Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 1 8 0 2
Số người đang truy cập
3 7 8
 Thư viện điện tử
Một chủng vi khuẩn kháng thuốc
Sự đề kháng với kháng sinh: thời kỳ đen tối trong y học

Sự đề kháng với kháng sinh: Thủ tướng Anh cảnh báo về thời kỳ đen tối trong y học (Antibiotic resistance: Cameron warns of medical 'dark ages'), thế giới có thể sớm "trở lại vào thời kỳ đen tối của y học” (cast back into the dark ages of medicine), trừ khi hành động được thực hiện để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng về sự đề kháng với các thuốc kháng sinh.

Ông đã công bố một đánh giá về lý do tại sao có rất ít loại thuốc chống vi khuẩn được đưa vào sử dụng trong những năm gần đây, Kinh tế gia Jim O'Neill sẽ dẫn đầu một ủy ban bao gồm các chuyên gia từ khoa học, tài chính, công nghiệp và y tế toàn cầu. Ủy ban sẽ đặt ra kế hoạch nhằm khuyến khích sự phát triển các thuốc kháng sinh mới.

“Thực hiện bước đi tiên phong” (Taking the lead)

Thủ tướng cho biết: "Nếu không hành động, chúng ta sẽ nhìn thấy một kịch bản gần như không thể tưởng tượng được đó là các kháng sinh không còn hiệu quả và đang trở lại thời kỳ đen tối của y học do các nhiễm trùng và chấn thương có thể điều trị sẽ giết chết con người một lần nữa". Ông Cameron đã thảo luận vấn đề này tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 tại Brussels hồi đầu tháng này và nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hy vọng rằng đề nghị của Ủy ban sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G7vào năm tới được tổ chức bởi Đức: "Penicillin là một phát minh vĩ đại của nhà khoa học người Anh Alexander Fleming vào năm 1928", ông Cameron nói với BBC: "Thật là tốt khi Anh thực hiện bước đi tiên phong về vấn đề này để giải quyết những gì có thể là một vấn đề y tế thực sự nghiêm trọng trên toàn cầu". Theo ông Ủy ban sẽ phân tích ba vấn đề chính: sự gia tăng các chủng vi khuẩn kháng thuốc, "thất bại của thị trường" (market failure)-điều đã nhìn thấy là không có lớp kháng sinh nào mới trong hơn 25 năm và kết thúc việc sử dụng các kháng sinh trên toàn cầu.

Quả bom nổ chậm (Time bomb)

Mỗi năm người ta ước tính các chủng vi khuẩn kháng thuốc chịu trách nhiệm cho 5.000 người chết mỗi năm ở Anh và 25.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu.

 

Một chủng vi khuẩn kháng thuốc


Trưởng văn phòng y tế của Anh Giáo sư Dame Sally Davies có một con số quan trọng nhằm giúp để đạt được vấn đề này với chính phủ Anh và chương trình nghị sự toàn cầu, năm ngoái, bà đã mô tả mối đe dọa về sự đề kháng với kháng sinh như một "quả bom nổ chậm" (ticking time bomb) và cho biết những nguy hiểm mà nó đặt ra nên được xếp hạng cùng với chủ nghĩa khủng bố. Tại một cuộc họp của các nhà khoa học tại Hội Hoàng gia vào tháng trước trong đó cảnh báo rằng một đáp ứng là cần thiết giống những nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu bà Sally cho biết: "Tôi rất vui mừng thấy thủ tướng thực hiện một bước đi tiên phong toàn cầu bằng nhiệm vụ đánh giá tổng quan về vấn đề này. Các kháng sinh mới được sản xuất bởi các ngành công nghiệp công nghệ sinh học và dược phẩm sẽ là trung tâm để giải quyết cuộc khủng hoảng này-cuộc khủng hoảng sẽ tác động đến mọi lĩnh vực của y học hiện đại".

Tổ chức từ thiện nghiên cứu y học Wellcome Trust đang cung cấp khoản kinh phí 500.000 bảng Anh cho O'Neill và nhóm của ông, cơ quan của ông sẽ được đặt tại trụ sở chính ở trung tâm London. Sự đề kháng với kháng sinh là một vấn đề quan trọng đối với Jeremy Farrar, kể từ khi ông trở thành giám đốc của tổ chức Wellcome Trust vào năm ngoái. "Vi khuẩn, virus và ký sinh trùng kháng thuốc đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu", ông nói: "Nó không chỉ đe dọa khả năng của chúng ta trong điều trị các nhiễm trùng chết người mà còn ở hầu hết mọi khía cạnh của y học hiện đại: từ điều trị ung thư cho đến mổ lấy thai, các liệu pháp cứu hàng ngàn mạng sống hàng ngày dựa vào thuốc kháng sinh có thể sớm bị mất".

“Thất bại về mặt thị trường" (Market failure)

 

Thuốc kháng sinh là một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc nhưng cuối cùng vi khuẩn phát triển sức đề kháng thông qua đột biến. Một ví dụ là MRSA (Methicillin-Resistant Staphylococcus Aureus_MRSA) chủng tụ cầu vàng kháng methicyllin) là một mối đe dọa lớn trong nhiều năm tại các bệnh viện có khả năng chống lại tất cả các loại kháng sinh trừ các kháng sinh hiệu lực nhất và loại vũ khí chính chống lại nó là cải thiện vệ sinh,điều này sẽ cắt giảm cơ hội cho nhiễm trùng lan rộng, nếu không có thuốc kháng sinh thì toàn bộ các thủ thuật phẫu thuật sẽ được đẩy vào tình trạng hiểm nghèo, từ thay thế khớp háng đến điều trị ung thư và cấy ghép nội tạng.

Trước khi có thuốc kháng sinh, nhiều phụ nữ đã chết sau khi sinh con sau khi bị một nhiễm trùng đơn giản. Ông O'Neill là một nhà kinh tế cao cấp và là người nổi tiếng nhất đặt ra các thuật ngữ BRIC và MINT - từ viết tắt để mô tả các nước đang nổi lên và cường quốc đầy tiềm năng của nền kinh tế thế giới. Mặc dù không phải là một chuyên gia về thuốc kháng sinh hoặc vi khuẩn, tuy nhiên ông Cameron nói với BBC điều quan trọng là phải có một nhà kinh tế dẫn đầu nhóm đánh giá: "Có một sự thất bại về mặt thị trường; ngành công nghiệp dược phẩm đã không phát triển được các lớp thuốc kháng sinh mới, vì vậy chúng ta cần phải tạo ra động lực khuyến khích". Jeremy Farrar cho biết: "Đây không chỉ là một thách thức với khoa học và y tế, mà còn là thách thức về kinh tế và xã hội đòi hỏi việc phân tích các hệ thống quản lý và thay đổi hành vi để giải quyết chúng". Ông O'Neill sẽ bắt đầu làm việc vào tháng 9 và dự kiến ​​sẽ đưa ra các khuyến nghị của mình vào mùa xuân tới. Vào tháng trước, sự đề kháng với kháng sinh đã được lựa chọn là trọng tâm cho giải thưởng 10 triệu bảng Anh, được thành lập để giải quyết một thách thức lớn của thời đại chúng ta.

Ngày 10/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích