Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 1 1 8 9
Số người đang truy cập
1 9 8
 Thư viện điện tử
Béo phì lên quan đến gia tăng nguy cơ các bệnh lý chỉnh hình và biến chứng phẫu thuật

Ngày 10/11/2014. American Academy of Orthopaedic Surgeons (Học viện bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ) - Béo phì có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ cho các bệnh lý chỉnh hình và các biến chứng phẫu thuật(Obesity link to increased risk for orthopedic conditions, surgical complications).

Béo phì ảnh hưởng đến chăm sóc bệnh nhân, hệ thống chăm sóc sức khỏe gần như mọi cơ quan trong cơ thể, những người bị béo phì thường có các vấn đề sức khỏe khác bao gồm cả bệnh tiểu đường, bệnh tim, một số khối u các bệnh ung thư và các rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, vai trò của béo phì trong các bệnh lý chỉnh hình và điều trị của họ còn ít được biết đến. Theo bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình William M. Mihalko, MD, PhD của Bệnh viện Chỉnh hình Campbell ở Memphis, Tenn: "Béo phì có thể đi cùng với vô số các bệnh lý đi kèm mà có thể có một tác động đáng kể đến kết quả của bệnh nhân sau phẫu thuật chỉnh hình không cấp thiết", ông và các đồng tác giả của "Béo phì, Chỉnh hình và kết quả" (Obesity, Orthopaedics, and Outcomes), một nghiên cứu được công bố số tháng 11 của Tạp chí Journal of the American Academy of Orthopaedic Surgeons (JAAOS) cho rằng mặc dù bệnh nhân bị béo phì phải đối mặt với tỷ lệ biến chứng phẫu thuật cao hơn nhưng các thủ thuật chỉnh hình có thể giúp giảm thiểu tối đa đau đớn và cải thiện chức năng của xương khớp.

Đau đớn do thừa cân nặng (The pains of excess weight)

Béo phì là một yếu tố nguy cơ độc lập mạnh mẽ gây đau, thanh thiếu niên bị béo phì có nhiều khả năng bị đau cơ xương như đau mãn tínhkhu vực so với đồng nghiệpcân nặng bình thường, căn bệnh này gần như tăng gấp đôi nguy cơ đau mãn tính ở người cao tuổi-gây đau đớn trong các cấu trúc mô mềm như gân, dây chằng và làm tồi tệ hơn các tình trạng bệnh lý như đau cơ do xơ hóa ở những người sống chung với những cơn đau liên tục trong cơ bắp các khớp xương.

 

Béo phì và viêm xương khớp (Obesity and osteoarthritis)

Viêm xương khớp (viêm khớp)-một bệnh lý "hao mòn" (wear and tear) tiến triển của các khớp thường kết hợp với bệnh béo phì, mỗi pound trọng lượng cơ thể đặt tới 4-6 pound ép lên trên mỗi khớp gối. Nghiên cứu cho thấy thừa cân làm tăng sức ép hoặc quá tải cơ sinh học, trên đầu gối và làm tăng khả năng lấy đi những bề mặt đệm của khớp gối, dẫn đến sự phát triển của viêm khớp và nhu cầu phẫu thuật đầu gối (TKA). Sự cần thiết cho một TKA được ước tính là cao hơn ít nhất 8,5 lần ở những bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 30 so với những bệnh nhân có chỉ số BMI trong phạm vi bình thường từ 18,5-24,9.

 

Béo phì và chấn thương (Obesity and injury)

Ngoài khả năng tăng hao mòn trên các khớp, thừa cân cũng ảnh hưởng đến tình trạng chấn thương. Tỷ lệ duy trì chấn thương cơ xương cao hơn 15% ở những người thừa cân và cao hơn 48% cho những người bị béo phì, so với những người có trọng lượng bình thường. Theo thống kê, trẻ em thừa cân và béo phì cũng có tỷ lệ lớn hơn đáng kể chấn thương chi dưới và đau đớn hơn so với trẻ emcân nặng bình thường, đau lưng và đau chi dưới, đặc biệt là đầu gối và bàn chân, thường gặp hơn ở trẻ em bị béo phì.

Cân nhắc trước khi phẫu thuật (Pre-surgical considerations)

"Mặc dù không có giới hạn trọng lượng trên đã được thành lập sẽ là chống lại các chỉ phẫu thuật chỉnh hình không cần thiết nên tất cả các bác sĩ phẫu thuật phải hiểu được đặc biệt có nguy cơ duy nhất mà một bệnh nhân béo phì phải đối mặt và hiểu biết làm thế nào để tối ưu hóa và điều trị mỗi bệnh nhân trên cơ sở cá nhân", bác sĩ Mihalko nói. Các tác giả nghiên cứu khuyên những bệnh nhân béo phì (BMI là 40 hoặc cao hơn) là: nên giảm cân trước khi phẫu thuật khớp (TJA); các nguồn lực được cung cấp để giảm cân trước khi phẫu thuật; được tư vấn về các biến chứng có thể và kết quả xấu có thể xảy ra nếu họ không giảm cân.

Trong khi bệnh nhân béo phì có thể gặp sự hồi phục chậm hơn và nguy cơ cao hơn bị biến chứng do phẫu thuật mà kết quả có thể tổn thương, có ảnh hưởng nhiều hơn những lợi ích chức năng của TJA trong một số trường hợp thì việc can thiệp chỉnh hình vẫn có thể cung cấp những cải tiến trong chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân thậm chí siêu béo phì (super-obese patients).

Ngày 27/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích