Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 4 4 0
Số người đang truy cập
4 1 1
 Thư viện điện tử
Điện thoại di động bẩn gây ảnh hưởng tại các bệnh viện

Trong công việc và sinh hoạt hàng ngày, chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng "siêu bẩn" mà không hề hay biết như tay lái xe (vô lăng), bút viết, bàn phím máy tính, điện thoại di động, thậm chíđiện thoại thông minh có màn hình cảm ứng (smartphone) là những vật dụng chứa nhiều vi trùng nhất. Đặc biệt, những vật dụng này trở nên nguy hiểm hơn và dễ lây lan hơn khi người sử dụng nó là nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh.

 
Các nhà vi trùng học đã phát hiện một lượng lớn điện thoại nhiễm khuẩn Staphylococcus Aureus khi nghiên cứu về vi khuẩn trên smartphone

Ngày 13/07/2015. CNN Health-Điện thoại di động bẩn gây ảnh hưởng tại các bệnh viện (Hospitals bugged by dirty mobile phones). Một nghiên cứu của Australia được đăng tải gần đây trên Tạp chí Journal of Occupational and Environmental Hygiene cho thấy điện thoại di động rất nguy hiểm đối với y tế công cộng nhưng không phải là do các trường điện từ và các khối u mà là do cán bộ y tế sử dụng trong bệnh viện rất bẩn góp phần lây lan vi khuẩn.

 
Màn hình điện thoại đó có sạch không?

Nghiên cứu được tiến hành tại khoa nhi của bệnh viện khu vực Launceston tại Tasmania cho thấy 95% điện thoại có xuất hiện vi khuẩn như là quần thể vi khuẩn ở da (skin flora) nhưng chỉ 5% tương ứng với 1 trong mỗi 20 chiếc điện thoại chứa vi khuẩn mầm bệnh tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và trực khuẩn ruột (coliforms) là những vi khuẩn ở ruột có thể gây ra tiêu chảy và các bệnh truyền nhiễm ở máu. Yee Foong, sinh viên y khoa tại trường Đại Học Tasmania, cảm thấy cần phải đảm trách nghiên cứu sau khi thấy mọi người dùng điện thoại dường như không ai lau chùi vệ sinh chúng và không hề có hướng dẫn vệ sinh điện thoại di động. Anh cho rằng: “Màn hình máy tính được lau chùi, bàn phím máy tính được lau chùi, mọi thứ đều được lau chùi nhưng vì điện thoại di động là vật dụng cá nhân mà không ai nghĩ đến việc vệ sinh chúng”.

Để nghiên cứu họ đã lấy mẫu miếng gạc từ điện thoại của 226 nhân viên y tế trong bệnh viện phạm vi từ sinh viên y khoa đến các nhà tư vấn và phân tích các mẫu này, họ cũng phỏng vấn những người tham gia về phương thức lau chùi của họ và phát hiện rằng trong khi khoảng một phần ba trong số này thường lau chùi điện thoại, thì chỉ 21% dùng cồn để lau sạch. Điều thú vị là nghiên cứu tìm ra các nhân viên y tế trẻ, đặc biệt là những bác sĩ thực tập nội trú vệ sinh điện thoại kém nhất. Foongs cho biết kết quả này cần được phân tích kỹ hơn nhưng có thể là do lượng công việc quá nhiều của những bác sĩ thực tập: “Có thể là do các nhân viên y tế trẻ quá bận rộn và luôn luôn phải chạy đôn chạy đáo và quên lau chùi điện thoại của họ và quên rửa tay thường xuyên do đó đã làm cho lượng vi khuẩn trên điện thoại của họ gia tăng. Vì điện thoại di động là một phần quan trọng của phần lớn các bệnh viện hiện đại, các hướng dẫn vệ sinh điện thoại bằng cồn cùng với việc tuân thủ các quy trình phòng chống các hình thức gây bệnh khác (ví dụ vệ sinh tay) nên được phát triển”. Trong khi đồng ý rằng điện thoại của bệnh nhân và người nhà đến thăm có thể chứa các vi khuẩn có hại, thì Foong cho rằng các bác sĩ thường tiếp xúc với các bệnh nhân hơn, anh ta nói: “Nó sẽ trở thành một hình thức khác gây bệnh và lây lan vi khuẩn”, Foong không tin rằngviệc xử lý vấn đề này là quá khó và cho biết rằng “Chỉ 21% người sử dụng dùng cồn để vệ sinh điện thoại của họ vì vậy còn số này có thể dễ dàng tăng lên”.

 
Những chiếc di động ít được vệ sinh nhiều vi khuẩn gấp 10 lần bồn cầu

Trước đó một số nghiên cứu khoa học ở Anh Quốc (UK) cũng cảnh báo khoảng 14,7 triệu chiếc điện thoại di động trong tổng số 63 triệu chiếc trên nước Anh là mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe của người sử dụng. Trong đó, một nghiên cứu khoa học đã chứng minh điện thoại di động là một trong những món đồ công nghệ có số lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với bồn cầu, các vi khuẩn này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên mọi người không thể biết được chiếc smartphone mình đang cầm có nhiều vi khuẩn đến thế nào.

 
Nghiên cứu của Tiến sĩ Simon Park-Giáo sư chuyên ngành vi trùng học tại Đại học Surrey (Anh) về mức độ bẩn trên điện thoại di động của một người

Nhằm nghiên cứu mức độ vi khuẩn trên những chiếc điện thoại di động này, một số sinh viên tại khoa vi sinh Trường đại học Surrey đã lấy một số mẫu vỏ điện thoại smartphone ngâm vào dung dịch petri để kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn, giúp dễ dàng quan sát được bằng mắt thường. Sau 3 ngày, ngoài số lượng vi khuẩn phát triển một cách nhanh chóng, các nhà nghiên cứu còn phát hiện cả những vi khuẩn có hại như Staphylococcus và Bacillus lây nhiễm qua đường hô hấp và tổn thương trên da nếu tiếp xúc với bề mặt điện thoại, trong khi việc sử dụng smartphone là quá đỗi bình thường khiến cho không ai nghĩ đến việc phải rửa tay sau khi cầm điện thoại.

Ngày 17/07/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo CNN Health và tạp chí công nghệ thông tin)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích