Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 1 9 1
Số người đang truy cập
3 5 1
 
(ảnh sưu tầm)
Thảm họa do sét đánh và cách phòng tránh sét

Trong thời gian qua, thảm họa do sét đánh xảy ra ở một số nơi và có những trường hợp đã bị tử vong. Cộng đồng người dân cần hiểu biết về thảm họa này để có biện pháp phòng tránh nhằm chủ động giảm thiểu các điều đáng tiếc gây nên do sét đánh, nhất là ở những nơi thường có hiện tượng dông sét.

 

Đặc điểm của dông sét

Các đám mây dông chuyển động mạnh là nơi tích tụ tĩnh điện cao. Các khối mây dông rất dày đặc và đen ngòm che kín mặt trời có độ ẩm cao làm tăng điện trường khí quyển, tăng các chấn động khi tích điện cộng với hiện tượng gió mạnh của dông tố làm tăng chuyển động các đám mây và các luồng không khí ẩm tích điện. Hiện tượng này có khả năng làm tăng cao hiệu thế điện, tạo ra hiện tượng phóng điện giữa các đám mây tích điện cao với nhau và giữa các đám mây có tích điện âm cao với mặt đất ẩm dẫn điện lớn. Những vùng đất nhiễm phèn, đất nhiễm mặn có điện dẫn suất cao hơn nhiều so với đất phù sa khô. Các loại cây có bộ rễ cắm sâu xuống những lớp đất sâu có độ ẩm cao cũng có đặc tính dẫn điện lớn như cây đa, cây dừa, cây sến, cây sồi...

Hiện tượng phóng khối điện điện tích âm (-) tích tụ trong các đám mây dông trên cao xuống vùng đất có tích tụ khối điện tích dương (+) tạo thành sét đánh xuống đất. Tùy theo cơ cấu địa chất-thủy văn và vĩ độ từng địa khu khi xảy ra dông tố sẽ gặp hiện tượng sét phóng từ đám mây dông xuống đất với các tỷ lệ tần số khác nhau. Có nơi hay bị sét đánh thường xuyên, xem như một kênh “Trời đánh”, tần số sét đánh xuống đất trong một năm có thể đạt đến 6 lần/km2.

Trong những khu vực có dông tố, tại vùng mặt đất có các vật kim loại đều là chất dẫn điện cao, có khả năng thu hút luồng sét đánh vào. Người đang làm ruộng, gặt lúa... cầm các nông cụ có kim loại; người đang chơi ở các sân gôn, người đang đi trên các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy...; người đang mang trên cơ thể trang phục hoặc dụng cụ bằng kim loại; người đang mặc quần áo ướt vì mưa... đều có thể trở thành các mục tiêu cho sét đánh.

  

 Một tia sét trong cơn bão tại thành phố Budapest,
Hungary.

Sét tại thành phố Garden CIty, bang Kansas,
Mỹ vào năm 2007.
 

  

 Những tia sét tạo thành mạng lưới chằng chịt trên bầu trời
tại thành phố Woodward, bang Oklahoma, Mỹ
vào tháng 5/2001.

 Sét phóng xuống hai tòa nhà Willis và Trump ở trung tâm
thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ.

 ảnh sưu tầm :http://www.khoahoc.com.vn

Hiện tượng phóng điện thiên nhiên trong khí quyển này tạo nên một vệt chớp sáng ngoằn ngoèo có các tia sáng kéo dài từ 0,2 giây đến 1 giây; luồng điện phóng ra từ 25.000A đến 500.000A với hiệu thế trên 1.000KV. Tiếng sấm là do sự giãn nở đột ngột của khí quyển bị nung nóng lên tới 20.000oC gây ra hiện tượng nổ trong không khí, tạo thành tiếng nổ lớn. Nhiệt độ của vệt sét khi phóng xuống đất lên tới trên 5.000oC. Với một điện cực rất cao như đã nêu trên và một nhiệt năng khá lớn, sét có thể đánh tan các công trình kiến trúc, làm đứt đổ cây lớn, vặn cong cột điện, nung nóng chảy vật liệu kim loại, gây cháy nhà, kho nhiên liệu, kho thuốc nổ, kho đạn dược, làm chết người với 30% số nạn nhân do sét đánh bị chết ngay tại chỗ. Ngoài ra sét đánh có thể làm bị thương, người và gia súc bị bỏng.

Sét thường gặp tại nước ta trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm. Nếu nghe tiếng sấm nổ khoảng 10 giây sau khi đã nhìn thấy tia chớp của sét thì khoảng cách từ chỗ ổ dông sét cách chúng ta khoảng 3 km. Nếu thời gian trên càng ngắn thì ổ dông sét càng gần chúng ta. Đây là một cách đơn giản để quan sát và nhận biết hiện tượng sét đánh nhằm kịp thời phòng tránh, tự bảo vệ tránh bị sét đánh, nhất là ở các địa phương hay có dông sét.

Biện pháp phòng tránh sét đánh

Sét thường xảy ra cùng với dông tố, lốc, mưa to, mưa đá. Khi có dông tố, lốc, mưa to, mưa đá ập tới; người và gia súc phải tìm nơi trú ẩn ở chỗ chắc chắn như trong nhà, trong chuồng. Ẩn núp dưới các bàn gỗ chắc chắn, dùng đệm chăn che phủ lên.

Nếu đang đi ở trên đường, trên đồng ruộng phải tìm nơi trú ẩn an toàn, xa các đường dây điện, các cây và các công trình kiến trúc dễ đổ vỡ; ngồi xuống thấp và thu mình lại, tìm cách che đầu, nếu không có gì che thì che bằng đôi tay; có thể che người bằng tấm vải nhựa hoặc tấm vải ny lông.

Nếu đang đi bằng phương tiện xe có động cơ phải tìm chỗ trú ẩn an toàn ngay, tắt máy nổ, tắt điện xe. Người phải trú ẩn xa xe một khoảng cách an toàn để đề phòng sét đánh.

Tuyệt đối không được dùng điện thoại khi có dông tố, lốc ập tới để phòng chập điện và sét đánh. Nên rút tất cả công tắc điện ra khỏi các đồ dùng bằng điện.

Không được lội qua suối, vượt sông lúc đang có dông tố, lốc, mưa lớn, mưa đá ập tới vì sẽ có lũ quét tới, có sóng to, gió lớn.

Nên đội các loại mũ cứng, mũ bảo hiểm để phòng các vật rơi, mưa đá gây chấn thương sọ não.

Từng gia đình, từng tập thể, đơn vị và từng cá nhân phải được tuyên truyền, phổ biến cách tự bảo vệ phòng chống sét đánh để giữ gìn tính mạng của mình và bảo vệ tài sản, đặc biệt ở các địa phương thường hay có dông sét.

Có kế hoạch đặt các ống thu lôi khi xây dựng những công trình kiến trúc, nhà kho, đặc biệt các kho chứa nhiên liệu, vũ khí đạn dược, chất cháy nổ...; những nơi công cộng như nhà trường, câu lạc bộ; nhà ở cao tầng, nhà ở các khu vực thường hay có dông sét và có ống khói cao...

Nên trồng các cây to có bộ rễ ăn sâu xuống những lớp đất có độ ẩm cao như cây đa, cây sến, cây sồi... ở xa nhà có người ở.

Khi có dông sét, phải đóng kín các cửa nhà ở, tránh gió lùa không khí ẩm vào.

Rời bỏ và để xa người tất cả các dụng cụ, trang bị, vật liệu, đồ dùng cá nhân có chất kim loại, nông cụ, thiết bị bằng kim loại. Không được đứng, ngồi cạnh cột điện, dưới dây tải điện, các cần ăng ten.

Không dùng điện thoại, kể cả điện thoại di động khi đang có dông tố, lốc, sấm sét.

Ngồi trong nhà ở trên nền khô, trên giường, không để chân tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Nếu ở ngoài trời, không nên trú ẩn dưới các cây to, bụi cây mà cần tìm nơi khô ráo, ngồi xổm xuống thu mình lại; trùm kín lên người, kể cả đầu bằng tấm vải nhựa hoặc tấm vải ny lông dày, trên đầu có đệm thêm một túi ny lông nhỏ. Thực hiện được như vậy mới có thể ngăn cách luồng điện do sét đánh xuống sẽ bị cách điện, cơ thể không thành vật dẫn điện. Túi ny lông nhỏ hoặc loại mũ nhựa cứng không có linh kiện bằng kim loại đội trên đầu sẽ tránh được tác dụng nhiệt của luồng sét gây bỏng với nhiệt độ cao đến sọ não. Không được tỳ thân hoặc bộ phận cơ thể như tay, chân... vào thân cây hay bức tường ẩm khi đang có dông tố, lốc có sét. Tuyệt đối không được nằm trên mặt đất.

Nếu đang ở trên tàu, xe lớn; nên tìm chỗ ngồi xa các vật kim loại. Không được dựa hay tựa vào các cột thuyền buồm. Ở trên ghe, tàu, thuyền; phải ngồi trên nền gỗ khô, không gần các vật kim loại, không cho chân xuống nước.

Nếu đang sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân như đi xe các loại, thuyền, ghe... phải ngừng ngay hoạt động và tìm nơi trú ẩn an toàn như đã nêu ở trên. Khi đang bơi lội, phải rời chỗ bơi lội, lên bờ ngay và tìm nơi trú ẩn an toàn vì sét đánh xuống nước, luồng điện do sét tạo ra có thể truyền trong nước.

Cần nhớ rằng sét có thể đánh xuống ở một vị trí nào đó không chỉ một lần, vì vậy không nên chủ quan.

Khi gặp trường hợp người bị sét đánh, phải thực hiện việc cấp cứu ngay tại chỗ, không được di chuyển nạn nhân đi xa. Nếu nạn nhân bị ngừng thở, ngừng tim do sét đánh; phải tiến hành cấp cứu bằng phương pháp ấn bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp với hà hơi thổi ngạt cho đến khi có mạch đập, nhịp tim đập trở lại mới được chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế nơi gần nhất để tiếp tục điều trị.

 

Ngày 19/11/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích