Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 6 5 1
Số người đang truy cập
1 3 2 7
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng tại Thừa Thiên Huế

 

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tăng cường công tác kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong giai đoạn mới. Với thế mạnh của các năm trước, năm 2014 địa phương đã duy trì và tiếp tục triển khai những hoạt động quân dân y kết hợp có hiệu quả nhằm bảo đảm nhiệm vụ chính trị được giao.

 
Quân dân y kết hợp khám chữa bệnh, tặng quà cho dân bản K’Lô, huyện K’Lưm.

tỉnh Sêkông sát biên giới Việt-Lào


Củng cố, kiện toàn ban quân dân y các cấp

Để thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết hợp quân dân y có hiệu quả; năm 2014 Ban quân dân y các cấp tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được củng cố và kiện toàn từ tỉnh, thành phố, thị xã, huyện cho đến những xã, phường, thị trấn trọng điểm. Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở y tế như Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm phòng chống sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng đã phối hợp chặt chẽ với Ban quân y Bộ đội biên phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Ban quân dân y huyện, thị xã, thành phố định kỳ tổ chức giao ban để kiểm tra, đánh giá hoạt động; đồng thời triển khai các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng quân dân y trên địa bàn. Ngoài ra còn kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng bệnh tiểu đường và rối loạn do thiếu i-ốt, phòng chống sốt rét... ở các tuyến cơ sở. Với mục tiêu nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở và bộ đội vận động quần chúng của các đồn biên phòng đóng trên địa bàn nhằm góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, thế trận toàn dân, kịp thời huy động nguồn lực khi có nguy cơ phát triển dịch bệnh trong lực lượng vũ trang và nhân dân. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức giao ban định kỳ tại các đồn biên phòng ở cơ sở 2 đợt theo 4 cụm địa bàn gồm huyện A Lưới, huyện Phong Điền-Quảng Điền, huyện Phú Lộc, huyện Phú Vang-Hương Trà để đánh giá hoạt động kết hợp và triển khai nhiệm vụ tiếp theo. Trung tâm phòng chống sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng cũng đã phối hợp với lực lượng quân dân y cơ sở, đặc biệt là quân y các đồn biên phòng đóng quân trên tuyến biên giới Lào bảo đảm nhiệm vụ phòng chống sốt rét cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở

Để nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đã được triển khai thực hiện như: chương trình sức khỏe môi trường, chăm sóc sức khỏe ban đầu với công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống rối loạn thiếu i-ốt, phòng chống tiểu đường, phòng chống sốt rét, truyền thông dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, nuôi con bằng sữa mẹ, kỹ thuật cân và đo chiều cao trẻ em dưới 5 tuổi, tư vấn khám thai định kỳ cho phụ nữ mang thai... Đồng thời cũng tổ chức các lớp đào tạo về cấp cứu chấn thương cho lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, các đội phản ứng nhanh ở huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, các đơn vị sau khi được tập huấn chuyên môn đã được cung cấp hỗ trợ những vật liệu truyền thông giáo dục sức khỏe có liên quan với số lượng hàng ngàn tờ tranh bướm, áp phích cùng với việc tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền... để đưa thông tin tiếp cận với cộng đồng người dân như phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống sốt rét; ăn uống và dinh dưỡng hợp lý, phòng bệnh tiểu đường, phòng chống tăng huyết áp, khám thai định kỳ, tô màu bát bộ cho trẻ, đưa trẻ đi khám bệnh, tham gia tiêm chủng mở rộng và tiêm phòng vắc-xin trẻ em dưới 5 tuổi, cân trọng lượng cơ thể trẻ...

Công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh

Đã cũng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của 6 trạm y tế quân dân y kết hợp được thành lập trước đây tại các xã thuộc huyện vùng cao biên giới A Lưới và thị xã Hương Thủy cùng với bệnh xá quân dân y kết hợp của Đoàn kinh tế-quốc phòng để làm công tác khám chữa bệnh phục vụ việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và người dân trên địa bàn đóng quân, kể cả công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; đồng thời các cơ sở y tế này cũng đã tham gia tích cực việc thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế quân dân y kết hợp với số lượng gần 22.000 lượt, trong đó có hơn 17.000 lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến cơ sở, mang dịch vụ y tế đến gần dân, đồng thời giảm tải cho bệnh viện ở tuyến trên. Ngoài ra, Ban quân dân y huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các trạm y tế và bệnh xá quân dân y kết hợp xây dựng, nâng cấp vườn thuốc nam để tạo điều kiện thực hiện đông tây y trong điều trị bệnh; cũng cố và nâng cao chất lượng chuyên môn, trồng vườn thuốc nam ở các trạm y tế dân y còn yếu để hoạt động hiệu quả và duy trì các chuẩn quốc gia về y tế đối với những xã, phường, thị trấn đã đạt được tiêu chí. Chú ý thực hiện việc triển khai kế hoạch hành trình “quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” theo chỉ đạo của Bộ Y tế nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân và ngày quốc phòng toàn dân. Dân y đã phối hợp với đơn vị quân y như Bệnh viện 268 thuộc quân khu 4 khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị y tế... cho xã còn gặp nhiều khó khăn và Trung tâm điều dưỡng, chăm sóc người có công với cách mạng. Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe đã hỗ trợ các tài liệu tuyên truyền cần thiết để phục vụ cho hành trình này. Đồng thời Ban quân dân y cũng tổ chức việc khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, cựu chiến binh... trên địa bàn nhằm góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe những đối tượng cần được quan tâm. Công tác phòng chống dịch bệnh được Ban quân dân y chú ý để chỉ đạo triển khai tại các tuyến khi có biến động tình hình và nguy cơ xảy dịch như sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh tay chân miệng, bệnh sởi, cúm gia cầm... bằng cách huy động lực lượng quân dân y trên địa bàn tham gia tích cực các biện pháp phòng ngừa, truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động quần chúng trong cộng đồng thực hiện. Nhờ vậy nên năm 2014 và những năm trước các loại dịch bệnh nguy hiểm đã không xảy ra tại địa phương. Với phương châm giúp bạn là giúp mình, lực lượng quân dân y kết hợp cũng đã tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân ở bản K’Lô, bản Ireo, huyện K’Lưm, tỉnh Sêkông thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sát biên giới Việt-Lào trong tinh thần hữu nghị, đoàn kết; đặc biệt là công tác phòng chống sốt rét theo quan điểm của Tổ chức y tế thế giới (WHO) “sốt rét là bệnh không biên giới”

 
Quân dân y kết hợp luôn đồng hành ở vùng cao, biên giới vì sức khỏe cộng đồng

Hỗ trợ nguồn lực thực hiện

Để giúp lực lượng quân y chủ động triển khai các biện pháp chuyên môn kỹ thuật trong hành trình “quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”; Ban quân dân y tỉnh và Sở y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản... hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để tạo nguồn lực cho các đơn vị hoạt động. Nguồn lực hỗ trợ bao gồm các loại thuốc điều trị đặc hiệu, thuốc đa khoa thông thường, hóa chất diệt muỗi truyền bệnh, trang phục bảo hộ cá nhân chống nhiễm khuẩn, dung dịch rửa tay, hóa chất sát khuẩn, dung dịch súc miệng... Đồng thời tiền sinh hoạt phí cho quân y và điểm kính hiển vi do quân y đảm nhận trong công tác phòng chống sốt rét được hỗ trợ hàng tháng để phát huy trách nhiệm. Đồng thời các cộng tác viên là bộ đội làm công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở các cụm cơ sở cũng được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Số tiền sinh hoạt phí hỗ trợ cho các quân y hoạt động trong năm với hàng chục triệu đồng. Ngoài ra Ban quân dân y cũng được đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng từ nguồn kinh phí địa phương để phục vụ cho nhiệm vụ quân dân y kết hợp nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho quân đội và nhân dân tốt hơn.

Hiệu quả đạt được và kế hoach hoạt động năm 2015

Trong năm 2014 với việc triển khai các hoạt động củng cố, kiện toàn Ban quân dân y ở các tuyến; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tuyến y tế cơ sở; thực hiện công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh... bằng nhiều nguồn lực đầu tư hỗ trợ đã góp phần rất lớn trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, trong đó có bộ đội và của người dân trên địa bàn đóng quân trong hành trình “quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Kết quả đạt được trong năm 2014 và các năm trước đây đã khẳng định quân dân y kết hợp là một thế mạnh của Thừa Thiên Huế. Phát huy thế mạnh đã đạt được, kế hoạch hoạt động quân dân y kết hợp năm 2015 tập trung vào nội dung chính là tăng cường năng lực chăm sóc bảo vệ sức khỏe quân và dân vùng biên giới, hải đảo, khu vực trọng điểm quốc phòng an ninh, vùng sâu, vùng xa; sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo mục tiêu: “hiệu quả, công bằng và phát triển”, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương ngày càng vững chắc. Với những nội dung hoạt động này, các mục tiêu cụ thể được xây dựng gồm: Tăng cường kết hợp quân dân y; hỗ trợ kỹ thuật, phương tiện, trang thiết bị, thuốc men phục vụ công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh ở biên giới, hải đảo, khu vực trọng điểm quốc phòng an ninh, khu vực kinh tế chậm phát triển. Sẵn sàng phản ứng nhanh, tham gia khắc phục giảm nhẹ tổn thất do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp của các đơn vị y tế. Nâng cao chất lượng đơn vị dự bị động viên ngành y tế, sẵn sàng động viên theo quy định của pháp luật. Phát triển các loại hình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng quân y, dân y tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe quân và dân. Hoàn thiện cơ chế chính sách, quy hoạch, quy chế và các tài liệu, văn bản hướng dẫn thực hiện trên các mặt công tác quân dân y kết hợp. 

Ngày 10/03/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích