Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 0 6 7
Số người đang truy cập
9 0
 Thư viện điện tử
Bệnh uốn ván xảy ra ở bệnh nhân bị một vết xước nhỏ (ảnh internet)
Đừng chủ quan không tiêm phòng vaccine uốn ván

Tại một số địa phương trong thời gian qua vẫn còn các trường hợp người dân bị mắc bệnh uốn ván làm ảnh hưởng nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến tử vong. Vì vậy đừng chủ quan trước vấn đề này nếu bị các vết thương, xây xát da do tai nạn lao động hay giao thông gây ra; thậm chí có thể bị uốn ván sơ sinh khi chưa được tiêm phòng vaccine uốn vấn để ngăn ngừa hậu quả. 

Đặc điểm của bệnh uốn ván

Uốn ván là một bệnh cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do bị nhiễm ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra. Trực khuẩn này phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh cơ làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ, đồng thời trên nền cơ co cứng đó sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện các cơn co giật. Cơn co giật thường xuất hiện khi có kích thích nhưng cũng có thể xuất hiện một cách tự nhiên. Tùy theo mức độ bị nhiễm độc, vị trí vết thương, độ rộng vết thương cũng như điều kiện yếm khí tại vết thương mà bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng lâm sàng có thể là uốn ván khu trú như uốn ván thể đầu, uốn ván thể giật một chi... hay uốn ván toàn thể. Uốn ván có thời kỳ ủ bệnh khoảng từ 4 đến 21 ngày, thông thường từ 7 đến 10 ngày. Bệnh nhân bị tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. Ngoài ra, uốn ván sơ sinh là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở một số nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ; trái lại ở các nước phát triển thì đây là bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Tỷ lệ tử vong do bệnh uốn ván gây nên tùy thuộc vào điều kiện hồi sức cấp cứu và điều trị sớm hay muộn nhưng khi đã bị nhiễm bệnh thường chiếm tỷ tỷ lệ tử vong rất cao, có thể từ 10 đến 80%. Phương pháp điều trị bao gồm việc xử trí mở rộng vết thương để loại bỏ điều kiện yếm khí hạn chế trực khuẩn uốn ván phát triển, sử dụng kháng sinh đặc hiệu để diệt vi khuẩn kết hợp với liệu pháp huyết thanh kháng uốn ván, chống co giật và hồi sức cấp cứu. Tuy vậy, bệnh uốn ván có thể phòng ngừa dễ dàng do sử dụng vaccine uốn ván. Ngoài các loại vaccine uốn ván đơn thuần, trên thực tế cũng có loại vaccine uốn ván được sản xuất thường phối hợp với vaccine phòng bệnh bạch hầu và bệnh ho gà.

 

 Trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani (ảnh internet)

Phòng bệnh bằng vaccine

Bệnh uốn ván có thể phòng ngừa bằng cách sử dụng các loại vaccine đơn thuần hoặc các loại vaccine phối hợp phòng các bệnh khác như bạch hầu, ho gà. Loại vaccine uốn ván truyền thống được sử dụng phần lớn là vaccine uốn ván hấp phụ. Vaccine uốn ván TT có thời gian bảo vệ trong vòng 5 năm. Chúng có tác dụng gây miễn dịch cơ bản bằng cách dùng 2 liều cách nhau ít nhất 30 ngày; từ 6 đến 12 tháng sau tiêm nhắc lại liều thứ 3. Đối với phụ nữ tuổi sinh đẻ, phải tiêm đủ 5 liều; liều 1 tiêm ở tuổi dậy thì càng sớm càng tốt; liều 2 cách liều thứ nhất ít nhất 30 ngày; liều 3 cách liều thứ hai ít nhất 6 tháng hoặc khi có thai; liều 4 cách liều thứ ba ít nhất 1 năm hoặc khi có thai lần sau; liều 5 cách liều thứ tư ít nhất 1 năm hoặc khi có thai lần sau. Đối với phụ nữ có thai nhưng chưa tiêm vaccine lần nào thì gây miễn dịch cơ bản bằng 2 liều, liều 1 được tiêm ngay khi có thai và liều 2 tiêm trước khi sinh ít nhất 30 ngày. Vaccine uốn ván Tetanus toxoid vaccine adsorbed có thời gian bảo vệ trong vòng 5 năm. Chúng được sử dụng để phòng bệnh uốn ván ở trẻ em và người lớn, đặc biệt là những người dễ bị phơi nhiễm với trực khuẩn uốn ván như phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ; người làm vườn, nông dân, vận động viên... thường tiếp xúc với môi trường bên ngoài dễ nhiễm khuẩn. Chú ý phòng ngừa uốn ván sơ sinh bằng cách tiêm vaccine cho phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ và phòng ngừa uốn ván cho những đối tượng có thể dễ bị các vết thương do chấn thương. Phải tiêm 2 liều 0,5ml cách nhau từ 4 đến 6 tuần. Khoảng 6 tháng đến 1 năm sau tiêm nhắc lại thêm 1 liều 0,5ml để tạo miễn dịch lâu dài. Cứ 5 đến 10 năm sau lại tiêm tiếp 1 liều 0,5ml để tạo được mức độ bảo vệ cao. Đối với trường hợp phòng ngừa uốn ván cho trẻ sơ sinh, cần tiêm liều vaccine miễn dịch cơ bản cho người mẹ ngay khi có thai; phụ nữ đã được tiêm 2 liều trước khi có thai sẽ được bảo vệ chống lại uốn ván sơ sinh. Ngoài ra, các trẻ em sinh ra từ những người mẹ đã mang tính miễn dịch này trong vòng 5 năm cũng sẽ được bảo vệ khỏi bị uốn ván sơ sinh. Tuy vậy nếu sau 5 năm thì cần phải được tiêm nhắc lại. Đối với những người bị thương, nếu đã được gây miễn dịch cơ bản đầy đủ bằng vaccine hoặc đã được tiêm liều vaccine nhắc lại trong vòng 5 năm thì không cần tiêm nữa; nếu đã quá 5 năm và nghi ngờ bị nhiễm uốn ván thì tiêm ngay liều vaccine 0,5ml. Đối với các trường hợp có tiền sử tiêm vaccine không rõ, cần tiêm 1.500 đơn vị quốc tế huyết thanh kháng uốn ván phối hợp với 1 liều vaccine 0,5ml bằng 2 bơm tiêm ở 2 vị trí khác nhau. Nếu có điều kiện thì tiêm 250 đơn vị globulin miễn dịch uốn ván của người thay thế cho huyết thanh kháng uốn ván. Chú ý sau 2 tuần khi đã tiêm vaccine liều thứ nhất, phải tiêm liều vaccine thứ hai 0,5ml và sau 1 tháng phải tiêm liều vaccine thứ ba 0,5ml. Một điều cần quan tâm là nếu tiêm huyết thanh kháng uốn ván được bào chế từ huyết thanh ngựa thì phải thử phản ứng mẫn cảm của bệnh nhân trước khi sử dụng và lẽ dĩ nhiên phải chuẩn bị các phương tiện chống sốc khi tiêm huyết thanh kháng uốn ván.

 
  

 Các loại vaccine uốn ván đơn thuần (ảnh internet)

Vaccine uốn ván Tetavax cũng có thời gian bảo vệ trong vòng 5 năm. Sử dụng liều 0,5ml để tiêm bắp thịt hoặc tiêm sâu dưới da. Chúng có tác dụng gây miễn dịch cơ bản cho người lớn do tính kháng nguyên cao của vaccine; cần tiêm 2 liều 0,5ml cách nhau từ 4 đến 6 tuần. Khoảng từ 6 đến 12 tháng sau khi tiêm liều thứ hai, phải tiêm nhắc lại thêm liều thứ ba 0,5ml. Để duy trì tốt tính miễn dịch ở phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ, 1 năm sau tiêm liều thứ tư, sau đó 1 năm tiêm tiếp liều thứ năm. Cần tiêm nhắc lại cứ mỗi sau 10 năm 1 liều vaccine 0,5ml. Đồng thời có thể tiêm vaccine cho phụ nữ đang có thai để phòng ngừa uốn ván sơ sinh bằng cách tiêm 2 liều cách nhau ít nhất từ 4 đến 6 tuần; khoảng từ 6 đến 12 tháng sau tiêm mũi thứ ba. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) người nhiễm HIV có hoặc không có triệu chứng cần được tiêm vaccine uốn ván Tetavax theo lịch tiêm phòng thông thường. Ngoài các loại vaccine đơn thuần truyền thống đã nêu trên, hiện nay còn có các loại vaccine phối hợp để phòng các loại bệnh khác như vaccine bạch hầu-uốn ván hấp phụ DTVAX, vaccine bạch hầu-ho gà-uốn ván DTP, vaccine bạch hầu-ho gà-uốn ván-bại liệt Tetracoq, vaccine bạch hầu-ho gà-uốn ván-viêm gan B Tritanrix-HB, vaccine bạch hầu-uốn ván-ho gà-viêm gan B-viêm phổi và viêm màng não do Hemophilus ìnluenzae type b Quinvaxem... Sự sử dụng tất cả các loại vaccine đều phải được bác sĩ chỉ định, tư vấn và hướng dẫn.

Khuyến nghị

Phòng bệnh hơn trị bệnh. Vì vậy việc phòng bệnh uốn ván tốt nhất là chủ động tiêm chủng vaccine uốn ván theo quy định. Nếu không được phòng bệnh bằng vaccine, khi bị mắc bệnh phải sử dụng globulin miễn dịch uốn ván để điều trị. Globulin miễn dịch uốn ván được dùng để phòng ngừa cho người bị thương chưa có tính miễn dịch và có nguy cơ cao bị uốn ván. Liều globulin miễn dịch uốn ván được sử dụng là 250 đơn vị quốc tế, được tiêm càng sớm càng tốt sau khi bị thương. Nếu chậm quá 24 giờ, cần tăng liều lượng lên 500 đơn vị quốc tế. Vaccine uốn ván là một chất giải độc tố được chỉ định tiêm cùng với tiêm globulin miễn dịch bằng một bơm kim tiêm riêng và tiêm vào vị trí ở một tay khác. Globulin miễn dịch uốn ván lấy từ huyết tương của người được chọn và cô đặc kháng thể kháng uốn ván, sản xuất dưới dạng dung dịch pha loãng. Globulin miễn dịch uốn ván chế tạo từ huyết tương người dùng đường tĩnh mạch và chúng được xem là sản phẩm điều trị bệnh uốn ván. Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ trên lâm sàng, có thể dùng 4.000 đến 20.000 đơn vị quốc tế, tiêm bắp thịt hoặc truyền tĩnh mạch chậm. Ống globulin miễn dịch uốn ván thường sản xuất có nồng độ pha loãng chứa 4.000 đơn vị quốc tế.

Ngày 25/02/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích