Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 7 0 9
Số người đang truy cập
1 0 0
 Thư viện điện tử
Trong các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, truyền thông nguy cơ là cần thiết

Ngày 26/6/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Trong các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, truyền thông nguy cơ là cần thiết (In public health emergencies, risk communication is essential). Truyền thông nguy cơ là một phần không thể thiếu của bất kỳ đáp ứng khẩn cấp nào về y tế công cộng, trong các vụ dịch và đại dịch, khủng hoảng nhân đạo và thảm họa tự nhiên thì truyền thông nguy cơ cho phép người dân có nguy cơ hiểu biết và chấp thuận các hành vị bảo vệ.

Truyền thông nguy cơ: Các câu hỏi thường gặp (Risk communication: Frequently asked questions)

Truyền thông nguy cơ là gì? (What is risk communication?)

Truyền thông nguy cơ liên quan đến việc trao đổi thông tin với thời gian hữu dụng, tư vấn và ý kiến ​​giữa các chuyên gia hoặc các quan chức và những người phải đối mặt với một mối đe dọa (nguy hiểm) đến sự sống còn của họ, sức khỏe hoặc kinh tế hoặc phúc lợi xã hội. Mục đích cuối cùng của nó là tất cả mọi người có nguy cơ là có thể đưa ra quyết định để giảm thiểu những ảnh hưởng của các mối đe dọa (nguy hiểm) như là một vụ dịch và thực hiện hành động bảo vệ và phòng ngừa. Truyền thông nguy cơ sử dụng nhiều kỹ thuật thông tin liên lạc khác nhau từ phát thanh, truyền hình và những phương tiện liên lạc xã hội đến truyền thông đại chúng và các bên liên quan và sự tham gia của cộng đồng. Nó đòi hỏi sự hiểu biết về nhận thức của các bên liên quan, mối quan tâm và niềm tin cũng như kiến ​​thức và thực hành của họ. Truyền thông nguy cơ hiệu quả cũng phải xác định ngay từ đầu và xử lý tin đồn, thông tin sai lạc và những thách thức liên lạc khác sau đó.


Truyền thông nguy cơ cho phép người sử dụng đo nhịp tim và huyết áp

Tại sao truyền thông nguy cơ là quan trọng? (Why is risk communication important?)

Trong trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, một hành động cứu mạng sống thiết yếu là truyền thông nguy cơ, mọi người có quyền biết cách làm thế nào để bảo vệ sức khỏe của họ và có trách nhiệm phải đưa ra quyết định để bảo vệ mình, người thân và những người xung quanh. Truyền thông nguy cơ có hiệu quả không chỉ cứu được mạng sống và giảm bệnh tật, mà nó còn cho phép các quốc gia và cộng đồng bảo vệ xã hội, ổn định chính trị và kinh tế khi đối mặt với các tình huống khẩn cấp. Đây là lý do tại sao truyền thông nguy cơ là một trong 6 năng lực cốt lõi mà tất cả các nước đã đồng ý phát triển nhằm ngăn chặn sự lây lan mang tầm quốc tế của các dịch bệnh và và các mối nguy hiểm khác theo quy định về kiểm dịch y tế quốc tế (2005).


Công nghệ truyền tải hình ảnh siêu rõ nét không dây đang được Hãng LG trình (Ảnh minh họa từ Internet)

Làm thế nào để truyền thông nguy cơ có hiệu quả? (How does risk communication work?)

Truyền thông nguy cơ chỉ hiệu quả khi có thông tin liên lạc dựa trên sự tin tưởng giữa những người biết (chuyên gia), những người quản lý (chính quyền) và những người bị ảnh hưởng. Không có niềm tin, con người không có khả năng làm theo những lời khuyên được đưa ra. Lắng nghe và hiểu biết về nhận thức, mối quan tâm và niềm tin của người dân chỉ quan trọng khi cung cấp cho họ các sự kiện và lời khuyên. Giải thích một cách trung thực những gì được biết và thừa nhận những gì không chắc chắn là điều cần thiết. Độ tin cậy của những người đưa ra lời khuyên; sự biểu lộ về chăm sóc và sự cảm thông; và nhậnđịnh các khán thính giả là các yếu tố làm cho truyền thông nguy cơ có hiệu quả.


Có thể chẩn đoán chính xác bệnh từ công nghệ không dây

Điều gì có thể giúp các nước nâng cao năng lực của họ đối với nguy cơ truyền thông trong trường hợp khẩn cấp? (What help can countries get to improve their capacity to communicate risk during emergencies?)

Các nước báo cáo họ đã đạt được tiến bộ về năng lực truyền thông nguy cơ trong những năm gần đây, tuy nhiên khi các trường hợp khẩn cấp y tế ngày càng trở nên phức tạp như chứng kiến ​​vụ dịch Ebola gần đây ở Tây Phi và đại dịch cúm (H1N1) 2009 thì sự giúp đỡ nhiều hơn nữa đang được đòi hỏi từ WHO và các đối tác. WHO cung cấp hướng dẫn toàn cầu về thực hành tốt nhất cho truyền thông nguy cơ và đang hỗ trợ các nước xây dựng năng lực thông qua việc thiết lập các kế hoach, chiến lược và chính sách đúng đắn với truyền thông nguy cơ, cung cấp việc đào tạo cho các cán bộ chủ chốt, người tham gia và đào tạo các nhà báo về cách báo cáo về trường hợp khẩn cấp y tế, và thực hiện các bài tập mô phỏng để kiểm tra hệ thống quốc gia. Trong trường hợp khẩn cấp, WHO cung cấp sự hỗ trợ cho đáp ứng bằng cách triển khai Mạng lưới truyền thông khẩn cấp của mình cho các nước và khu vực bị ảnh hưởng để làm việc cùng nhau với chính quyền quốc gia và địa phương.

 

Ngày 01/07/2015
Ths. Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích