Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 4 0 4
Số người đang truy cập
7 8 9
 Thư viện điện tử
Hoa quả và rau xanh: quá 5 lần một ngày ‘không có lợi’

- Hoa quả và rau xanh: quá 5 lần một ngày ‘không có lợi’ (Fruit and veg: more than five-a-day 'no effect'). Vài quốc gia khuyên mọi người nên ăn 10 phần thức ăn chứa hoa quả và rau trong một ngày, tuy nhiên một nghiên cứu mới đã ủng hộ chỉ tiêu 5 lần một ngày ăn hoa quả và rau xanh nhưng đồng thời cũng khuyên mọi người không nên ăn quá lượng trên vì sẽ không có lợi.

Một phân tích trên 16 nghiên cứu trên toàn cầu đã chỉ ra rằng đối với mỗi phần ăn hoa quả hoặc rau xanh được tiêu thụ sẽ có ít nguy cơ chết sớm hơn, các nhà nghiên cứu đã đăng báo cáo của mình lên Tạp chí y học The BMJ với nội dung rằng quá năm phần ăn hoa quả và rau xanh một ngày sẽ không có tác dụng hơn nữa. Người ta cũng đã từng tin rằng 7 lần một ngày sẽ kéo dài cuộc sống. Hướng dẫn của cơ quan y tế quốc dân (NHS Anh Quốc) hiện tại là ăn ít nhất 5 phần ăn hoa quả và rau xanh mỗi ngày, phần lớn mọi người dùng khoảng 4 phần.

Ts. Oyinlola Oyebode, Đại học College London: “Phần lớn mọi người không ăn 5 phần ăn hoa quả và rau xanh mỗi ngày vì vậy thông điệp cho mọi người là ăn nhiều hoa quả và rau hơn nữa”. Phân tích mới này dựa trên 16 nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Châu Á và Châu Âu bao gồm hơn 833.000 người, trong số đó đã có khoảng 56.000 người chết trong suốt giai đoạn điều tra.

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ và Trung Quốc thấy rằng ăn nhiều hoa quả và rau xanh có liên quan tới việc giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, chủ yếu là từ các bệnh tim mạch Nguy cơ trung bình của những ca tử vong giảm 5% đối với mỗi phần ăn thêm hoa quả và rau, lên tới 5 phần một ngày nhưng không hơn số đó. Giáo sư Frank Hu, Đại học y tế công cộng Harvard ở Boston, Hoa Kỳ-Trưởng nhóm nghiên cho biết: “Phân tích này cung cấp bằng chứng rõ ràng hơn rằng tiêu thụ nhiều hoa quả và rau xanh hơn có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, chủ yếu là tử vong do bệnh tim mạch. Có một ngưỡng nhất định trong khoảng 5 phần hoa quả và rau xanh một ngày, nếu qua ngưỡng này thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân không giảm hơn chút nào nữa”.

Bảy phần một ngày? (Seven-a-day?)

Người ta đã từng tin rằng nên tăng số lượng phần ăn hoa quả và rau xanh nhiều hơn 5 lần, một nghiên cứu trước đây ở Anh tìm ra rằng ăn 7 phần ăn hoặc nhiều hơn nữa hoa quả và rau xanh một ngày thì khỏe mạnh hơn mức tối thiểu 5 lần hiện tại và có thể kéo dài cuộc sống nhưng trưởng nhóm nghiên cứu TS. Ovinlola Oyebode, từ Đại Học College London cho biết cả hai nghiên cứu đều cho thấy rằng ăn nhiều hơn hoa quả và rau xanh có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong sớm. Bà nói với BBC rằng: “Nghiên cứu này khuyến nghị không có tác dụng nhiều nếu vượt quá 5 phần ăn, mặc dù có thể đã có tác động mạnh hơn trong những nhóm ăn từ 5 đến 7 và trên 7 phần ăn trong nghiên cứu của chúng tôi. Phần lớn mọi người không ăn 5 phần hoa quả và rau một ngày, vì vậy thông điệp cho mọi người vẫn là ăn nhiều hơn nữa hoa quả và rau xanh”.

 

 5 phần ăn hoa quả và rau xanh mỗi ngày vẫn còn là thách thức đối với một số người.

Sự thật về 5 lần một ngày (Five a day facts)

Thông điệp 5 lần một ngày được dựa trên một hướng dẫn từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh các lợi ích cho sức khỏe khi ăn 5 phần 80g hoa quả và rau xanh mỗi ngày, 5 phần ăn nên bao gồm nhiều loại rau và hoa quả khác nhau, số phần tối đa hoa quả và rau xanh được tính là 5 lần một ngày. Chính phủ cho biết đó có thể là đồ tươi, đông lạnh, đóng hộp, phơi khô hoặc nước ép tinh khiết; khoai tây và củ mì không được tính vào vì chúng chủ yếu cung cấp tinh bột cho khẩu phần ăn.

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng thâm niên từ Tổ chức phòng chống bệnh tim của Anh (British Heart Foundation) bình luận về nghiên cứu này: “Mặc dù thông điệp 5 lần một ngày của chúng tôi đã được phổ biến rộng rãi, nhưng vẫn lo ngại rằng 70% người lớn không thể đáp ứng chỉ tiêu này, chỉ cần nhớ rằng thêm một phần ăn trong vòng 5 lần một ngày sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh”.

TS. Alison Tedstone, chuyên trách dinh dưỡng tại cơ quan y tế công cộng của chính phủ Anh cho biết: “Phần đông người Anh đang không ăn đủ hoa quả và rau xanh theo số liệu của điều tra khẩu phần và dinh dưỡng quốc gia (National diet and nutrition survey_NDNS) mới nhất từ 2008 đến 2012 cho thấy rằng chỉ 30% người lớn và 41% người lớn tuổi đạt đủ yêu cầu 5 lần một ngày. Ăn uốngmột khẩu phần ăn khỏe mạnh, cân bằng đó là ăn nhiều hoa quả, rau xanh và chất xơ và ăn ít chất béo bão hóa, đường và muối, cùng với việc trở nên năng động hơn sẽ giúp bạn duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư”.

 

Ngày 04/08/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích