Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 0 4 1 5
Số người đang truy cập
5 5 9
 Thư viện điện tử
Nguy cơ cao huyết áp và tim mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim sau này khi bị cao huyết áp lúc còn trẻ

Ngày 5/2/2014-Tháng hai là tháng sức khỏe tim mạch và một nghiên cứu mới cung cấp manh mối cho những người trẻ về việc giữ gìn trái tim của họ khỏe mạnh. Nghiên cứu tập trung vào huyết áp cao (high blood pressure), có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ (heart attack or stroke) thấy rằng huyết áp cao ở những người trong độ tuổi 18 làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim (risk for heart disease).

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho dù họ phát hiện ra nó, đó là lý do tại sao các bác sĩ theo dõi huyết áp rất cẩn thận. Một nghiên cứu mới cho thấy thanh niên trẻ tuổi và ở lứa tuổi 20s bị cao huyết áp có nguy cơ cao bị bệnh tim theo thời gian khi họ đến tuổi trung niên từ 35 đến 50 tuổi, hơn những người có huyết áp bình thường. Tiến sĩ Norrina Allen tại Đại học Northwestern thực hiện một nghiên cứu liên tục bắt đầu cách đây 25 năm theo mô hình huyết áp của những người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 18 và 30. Gần 5.000 người tham gia đã rơi vào các mô hình chung: những người có huyết áp ở trong giới hạn bình thường, những người có huyết áp cao hằng định và những người có huyết áp tăng dần theo thời gian, đến mức cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để kê toa thuốc. "Những người bị tăng huyết áp ở tuổi trung niên hoặc những người có huyết áp cao theo thời gian đến tuổi trung niên có nguy cơ lớn hơn cho sự phát triển của bệnh tim theo vào lúc họ ở tuổi 50" Allen nói. Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm để xem liệu tình trạng vôi hóa, hình thành trong các động mạch của tim, tình trạng vôi hóa tích tụ có thể dẫn đến cơn đau tim (calcium build-up can lead to heart attacks): "Những người có huyết áp cao hơn hoặc những người tăng huyết áp từ tuổi trưởng thành trẻ đến tuổi trung niên có nguy cơ cao tình trạng vôi hóa này, gia tăng một nguy cơ cao gần gấp bốn lần". Hầu hết các thanh thiếu niên bị huyết áp cao có lối sống không lành mạnh, họ bị thừa cân, ăn thức ăn béo, không tập luyện, hút thuốc lá hoặc có một sự kết hợp của những thói quen này. Hai phát hiện ra của nghiên cứu này là huyết áp của bạn khi bạn còn trẻ có thể ảnh hưởng đến bạn khi bạn già đi và theo dõi huyết áp vào những năm cuối tuổi thiếu niên có thể cứu mạng sống: "Nếu có thể xác định được mô hình một cá nhân có thể rơi vào, chúng ta có thể xác định ai có nguy cơ cho sự phát triển của bệnh tim và can thiệp trước khi họ thực sự phát triển bệnh tim" Allen cho biết.
 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (Journal of the American Medical Association). Theo Allen nghiên cứu đang tiếp tục và các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để giúp bệnh nhân cao huyết áp có được khỏe mạnh.

Tăng huyết áp không được điều trị là phổ biến ở các nước đang phát triển

Ngày 4/2/2014-Huyết áp cao không chỉ còn là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở các nước phương Tây, nó ảnh hưởng đến tất cả các thành phần của xã hội, giàu nghèo, thành thị và nông thôn theo một nghiên cứu mới của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization). Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp gây ra cơn đau tim, đột quỵ và suy thận (heart attack, stroke and kidney failure). Năm ngoái, các chuyên gia nói rằng cao huyết áp chịu trách nhiệm đến 45% số ca tử vong do bệnh tim và 51% của tử vong do đột quỵ trên toàn thế giới.

 
 

Một y tá kiểm tra huyết áp của bệnh nhân Niurka Rodrigue, đang mang thai 8 tháng tại một bệnh viện
khu vực của chính phủ ở Havana, Cuba, ngày 16/8/2012

Nghiên cứu của WHO về sức khỏe người cao tuổi và người lớn (WHO’s Study o­n Aging and Adult Health) thu thập thông tin về huyết áp từ hơn 35.000 người tại 6 quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình là Nam Phi, Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico và Nga. Nam Phi có tỷ lệ cao nhất về tăng huyết áp 78% người lớn từ 50 tuổi trở lên, chỉ có 1 trong 10 người nhận được sự điều trị thích hợp cho tình trạng bệnh lý này. Các nhà điều tra của SAGE (Services and Advocacy for Gay, Lesbian, Bisexual and Transgender Elder) phát hiện huyết áp cao gần 72% của những người lớn được khảo sát tại Liên bang Nga. Tăng huyết áp thấp hơn, nhưng vẫn còn cao ở các nước khác: 58% ở Mexico, 57% ở Ghana, 53% ở Trung Quốc và 32% ở Ấn Độ. Theo cuộc khảo sát thì phụ nữ bị cao huyết áp nhiều hơn nam giới.

Shah Ebrahim từ Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (London School of Hygiene and Tropical Medicine) cho biết huyết áp cao đang trở thành phổ biến ở các nước đang phát triển như ở các nước phương Tây: "và đó là một xu hướng mà chúng tôi đã nhận thức được có thể là 30 hoặc 40 năm, nhưng có ít dữ liệu thực tế để kiểm tra tính ngoại lệ, khách quan về những gì đang diễn ra". Theo Ebrahim đóng góp vào sự gia tăng huyết áp trong các nước đang phát triển chủ yếu là do một chế độ ăn nhiều muối, béo phì và uống rượu của nam giớip; đa số người dân ở các quốc gia lấy mẫu phần lớn là không được chẩn đoán và điều trị, nếu không có sự can thiệp của y tế, chi phí của bệnh cao huyết áp có thể tàn phá các gia đình và các loại thuốc kiểm soát tình trạng này không phải là tốn kém: "Các loại thuốc đắt tiền nhất là phổ biến rộng rãi ở các nước nghèo hơn và một lần nữa, thường trong hệ thống y tế thì các thầy thuốc tư nhân có xu hướng quảng cáo các loại thuốc đắt tiền trong khi các loại thuốc rẻ hơn nhiều cũng có tác dụng tốt"

Nghiên cứu nhận được sự tài trợ từ Viện Lão khoa Quốc gia Hoa Kỳ (U.S. National Institute o­n Aging) được công bố trên Tạp chí quốc tế về dịch tễ học (International Journal of Epidemiology). Một bài xã luận đi kèm so sánh tăng huyết áp và HIV trên phạm vi toàn cầu, nói rằng cả hai đều gây ra chết người nhưng tăng huyết áp dễ dàng chẩn đoán và điều trị.

Mối liên quan giữa tiêu thụ nhiều đường với tử vong do bệnh tim mạch (Excess Sugar Linked With Heart Disease Death)

Ngày 3/2/2014-Một nghiên cứu mới về mối liên kết tiêu thụ thực phẩm có nhiều đường với nguy cơ tử vong cao hơn do bệnh tim. Đánh giá là sự bổ sung mới nhất cho một nghiên cứu về bằng chứng ngày càng tăng cho thấy "quá nhiều đường không chỉ làm cho chúng ta béo, nó cũng có thể làm cho chúng ta bệnh" (too much sugar does not just make us fat, it can also make us sick), theo giáo sư chính sách y tế Laura Schmidt tại Đại học California, San Francisco. Schmidt đã viết một bài bình luận kèm theo nghiên cứu mới trong Tạp chí y học nội khoa JAMA (Journal JAMA Internal Medicine) tập trung vào đường bổ sung thêm vào trong thực phẩm trái ngược với đường có tự nhiên trong trái cây và rau quả.

 

 Đồ uống có nhiều đường trong một tủ lạnh tại một cửa hàng, ngày 20/2/2013

Đồ uống có đường (Sugary drinks)

Những người ăn thêm đường nhiều nhất chiếm hơn 1/5 lượng calo hàng ngày có nguy cơ tử vong gấp đôi do bệnh tim hơn những người ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với ít hơn 10% đường. Soda, đồ uống năng lượng và đồ uống ngọt nhiều đường khác là những nguồn lớn nhất, một lon soda chứa khoảng 140 calo hay khoảng 7% trung bình của một chế độ ăn 2000 calo.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu lớn liên tục ở cấp độ quốc gia trên tất cả các loại vấn đề sức khỏe, hàng chục ngàn người trên khắp đất nước trả lời câu hỏi về chế độ ăn uống của họ và các hành vi sức khỏe khác và có được một thể chất. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra xem các người tham gia có nhìn thấy hồ sơ tử vong quốc gia. Trong khi các nghiên cứu khác xem xét mối liên hệ giữa thêm đường với béo phì, tiểu đường, bệnh tim và nhiều bệnh khác nữathì "bài báo này lần đầu tiên tìm kiếm tử vong do bệnh tim và đây là điểm kết thúc cuối cùng", Giáo sư dinh dưỡng Rachel Johnson tại Đại học Vermont cho biết. Johnson đứng đầu uỷ ban dinh dưỡng (nutrition committee) của Hiệp hội Tim mạch (Heart Association) Mỹ nhưng không tham gia vào nghiên cứu này.

Tiêu thụ trung bình, nguy cơ tăng cao (Average consumption, elevated risk)

"Hầu hết chúng ta tiêu thụ nhiều đường hơn [thêm đường] chế độ ăn lành mạnh khuyến cáo" đồng tác giả nghiên Quanhe Yang, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết. Nghiên cứu cho thấy trung bìnhngười Mỹtiêu thụ khoảng15% lượng calo trong ngày khi thêm đường. "So với những người trong nhóm tiêu thụ đường thấp nhất, bạn có khoảng 30% gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch”, Yang nói. Tuy nhiên,thêm một lon nước ngọt mỗi ngày và nguy cơ gia tăng lên: "Nếu bạn chỉ uống một lon nước giải khát có đường ngọt, bạn có thể đặt mình vào một thể loại khác, đó là tăng gấp đôi nguy cơ tử vong tim mạch" ông giải thíc thêm.

Các hàm ý chính sách (Policy implications)

Thành phố New York đang cố gắng để hạn chế sự lớn mạnh của nước ngọt nhưng đang chiến đấu với một thách thức pháp lý. Mexico gần đây đã áp thuế trên soda và các loại thực phẩm có đường khác. Johnson cho biết chính quyền các bang và địa phương ở Hoa Kỳ cũng đang xem xét đến các loại thuế như là một cách nhằm không khuyến khích việc tiêu thụ: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy rất nhiều sáng kiến ​​chính sách xung quanh làm thế nào để chúng ta dễ dàng lựa chọn sự lành mạnh cho mọi người".

Nhiều trong số các sáng kiến ​​này phải đối mặt với sự phản đối từ những người xem chúng như là sự hạn chế tự do cá nhân. 

Ngày 19/02/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo voanews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích