Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 0 5 3
Số người đang truy cập
2 1 2
 Thư viện điện tử
Lượng đường trong máu được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường typ 2
Chẩn đoán tiền đái tháo đường là “không có giá trị”

Ngày 16/7/2014. BBC News - Các nhà nghiên cứu khẳng định: Chẩn đoán tiền đái tháo đường là “không có giá trị” (Pre-diabetes label 'worthless', researchers claim). Theo tuyên bố của các nhà nghiên cứu, những người được chẩn đoán mắc chứng tiền đái tháo đường là "không có giá trị và không cần thiết" (unhelpful and unnecessary).

Định nghĩa dành cho những người ở trên "đỉnh" (cusp) của bệnh tiểu đường type 2 không có giá trị về lâm sàng, một đội nghiên cứu chung của Anh-Mỹ lập luận. Không có lợi ích đã được chứng minh về việc kê đơn các loại thuốc khi nhiều người sẽ không phát triển bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu viết trong Tạp chí y học Anh (British Medical Journal). Tuy nhiên một tổ chức từ thiện y tế cho rằng việc xác định có nguy cơ cao là hữu ích và theo các nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường ở Anh thì điều đó cung cấp cơ hội để làm giảm thiểu nguy cơ bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và vận động cơ thể.

Quan ngại về những nguy cơ sức khỏe không cần thiết ('Medicalisation' concerns)

Những người bị tiền đái tháo đường (pre-diabetes) không có triệu chứng của bệnh tật nhưng lượng đường trong máu của họ là ở trên cùng của giới hạn bình thường, thuật ngữ này không được công nhận bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhưng đã được sử dụng trong nhiều bài báo khoa học.“Ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, ít muối, đường và chất béo, giàu trái cây và rau quả cũng như vận động cơ thể là cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ 2". Barbara Young-Giám đốc điều hành Đái tháo đường Anh quốc

Theo một định nghĩa mới và rộng hơn về tiền đái tháo đường được thông qua bởi Hiệp hội bệnh đái tháo đường Mỹ (American Diabetes Association) trong năm 2010, một phần ba số người lớn ở Anh và một nửa số người ở Trung Quốc rơi vào loại này, số liệu cho thấy khoảng một trong 10 người sẽ tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường type 2 mỗi năm. Giáo sư John Yudkin của UCL và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Mayo ở Minnesota, Mỹ cho biết định nghĩa hiện tại về nguy cơ tiền đái tháo đường gây ra những mối quan ngại "không cần thiết" (unnecessary) và tạo ra "gánh nặng không bền vững" (unsustainable burdens) cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. "Tiền tiểu đường là một thuật ngữ phân loại do con người tạo ra hầu như không liên quan lâm sàng, không có lợi ích đã được chứng minh cho thuốc điều trị bệnh tiểu đường với những người trong phân loại này trước khi họ phát triển bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi nhiều người trong số họ sẽ không tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường chút nào, nhiều người đang nằm trong danh mục y tế của tiền đái tháo đường mà không có bằng chứng cho thấy họ sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp can thiệp," ông nói với BBC News.

Các biện pháp y tế công cộng (Public health interventions)

Tuy nhiên, Hiệp hội bệnh tiểu đường Anh cho rằng trong khi có thể có cuộc tranh luận về định nghĩa và các tiêu chí chính xác của tiền đái tháo đường thì có nhiều người đã phát triển bệnh tiểu đường typ 2 hoặc có dấu hiệu của việc có nguy cơ. "Được xác định là có tiền đái tháo đường, ranh giới bệnh tiểu đường hoặc là có nguy cơ cao cung cấp một cơ hội cho những người này có một cơ hội lớn trong việc phát triển bệnh tiểu đường typ 2, một tình trạng bệnh lý suốt đời có liên quan với các biến chứng đặc biệt nghiêm trọng như mù lòa và đột quỵ, bắt đầu tránh xa nó", Giám đốc điều hành Barbara Young cho biết. Theo bà có đến 18 triệu người ở Anh có khả năng rơi vào bảng phân loại có tiền đái tháo đường, điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải can thiệp y tế công cộng để tránh gia tăng "đáng kể" (dramatic) bệnh tiểu đường typ 2 trong tương lai: "Ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, ít muối, đường, chất béo và giàu trái cây và rau quả cũng như vận động cơ thể, là cách thức tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ 2".

 
Các biến chứng của bệnh tiểu đường bao gồm các tổn thương thần kinh và loét chân

Khoảng 3,2 triệu người ở Anh mắc bệnh tiểu đường typ 2 và Hiệp hội bệnh tiểu đường Anh ước tính rằng con số này sẽ tăng lên 5 triệu vào năm 2025, tình trạng bệnh lý này phát triển khi các tế bào sản xuất insulin trong cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc khi insulin được sản xuất không hoạt động đúng.

Ngày 23/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích