Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 3 1 3
Số người đang truy cập
5 5 3
 Thư viện điện tử
Béo phì ảnh hưởng đến các loại bệnh ung thư khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư
Thừa cân hoặc béo phì có "liên quan đến 10 loại ung thư" phổ biến

Ngày 13/8/2014. BBC News - Theo một nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí y học The Lancet, thừa cân hoặc béo phì đặt con người có nguy cơ cao phát triển 10 bệnh ung thư thuộc loại phổ biến nhất (Being overweight or obese 'linked to 10 common cancers').

Các nhà khoa học tính toán các cá nhân mang trọng lượng cơ thể dư thừa này có thể đóng góp đến hơn 12.000 trường hợp ung thư ở Anh mỗi năm, họ cảnh báo nếu tình trạng béo phì tiếp tục tăng lên thì có thể có thêm 3.700 ca ung thư được chẩn đoán mỗi năm. Nghiên cứu về 5 triệu người là lớn nhất cho đến nay để xác nhận về mối liên quan này. “Sự thay đổi này cho chúng ta biết chỉ số BMI làm ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư thông qua một số quy trình khác nhau, tùy thuộc vào loại ung thư", nhà nghiên cứu hàng đầu-Tiến sĩ Krishnan Bhaskaran

Một số lượng lớn (Large numbers)

Các bác sĩ thường cảnh báo tình trạng thừa cân có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh các loại bệnh ung thư mà có nguy cơ lớn nhất, được tổ chức bởi các nhà khoa học từ Đại học vệ sinh và y học nhiệt đới Lon don (London school of hygiene and tropical medicine), các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu trên 5 triệu người sống ở Anh, theo dõi những thay đổi đối với sức khỏe của họ trong khoảng thời gian 7 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ thừa trung bình từ 13-16kg (2-2,5 đá) cân nặng ở người lớn thì nhận được mối liên quan vững chắc và tuyến tính đến nguy cơ lớn hơn của 6 loại bệnh ung thư, nguy cơ này lớn như thế nào được thay đổi tùy thuộc vào loại ung thư. ung thư tử cung có nguy cơ tăng cao nhất (cancer of the uterus had the highest increased risk); túi mật (gallbladder); thận (kidney); cổ tử cung (cervix); tuyến giáp (thyroid); bệnh bạch cầu có mức nguy cơ thấp nhất (leukaemia had the lowest rise in risk). Những người có chỉ số khối cơ thể cao (tính theo trọng lượng và chiều cao) cũng có nhiều khả năng phát triển ung thư gan (liver), ruột kết (colon), buồng trứng (ovaries) và ung thư vú sau mãn kinh (post-menopausal breast cancer). Tuy nhiên, những tác động đối với các bệnh ung thư là ít rõ ràng và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cá nhân như thời kỳ mãn kinh. Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù béo phì có liên quan với sự phát triển của các loại bệnh ung thư phổ biến, nhất là các loại ung thư này chiếm đến 90% các bệnh ung thư được chẩn đoán ở Anh nhưng một số cho thấy không có mối liên kết chút nào cả và có một số bằng chứng cho thấy chỉ số BMI cao hơn có liên quan đến một cơ hội thấp hơn bị ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer).

Các nguy cơ khiêm tốn (Modest risks)

Tiến sĩ Krishnan Bhaskaran-Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Có rất nhiều sự thay đổi về tác động của BMI với các bệnh ung thư khác nhau, ví dụ nguy cơ ung thư tử cung tăng lên đáng kể khi chỉ số khối cơ thể cao hơn nhưng với bệnh ung thư khác thì nhìn thấy một sự gia tăng nguy cơ khiêm tốn hơn hoặc không ảnh hưởng chút nào cả. Sự thay đổi này cho chúng ta biết chỉ số BMI ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư thông qua một số quy trình khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư".

Theo Tom Stansfeld-Viện nghiên cứu ung thư Anh (Cancer Research UK): "Mặc dù mối liên quan giữa ung thư và béo phì là phức tạp nhưng rõ ràng việc dư thừa cân nặng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, giữ một trọng lượng khỏe mạnh làm giảm nguy cơ ung thư và cách tốt nhất để làm điều này là thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tập thể dục thường xuyên".

Ngày 15/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích