Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 6 2 0
Số người đang truy cập
4 4
 Thư viện điện tử
Tổ chức Y tế thế giới công bố phân loại bệnh quốc tế (ICD -11)

            ICD là cụm từ viết tắt của tiếng anh đề cập Phân loại thống kê Quốc tế về các bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan trên toàn cầu (gọi tắt là Phân loại quốc tế về bệnh tật với tên tiếng Anh là International Classification of Diseases, viết tắt là ICD). Vừa qua, ngày 18 tháng 6 năm 2018 tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đã ban hành phân loại Quốc  tế mới hay nói đúng hơn là cập nhật so với phiên bản cũ cách nay 2 năm, goi là ICD-11.

ICD là nền tảng cho việc xác định các xu hướng và thống kê những vấn đề liên quan đến sức khỏe trên toàn thế giới và chứa khoảng 55.000 mã ký tự (code) cho các thương tích, bệnh tật và nguyên nhân gây tử vong. ICD cung cấp một ngôn ngữ chung giúp các chuyên gia y tế chia sẻ thông tin sức khỏe trên toàn cầu. Theo TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc TCYTTG cho biết ICD là một sản phẩm mà TCYTTG thực sự tự hào, nó giúp chúng ta hiểu rất nhiều về những gì làm cho con người mắc bệnh và tử vong, và cần hành động gì để phòng bệnh và cứu sống bệnh nhân.

ICD-11 đã có những cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước đây trong hơn một thập kỷ qua. Lần đầu tiên có định dạng điện tử hoàn toàn và thuận lợi hơn cho người sử dụng và chưa có tiền lệ là đã có sự góp ý và đề xuât cải tiến từ các chuyên gia y tế. Ban soạn thảo ICD-WHO đã nhận được hơn 10.000 đề xuất góp ý sửa đổi.


Hình 1

ICD-11 sẽ được trình bày tại Đại Hội đồng Y tế thế giới (WHA) vào tháng 5 năm 2019 để các thành viên của các nước thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Sự phát hành phiên bản này sẽ các quốc gia duyệt trước và giúp lên kế hoạch sử dụng phiên bản mới, chuẩn bị dịch thuật và tập huấn cho nhân viên y tế trên toàn quốc.


Hình 2

ICD-11 cũng được sử dụng cho bảo hiểm y tế, để chi trả tiền bảo hiểm khám chữa bệnh theo mã ICD; các nhà quản lý chương trình y tế quốc gia; các chuyên gia thống kê thu thập số liệu và những chuyên gia theo dõi sự tiến triển sức khỏe toàn cầu và xác định phân bổ nguồn lực y tế.

ICD-11 mới cũng phản ánh sự tiến bộ trong y học và những thành tựu về hiểu biết khoa học. Ví dụ, các mã liên quan đến kháng kháng sinh được quy định chặt chẽ hơn phù hợp với toàn cầu, hệ thống giám sát kháng kháng sinh toàn cầu (GLASS);


Hình 3-4

ICD-11 sẽ giúp trong thu thập dữ liệu về an toàn trong chăm sóc sức khỏe tốt hơn, kể cảc sự kiện không mong muốn có thể gây hại cho sức khỏe - chẳng hạn như sự không an toàn trong quy trình làm việc tại bệnh viện có thể được phát hiện và giảm thiểu. 

ICD-11 mới cũng bao gồm cácchương mới, một chương về y học cổ truyền: mặc dù hàng triệu người sử dụng y học cổ truyền trên toàn thế giới, nhưng nó chưa bao giờ được phân loại trong hệ thống này. Một chương mới về sức khỏe giới tính tập hợp các điều kiện mà trước đây được phân loại theo những cách khác nhau (chẳng hạn, sự không đồng giới được liệt kê trong nhóm về sức khỏe tâm thần) hoặc được mô tả khác nhau. Rối loạn chơi game đã được thêm vào phần về các rối loạn gây nghiện.

TS. Robert Jakob, Trưởng nhóm phụ trách các thuật ngữ và tiêu chuẩn phân loại của TCYTTG cho biết một nguyên tắc quan trọng trong bản sửa đổi này là đơn giản hóa cấu trúc mã hóa và sử dụng công nghệ thông tin, sẽ giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ghi lại điều kiện dễ dàng và hoàn toàn hơn. TS. Lubna Alansari, trợ lý của Tổng Giám đốc TCYTTG về các chỉ số sức khỏe và đo lường cho biết rằng ICD-11 sẽ là nền tảng của thông tin y tế và ICD-11 sẽ cung cấp một cái nhìn cập nhật về các mô hình bệnh tật.


Hình 5

ICD-11 được liên kết với các tên sản phẩm không độc quyền của TCYTTG và có thể được sử dụng để đăng ký ung thư.

ICD-11 được thiết kế sử dụng nhiều ngôn ngữ: Một nền tảng dịch thuật trung tâm sẽ đảm bảo các tính năng và đầu ra của nó có sẵn trong tất cả các ngôn ngữ được dịch.

Các bảng chuyển đổi từ ICD-10 hỗ trợ chuyển đổi sang ICD-11, thì TCYTTG sẽ hỗ trợ các nước sử dụng ICD-10  sang ICD-11 mới. 

Ngày 10/09/2018
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích