Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 7 2 4
Số người đang truy cập
1
 
Phòng hen suyễn và viêm mũi dị ứng do mạt bụi nhà và 12 điều cần chú ý sau phẫu thuật implant

Phòng hen suyễn và viêm mũi dị ứng do mạt bụi nhà

 Trong sinh hoạt hàng ngày, loại mạt gà, mạt chuột... thường nói đến nhưng loại mạt bụi nhà ít khi được quan tâm. Loại mạt này rất nhỏ, trú ẩn trong nhà và là nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng cho người. Cần biết để phòng bệnh.

 Mạt bụi nhà là một phức hợp của loài Dermatophagoides pteronyssinus, phân bố khá rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới. Chúng có kích thước rất nhỏ khoảng 0,3mm và sống ở những đồ đạc ở trong nhà, giường, chiếu, gối, chăn, màn ngủ, thảm trải nhà... Ở những nơi này, chúng ăn những mảnh vụn hữu cơ như vảy da, mảnh gầu tóc ở da đầu. Một số người khi hít phải bụi nhà có loài mạt bụi ăn da, phân của mạt, các mảnh vụn và cả vi nấm... sẽ bị phản ứng dị ứng, gây nên bệnh hen suyễn và viêm niêm mạc mũi dị ứng. Nhiều trường hợp các yếu tố gây dị ứng do mạt bụi nhà có trong không khí có thể xảy ra sau khi quét dọn vệ sinh giường ngủ. Trong điều kiện khí hậu ôn hòa, mạt bụi nhà hiện diện chủ yếu ở giường ngủ, thảm trải nhà hầu như quanh năm. Mạt bụi nhà trú ẩn trong giường ngủ có đỉnh phát triển cao nhất vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Qua khảo sát, một số loại mạt bụi nhà khác cũng gây ra những phản ứng dị ứng tương tự cho người được phát hiện trong các kho chứa hàng hóa, kho chứa cỏ, thức ăn của động vật nuôi...

Ngăn ngừa và phòng, chống mạt bụi nhà bằng thử nghiệm đo độ đậm đặc của phân mạt thải ra hiện diện ở trong bụi để đánh giá mật độ hoạt động của mạt bụi nhà nhằm có biện pháp xử lý. Việc phòng, chống mạt bụi nhà và các quần hợp vi nấm có thể thực hiện bằng biện pháp là giảm ẩm độ trong phòng ngủ, vệ sinh, cải thiện môi trường sống và làm giảm bớt tối đa khả năng có mặt của bụi ở trong nhà. Phòng ngủ và phòng ở cần thiết phải lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ hoặc ứng dụng các biện pháp khác để làm giảm độ ẩm. Nên thường xuyên thay tấm trải giường, giặt khăn trải giường, áo gối, chăn, chiếu, màn ngủ... để làm giảm lượng thức ăn của mạt, dẫn đến việc giảm mật độ hoạt động của mạt bụi nhà trú ẩn. Biện pháp hút bụi ở giường ngủ, thảm trải nhà, đồ dùng gia đình... cũng có tác dụng làm giảm số lượng mạt có mặt ở trong nhà. Sử dụng các loại hóa chất diệt côn trùng thông thường không có hiệu quả đối với mạt bụi nhà. Riêng sản phẩm hóa chất diệt côn trùng có hoạt chất benzyl benzoate thì có khả năng diệt được loại mạt bụi khi xử lý nệm giường, thảm trải nhà, nệm ghế ngồi...

Ở những gia đình có người thường hay bị cơn hen suyễn, viêm mũi dị ứng..., đặc biệt là đối với trẻ em và người có cơ địa mẫn cảm; cần quan tâm đến yếu tố nguyên nhân do mạt bụi nhà để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm chủ động phòng bệnh có hiệu quả.

12 điều cần chú ý sau phẫu thuật implant

Sau phẫu thuật cấy ghép răng vĩnh viễn bằng kỹ thuật implant, cần chú ý 12 điều cần thiết sau đây để bảo đảm sự an toàn và sự thành công của việc cấy ghép.

 1. Trong vòng 24 giờ của ngày đầu tiên sau phẫu thuật không nên súc miệng quá mạnh, có thể vẫn súc miệng bình thường nhưng cần thực hiện nhẹ nhàng.

2. Trong 2 ngày sau khi phẫu thuật, dùng túi đựng nước đá để chườm lạnh, đặt phía ngoài vị trí phẫu thuật và để yên trong vòng 20 phút; nghỉ 5 phút rồi thực hiện lại, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

3. Trong 2 ngày sau khi phẫu thuật, nên kê gối cao nghi ngủ. Sau phẫu thuật 2 ngày, có thể bị sưng nhiều nên cần chú ý thực hiện tốt điều 2 và điều 3.

4. Năm ngày sau khi phẫu thuật, tốt nhất là nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng. Tuyệt đối không được hút thuốc lá và uống rượu.

5. Kể từ 2 tuần sau khi phẫu thuật, nên ăn những bữa ăn nhẹ và hạn chế tối đa việc hút thuốc và uống rượu.

6. Không nên thở mạnh để tránh bị chảy máu vào mũi.

7. Thường xuyên súc miệng bằng nước súc miệng và nước diệt khuẩn.

8. Ở vị trí phẫu thuật có thể hơi bị chảy máu, nếu trong trường hợp bị chảy máu nhiều hãy liên lạc xin tư vấn của bác sĩ điều trị.

9. Uống thuốc theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định.

10. Chú ý không nên đẩy lưỡi vào chỉ khâu để tránh bung sợi chỉ làm cho vết mổ được khâu bằng chỉ khỏi bị hở.

11. Sau khi phẫu thuật cắm implant xong phải đi chụp lại phim panorama và đưa phim cho bác sĩ điều trị để kiểm tra.

12. Sau từ 1 đến 2 tuần, cần đến bác sĩ điều trị để cắt rút chỉ khâu vết mổ.

 Cần thận trọng và nghiêm túc thực hiện 12 điều quy định này sau phẫu thuật cấy ghép răng vĩnh viễn implant nhằn đạt được kết quả tốt.

Ngày 18/10/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích