Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 4 2 1
Số người đang truy cập
4
 Thư viện điện tử
Phát hiện đối tượng mới đầy tiềm năng giúp điều trị ngứa

Ngày 19/7/2016. Washington University School of Medicine-Phát hiện đối tượng mới đầy tiềm năng giúp điều trị ngứa (Potential new target identified for treating itch). Các nhà nghiên cứu, tại Trường Y khoa tại Đại học Washignton St. Louis báo cáo phát hiện mới trực tuyến trên Tạp chí Scicence Signaling. Các khám phá này cho thấy các tế bào thần kinh giao cảm của chuột có thể cùng nhau làm việc để truyền các tín hiệu ngứa và có thể giúp các nhà khoa học tìm ra nhiều cách thức hiệu quả hơn để làm hết ngứa.

Các nhà khoa học đã tìm ra việc làm thế nào mà các tế bào thần kinh giao cảm cùng nhau làm việc để truyền đi các tín hiệu ngứa từ làn da tới tủy sống, nơi các tế bào thần kinh tại đó mang các tín hiệu này tới não bộ. Chủ nhiệm đề tài TS. Zhou-Feng Chen, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngứa (Center for the Study of Itch) của trường đại học này cho biết: “Bằng việc cản trở hoạt động của các tế bào thần kinh giao cảm, chúng tôi có thể kìm hãm nhiều kiểu ngứa. Có khả năng là có sự chồng lấp (cross-talk) giữa các lộ trình (pathways) được gọi là các kênh canxi trong các tế bào thần kinh giao cảm xử lý tín hiệu ngứa”. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các kênh canxi trong các tế bào thần kinh có nhiệm vụ giúp vận chuyển các ion canxi từ một tế bào thần kinh tới tế bào thần kinh khác, giúp các tế bào truyền các tín hiệu ngứa từ làn da tới các tế bào khác trong tủy sống. Nhóm của Chen đã tập trung vào hạch rễ lưng (dorsal root ganglion) của chuột thí nghiệm, một cấu trúc gần tủy sống có đầy các tế bào thần kinh giao cảm xử lý các tín hiệu từ da và truyền tới các tế bào thần kinh tủy sống. Các nhà nghiên cứu đã xem xét làm thế nào các tế bào thần kinh trong hạch rễ lưng xử lý và truyền hai loại tín hiệu ngứa. Một loại tín hiệu, gọi là ngứa gây ra bởi histamin như được gây ra bởi các vết cắn của bọ và các phản ứng với các thuốc kháng histamin như là Benadryl.

Loại ngứa thứ hai, gọi là ngứa do chloroquine gây ra thường gặp ở những bệnh nhân sốt rét uống thuốc chloroquine để khống chế các triệu chứng của bệnh. Các nhà khoa học đã từng cho rằng các tín hiệu histamin di chuyển thông qua một loại kênh canxi, trong khi các tin hiệu chloroquine di chuyển thông qua một kênh khác nhưng khi các nhà khoa học tinh chỉnh gen những con chuột không có kênh xử lý các tín hiệu histamin và sau đó cho chuột tiếp xúc với histamin, những con chuột này vẫn gãi ngứa nếu chúng thiếu kênh canxi truyền các tín hiệu ngứa gây ra bởi chloroquine mà vẫn được tiếp xúc với chloroquine. Bối rối bởi các kết quả này, nhóm của Chen đã mất hàng năm trời tìm lời giải thích, sau hàng chục thí nghiệm các nhà khoa học đã tìm ra một kênh canxi thứ 3 gọi là TRPV4 có thể truyền cả hai hình thức ngứa. Họ cũng phát hiện rằng TRPV1, kênh truyền tín hiệu ngứa gây ra bởi histamin cũng đóng một vai trò trong hình thức ngứa gây ra bởi choloroquine bằng cách giúp TRPV4 xử lý các tín hiệu ngứa. Thực tế là nó có liên quan tới cả hai hình thức ngứa và có khả năng rằng kênh TRPV4 này cũng đóng vai trò trong các hình thức ngứa khác kể cả ngứa mãn tính.


TS. Zhou-Feng Chen, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngứa tại Trường Y học Đại học Washington
tại St. Louis và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ TS. Devin M. Barry (Credit: Robert Boston)

Chen, một giáo sư về gây mê học, của ngành sinh học phát triển và tâm thần học cho biết: “Điều ngạc nhiên lớn là dù những hình thức ngứa khác nhau này có những nguyên nhân khác nhau, hai kênh trong các tế bào giao cảm này có thể cùng làm việc để truyền tín hiệu cả hai hình thức ngứa. Chúng tôi đã phát hiện rằng kênh TRPV1 xử lý ngứa gây ra bởi histamin dường như hoạt động như là một loại chất mũi giới phân tử (molecular chaperone) trong các tế bào thần kinh giao cảm, giúp các kênh khác xử lý các tín hiệu ngứa và truyền chúng tới tủy sống”. Chen cho rằng việc chứng minh rằng các kênh này làm việc cùng nhau giúp giải thích làm thế nào các tế bào giao cảm có thể xử lý rất nhiều hình thức tín hiệu môi trường bao gồm hình thức ngứa gây ra bởi những thứ khác nhau, nó cũng cho thấy các kênh mà nhóm của anh phát hiện ra có thể là đối tượng nhắm đến để điều trị ngứa. Anh giải thích: “Nó mang lại cho chúng ta những đối tượng chữa bệnh mới hướng về các tế bào thần kinh trong tủy sống, bằng việc nhắm vào một kênh đơn lẻ trong vùng ngoại biên (periphery) có thể giảm bớt ngứa do histamin, chloroquine và thậm chí những loại ngứa mãn tính mà không đáp ứng với các liệu pháp hiện tại”.

 

Ngày 12/08/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ Science Daily)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích