Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 7 4 0 0
Số người đang truy cập
5 6 8
 Thư viện điện tử
Ngủ hay chết-nghiên cứu quá trình phát triển của cơ thể cảnh báo về bệnh tim, đột quỵ

Ngày 19/06/2015. CNN. Ngủ hay chết-nghiên cứu quá trình phát triển của cơ thể cảnh báo về bệnh tim, đột quỵ (Sleep or die-growing body of research warns of heart attacks, strokes). Chúng ta đã trải qua tất cả hậu quả của một đêm ác mộng: nghiêng ngả, cáu gắt, khó khăn thực hiện thậm chí là các động tác đơn giản nhất. Một số các nghiên cứu cho biết rằng ngủ không đủ giấc cũng có thể có những tác động âm thầm của bệnh tim, béo phì và các tình trạng khác.

Tổ chức American Academy of Sleep Medicine là tổ chức dựa vào bác sĩ lớn nhất về thuốc ngủ, gần đây đã đưa ra các khuyến nghị đầu tiên của họ về chất lượng giấc ngủ tốt rằng người lớn ngủ ít nhất 7 giờ mỗi tối dựa trên nghiên cứu về liên quan giữa giấc ngủ không đủ và một số hậu quả của sức khỏe kém. Mặc dù hầu hết chúng ta biết rằng chúng ta nên có ít nhất 7 giờ để ngủ, một nghiên cứu vào tháng trước cho thấy rằng người Mỹ đang giảm số giờ đó. Số giờ giấc ngủ trung bình một đêm mà họ báo cáo giảm từ 7,4 giờ trong năm 1985 xuống còn 7,29 giờ trong năm 1990 xuống 7,18 giờ trong năm 2004 và 2012. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC), nơi đã đề nghị và hỗ trợ sự phát triển của những khuyến cáo hiện nay, kêu gọi không ngủ đủ giấc là một dịch bệnh của y tế công cộng. Đối với nhiều khía cạnh sức khỏe “thật khá rõ rằng 7 đến 9 giờ là tốt” (it was quite clear that seven to nine hours was good), Ts. Nathaniel F. Watson, chủ tịch Học viện Thuốc ngủ Mỹ (American Academy of Sleep Medicine) và là giáo sư khoa thần kinh tại trường Đại học Washington. Ông Watson dẫn đầu nhóm chuyên gia viết về những khuyến cáo này-Nhóm đã có hơn 300 nghiên cứu.
 

Chỉ có 6 giờ ngủ trong một đêm hay ít hơn cùng với giấc ngủ không ngon gồm có sự tỉnh táo về tinh thần và khả năng lái xe, và gia tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và béo phì, ông Watson cho biết. Không có đủ các nghiên cứu nhìn vào sức khỏe của con người, những người có khoảng 6 hay 7 giờ để ngủ hay hơn 9 giờ để nhận biết sức khỏe của họ đang ở tình trạng như thế nào. Nghiên cứu không yêu cầu giảm số giờ ngủ của một người nên có bởi vì, ngoài việc thiếu bằng chứng “có những trường hợp mà một người có thể ngủ lâu hơn nếu họ đang hồi phục sau khi có giấc ngủ kém hay bị ốm, và chúng ta có vấn đề xảy ra đối với biện pháp sinh học mà giấc ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến bạn,” Watson cho biết. Mặc dù có nhiều báo cáo rằng ngủ chín giờ hoặc hơn trong một đêm có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong, liên quan đến nhiều vấn đề hơn mà một người ngủ nhiều có tiềm ẩm bệnh tật, ông Jemes Gangwisch, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ tại trường Đại học Columbia cho biết, ông đã giúp đưa ra các khuyến cáo hiện nay. Hơn nữa, các báo cáo về việc ngủ nhiều có thể là một cảnh báo đối với người không tập thể dục hay tham gia xã hội, điều đó có thể mang đến những nguy cơ về sức khỏe.
 

Giấc ngủ và nó liên quan như thế nào đến trọng lượng cơ thể (Sleep and how it relates to body mass and more)

Các nghiên cứu báo cáo những sự liên kết giữa thời gian ngủ mà mọi người cho biết họ đã có và sức khỏe của họ qua các giai đoạn lâu dài, các nghiên cứu theo dõi mọi người trong phòng thí nghiệm giấc ngủ để kiếm soát họ có được giấc ngủ bao lâu. Ví dụ, Gangwisch và đồng nghiệp của ông đã báo cáo sự liên kết giữa có giấc ngủ ít hơn 7 giờ một đêm và chỉ số trong lượng cơ thể cao. Các nghiên cứu tách biệt về giấc ngủ tại phòng lab cho thấy giấc ngủ không đầy đủ có thể dẫn đến bệnh béo phì như thế nào: nó gây ra các mức độ của hoóc-môn gây thèm ăn. Ông Gangwisch cho biết sự tăng cân có thể gây ra do việc ngủ không đầy đủ, tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Hơn nữa, việc thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp như một số nghiên cứu đã phát hiện, điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng người khỏe mạnh có huyết áp cao hơn sau một đêm khi họ chỉ ngủ 4 giờ trong một đêm mà họ được phép ngủ 8 giờ. Tuy nhiên, thật khó để nói những người mất ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và sự ngon miệng, thậm chí các nghiên cứu liên quan đến việc mất ngủ với bệnh tim và tăng cân đã cho thấy. Các nghiên cứu về giấc ngủ tại phòng lab thường chỉ nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ ngắn trong một vài đêm, nhưng mọi người có thể điều chỉnh một chút đối với việc mất ngủ nếu nó trở thành tiêu chuẩn của họ, Gangwisch cho biết. Mặc dù các khuyến cáo gần đây là đối với số giờ ngủ phù hợp, có giấc ngủ không tốt có thể ảnh hưởng đến không chỉ việc ngủ không đủ giấc. Trong số các rối loạn về giấc ngủ phổ biến nhất là chứng mất ngủ, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, gây ra cho người bệnh ngưng thở liên tục suốt đêm. Khoảng 10% người lớn bị mất ngủ mãn tính; ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến khoảng 24% nam giới và 9% phụ nữ. Ông cho rằng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể do nhiều nguyên nhân làm giảm thời gian ngủ, watson cho biết. Tình tạng này có thể làm tăng huyết áp (khác biệt với trường hợp ngủ không đủ giấc), thiếu ôxy, gây nhịp tim bất thường và làm máu dín hơn, tất cả những điều đó có thể gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Một nghiên cứu được đưa ra tại hội nghị của Hội Tim mạch Châu Âu (European Society of Cardiology) cho thấy rằng người có rối loạn giấc ngủ từ 2-2,6 lần có nhiều khả năng mắc bệnh tim và từ 1,5-4 lần có nhiều khả năng bị đột quỵ trong nghiên cứu thực hiện 14 năm.
 

Ngủ không ngon giấc? Hãy khám bác sĩ (Not sleeping well? Talk to the doc)

“Nghiên cứu này nhấn mạnh với tôi về tầm quan trọng đó là nếu một người không nghĩ rằng họ có giấc ngủ ngon, họ nên đến khám bác sĩ,” Kristen Knutson, phó giáo sư y khoa tại trường Đại học Chicago cho biết. Các dấu hiệu cho thấy bạn ngủ không ngon giấc hay đủ giấc bao gồm việc cần nhiều caffeine trong một ngày và buồn ngủ trong cuộc họp hay xem phim, những trường hợp mà Knutson cho biết không thường xảy ra đối với người nghỉ hưu mặc dù họ chán như thế nào. Một số người có thể cần nhiều hơn hay ít hơn 7 giờ để ngủ. để biết rằng những gì tốt đối với bạn, hãy xem bạn ngủ bao lâu khi bạn có 2 ngày nghỉ và chuông báo thức không hoạt động, Knutson đề nghị. (Hai ngày đầu tiên bạn có thể ngủ lâu hơn bởi vì bạn đang nắm bắt.) Knutson đồng ý với lời khuyên rằng dường như không có nguy hiểm trong việc ngủ quá nhiều. “Thông thường mọi người không ngủ nhiều hơn họ nên có và nếu bạn đang nằm trên giường và không thể ngủ, lời khuyên cho bạn là hãy thức dậy”. Có một số cách để làm đối với giấc ngủ của bạn, đó là đi ngủ và đi bộ cùng một thời điểm mỗi ngày, làm cho phòng ngủ của bạn tối và mát mẻ và tránh uống thức uống có caffeine gần giờ đi ngủ. Watson cho rằng: “Một số người xem giấc ngủ là điều trở ngại đối với sự thành công và chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng nó là một phương tiện để đi đến thành công, chúng tôi thực sự muốn mọi người ưu tiên giấc ngủ của họ và hiểu rằng nó cũng rất quan trọng đối với tổng thể như khẩu phần ăn và tập thể dục”.

8 lời khuyên để có giấc ngủ tốt hơn

1. Đặt đồng hồ báo thức là cách duy nhất giúp bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, nhưng hãy thử cài đặt đồng hồ vào buổi tối nhắc nhở đã đến giờ đi ngủ.


2. Bạn có biết rằng giữ ấm chân giúp bạn có giấc ngủ ngon không? Hãy mang một đôi tất trước khi đi ngủ để giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

3. Một chút ánh sáng nhỏ nhất cũng có thể làm cản trở giấc ngủ của bạn. Hãy làm phòng ngủ của bạn càng tối càng tốt để bạn có giấc ngủ tốt nhất vào buổi tối.

4. Tập thể dục thường xuyên. Bạn sẽ có giấc ngủ tốt hơn. Thậm chí chỉ vài phút tập thể dục một ngày có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon.


5. Hãy sơn phòng ngủ của bạn màu sắc trang nhã để làm cho căn phòng có cảm giác thanh bình, yên tĩnh.


6. Giấc ngủ ngắn, hãy hạn chế tối đa 30 phút và không gần giờ đi ngủ, sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng đêm của bạn.

7. Yoga có thể giúp bạn thư giãn vào cuối ngày và làm bình tĩnh tâm trí, nó cũng làm chậm hơi thở và nhịp tim cho bạn giấc ngủ tốt hơn.

8. Hãy đón nhận ánh sáng mặt trời là điều đầu tiên vào buổi sáng. Nó kích hoạt não bộ của bạn để trở nên tỉnh táo trong ngày và giúp bạn dễ dàng có giấc ngủ sớm hơn vào buổi tối.
 

 

Ngày 07/07/2015
Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN Health)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích