Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 0 8 0
Số người đang truy cập
2 8 8
 Thư viện điện tử
Tài chính, nguồn nhân lực y tế toàn cầu dành cho sức khỏe tâm thần vẫn còn thấp

Ngày 14/07/2015. GENEVA.World Health Organization (WHO). Tài chính, nguồn nhân lực y tế toàn cầu dành cho sức khỏe tâm thần vẫn còn thấp (Global health workforce, finances remain low for mental health). Trên toàn thế giới, gần như cứ 10 người thì có 1 người mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần nhưng chỉ 1% nguồn nhân lực y tế toàn cầu đang làm việc cho ngành sức khỏe tinh thần, tức là gần một nửa dân số thế giới trong một quốc gia mà có ít hơn một bác sĩ tâm thần trên 100.000 người.

Sự bất bình đẳng to lớn trong việc tiếp cận tới các dịch vụ sức khỏe tâm thần vẫn còn phụ thuộc vào nơi người dân sinh sống, trung bình trên toàn cầu có ít hơn một nhân viên y tế sức khỏe tâm thần trên 10.000 người, theo Atlas Sức Khỏe Tâm Thần 2014 (Mental Health Atlas) của WHO được phát hành hôm nay. Tại các nước thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ thấp hơn 1/100.000 người, trong khi tại các nước thu nhập cao tỷ lệ này là 1/2000 người.


Sức khỏe tâm thần vẫn là một vấn đề lớn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình

Chi phí dành cho sức khỏe tâm thần vẫn rất thấp (Spending o­n mental health is still very low)

Báo cáo này chỉ ra rằng sự chi tiêu trên toàn cầu dành cho sức khỏe tâm thần vẫn rất thấp, các nước có thu nhập thấp và trung bình tiêu ít hơn 2 đô-la Mỹ trên đầu người trên năm dành cho sức khỏe tâm thần, trong khi các nước thu nhập cao chi tiêu hơn 50 đô-la Mỹ. Phần lớn khoản chi tiêu này là đến các bệnh viện tâm thần, nơi đáp ứng một tỷ lệ nhỏ những người cần chăm sóc. Các nước thu nhập cao vẫn có số lượng giường bệnh viện tâm thần và tỷ lệ nhập viện cao hơn nhiều so với các nước thu nhập thấp với 42 giường và 142 ca nhập viện trên 100.000 dân. Việc đào tạo cho các nhân viên chăm sóc ban đầu về sức khỏe tâm thần là điều then chốt để xây dựng năng lực nhận diện và điều trị những người có các rối loạn tinh thần thông thường và nghiêm trọng.
 
 

Stress trong cuộc sống và công việc đã trở nên phổ biến ở giới trẻ

Từ năm 2011, số lượng y tá làm việc trong ngành sức khỏe tâm thần đã tăng 35%, nhưng vẫn thiếu hụt ở nhiều bộ phận, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Atlas này cho biết rằng các nước đang nỗ lực tạo ra các chính sách, kế hoạch và các luật lệ dành cho sức khỏe tâm thần, điều này cung cấp một nền tảng căn bản cho việc quản lý hiệu quả và phát triển dịch vụ. Hai phần ba các quốc gia có chính sách hay kế hoạch và một nửa các quốc gia có luật sức khỏe tâm thần độc lập. Tuy nhiên, phần lớn các chính sách và các bộ luật không hoàn toàn nhất quán với các văn kiện nhân quyền quốc tế, việc thực hiện thường yếu kém, và những người bị các rối loạn tinh thần và các thành viên gia đình thường xuyên chỉ đứng ngoài rìa sự phát triển của họ.


Chi phí dành cho vấn đề sức khỏe tâm thần vẫn quá bèo bọt

Vào năm 2013, WHO đã phát động kế hoạch hành động sức khỏe tâm thần toàn diện 2013-2020 với 4 mục tiêu ba gồm tăng cường sự lãnh đạo và quản lý sức khỏe tâm thần; cung cấp các dịch vụ chăm sóc xã hội và sức khỏe tâm thần toàn diện trong các bối cảnh cộng đồng; tiến hành các chiến lược đẩy mạnh và ngăn ngừa sức khỏe tâm thần; và tăng cường các hệ thống thông tin, bằng chứng và nghiên cứu. Atlas về Sức Khỏe Tâm Thần của WHO cung cấp dữ liệu cơ sở để tính toán sự xúc tiến các mục tiêu kế hoạch hành động. Phiên bản 2014 là phiên bản thứ tư và là mới nhất, với dữ liệu về sự hiện diện của các dịch vụ và nguồn lực sức khỏe tâm thần trên toàn thế giới, bao gồm sự phân bổ tài chính, các nguồn lực con người và các cơ sở chuyên biệt dành cho sức khỏe tâm thần từ 171 quốc gia.


Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới quan tâm đến sức khỏe tâm thần

Các mục tiêu của kế hoạch hành động sức khỏe tâm thần toàn diện 2013-2020 và các giá trị cơ bản cho 201: 80% các nước sẽ phát triển hoặc cập nhật các chính sách hoặc kế hoạch của họ dành cho ngành sức khỏe tâm thần nhất quán với các đạo luật nhân quyền khu vực và quốc tế; dữ liệu cơ sở: 45% tất cả các Nước Thành Viên của WHO; 50% các quốc gia sẽ phát triển hoặc cập nhật các chính sách hoặc kế hoạch của họ dành cho ngành sức khỏe tâm thần phù hợp với văn kiện nhân quyền khu vực và quốc tế vào năm 2020; dữ liệu cơ sở: 34% tất cả các nước thành viên của WHO; bao phủ dịch vụ dành cho các rối loạn tâm thần nghiêm trọng sẽ gia tăng 20% đến năm 2020, dữ liệu cơ sở: Hiện tại không tính toán từ dữ liệu Atlas 2014; 80% các quốc gia đã có ít nhất hai chương trình phòng ngừa và xúc tiến sức khỏe tâm thần quốc gia, đa ngành đang hoạt động vào năm 2020, dữ liệu cơ sở: 41% của tất cả các quốc gia thành viên của WHO; tỷ lệ tự tử ở các nước sẽ giảm xuống 10%, dữ liệu cơ sở: 11,4% trên 100.000 dân số; 80% các quốc gia sẽ thu thập và báo cáo đều đặn ít nhất một bộ các chỉ báo sức khỏe tâm thần chính mỗi hai năm thông qua các hệ thống thông tin xã hội và y tế quốc gia trước năm 2020, dữ liệu cơ sở: 33% tất cả các quốc gia thành viên của WHO. Tất cả các số liệu cơ sở được trích dẫn từ Atlas Sức khỏe tâm thần năm 2014.

 

Atlas Sức Khỏe Tâm Thần 2014
Phát hành: WHO; Thông tin ấn phẩm
Số trang: 69;Ngày xuất bản: 2015
Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Tổng quan (Overview)

Các ấn phẩm Atlas Sức khỏe tâm thần của WHO đã được coi là nguồn thông tin toàn diện và được sử dụng nhiều nhất về tình hình sức khỏe tâm thần toàn cầu. Phiên bản Atlas Sức Khỏe Tâm Thần mới này, được thực hiện năm 2014, xem những vấn đề quan trọng mới là một kho thông tin sức khỏe tâm thần trong Các Nước Thành Viên WHO vì nó cung cấp nhiều dữ liệu cơ sở để từ đó các tiến bộ đi gần hơn tới các mục tiêu và đích đến của Kế hoạch hành động sức khỏe tâm thần toàn diện 2013-2020 (Comprehensive Mental Health Action Plan 2013-2020) được dự tính.

 

Ngày 28/07/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ WHO Website)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích