Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 0 0 4
Số người đang truy cập
3 8 1
 Thư viện điện tử
Lồng ấp trẻ sơ sinh có thể bơm phồng giành Giải thưởng James Dyson

Ngày 6/11/2014. BBC News - Lồng ấp trẻ sơ sinh có thể bơm phồng giành Giải thưởng James Dyson (Inflatable baby incubator wins James Dyson Award). Nhà sáng chế ra chiếc long ấp cho biết nó có thể đáp ứng hiệu năng của hệ thống như vậy có giá thành cao hơn 100 lần, một nguyên mẫu lồng ấp cho trẻ sơ sinh non (prematurely-born babies) có thể bơm phồng đã được lựa chọn là người thắng cuộc giải thưởng quốc tế của James Dyson năm nay.

Sản phẩm lồng ấp Mom này có giá thành rất nhỏ so với giá thành sản xuất các loại lồng nuôi khác thường được sử dụng, người sáng chế của dự án này-James Robert tốt nghiệp Đại Học Loughborough cho biết anh hy vọng rằng sản phẩm cuối cùng sẽ được sử dụng tại các nước đang phát triển, theo một chuyên gia nó sẽ là một sản phẩm thay thế tạm thời trong khi những đứa trẻ sử dụng nó được sinh ra không quá non. Roberts cho biết anh đã bắt đầu làm việc về lồng ấp Mom này như là một phần trong dự án năm cuối được truyền cảm hứng bởi một phim tài liệu trên TV, anh nhớ lại: “Lúc đó tôi đang xem chương trình Panorama trên kênh BBC về các trại tị nạn ở Syrian có đoạn nói về tại sao có rất nhiều trẻ sinh non chết vì áp lực của chiến tranh và đặc biệt là sự thiếu hụt các lồng ấp và cơ sở hạ tầng phục vụ cho chúng. Tôi đã nghĩ rằng đó có phải là một cách giải quyết vấn đề này”. Anh cho biết thêm với giải thưởng 30.000 bảng Anh (30.000 £) đồng nghĩa với việc anh sẽ tiếp tục làm việc với chiếc sản phẩm này và hy vọng sẽ tung nó ra thị trường vào năm 2017.
 

Đèn trị bệnh vàng da sơ sinh (Jaundice lamp)

Thiết bị này được thiết kế để được di chuyển dưới dạng các bộ phận tháo rời được và sẽ được lắp ráp lại tại nơi sử dụng, các linh kiện điện tử của các nguyên mẫu Mom được điều khiển bởi một máy tính Arduino. Tại trung tâm của nó là một tấm chất dẻo có chứa các tấm trong suốt bơm phồng được và sẽ được bơm phồng bằng phương pháp thủ công, sau đó được sưởi ấm bởi một bộ phận gốm bao bọc xung quanh phần bên trong của chiếc hộp để giữ ấm trẻ sơ sinh. Anh Robers nhấn mạnh: “Khi mở ra nó sẽ không bị xẹp xuống đè lên đứa trẻ và sẽ giữ nguyên hình dạng như vậy”, một máy tính Arduino được sử dụng để giữ cho nhiệt độ ổn định, kiểm soát độ ẩm và quản lý một chiếc đèn trị liệu bằng ánh sáng có thể được sử dụng để điều trị vàng da sơ sinh cũng như âm thanh báo động. Các bộ phận điện tử được thiết kế sao cho sử dụng càng ít năng lượng càng tốt và có thể được cấp nguồn bởi một viên pin ô tô trong vòng hơn 24 giờ khi nguồn điện chính không sẵn sàng.
 
Các bộ phận điện tử của nguyên mẫu Mom được điều khiển bởi một máy tính Arduino

Thiết kế theo mô-đun này của chiếc lồng cho phép các bộ phận hư hỏng có thể được thay thế mà không làm ảnh hưởng toàn bộ thiết bị và sau khi đứa trẻ được đưa ra khỏi lồng ấp, nó có thể thu nhỏ lại và tấm chất dẻo được tiệt trùng để Mom có thể được dễ dàng vận chuyển đi tái sử dụng bất cứ nơi nào khác. Anh Roberts cho biết: “Thông thường với các lồng ấp phải mất nhiều công sức vận chuyển vì bạn phải bỏ chúng vào những thùng lớn và cũng tốn nhiều chi phí để di chuyển bằng máy bay, sản phẩm này có thể bỏ vừa trong các thùng cứu trợ đã được sử dụng cho các trại tị nạn”. Anh ước tính rằng nguyên mẫu hiện tại sẽ có giá thành sản xuất khoảng 250 bảng và gợi ý rằng nó có hiệu năng hoạt động tương tự với các hệ thống hiện đại có giá tới 30.000 bảng.
 
Lồng ấp này có thể được cấp nguồn điện bởi một viên pin ô tô trong thời gian hơn một ngày

‘Tinh tế tuyệt vời’ ('Fantastically elegant')

Thiết kế của Mom được ca ngợi bởi một trong những chuyên gia về trẻ sơ sinh hàng đầu của Anh, TS. Martin Ward Platt, một bác sĩ tư vấn nhi khoa tại Bệnh Viện Hoàng Gia Victoria của thành phố Newcastle: “ở những nơi thiếu thồn nguồn lực, cảm lạnh là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây tử vong cho trẻ em sinh non. Chỉ cần có thể giữ một môi trường tốt và ổn định là cực kỳ quan trọng, chúng ta không thể quên rằng bạn có thể dễ dàng làm được điều này chỉ đơn giản là giữ đứa trẻ tiếp xúc với cơ thể bà mẹ nhưng vì nhiều lý do điều đó không phải lúc nào cũng có thể, đặc biệt là khi bà mẹ bị ốm. Trong một trại tị nạn, nơi mà rất cần phải tách trẻ sơ sinh khỏi bà mẹ thì thiết bị này mang lại một giải pháp rẻ và tinh tế một cách tuyệt vời”. TS. Platt cho biết thêm rằng các lồng nuôi ở bệnh viện thông thường có giá thành rất cao vì chúng được thiết kế dành cho các trẻ sinh có cân nặng nhỏ ở mức số 7 so với trung bình và chúng cần chăm sóc đặc biệt hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng còn Mom thì không phải được thiết kế cho việc này, tuy nhiên theo ông loại bỏ một số “chức năng phụ trợ” (bells and whistles) nhằm “làm tốt chức năng cơ bản” (do the basics very well) là điều hợp lý trong các trường hợp đắt tiền mà không có sẵn. Tuy nhiên, ông hoài nghi về những đề nghị của Roberts rằng một phiên bản của Mom có thể được hoàn thiện và lưu trữ trong các xe cứu thương và được sử dụng tại các khu vực xa xôi của Anh để vận chuyển các trẻ em sinh non tới bệnh viện.

Mặc dù như vậy nhưng các nhà sáng chế cho rằng bản chất mô-đun của lồng ấp có thể giúp việc lắp các bộ phận của nó cho những nhu cầu khác nhau dễ dàng. Anh Roberts cho biết thêm: “Một số công ty đã tiếp cận tôi để bàn chuyện cộng tác về sản phẩm này nhưng tôi phải quyết định những gì tôi muốn làm”.
 
Anh Roberts đã nhận được 30.000 Bảng do thắng giải thưởng James Dyson

Các sản phẩm khác trong cuộc thi còn có:

·  Qolo-một chiếc ghế điện có thể được điều khiển bởi người sử dụng nghiêng và xoay phần thân trên của mình.

·  Suncayr-một cây bút có màu sắc thay đổi mực và có thể được áp dụng cho da để người dùng biết khi nào họ nên bôilại kem chống nắng.

·  Bruise-một bộ đồ phát hiện chấn thương dành cho những vận động viên khuyết tật

Ngày 24/11/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích