Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 3 8 3
Số người đang truy cập
8 0
 Thư viện điện tử
Một bệnh nhân sốt rét đang được điều trị ở Dakar, Senegal. Ảnh: AP
Một thiết bị cầm tay phát hiện bệnh sốt rét trong vòng 30 phút

Ngày 20/10/2014. New Delhi - Một thiết bị cầm tay phát hiện bệnh sốt rét trong vòng 30 phút (A handheld device that detects malaria in 30 minutes). Các nhà khoa học tại IISc, Bangalore, đang nghiên cứu về một thiết bị chi phí thấp và chỉ lấy một giọt máu và phát hiện các tế bào bị nhiễm bệnh sốt rét.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Ấn Độ (Indian Institute of Science_IISc) có trụ sở tại Bangalore đang phát triển một thiết bị cầm tay có thể phát hiện bệnh sốt rét trong vòng 30 phút. Dự án này đang trong giai đoạn chứng minh khái niệm, được hỗ trợ bởi một "ngân quỹ mồi lửa" (ignition grant) về công nghệ sinh học từ Hội đồng hỗ trợ Nghiên cứu Công nghiệp về Công nghệ sinh học của chính phủ Ấn Độ (Biotechnology Industry Research Assistance Council_BIRAC). Thiết bị này đang được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Sai Siva Gorthi, một phó giáo sư tại Khoa thiết bị đo đạc Vật lý ứng dụng, IISc và được ấp ủ ở Trung tâm Robert Bosch của Viện về các hệ thống vật lý tính toán (RBCCPS).

Nhóm nghiên cứu của Gorthi đang nghiên cứu hướng tới một công cụ chẩn đoánchi phí thấp và chỉ lấy một giọt máu, phân tích các tế bào riêng lẻ và phát hiện các tế bào bị nhiễm bệnh sốt rét. "Chúng tôi rất vui mừng về thiết bị đơn giản này tuy nhiên dụng cụ lạ thường này có thể tự động hoá hoàn toàn các quy trình làm việc của kính hiển vi lâm sàng, làm cho việc chẩn đoán bệnh sốt rét chính xác dễ tiếp cận hơn nó đã làm trước đây", Parama Pal, người đứng đầu bộ phận chăm sóc sức khỏe tại RBCCPS nói.

 
C
ác nhà khoa họcđang nghiên cứu về các loại thuốc sốt rét,khi so sánh với các phương pháp chẩn đoán truyền thống,thiết bị cầm tay mới này sẽ thu thập một số lượng máu thấp đáng kể chỉ khoảng 200 nanolitres

Trong năm 2013, theo Bộ Y tế và Phúc lợigia đình(the ministry of health and family welfare)Ấn Độ có hơn 800.000 trường hợp mắc bệnh sốt rét với 359 ca tử vong. Hiện nay, chính phủ Ấn Độ khuyến nghị sử dụng kính hiển vi (microscopy) hoặc test chẩn đoán nhanh (rapid diagnostic test), cả hai đều mất ít nhất 24 giờ để đưa ra kết quả. Gorthi cho biết: "Cách tiếp cận của chúng tôi kết hợp các công nghệ khác nhau như xử lý hình ảnh, chất cực lỏng có thể tích cực nhỏ bằng cách kết hợp các công nghệ khác nhau như vật lý, hóa học, công nghệ nano … mà có thể cầm tay và kính hiển vi, về cơ bản đó một công cụ dùng cho chẩn đoán bệnh sốt rét ở phòng xét nghiệm.

Khi so sánh với các phương pháp chẩn đoán truyền thống, thiết bị này chỉ cần thu thập một số lượng máu ít đáng kể chỉ khoảng 200 nanolitres mà nó có thể chứa khoảng một triệu tế bào máu. Thiết bị phân tích từng tế bào trong giọt máu này và đưa ra một hình ảnh đại diện cũng như số lượng của các tế bào bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét. Thiết bị cầm tay này một đầu đọc quang học phổ biến (common optical reader) mà người dùng có thể lướt qua trong một hộp mực tinh thể lỏng có thể thay thế mới khi một xét nghiệm đã được thực hiện. Hộp mực này được nạp với một tập hợp các hợp chất để thực hiện tự động trên chip xử lý mẫu máu. Các tế bào máu bị ảnh hưởng hiển thị các đặc trưng về cấu trúc mà nó là khác với các tế bào bình thường, có thể được nhìn thấy trên màn hình tinh thể lỏng của thiết bị. "Các thuật toán mà chúng tôi đã phát triển chạy trên một nền giống điện thoại thông minh và thực hiện sự đánh giá này một cách tự động, nó không đòi hỏi sự can thiệp của một kỹ thuật viên có tay nghề cao, trong khi kết quả chất lượng xét nghiệm có thể được biết đến ngay lập tức thì mật độ ký sinh trùng được đánh giá và hiển thị trong khoảng 30 phút", Gorthi cho biết thêm.

Theo các nhà khoa học cũng tin rằng thiết bị cầm tay di động này có thể được chỉnh sửa để chẩn đoán các bệnh khác: "Những gì chúng tôi có là một nền tảng chung để tự động hóa quá trình chẩn đoán, phát hiện nhiều loại rối loạn huyết học khác, chẳng hạn như các bệnh tự miễn về máu, thiếu máu hồng cầu hình liềm thì chúng tôi chỉ cần nâng cấp phần mềm của thiết bị tương tự để cho nó chạy các thuật toán xử lý hình ảnh tương ứng mà chúng tôi đang phát triển".

 

Ngày 23/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích