Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 5 9 1 9
Số người đang truy cập
4 8
 Thư viện điện tử
Tập thể dục tốt cho não ngay cả đối với những người có bệnh Alzheimer

Ngày 27/7/2015.WASHINGTON-Tập thể dục tốt cho não ngay cả đối với những người có bệnh Alzheimer (Exercise Good for Brain, Even for Those With Alzheimer's).Tập thể dục có thể làm được nhiều hơn nhằm giữ cho một bộ não khỏe mạnh: nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục đến toát mồ hôi tốt cũng có thể cung cấp một số trợ giúp ngay khi bộ nhớ bắt đầu trượt dốc - và thậm chí cải thiện cuộc sống cho những người bị bệnh Alzheimer.


Những người tập thể dục trên xe đạp đứng một chỗ

Các tác dụng còn khiêm tốn, nhưng một loạt các nghiên cứu báo cáo tuần trước cho thấy tập luyện mạnh mẽ bởi những người có trí nhớ suy giảm nhẹ nồng độ của một protein bị biến dạng liên quan đến nguy cơ bị bệnh Alzheimer sau này và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người đã ở trong giai đoạn đầu của bệnh. "Tập thể dục aerobic thường xuyên có thể là một nguồn làm trẻ đối với não',' nhà thần kinh học về nhận thức Laura Baker của Đại học y khoa Wake Forest ở Bắc Carolina, người đã báo cáo một số các nghiên cứu tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer cho biết. Các bác sĩ từ lâu đã khuyến cáo rằng con người tiếp tục hoạt động ngay cả khi họ lớn tuổi, tập thể dục là tốt cho tim và lần lượt là tốt cho não bộ, rất nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất có thể cải thiện khả năng nhận thức ở người già khỏe mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Khi không có loại thuốc nào có sẵn mà có thể làm chậm sự phá hủy não từ từ của bệnh Alzheimer thì những phát hiện mới chỉ ra rằng thay đổi lối sống cũng có thể tạo ra một sự khác biệt sau khi suy chứng giảm trí nhớ bắt đầu. Sự báo cho biết trước: Kiểm tra với bác sĩ để xác định những gì an toàn cho tình trạng bệnh lý tổng thể của một người, đặc biệt là nếu họ đã có bệnh Alzheimer.


Bệnh nhân Alzheimer và chứng mất trí được nhìn thấy trong một buổi trị liệu bên trong Quỹ Alzheimer ở Mexico City.

"Điều quan trọng cho những người chăm sóc đặc biệt là suy nghĩ làm thế nào để giữ cho những người thân yêu càng tham gia càng tốt, điều cuối cùng họ cần làm là giữ cho người thân của họ ở nhà xem TV',' Maria Carrillo-Giám đốc khoa học của hiệp hội Alzheimer cho biết. Tập thể dục bao nhiêu? Trong nghiên cứu ở Bắc Carolina, Đan Mạch và Canada, mọi người có 45 phút đến một giờ tập thể dục aerobic từ ba hoặc bốn lần một tuần, so với những người cao niên bị mắc kẹt với lịch trình thông thường của họ. "Bạn đang thở hổn hển và đổ mồ hôi'', Baker, người có nghiên cứu đang nhận được sự chú ý đặc biệt vì đó là một trong những người đầu tiên tìm thấy tập thể dục có thể ảnh hưởng đến tau, một dấu hiệu bệnh Alzheimer gây rối trong các tế bào não cho biết. Baker đã nghiên cứu 71 người lớn tuổi trước đây ít vận động có thay đổi bộ nhớ được gọi là suy giảm nhận thức nhẹ mà có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, họ mang những máy kiểm tra để chắc chắn là những người tập thể dục gia tăng nhịp tim của họ đủ và nhóm chứng giữ nhịp tim của họ cố ý thấp trong khi làm lớp học kéo dài đơn giản mà cho phép họ hòa nhập xã hội. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy những người tập thể dục thường làm tăng lưu lượng máu ở vùng não quan trọng cho bộ nhớ và trong suốt quá trình xử lý trong khi kiểm tra nhận thức cho thấy một sự cải thiện tương ứng trong sự chú ý, lập kế hoạch và khả năng tổ chức của họ, những gì các nhà khoa học gọi là "chức năng điều hành của não'' (the brain's executive function) Baker báo cáo. Hấp dẫn nhất, kiểm tra chất dịch não tủy cũng cho thấy sự giảm nồng độ của protein tau đáng lo ngại ở những người tập thể dục lớn hơn 70 tuổi. "Điều này thực sự thú vị'', Tiến sĩ Laurie Ryan của Viện Quốc gia về Người cao tuổi nói: "Thật là quá sớm để nói rằng nó làm giảm nguy cơ của bộ nhớ ngày càng xấu đi”, bà cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu dài hơn phải kiểm tra nếu gắn bó với tập thể dục tạo ra một sự khác biệt lâu dài. Cuối năm nay, Baker sẽ bắt đầu một nghiên cứu ở quy mô quốc gia sẽ kiểm tra 18 tháng tập thể dục ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch thông báo tuần trước rằng những bài tập thể dục mạnh ngăn ngừa các triệu chứng tâm thần kinh-gây hấn, khó chịu, hoang tưởng ở người lớn tuổi bị Alzheimer nhẹ. Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen đã nghiên cứu 200 người lớn tuổi trong vòng bốn tháng và đã không thấy cải thiện bộ nhớ tổng thể, mặc dù một phần những người tập thể dục nặng nhất đã thấy một số cải tiến sự chú ý và tốc độ tâm thần của họ nhưng việc cải thiện chất lượng cuộc sống là quan trọng bởi vì những người có triệu chứng tâm thần kinh có thể làm phức tạp chăm sóc một cách đáng kể và là một lý do khiến bệnh nhân mất trí nhớ kết thúc trong nhà dưỡng lão-Ryan của NIA cho biết. Tại trường Đại học British Columbia, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 60 người cao niên với một loại khác nhau của suy giảm trí nhớ nhẹ - gây ra bởi động mạch bị tắc và tìm thấy sáu tháng tập thể dục chủ yếu là máy chạy bộ gây ra các cải tiến trên các bài kiểm tra nhận thức.

Trở lại ở Bắc Carolina, một người tham gia trong nghiên cứu của ông Baker nói rằng việc phải học thường xuyên các bài tập thể dục là một thách thức nhưng ông rất vui để thực hiện. Michael Gendy, 62 tuổi cho biết ông sẽ không bao giờ nhận thấy các vấn đề về bộ nhớ trước đây nhưng bây giờ nói rằng ông không cảm thấy mệt mỏi một cách dễ dàng trong khi leo lên cầu thang, ngủ tốt hơn và thỉnh thoảng ghi nhận bộ nhớ nhanh hơn một chút. "Họ đã giúp tôi cải thiện trí nhớ hướng tới tầm quan trọng như thế nào của nó'', ông nói về việc tiếp tục hoạt động. Baker cho biết người già ít vận động có thể tìm hiểu để thực hiện một cách an toàn nhưng họ phải làm việc với nó dần dần, bắt đầu từ 10 phút tại một thời điểm. "Chúng tôi đối xử như trẻ con với những người này'', bà nói: "Họ sợ các phòng tập thể dục và không có niềm tin vào khả năng của mình, chúng tôi cung cấp cho họ sự quan tâm đến cường độ từng bước một''. Gendy đang cố gắng gắn bó với thói quen tập thể dục mới của mình, đi dạo nhanh vào buổi tối hoặc đi xe đạp bất chấp cái nóng mùa hè và đăng ký các lớp học thường xuyên tại YMCA địa phương. "Tôi sẽ tiếp tục miễn là tôi có thể, miễn là xương tôi và cơ bắp của tôi và bộ não của tôi có thể chịu đựng được tất cả điều này'', ông nói.

 

Ngày 01/08/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích