Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 1 9 6
Số người đang truy cập
6 0 0
 Thư viện điện tử
Các thông tin bổ ích với sức khỏe con người

Thói quen phổ biến như hút thuốc lá, uống rượu quá độ, không tập thể dục thường xuyên là nguyên nhân làm giảm tui th đáng kể. Tuy nhiên, có một số điều đáng ngạc nhiên chúng ta không thể đoán được nhưng đó thực sự là nguy cơ gây tử vong sớm.

Những nguyên nhân bất ngờ làm giảm tuổi thọ

Theo tác giả Minh Huệcho biết “Sinh - Lão - Bệnh - Tử” là quy luật mà ai cũng phải trải qua nhưng chúng ta có khả năng trì hoãn hoặc thúc đẩy quá trình này bởi chính lối sống hàng ngày của mình. Ví dụ, thói quen phổ biến như hút thuốc lá, uống rượu quá độ, không tập thể dục thường xuyên là nguyên nhân làm giảm tui th đáng kể. Tuy nhiên, có một số điều đáng ngạc nhiên chúng ta không thể đoán được nhưng đó thực sự là nguy cơ gây tử vong sớm. Ngồi quá nhiều có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Có ngực lớn

Nghe có vẻ vô lý nhưng khoa học lại chứng minh đó là sự thật. Tại sao ư? Các nhà nghiên cứu cho thấy việc có một bộ ngực lớn có thể gây ra nhiều bệnh về sức khỏe và thậm chí tử vong sớm. Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ với bộ ngực lớn gặp rất nhiều trở ngại khi cử động cánh tay và đau cổ. Ngoài ra cũng có trường hợp được ghi nhận cột sống bị biến dạng do ngực quá lớn, họ phải uống thuốc giảm đau hàng ngày để cải thiện tình hình. Một cuộc khảo sát được tiến hành gần đây cho thấy có một trong 10 người phụ nữ cảm thấy tự ti vì bộ ngực lớn của mình. Ngoài ra, 1/3 trong số người được hỏi nói rằng việc có một bộ ngực lớn khiến họ thường xuyên phải chịu đựng đau đớn do va chạm do làm việc. Nhưng có lẽ hậu quả tồi tệ nhất của việc có ngực lớn là nguy cơ tử vong cao. Phụ nữ với bộ ngực lớn có nhiều khả năng chết sớm 5 năm so với tuổi thọ dự kiến của họ.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc có chứa phytates ngăn chặn hấp thu khoáng chất cần thiết như sắt, magie, kẽm và canxi. Nghiên cứu cho thấy ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn chặn sự hấp thu sắt lên đến 50%. Ngoài ra, magiê - một khoáng chất quan trọng có khả năng chặn đứng bệnh tiểu đường loại 2 cũng như canxi cần thiết ngăn ngừa loãng xương đều khó để hấp thụ bởi phytates. Thêm vào đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt làm giảm ham muốn tình dục của bạn vì nó ức chế sự hấp thu kẽm. Nghiên cứu cho thấy, ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là lúa mì có liên quan đến sự phát triển của các bệnh tự miễn. Lectin có trong lúa mì có thể gây bệnh Lupus, suy giáp, bệnh chàm và các bệnh tự miễn khác.

Uống thuốc ngủ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc uống thuốc ngủ theo toa cũng có khả năng gây tử vong sớm gấp năm lần so với người không uống. Ngay cả khi liều lượng thuốc ngủ thấp thì nguy cơ này cũng không giảm. Những người uống 18-132 viên mỗi năm tăng nguy cơ tử vong lên 4,4%, những người uống 132 viên hoặc nhiều hơn mỗi năm nguy cơ này là 5,3%.

Ăn quá nhiều muối

Nếu bạn nghiện thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến thì bạn nên hạn chế không phải vì chúng rất giàu chất béo mà vì hàm lượng natri rất cao. Theo Hiệp hội Y khoa Texas (TMA) cảnh báo rằng, ăn những thức ăn có nhiều muối có thể gây tử vong sớm. Ngoài việc gây ra sỏi thận, muối cũng có thể gây tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích mọi người hạn chế lượng natri ở mức 2.300mg mỗi ngày, đối với những người đang bị cao huyết áp chỉ nên dùng 1.500mg muối mỗi ngày.

Những người sống một mình

Những người sống một mình có nhiều khả năng chết sớm hơn so với những người đang sống cùng gia đình hoặc bạn đời của họ. Điều này chỉ áp dụng đối với người cao tuổi, đặc biệt ở những người từ 52 tuổi trở lên. Phát hiện này dựa trên một nghiên cứu của Anh liên quan đến 6.500 người tham gia trong 7 năm. Theo nghiên cứu này, những người sống một mình tăng nguy cơ tử vong 26% so với những người sống chung cùng gia đình. Những người già mắc bệnh sống cô đơn hoặc bị cô lập về mặt xã hội, tỷ lệ tử vong 48%.

 

Ngồi quá nhiều

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Leicester, Vương quốc Anh cho thấy, những người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi cho dù ở nơi làm việc hay ở nhà đều tăng nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường. Nghiên cứu có 800.000 người tham gia phát hiện ra rằng, những người ngồi cả ngày vẫn tập thể dục thường xuyên thì nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh béo phì vẫn không giảm. Một nghiên cứu khác ở Australia công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy, người lớn tuổi từ 45 trở lên tăng nguy cơ tử vong lên 40% chỉ bởi nguyên nhân ngồi 11 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Các nhà khoa học lý giải điều này do khi ngồi quá lâu các cơ quan của chúng ta tự động đi vào chế độ nghỉ ngơi và nhiều nguy hại sức khỏe xảy ra như lượng đường tăng vọt, cholesterol tốt giảm xuống trong khi cholesterol xấu tăng lên, kháng insulin.

 

Công việc căng thẳng

Theo một nghiên cứu của Đại học London tiến hành vào năm 2012, người làm công việc căng thẳng có 23% khả năng bị đau tim so với người làm công việc ít áp lực, căng thẳng. Những người làm việc hơn 11 giờ mỗi ngày cũng tăng nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm. Nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Tel Aviv kéo dài trong 20 năm cho thấy, những người có công việc chịu áp lực lớn trong môi trường cạnh tranh cao có nguy cơ tử vong sớm hơn người làm việc trong môi trường thân thiện và tích cực.

Thiếu sex

Quan hệ tình dục không đủ cũng có thể khiến bạn chết sớm. Ngược lại, những người tham gia vào quan hệ tình dục thường xuyên có khả năng tăng tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, quan hệ tình dục thường xuyên giúp tăng tuần hoàn máu, giảm huyết áp và tăng cường mức độ cholesterol. Quan hệ tình dục cũng là một biện pháp giảm cân tốt, chỉ cần 30 phút mỗi lần bạn sẽ đốt cháy 200 calo. Ngoài ra, quan hệ tình dục cũng bảo vệ bạn khỏi các bệnh như cảm lạnh, ho vì nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Và quan trọng hơn cả là nó giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường đại học Duke (Mỹ) cho thấy, phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên có khả năng kéo dài tuổi thọ thêm 8 năm, mặt khác những người đàn ông đạt cực khoái thường xuyên giảm nguy cơ tử vong sớm 50%.

Khám phá các bí mật để kéo dài tuổi thọ

Chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao, tuổi thọ của con người cũng tăng lên. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả! Lối sống, sự quan tâm, lòng tốt… cũng góp phần làm tăng tuổi thọ của bạn. Khám phá những bí mật nhằm kéo dài tuổi thọ sẽ khiến bạn thật sự bất ngờ. Bởi vì bạn có thể tìm thấy những bí mật này ngay trong cuộc sống của chính bạn.

Bảo vệ ADN của bạn

Khi có tuổi, đầu của nhiễm sắc thể, được gọi là telomere trở nên ngắn hơn. Điều này làm cho nhiều người dễ bị bệnh. Nhiều người nghĩ không thể cải thiện được quá trình này. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu về thay đổi lối sống để thức đẩy một loại enzyme làm tăng chiều dài telomere, các nhà nghiên cứu phát hiện chế độ ăn uống và tập thể dục có thể bảo vệ telomere. Vì vậy, lối sống lành mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Hãy có lương tâm

Một nghiên cứu suốt 80 năm phát hiện ra rằng, những người sống có lương tâm có thể kéo dài cuộc sống. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có lương tâm làm việc nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe của họ, có sự lựa chọn các mối quan hệ tốt hơn và có sự nghiệp tốt hơn.

Chọn bạn bè của bạn một cách khôn ngoan

Những thói quen của bạn bè luôn tác động đến cuộc sống của bạn, kể cả những thói quen sống lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy béo phì là một bệnh “truyền nhiễm” có tính xã hội. Nguy cơ bạn bị béo phì tăng 57% nếu bạn có một người bạn bị béo phì. Rượu bia, thuốc lá cũng là một thói quen khác có thể lây lan qua quan hệ xã hội. Vì vậy, hãy chọn chơi với một người bạn sống lành mạnh, để có những tác động tốt đến cuộc sống của bạn.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Theo một nghiên cứu suốt 50 ở Anh, bỏ thuốc lá ở tuổi 30 có thể làm tăng tuổi thọ của bạn lên 10 năm, bỏ thuốc ở tuổi 40, 50, 60 có thể tăng tuổi thọ lần lượt 9 năm, 6 năm, hoặc 3 năm.

 

Ngủ trưa

Giấc ngủ trưa không những tăng cường sự tỉnh táo, giúp bạn đạt hiệu quả hơn trong công việc mà trong một nghiên cứu, giấc ngủ trưa có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nghiên cứu khảo sát 24.000 người cho thấy rằng, những người ngủ trưa thường xuyên có khả năng chết vì bệnh tim ít hơn 37% so với những người thỉnh thoảng ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn loại bỏ căng thẳng.

 

Thực hiện theo một chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá. Một phân tích từ 50 nghiên cứu cho thấy những lợi ích đầy ấn tượng của chế độ ăn uống này. Kết quả nghiên cứu cho thấy nó làm giảm đáng kể nguy cơ của hội chứng chuyển hóa – một sự kết hợp của bệnh béo phì, tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp và các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Chế độ ăn giống như Okinawa

Người dân Okinawa (Nhật Bản) từng có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu chế độ ăn truyền thống của người dân nơi đây, đó là thực đơn nhiều rau xanh màu xanh lá cây và màu vàng, ít calo. Một số người dân Okinawa đã tạo một thói quen ăn uống chỉ 80% thực phẩm có trên đĩa của họ. Khi thế hệ trẻ đổi hướng từ thực đơn truyền thống, tuổi thọ của người dân Okinawa đã giảm.

 

Kết hôn

Một số nghiên cứu cho thấy, những người đã kết hôn thường sống lâu hơn những người sống độc thân. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những trợ giúp trong hôn nhân như kinh tế, tình cảm, xã hội, sự chia sẻ… có thể giúp những người đang trải qua cuộc sống hôn nhân sống lâu hơn. Nghiên cứu còn cho thấy, những người ly hôn, những người góa bụa có tỉ lệ tử vong thấp hơn so với những người chưa bao giờ kết hôn.

 

Giảm cân

Nếu bạn đang thừa cân, hãy giảm cân để giúp cơ thể chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim và các bệnh khác rút ngắn cuộc sống của bạn. Dư thừa mỡ bụng có nhiều tác hại đối với sức khỏe của bạn, vì vậy hãy thực hiện chế độ giảm cân để loại bỏ mỡ thừa. Một nghiên cứu 5 năm của những người gốc Tây Ban Nha và Người Mỹ gốc Phi cho thấy, ăn nhiều chất xơ và tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả để giảm mỡ bụng.

Tăng cường các hoạt động thể chất

Những người thường xuyên tập thể dục có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người không tập thể dục. Theo hàng chục nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, một số dạng ung thư và trầm cảm. Tập thể dục không những giúp bạn có một thể chất khỏe mạnh mà còn có tinh thần minh mẫn khi ở tuổi xế chiều. Thời gian tập thể dục tùy thuộc vào điều kiện và thể chất của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ cần dành khoảng thời gian 2,5 giờ mỗi tuần cho việc tập thể dục, là sức khỏe của bạn đã có tác động tốt.

 

Uống rượu ở mức độ vừa phải

Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh gan. Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng, nếu bạn uống rượu nên giới hạn một ly/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày đối với nam giới. Nhưng nếu bạn không uống rượu thì cũng không nên thử, vì rượu có những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn.

Biết tha thứ

Từ bỏ lòng thù hận có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Tức giận thường xuyên có thể làm giảm chức năng của phổi, bệnh tim, đột quỵ và các bệnh khác. Sự tha thứ sẽ làm giảm lo âu, giảm huyết áp và giúp bạn thở dễ dàng hơn. Những lợi ích này có xu hướng tăng khi bạn về già.

Sử dụng đồ dùng an toàn

Tai nạn là một trong 5 nguyên nhân tử vong phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở những người độ tuổi từ 1 đến 24 tuổi. Sử dụng đồ dùng an toàn là một cách đơn giản để tăng tuổi thọ của bạn. Trong một vụ tai nạn xe cơ giới, dây an toàn làm giảm nguy cơ tử vong hoặc thương tật nghiêm trọng đến 50%. Trong các tai nạn xe đạp, hầu hết các trường hợp tử vong thường do chấn thương ở đầu. Do đó, bạn nên đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ tốt, ngủ đủ giấc có thể làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và rối loạn lo âu. Ngủ đủ giấc cũng giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn. Thức khuya sẽ mang lại những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Ngủ dưới 5 giờ một đêm làm tăng nguy cơ chết sớm. Do đó, hãy ưu tiên một giấc ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Quản lý căng thẳng

Nghiên cứu của Dean Ornish, MD cho thấy rằng, thay đổi lối sống bao gồm cả quản lý căng thẳng không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn kéo dài tuổi thọ. Quản lý căng thẳng không phải là một công việc dễ dàng đối với nhiều người. Nhưng có nhiều cách để kiểm soát nó như tập Yoga, thiền, hít thở sâu hoặc các hoạt động thể chất để mang lại cho bạn một sự khác biệt về tâm trạng.

 

Sống có mục đích

Khám phá các sở thích và các hoạt động ý nghĩa có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống của mình. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã thấy rằng, những người đàn ông có một ý thức mạnh mẽ về mục đích sống sẽ ít có nguy cơ chết vì đột quỵ, bệnh tim hoặc các nguyên nhân khác trong một khoảng thời gian 13 năm, so với những người có một mục đích sống thấp hơn. Ngoài ra, một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Rush chỉ ra rằng những người có mục đích sống có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer.

Ngày 21/04/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung và Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang
(tổng hợp)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích