Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 1 3 0
Số người đang truy cập
6
 Thư viện điện tử
Quỹ từ thiện Michael J Fox tài trợ cho nghiên cứu nhưng không tham gia các thử nghiệm
Quỹ Michael J Fox thử nghiệm các cảm biến theo dõi bệnh Parkinson

Ngày 13/8/2014. BBC News - Quỹ Michael J Fox đang thử nghiệm các cảm biến đeo được trên cơ thể nhằm theo dõi các triệu chứng bệnh Parkinson (Michael J Fox foundation tests sensors to track Parkinson's) và kết hợp với Intel để trang bị cho các bệnh nhân đồng hồ thông minh có thể ghi lại các dữ liệu liên tục về họ.

Hai tổ chức này đã tiến hành các thử nghiệm hồi đầu năm nay và đang có kế hoạch phát hành một ứng dụng nhằm giúp các bác sĩ nghiên cứu các tác động của các loại thuốc khác nhau, nỗ lực này đã được các nhà nghiên cứu khác ủng hộ nhưng vẫn có phần dè dặt thận trọng.

Diễn viên Michael J Fox đã thành lập quỹ tài trợ của ông tại New York vào năm 2000 sau khi được chẩn đoán hội chứng thoái hóa thần kinh, người ta tin rằng Parkinson là bệnh do sự kết hợp của các nhân tố di truyền và môi trường nhưng nguyên nhân chính xác thì vẫn chưa sáng tỏ. Các triệu chứng của nó có thể bao gồm run rẩy và các hành động không thể kiểm soát khác, khả năng thăng bằng và kiểm soát hoạt động cơ thể kém, vụng về, hoạt động chậm chạp, mất khả năng khứu giác, giảm chức năng trí óc cùng các vấn đề về nói và nuốt. Ước tính bệnh ảnh hưởng tới khoảng 5 triệu người trên toàn thế giới và thường xuyên nhưng không phải luôn luôn xảy ra ở tuổi già.

Việc hợp tác với Intel được thực hiện thông qua nguyên tổng giám đốc Andy Grove của hãng công nghệ này đã từng hoạt động như cố vấn cấp cao của quỹ và đã được chẩn đoán mắc Parkinson.“Cơ hội này sẽ thực sự cho phép chúng ta mở ra những đột phá mới mẻ đối với căn bệnh Parkinson bằng cách hiểu đúng việc mọi người đang sống chung với căn bệnh này như thế nào, họ đang phản ứng với các biện pháp điều trị như thế nào, những yêu cầu nào của họ chưa được đáp ứng”, Todd Sherer-Giám đốc của quỹ này cho biết.

 
Nguyên Tổng Giám Đốc Intel Andrew Grove đã được chẩn đoán bị Parkinson 14 năm trước.

Ứng dụng ghi nhật ký sức khỏe (Record-keeping app)

Nghiên cứu các thiết bị đeo được nhằm mục đích cung cấp cho các nhà nghiên cứu dữ liệu chính xác hơn có thể được thu thập từ các biện pháp truyền thống, chủ quan. Một thử nghiệm trước đây đã được tài trợ bởi hai tổ chức hồi đầu năm nay đã trang bị cho 16 bệnh nhân Parkinson và 9 tình nguyện viên đối chiếu các thiết bị trong 4 ngày, những chiếc đồng hồ đã cho phép hơn 300 đơn vị dữ liệu được ghi lại mỗi giây, tương đương 1 gigabyte dữ liệu một bệnh nhân một ngày, thông tin đó sau đó được tải lên hệ thống của Intel thông qua điện thoại thông minh mang trên người các đối tượng tham gia. Trong giai đoạn này những người tham gia giữ những nhật ký giấy-bút và tham gia vào hai đợt thăm khám lâm sàng để tham gia vào hai bài kiểm tra đã được chuẩn bị cho căn bệnh, các nhà khoa học dữ liệu của Intel vẫn đang xử lý các số liệu. Ngoài việc kiểm tra xem các bản ghi của các thiết bị đeo được có tương quan với những bản ghi thu được những nhóm tham gia không, họ đang nhắm tới việc phát triển những thuật toán nhằm cho phép các triệu chứng vận động cơ thể và cách thức ngủ được tự động đo lại và có thể xem lại trong thời gian thực.

 
Đồng hồ Basis đã được đưa vào thị trường trước đây như là một công cụ theo dõi sức khỏe

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Boston, New York và Israel có sự tham gia của một ứng dụng giúp những bệnh nhân ghi lại việc họ đang cảm nhận như thế nào và để báo cáo lượng thuốc họ nhận được nhằm giúp các nhà khoa học tính toán hiệu lực của thuốc và thông báo cho bác sĩ khi họ đang quyết định đơn thuốc. Ronald Kasabian-Tổng giám đốc của các giải pháp dữ liệu lớn tại Intel trả lời phỏng vấn BBC: “Chúng tôi đang tìm kiếm dữ liệu gia tốc kế và muốn biết liệu có thể hiểu được dáng đi, sự trôi chảy của chuyển động, biểu hiện run rẩy. Các nhà nghiên cứu đang khát khao hiểu thấu được người bệnh, khả năng theo dõi điều gì đang xảy ra với bệnh nhân từng phút một, 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm liên tục về sự run rẩy, thói quen ngủ để theo dõi chúng trong thời gian thực sẽ là một trong những cơ hội mở rộng tầm mắt tốt nhất”. Intel cho biết họ sẽ mã hóa và làm ẩn danh dữ liệu nhằm bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân. Tập đoàn này cũng cho biết thêm mục đích của nghiên cứu cũng mong muốn mở ra nền tảng cho các trung tâm nghiên cứu khác và các thiết bị có thể đeo được.

 
Intel hứa hẹn sự riêng tư của bệnh nhân sẽ không bị nghiên cứu tiết lộ.

‘Vài năm chứ không phải là hàng thập kỷ’ ('Years not decades')

Tổ chức Parkinson Anh Quốc hoan nghênh sự phát triển này nhưng khuyến cáo vẫn còn quá sớm để biết được các kết quả sẽ mang lại lợi ích như thế nào, Suma Surendranath-một quan chức của tổ chức này cho biết: “Tiềm năng của việc sử dụng công nghệ mới vào việc giúp quyết định những vấn đề khám và điều trị và giúp những người bệnh Parkinson nhận được sự điều trị đúng đắn quả là thú vị, tuy nhiên điều cốt yếu là bất kỳ thiết bị nào phải chứng minh được sự hiệu quả của nó trong các thử nghiệm lâm sàng thiết thực trước khi được sử dụng rộng rãi. Công nghệ mới đã được chứng minh là biểu hiện chính xác sự phức tạp các triệu chứng của người bệnh Parkinson sẽ là một công cụ hữu ích nữa bổ sung vào các công cụ hiện đang được các chuyên gia sử dụng”.

Quỹ Michael J Fox thừa nhận nghiên cứu này vẫn còn đang ở giai đoạn đầu nhưng họ vẫn tin vào một nền tảng do cảm biến hỗ trợ sẽ sẵn sàng phục vụ trong vòng “vài năm chứ không phải là hàng thập kỷ” (years and not decades) để giúp các bác sĩ cải tiến việc điều trị cho mỗi bệnh nhân tốt hơn. Sohini Chowdhury-Phó giám đốc cấp cao nhóm cộng tác nghiên cứu tại Quỹ MJF giải thích: “Điều đang xảy ra đó là việc bạn có những ‘thời kỳ bật-tắt’ (on-off' periods) giống như một bệnh nhân, khi ‘bật’ việc điều trị có kết quả tốt bạn có thể di chuyển hoặc có thể làm những gì bạn muốn, khi ‘tắt’ thì cơ bản là bạn bị đóng băng và không thể làm việc gì. Câu hỏi mà các bác sĩ điều trị đang phải đấu tranh chính là ‘Chúng tôi có đang đưa cho bạn liều tối ưu để có thể khiến bạn có được đúng lượng thời gian bật-tắt trong suốt cả ngày hay không?”.

Công nghệ y học (Health tech)

Một vài công ty công nghệ lớn khác cũng đã công bố các kế hoạch đi sâu hơn vào công nghệ theo dõi sức khỏe, vào hồi tháng 5/2014 Samsung giới thiệu Simband-một nguyên mẫu vòng đeo cổ tay có thể kết hợp với các cảm biến của hãng thứ ba nhằm thu thập một phạm vi dữ liệu về cơ thể người đeo và sau đó chia sẻ với một nền tảng gọi là Sami (Samsung Architecture Multimedia Interactions: tương tác đa phương tiện kiến trúc Samsung).

 
Samsung đang phát triển một nền tảng thu thập dữ liệu sức khỏe của riêng hãng

Sau đó vào tháng 6/2014, Apple giới thiệu HelathKit-một ứng dụng cho hệ điều hành iOS 8 sắp tới của hãng được thiết kế để thu thập dữ liệu với phạm vi rộng lớn các cảm biến của hãng thứ ba và có thể liên lạc với các chuyên gia y tế nếu nó phát hiện các điều bất thường. Cuối tháng đó, Google công bố Google Fit-phần mềm của hãng này giúp thu thập các dữ liệu liên quan đến sức khỏe từ các dịch vụ và các thiết bị.

Ngày 21/08/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng và CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích