Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 4 5 0 6
Số người đang truy cập
1 1 6
 Thư viện điện tử
Một lớp học đạt tiêu chuẩn quy định (ảnh internet minh họa)
Yêu cầu cơ bản trong trường học, lớp học

Khi xây dựng trường học, vấn đề vệ sinh cơ bản của lớp học, phương tiện phục vụ học tập và giảng dạy, hệ thống y tế học đường là những nội dung không thể thiếu được trong vệ sinh học đường. Có được một ngôi trường khang trang, sạch đẹp nhưng thiếu những yếu tố này thì không thể bảo đảm được yêu cầu cần thiết theo tiêu chuẩn quy định. 

Vệ sinh cơ bản

Vấn đề vệ sinh cơ bản của trường học, lớp học được đề cập đến trong vệ sinh học đường là phải quan tâm đến việc thông gió và chiếu sáng cần thiết để bảo đảm yêu cầu. Thông gió có nghĩa là trường học, lớp học phải thoáng khí, mát mẻ vào mùa nóng, ấm áp vào mùa lạnh. Nồng độ khí carbonic (CO2) tối đa trong không khí bảo đảm từ 0,7 đến 1‰. Chú ý đến các điều kiện thông gió tự nhiên không có tổ chức như luồng gió, không khí đi vào các khe hở, khoảng trống tự nhiên và thông gió tự nhiên có tổ chức như luồng gió, không khí qua hệ thống cửa đi, cửa sổ, lam chắn... theo hướng gió tự nhiên khi xây dựng công trình. Ngoài ra, cũng cần tạo nên sự thông gió nhân tạo bằng cách lắp đặt, trang bị các quạt trần, quạt treo tường, quạt hút gió... Chiếu sáng có nghĩa là bảo đảm đầy đủ ánh sáng, nguồn sáng đồng đều cho các lớp học, phòng làm việc bằng nguồn chiếu sáng tự nhiên và nguồn chiếu sáng nhân tạo. Nguồn sáng tự nhiên được tiếp nhận từ các cửa sổ với hướng ánh sáng ở bên phía tay trái học sinh ngồi viết. Tổng diện tích các cửa chiếu sáng phải bảo đảm từ 1/5 diện tích lớp học trở lên. Trần và tường phòng học cần quét sơn màu trắng, nền phòng học nên lát gạch màu sáng để tăng độ chiếu sáng đầy đủ, đồng đều cho lớp học. Nguồn sáng nhân tạo giúp chiếu sáng bổ sung ánh sáng trong lớp học khi học sinh học trong thời gian quá sớm hoặc quá muộn hay khi trời tối do thời tiết mưa bão... bằng cách lắp đặt, trang bị các bóng đèn điện có ánh sáng trắng treo đều ở các hướng trong lớp học.

Phương tiện phục vụ lớp học

Phương tiện phục vụ học tập cho các trường học gồm bàn ghế, bảng viết, tranh ảnh, giáo cụ trực quan. Các loại phương tiện này cũng cần được thực hiện bảo đảm yêu cầu theo quy định của vệ sinh học đường. Bàn ghế dùng cho học sinh phải phù hợp, có diện tích đủ rộng, chắc chắn, góc cạnh tròn nhẵn; tránh gây tổn thương, tai nạn cho học sinh. Kích thước của bàn ghế như chiều cao, chiều rộng, chiều dài phải thích hợp với tầm vóc của học sinh để phòng tránh bệnh tật có liên quan đến trường học. Đồng thời phải bảo đảm thuận tiện cho học sinh đứng lên, ngồi xuống, đi ra, đi vào dễ dàng, thoải mái. Bảng viết phải được chế tạo bằng chất liệu không lóa ánh sáng, có chiều dài từ 1,8 đến 2 mét; chiều rộng từ 1,2 đến 1,5 mét. Màu của bảng viết có tính chất tương phản với dụng cụ viết. Bảng viết được treo giữa tường của lớp học để cho tất cả học sinh có thể nhìn thấy và cách nền nhà từ 0,8 đến 1 mét. Khi viết trên bảng, giáo viên và học sinh phải bảo đảm chữ viết rõ ràng, kích thước chữ đủ lớn để cho học sinh ngồi ở dãy bàn cuối lớp học có thể nhìn thấy rõ chữ viết trên bảng. Tranh ảnh, giáo cụ trực quan cần được thực hiện đẹp, sạch sẽ, bền màu, rõ ràng, phong phú và an toàn, Cặp đựng dụng cụ, sách vở học tập phải phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Phòng thí nghiệm trong trường học cần có nội quy, các quy định rõ, đầy đủ, bố trí ở chỗ dễ nhìn thấy; đồng thời có đủ nguồn ánh sáng đầy đủ, bảo đảm nguồn điện cung cấp; hóa chất và dụng cụ, trang thiết bị thí nghiệm cần bảo đảm an toàn.

Vấn đề y tế học đường

Tại các trường học treo quy định phải có bộ phận y tế học đường để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Cơ sở y tế trường học cần bố trí một phòng y tế riêng biệt với diện tích từ 12 đến 20 mét vuông; bảo đảm trang bị đầy đủ các loại dụng cụ, thiết bị đơn giản, thuốc sơ cấp cứu, bông băng... Tối thiểu phòng y tế phải có một cán bộ y tế được đào tạo chuyên môn đúng theo yêu cầu, nếu trường có học sinh nội trú hay bán trú thì cán bộ cần bố trí thực hiện chế độ trực 24/24 giờ. Nhiệm vụ của y tế học đường là phải bảo đảm được việc sơ cấp cứu, xử trí ban đầu các bệnh thông thường khi học sinh đang học tại trường; đồng thời thông báo kịp thời cho gia đình để cùng phối hợp chuyển học sinh mắc bệnh đến cơ sở y tế phù hợp. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh toàn trường; thực hiện các chương trình chăm sóc-giáo dục sức khỏe do Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Y tế triển khai hàng năm. Đồng thời tiến hành công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống các bệnh liên quan đến trường học, dịch bệnh xảy ra phổ biến tại đại phương và các tệ nạn xã hội... Ngoài ra, y tế học đường còn phải tham gia công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng trường học “xanh-sạch-đẹp”; an toàn vệ sinh thực phẩm. Có trách nhiệm tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình sức khỏe học sinh; thực hiện chế độ thống kê báo cáo công tác y tế trường học định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Y tế.

Khuyến nghị

Để bảo đảm những vấn đề cần thiết có liên quan đến vệ sinh học đường nhằm đáp ứng việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh; định kỳ nhà trường cũng như những cơ quan phối hợp có trách nhiệm phải tổ chức việc đánh giá tình hình vệ sinh trường học, lớp học theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Tiêu chuẩn đánh giá phải căn cứ vào các nội dung quy định như yêu cầu vệ sinh môi trường học tập, vệ sinh phòng học, các công trình vệ sinh trong trường học, phòng y tế trường học... Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá định kỳ là cơ sở để phát hiện những nhược điểm, tồn tại về vấn đề vệ sinh học đường ở trong trường học nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục hiệu quả, khả thi; góp phần hỗ trợ cho công tác đào tạo đạt được nhiều thành quả, lợi ích của việc trồng người.

Ngày 20/01/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích