Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 6 4 8
Số người đang truy cập
3 9 2
 Thư viện điện tử
Máy tính đoán tính cách tốt hơn bạn bè

Ngày 13/12015. BBC News - Máy tính đoán tính cách tốt hơn bạn bè (Computers 'judge personality better than friends). Một thử nghiệm với hàng chục nghìn tình nguyện viên cho thấy rằng máy tính có thể dự đoán tính cách của chúng ta tốt hơn là bạn bè hay gia đình chúng ta.

Bằng việc phân tích nút “likes” trên Facebook, một mô hình máy tính đã suy tính được tính cách của một người trên năm đặc điểm quan trọng tốt hơn là các anh em trai, người mẹ và thậm chí là người bạn đời. Nhóm nghiên cứu Cambridge thừa nhận rằng tính cách của một ngưới phức tạp hơn điều này nhưng họ cho biết các kết quả cho thấy máy tính có thể nhanh hơn con người và những phát hiện này, trên tạp chí PNAS đã đưa ra những sự liên quan thú vị-các fan hâm mộ trên Facebook của TS. Wu dường như rụt rè, trong khi các fan của Big Brother thì ôn hòa và bình thường.

 

 Nút “like” trên Facebook cho biết gì về bạn?

Dấu chân điện tử (Digital footprint)

Các nhà nghiên cứu của Đại Học Cambridge và Stanford vừa cho biết rằng Nút “Like” trên Facebook có thể được sử dụng để dự đoán rất nhiều thông tin cá nhân bao gồm định hướng tình dục và xu hướng chính trị. Trong nghiên cứu này, họ đã muốn đi thêm một bước xa hơn và đọ sức người so với máy tính để xem ai sẽ dự đoán tốt hơn về tính cách và đặc điểm con người. TS. Youyou Wu và các đồng nghiệp của cô đã chạy dữ liệu của 70.520 người sử dụng Facebook thông qua hệ thống máy tính của họ, hệ thống liên kết hành động “like” tới 5 đặc điểm tính cách chính thân thiện, chu đáo, hướng ngoại, quá nhạy cảm và cởi mở. Những người sử dụng Facebook đã hoàn thành một bảng câu hỏi tính cách và được yêu cầu nhờ đồng nghiệp, bạn bè và gia đình làm những nhân chứng chứng minh tính cách đó bằng cách điền vào bảng khảo sát.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã so sánh tất cả kết quả để xem liệu mô hình máy tính xử lý việc đánh giá tính cách tự báo cáo của một người như thế nào, nếu được cung cấp đủ số “like”, máy tính càng tới gần hơn tính cách tự báo cáo của một người hơn cả thậm chí là người gần gũi nhất của họ. Chỉ cần nhìn vào chỉ 10 lần “like” Facebook, máy tính đã có thể làm tốt hơn một đồng nghiệp, phân tích 70 “like” giúp máy tính có thể cạnh tranh với một người bạn hoặc bạn cùng phòng, sử dụng 150 “like”, nó đánh bại một thành viên gia đình nhưng chưa đủ với bạn đời và mất 300 like để ngang ngửa hoặc vượt qua năng lực suy diễn của họ.
 

TS. Wu-một người tới trải nghiệm trực tiếp tại Facebook và là một nghiên cứu sinh Tiến Sĩ tại Đại Học Cambridge cho rằng trung bình một người dùng Facebook có khoảng 227 lượt “likes” trên trang cá nhân của họ sẽ phong phú cho một máy tính để tiến hành: “Điều này dường như ngạc nhiên vì mọi người thường rất giỏi trong việc đánh giá tính cách. Trực giác mách bảo rằng mọi người xung quanh ta biết chúng ta khá rõ, vì vậy điều ấn tượng hơn là máy tính còn có thể đánh bại chúng ta ngay ở sân chơi của chúng ta”. Cô cho biết rằng mọi người hiện nay dành rất nhiều thời gian lên mạng, điều này giúp cho máy tính hiểu rõ chúng ta hơn: “Những người bạn và đồng nghiệp có thể chỉ thấy chúng ta trong một số tình huống bị hạn chế vì vậy họ có ít thông tin để căn cứ, máy tính có thể truy cập vào nhiều thông tin liên quan về chúng ta và có dung lượng bộ nhớ khổng lồ. Chúng có thể đưa ra đánh giá theo cách đáng tin cậy, có hệ thống, ngược lại con người có thể có sai sót”.

Alan Redman, một nhà tâm lý học và là chuyên gia về tính cách và tâm lý trắc nghiệm học cho rằng những công ty quảng cáo đã sử dụng những dấu chân điện tử của chúng ta để xây dựng một bức chân dung về chúng ta và những nhà tuyển dụng tiềm năng có thể muốn kiểm tra các trang mạng xã hội trước khi nhìn thấy ứng viên. Ông cho biết: “Chúng ta cần phải cẩn thận hơn. Chúng ta có ít sự kiểm soát dữ liệu đang được thu thập về chúng ta”.

 

 

Ngày 19/01/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích