Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 4 0 0 0
Số người đang truy cập
3 7 4
 Thư viện điện tử
Hoạt động tăng cường cơ bắp cắt giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường typ 2 ở phụ nữ và vai trò vitamin với sức khỏe con người

Hoạt động tăng cường cơ bắp cắt giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường typ 2 ở phụ nữ

Ngày 15/1/2014-Nghiên cứu mới cho thấy các bài tập tăng cường cơ bắp (muscle-strengthening exercises) và các hoạt động tăng cường như yoga (conditioning activities like yoga) có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường typ 2 ở phụ nữ.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một cách làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường là tập aerobic, các buổi tập luyện thể lực như chạy hoặc đi bộ nhanh làm tăng việc đổ mồ hôi và làm tăng nhịp tim của bạn. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và các tổ chức khác đã nghiên cứu ảnh hưởng của các loại bài tập thể dục đối với nguy cơ bị bệnh tiểu đường (diabetes risk). Trong một nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng những người đàn ông cử tạ thì ít có khả năng được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường, vì vậy trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu muốn tìm ra một cách tương tự mà cũng đúng với phụ nữ.

Một trăm ngàn phụ nữ tham gia vào nghiên cứu sức khỏe của điều dưỡng mang tính dài hạn, họ thường xuyên điền vào bảng câu hỏi về sức khỏe và lối sống của họ, các câu hỏi mà các nhà khoa học sử dụng trong các nghiên cứu như thế này. Tác giả đầu tiên Anders Grontved nói rằng họ nhìn thấy kết quả tốt hơn ở những phụ nữ đã tập thể dục tăng cường cơ bắp hoặc các hoạt động tăng cường thường xuyên như yoga, so sánh với phụ nữ ít vận động hơn:"Chúng tôi thấy rằng những phụ nữ tham gia nhiều thời gian hơn trong loại hình hoạt động này có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ 2 thấp hơn". Kết quả cũng tương tự đối với nguy cơ bệnh tiểu đường của những phụ nữ tham gia vào các bài tập aerobic thường xuyên, "Đối với những phụ nữ gặp khó khăn trong việc tham gia hay tuân theo những bài tập aerobic, ví dụ độ bền và sức chịu đựng với tập thể dục thì các hoạt động tăng cường cơ bắp có thể phục vụ như là một cách thay thế cho việc bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường type 2" Grontved nói. Các chuyên gia khuyến cáo khoảng hai giờ rưỡi một tuần dành cho hoạt động thể lực từ mức độ trung bình đến cường độ cao làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường và các bệnh khác, tuy nhiên Grontved cho rằng họ tìm thấy lợi ích ở mọi cấp độ tập thể dục. Phụ nữ càng tập thể dục thì nguy cơ bị đái tháo đường của họ càng thấp, nhưng sự cải thiện lớn nhất được xếp trong số những người từ không tập thể dục đến tập thể dục một chút và cho biết là khoảng một giờ một tuần, theo Grontved: "Việc giảm nguy cơ lớn nhất xảy ra ở khối lượng các hoạt động thấp nhất, vì vậy đối với những người không hoạt động, thậm chí chỉ cần tăng một chút ít khối lượng các hoạt động cũng có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe đáng kể".

 

 Cử tạ và các hoạt động tăng cường chẳng hạn như yoga, giúp làm giảm nguy cơ mắc
bệnh tiểu đường typ 2 ở phụ nữ, theo một nghiên cứu mới .

Sử dụng vitamin C giúp tăng cường hiệu quả của liệu pháp hóa học trong điều trị bệnh ung thư

Vitamin C từ lâu đã được sử dụng như là một liệu pháp điều trị ung thư thay thế nhưng bằng chứng là sự pha trộn của nhiều biện pháp (therapy but evidence is mixed), nghiên cứu cho thấy vitamin C liều cao có thể làm tăng hiệu quả trong việc giết chết tế bào ung thư của hóa trị liệu ở trong phòng thí nghiệm và ở chuột.

Sử dụng vitamin C bằng đường tiêm có khả năng là một sự điều trị an toàn, hiệu quả và chi phí thấp cho ung thư buồng trứng và ung thư khác, các nhà khoa học Mỹ cho biết. Báo cáo trong tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học kêu gọi cần có các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn từ Chính phủ, các công ty dược phẩm không chắc thử nghiệm lâm sàng vì các vitamin không thể được cấp bằng sáng chế. Vitamin C từ lâu đã được sử dụng như một liệu pháp thay thế cho bệnh ung thư, trong những năm 1970s nhà hóa học Linus Pauling báo cáo rằng vitamin C tiêm tĩnh mạch có hiệu quả trong điều trị ung thư. “Tiếp tục nghiên cứu là cần thiết trước khi chúng ta biết chắc chắn về những lợi ích gì của liều cao vitamin C có thể có cho bệnh nhân", Tiến sĩ Kat Arney-nhà nghiên cứu về ung thư ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng của vitamin C bằng đường uống là thất bại để nhân rộng tính hiệu quả và nghiên cứu đã bị bỏ rơi, bây giờ người ta biết rằng cơ thể con người cách nhanh chóng tiết ra vitamin C khi nó được dùng bằng đường uống, các nhà khoa học tại Đại học Kansas nói rằng khi tiêm vitamin C được hấp thụ vào cơ thể và có thể giết chết các tế bào ung thư mà không làm hại những tế bào bình thường. Các nhà nghiên cứu tiêm vitamin C vào tế bào ung thư buồng trứng của con người trong phòng thí nghiệm, vào chuột và vào bệnh nhân ung thư buồng trứng ở giai đoạn tiến triển. Họ phát hiện ra rằng các tế bào ung thư buồng trứng rất nhạy cảm với điều trị vitamin C nhưng các tế bào bình thường là không hề hấn gì. Việc điều trị bằng vitamin bằng đường tiêm song song với các thuốc hóa trị liệu chuẩn làm chậm sự phát triển khối u trong các nghiên cứu ở chuột. Trong khi đó, một nhóm nhỏ các bệnh nhân báo cáo có một ít tác dụng phụ khi dùng vitamin C cùng với hóa trị liệu.
 

Không có khả năng có bằng sáng chế (no patent potential)

Đồng nghiên cứu, Tiến sĩ Jeanne Drisko cho biết đã có sự quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng vitamin C bởi các chuyên gia ung thư: "Bệnh nhân đang tìm kiếm sự lựa chọn an toàn và chi phí thấp trong điều trị bệnh ung thư", bà nói với BBC News: "Vitamin C tiêm tĩnh mạch, việc này dựa trên nghiên cứu khoa học cơ bản của chúng tôi và các dữ liệu lâm sàng đầu tiên". Một trở ngại tiềm năng là các công ty dược phẩm không có khả năng tài trợ cho các thử nghiệm của vitamin C tiêm tĩnh mạch vì không có khả năng cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm tự nhiên. "Bởi vì vitamin C không có khả năng được cấp bằng sáng chế, do đó phát triển nghiên cứu về vitamin C sẽ không được hỗ trợ bởi các công ty dược phẩm", nhà nghiên cứu Qi Chen nói: "Chúng tôi tin rằng thời gian đã đến cho các cơ quan nghiên cứu hỗ trợ mạnh mẽ các thử nghiệm lâm sàng chu đáo và tỉ mỉ với liệu pháp tiêm tĩnh mạch vitamin C". Tiến sĩ Kat Arney-Giám đốc truyền thông khoa học nghiên cứu ung thư của Anh cho biết đã có một lịch sử lâu dài về nghiên cứu vitamin C trong điều trị ung thư: "Thật khó để nói với một thử nghiệm nhỏ như vậy chỉ với 22 bệnh nhân cho dù tiêm vitamin C liều cao có bất kỳ tác động nào trên sự sống còn, nhưng điều thú vị là việc tiêm này dường như làm giảm tác dụng phụ của hóa trị liệu. Bất kỳ điều trị tiềm năng nào cho bệnh ung thư cần được đánh giá kỹ lưỡng trong các thử nghiệm lâm sàng lớn để đảm bảo độ an toàn và tính hiệu quả, vì vậy nghiên cứu sâu hơn là cần thiết trước khi chúng ta biết chắc chắn những lợi ích gì trong việc sử dụng vitamin C liều cao có thể có cho bệnh nhân".

Vitamin D không cần thiết cho những người khỏe mạnh

Có rất ít lý do kê đơn bổ sung vitamin D cho người lớn khỏe mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc gãy xương, các nhà nghiên cứu viết trong tạp chí Lancet. Họ không tìm thấy giảm đáng kể nguy cơ trong bất kỳ lĩnh vực nào sau khi phân tích hơn 100 cuộc thử nghiệm.

 

 Nhiều người khỏe mạnh bổ sung vitamin D

Họ nói thêm rằng các nghiên cứu trong tương lai là không thể thay đổi các con số. Các nhóm có nguy cơ, bao gồm cả trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và người cao tuổi vẫn được khuyên nên uống bổ sung. Nhóm nghiên cứu, từ Đại học Auckland ở New Zealand, trước đó đã thực hiện một phân tích cho thấy không có ảnh hưởng lớn trong việc bổ sung vitamin D trên mật độ khoáng xương. Các Bác sỹ đa khoa (general practitioner_GP) không nên vội vã thực hiện các xét nghiệm máu cho người trung bình khỏe mạnh", Tiến sĩ Colin Michie Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và sức khỏe trẻ em. Trong nghiên cứu này, họ quan sát các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (existing randomised controlled trials) của việc cung cấp vitamin D, có hoặc không có canxi. Họ phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin D không làm thay đổi nguy cơ tương đối của bệnh tim, đột quỵ hay bệnh mạch máu não, ung thư và gãy xương bởi một số lượng đáng kể, tương đương với 15%. Việc bổ sung vitamin D không làm giảm nguy cơ gãy xương hông hơn 15% ở những bệnh nhân nhập viện và khi được cho cùng với canxi cũng không làm giảm bớt nguy cơ ở người khỏe mạnh. Nghiên cứu cho biết còn có "sự không chắc chắn về việc liệu vitamin D có hoặc không có canxi làm giảm nguy cơ tử vong" (uncertainty as to whether vitamin D with or without calcium reduces the risk of death). Các nhà nghiên cứu ở New Zealand kết luận: "Theo quan điểm về những phát hiện của chúng tôi thì có rất ít lý do kê đơn bổ sung vitamin D để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ hay bệnh mạch máu não, ung thư, hoặc gãy xương hoặc để giảm nguy cơ tử vong trong các cá thể sống ở cộng đồng không chọn lựa”.

Sự rõ ràng còn xa (Far from clear)

Viết trong một bài báo liên quan trong tạp chí Lancet, Karl Michaelsson, từ khoa về cáckhoa học phẫu thuật tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho biết đã có cuộc tranh luận về việc liệu có lợi ích nào cho sức khỏe khi bổ sung vitamin D cho một thiếu hụt nhẹ của vitamin D: "Điều ấn tượng rằng vitamin D là một vitamin ánh nắng mặt trời và sự gia tăng liều dẫn đến cải thiện sức khỏe là sự rõ ràng còn xa". Theo Tiến sỹ Michaelsson cho đến khi nhiều thông tin là có sẵn, sẽ là khôn ngoan để lựa chọn một cách tiếp cận thận trọng trong bổ sung vitamin D cho những người khỏe mạnh. Trong khi một số chuyên gia dinh dưỡng nói rằng thiếu hụt vitamin D có trách nhiệm đối với một số bệnh, như gãy xương, ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường và nguy cơ tử vong cao thì những người khác nói rằng sự thiếu hụt vitamin D có nhiều khả năng dẫn đến bệnh tật và không phải là nguyên nhân.

Tiến sĩ Colin Michie, giảng viên cao cấp chuyên về tư vấn ở khoa nhi và là Chủ tịch Ủy ban dinh dưỡng tại Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và sức khỏe trẻ em (Royal College of Paediatrics and Child Health) cho biết nghiên cứu đặt bổ sung vitaminD vào trong bối cảnh chung: "Điều này cho thấy vitamin D có một vai trò có liên quan, nhưng nó không phải là quan trọng, các bácsỹ đa khoa không nên vội vã thực hiện các xét nghiệm máu cho người khỏe mạnh trung bình. Thay vào đó, những lời khuyên cũ vẫn còn đúng: ăn cá nhiều hơn, quan sát chế độ ăn uống và làm thế nào bạn điều chỉnh cuộc sống trừ khi bạn có nguy cơ đặc biệt".

Người có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, những người trên 65 tuổi và người có nguy cơ không nhận đủ sự phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời. Những người có da sẫm màu hơn, chẳng hạn như người của châu Phi có nguồn gốc ở vùng Caribbean và Nam Á và những người mặc áo quân bao phủ toàn bộ cơ thể cũng như những người có da xanh đã được chứng minh là có nguy cơ cao hơn.

 

 

 

 

Ngày 18/02/2014
Th. Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com và voanews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích