của người có HBsAg dương tính do bơm kim tiêm đâm phải và trẻ được sinh ra từ người mẹ có HBsAg dương tính thì bắt buộc phải sử dụng globulin miễn dịch đặc hiệu chống viên gan B, tiêm kèm theo với vaccine viêm gan B để được bảo vệ, phòng ngừa đầy đủ.

Ngày 13/05/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích