Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 5 0 3
Số người đang truy cập
7 5
 Thư viện điện tử
Người hiến máu được bảo đảm tính bí mật riêng tư

Hiện nay phong trào hiến máu tình nguyện để cứu người với mục đích nhân đạo đã và đang có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng do nghĩa cử cao đẹp của nó nên có rất nhiều người tham gia. Người tình nguyện hiến máu được bảo đảm tính bí mật riêng tư theo quy định để đáp ứng việc bảo vệ những yêu cầu cần thiết.

 
Người hiến máu tình nguyện được bảo đảm tính bí mật riêng tư (ảnh minh họa)

Thực tế khi tham gia hiến máu, người tình nguyện mặc dù với tính tự nguyện nhưng phải trên cơ sở bắt buộc cung cấp, bộc lộ những bí mật riêng tư của bản thân mình cho đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận nguồn máu như là một quy tắc. Nếu người hiến máu tình nguyện không trung thực cung cấp những thông tin cần thiết trước những yêu cầu được đặt ra khi tham gia hiến máu sẽ tạo nên nguy cơ ảnh hưởng đe dọa đến công tác bảo đảm an toàn truyền máu. Để đáp ứng được những yêu cầu này, người tình nguyện hiến máu bắt buộc phải cung cấp, bộc lộ rất nhiều vấn đề mang tính riêng tư của bản thân mình trong khi đó nguy cơ bị tiết lộ những bí mật này lại rất lớn. Việc để bại lộ những bí mật riêng tư của người hiến máu tình nguyện có thể sẽ tạo ra các điều bất lợi cho bản thân họ, vì vậy người hiến máu nhân đạo phải được đơn vị tiếp nhận máu bảo đảm những bí mật riêng tư là điều rất cần thiết cần được quan tâm.

Bảo đảm bí mật riêng tư của người hiến máu là điều cần thiết

Khi người hiến máu tình nguyện đến tự nguyện hiến máu ở các điểm tiếp nhận máu, nếu họ biết và cảm thấy rằng những vấn đề riêng tư của bản thân mình được tôn trọng, bảo đảm bí mật thì mới có thể thoải mái cung cấp, bộc lộ những vấn đề một cách trung thực và đầy đủ. Trên cơ sở lòng tin vì đã được tôn trọng và giữ bí mật, những người hiến máu này sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhắc lại; đồng thời có thể vận động những người ở chung quanh cùng tham gia hiến máu tình nguyện nếu họ được bảo đảm tính bí mật của cá nhân. Trên thực tế, việc để bại lộ các thông tin cá nhân của người hiến máu tình nguyện có thể sẽ gây nên những bất lợi rất lớn đối với họ trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Các nhà khoa học cho rằng việc giữ gìn bí mật riêng tư của người tình nguyện hiến máu là bảo đảm sự sống còn của phong trào hiến máu nhân đạo để cứu người. Tất cả mọi người trong cộng đồng sẽ không tham gia hiến máu tình nguyện hoặc nếu có tham gia hiến máu thì họ cũng sẽ không trung thực cung cấp những thông tin cần thiết, đầy đủ khi cảm thấy những vấn đề riêng tư của bản thân mình không được tôn trọng và bảo đảm bí mật. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm an toàn truyền máu.

Người hiến máu cần được bảo đảm bí mật thông tin cá nhân

Về nguyên tắc, tất cả các thông tin có liên quan đến người hiến máu tình nguyện đều phải được bảo đảm bí mật. Theo đó, các thông tin được phép công khai và phạm vi được công khai phụ thuộc vào sự cho phép của người tình nguyện hiến máu. Bảo đảm các thông tin cá nhân của người hiến máu không được tiết lộ cho những người khác khi không có sự đồng ý của chính bản thân người hiến máu. Lưu ý các thông tin cá nhân như: họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, nơi công tác, nhóm máu, số lần hiến máu là những thông tin cần được bảo mật. Các thông tin khác như: kết quả khám lâm sàng, kết quả xét nghiệm máu, yếu tố liên quan đến tiền sử bệnh tật, hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS là những thông tin phải được bảo vệ tuyệt đối bí mật; ngay cả những người là người thân của người hiến máu, nhà trường nơi học tập, cơ quan nơi công tác cũng không được tiết lộ bất kỳ các thông tin tuyệt mật nào nếu không được sự cho phép của người tình nguyện hiến máu. Những nhân viên y tế không có trách nhiệm tham gia tuyển chọn, tư vấn chuyên môn cho người hiến máu cũng không được biết các thông tin này. Hồ sơ cá nhân của người tình nguyện hiến máu có đầy đủ các thông tin cần được bảo đảm bí mật, chỉ có những người có trách nhiệm được phân công mới có thẩm quyền xem xét. Tại những điểm hiến máu tình nguyện, cần có sự phân công trách nhiệm cụ thể một nhân viên chịu trách nhiệm bảo đảm tính bí mật của các hồ sơ cá nhân có liên quan của người hiến máu. Trong những trường hợp cần thông báo thông tin phải hết sức thận trọng vì các thông tin cung cấp như tỷ lệ bệnh tật, tình hình sức khỏe của người hiến máu ở một trường học hay đơn vị cụ thể nào đó cần cân nhắc do chúng có thể sẽ trở thành vấn đề lo sợ của cộng đồng, của tập thể có liên quan.

Hậu quả không bảo đảm bí mật riêng tư của người hiến máu

Nếu những người hiến máu tình nguyện mang tính nhân đạo không được bảo đảm bí mật riêng tư về các thông tin cá nhân sẽ dẫn đến một số hậu quả không tốt như: Mọi người trong cộng đồng sẽ ngần ngại trong việc hiến máu tình nguyện hoặc đã hiến máu rồi thì không bao giờ muốn hiến máu nhắc lại vì họ nghĩ rằng những bí mật riêng tư của cá nhân không được tôn trọng và bảo đảm các bí mật cần thiết đối với bản thân. Người hiến máu tình nguyện sẽ không muốn nói thật và chính xác về trình trạng sức khỏe của cá nhân, những hành vi nguy cơ có liên quan trước khi hiến máu; dẫn đến việc gia tăng nguy cơ hiến máu không an toàn. Những người đã hiến máu tình nguyện biết bản thân mình bị tiết lộ thông tin cá nhân thì họ sẽ tìm cách ngăn cản những người chung quanh tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Trường học, cơ quan, đơn vị công tác và cộng đồng người dân khi biết rõ những không tin cá nhân của người hiến máu bị nhiễm một loại bệnh nào đó lây truyền qua đường máu thì có thể tìm cách xa lánh, không giao tiếp. Theo quy định, người hiến máu tình nguyện có thể khiếu kiện khi biết được những thông tin cá nhân của mình bị tiết lộ sau khi tham gia việc hiến máu nhân đạo. Cần lưu ý rằng việc bảo đảm bí mật các thông tin cá nhân của người hiến máu tình nguyện là một nguyên tắc bắt buộc đối với tất cả những cá nhân cũng như tập thể tham gia công tác vận động tình nguyện hiến máu và truyền máu. Sự vi phạm tính nguyên tắc này có thể gây nên những hậu quả rất lớn, đồng thời đi ngược lại với mục đích của việc chăm sóc người hiến máu nhân đạo, dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật. Vì vậy những nhân viên y tế thuộc các đơn vị thực hiện trách nhiệm tiếp nhận nguồn máu của những người hiến máu tình nguyện phải tuân thủ quy định mang tính nguyên tắc này và những người tình nguyện hiến máu nhân đạo hãy yên tâm, tin tưởng về những thông tin cá nhân của mình được bảo đảm những yêu cầu bí mật cần thiết.

Ngày 25/06/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích