Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 6 9 2 0
Số người đang truy cập
6 4 5
 Thư viện điện tử
Người bệnh cần biết quy định về chuyển tuyến khám chữa bệnh để cùng đồng hành (ảnh minh họa)
Cần biết quy định về chuyển tuyến khám chữa bệnh

Trong thời gian qua, việc chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã tồn tại một số vấn đề gây nên sự bức xúc cho người bệnh và gia đình bệnh nhân. Có các trường hợp người bệnh sau khi bị tử vong tại cơ sở điều trị, người nhà bệnh nhân lại đưa ra lý do là đã yêu cầu xin chuyển lên tuyến trên nhưng không được chấp nhận. Vì vậy cần biết về quy định của việc chuyển tuyến khám chữa bệnh để cùng đồng hành.

Đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu

Theo quy định của Bộ Y tế, người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương; ở tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu ở tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương bao gồm: trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm xá, trạm y tế, phòng y tế của cơ quan, đơn vị tổ chức; phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân độc lập; trạm y tế quân dân y, phòng khám quân dân y, quân y đơn vị cấp tiểu đoàn, các cơ sở khám chữa bệnh khác theo quy định của Bộ Quốc phòng. Cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu ở tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố và tương đương gồm: bệnh viện đa khoa huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; trung tâm y tế có chức năng khám chữa bệnh, trung tâm y tế có phòng khám đa khoa; phòng khám đa khoa, phòng khám đa khoa khu vực; bệnh viện đa khoa hạng 3, hạng 4 và chưa xếp hạng thuộc các bộ, ngành hoặc trực thuộc đơn vị thuộc bộ, ngành; bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng 3, tương đương hạng 4 hoặc chưa được xếp hạng tương đương; bệnh viện y học cổ truyền tư nhân tương đương hạng 3, tương đương hạng 4 hoặc chưa được xếp hạng tương đương; phòng y tế, bệnh xá thuộc Bộ Công an, bệnh xá công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trung tâm y tế quân dân y, bệnh xá quân y, bệnh xá quân dân y, bệnh viện quân y hạng 3, hạng 4 hoặc chưa được xếp hạng, bệnh viện quân dân y hạng 3, hạng 4 hoặc chưa được xếp hạng và các cơ sở khám chữa bệnh khác theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Xác định đúng tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Trên cơ sở đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu đã nêu trên, các trường hợp sau đây được xác định đúng tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm: Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh ở trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc phòng khám đa khoa hay bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố được quyền khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh này trong cùng địa bàn tỉnh. Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh ở trạm y tế xã, phường, thị trấn chuyển tuyến đến bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố bao gồm cả các bệnh viện ở tuyến này đã được xếp hạng 1, hạng 2 và bệnh viện y học cổ truyền tỉnh trong trường hợp bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố không có khoa y học cổ truyền. Người có thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng1, hạng 2 và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn. Đối với các trường hợp cấp cứu, người bệnh được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào thuận tiện; bác sĩ hoặc y sĩ tiếp nhận người bệnh đánh giá, xác định tình trạng cấp cứu và ghi vào hồ sơ, bệnh án. Sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh nơi đã tiếp nhận cấp cứu người bệnh hoặc được chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị theo yêu cầu chuyên môn hay được chuyển về nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định. Trường hợp người bệnh được chuyển tuyến khám chữa bệnh có bệnh khác kèm theo, bệnh được phát hiện hoặc phát sinh ngoài bệnh đã ghi trên giấy chuyển tuyến; cơ sở khám chữa bệnh nơi tiếp nhận người bệnh thực hiện việc khám chữa bệnh đối với các bệnh đó trong phạm vi chuyên môn. Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác thì được khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa phương đó tương đương với tuyến cơ sở khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế. Nếu tại địa phương đó không có cơ sở y tế tương đương thì người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh khác có tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.

Điều kiện để thực hiện việc chuyển tuyến

Cơ sở khám chữa bệnh có thể chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên, từ tuyến trên về tuyến dưới, giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến, giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên những địa bàn giáp ranh.

Chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên: Cơ sở khám chữa bệnh chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên khi đáp ứng các điều kiện bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đã được phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đã được phê duyệt nhưng do tình hình khách quan cơ sở khám chữa bệnh đó không thể chẩn đoán và điều trị được. Căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt, nếu cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến trên cao hơn. Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến, trừ phòng khám và cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến 4.

Chuyển từ tuyến trên về tuyến dưới: Cơ sở khám chữa bệnh chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới phù hợp khi đã được chẩn đoán và điều trị qua giai đoạn cấp cứu, xác định tình trạng bệnh đã thuyên giảm và có thể tiếp tục điều trị ở tuyến dưới.

Chuyển giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến: Người bệnh được chuyển giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến khi có những điều kiện bệnh không phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đã được phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đã được phê duyệt nhưng do tình hình khách quan cơ sở khám chữa bệnh đó không thể chẩn đoán và điều trị được. Bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến dự kiến chuyển đến đã được phê duyệt.

Chuyến tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên những địa bàn giáp ranh: Để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong việc khám chữa bệnh, giám đốc sở y tế hướng dẫn cụ thể việc chuyển tuyến đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn giáp ranh trong tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đồng thời thống nhất, phối hợp, hướng dẫn cụ thể việc chuyển tuyến đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có liên quan.

Các trường hợp chuyển người bệnh theo đúng những quy định đã nêu ở trên được xem là chuyển đúng tuyến, còn các trường hợp chuyển người bệnh không theo đúng những quy định này được xem là chuyển vượt tuyến. Lưu ý trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến theo quy định nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám chữa bệnh nên giải quyết cho bệnh nhân chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh của người bệnh. Tuy nhiên cơ sở khám chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để người bệnh và người nhà bệnh nhân biết về phạm vi quyền lợi cũng như mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Điều cần quan tâm

Như vậy trong tiến trình hướng đến việc bảo hiểm y tế toàn dân, cộng đồng người dân cần quan tâm đến nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu. Khi đã có thẻ bảo hiểm y tế, phải hiểu rõ các trường hợp xác định đúng tuyến khám chữa bệnh theo quy định ở trên khi không may bị đau ốm, bệnh tật. Việc chuyển tuyến cơ sở khám chữa bệnh là vấn đề đã gây nên nhiều bức xúc trong thời gian gian qua do một số trường hợp người bệnh, người nhà bệnh nhân chưa biết cụ thể các điều kiện cần thiết để thực hiện nhằm góp phần bảo đảm công tác khám chữa bệnh có hiệu quả, ít tốn kém và giảm tải được số lượng người bệnh tập trung quá nhiều lên ở tuyến trên. Người dân cần nâng cao nhận thức về vấn đề tồn tại này để cùng đồng hành và chung sức với ngành y tế nhằm bảo đảm được sự hài lòng.

Ngày 31/03/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích