Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 8 7 0
Số người đang truy cập
4 2 5
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Đại tá BS. Nguyễn Hoài Nam-Phó Cục trưởng Cục Quân y-Bộ Quốc phòng phát biểu hưởng ứng Lễ phát động
Kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét-Thế trận lòng dân ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Đóng quân trên hầu khắp địa bàn cả nước, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thuộc núi rừng Tây Nguyên hẻo lánh; kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét đã trở thành thế trận lòng dân ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đại tá BS. Nguyễn Hoài Nam-Phó Cục trưởng Cục Quân y-Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu hưởng ứng Lễ phát động ngày thế giới phòng chống sốt rét năm 2011 khu vực miền Trung-Tây Nguyên, được tổ chức tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai ngày 24/4/2011.

Theo Thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng từ 300 đến 500 triệu người trên toàn cầu bị mắc bệnh sốt rét với 1 triệu người tử vong, trong đó đa số là trẻ em dưới 5 tuổi sống tại các quốc gia thuộc châu Phi; nơi đây cứ mỗi 30 giây có một trẻ em bị thiệt mạng vì bệnh sốt rét. Đứng trước thực trạng này năm 2000, châu Phi đã chọn ngày 25/4 là Ngày phòng chống sốt rét và WHO cũng lấy ngày 25/4 là Ngày Thế giới phòng chống sốt rét.

Những năm 1990, Việt Nam là một nước có bệnh sốt rét lưu hành nặng, sau những nỗ lực vượt bậc trong phòng chống sốt rét đến năm 2005 được thế giới đánh giá “Việt Nam một điển hình phòng chống sốt rét thành công”.

Miền Trung-Tây Nguyên là một địa bàn chiến lược quan trọng về kinh tế-quốc phòng song lại là vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc cao nhất toàn quốc; muỗi Anopheles kháng và tăng khả năng chịu đựng với một số hóa chất diệt côn trùng. Những biến động lớn về dân cư, môi trường, sinh thái làm cho sốt rét khu vực này đã phức tạp lại càng thêm phức tạp. Bệnh sốt rét đã ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế và xã hội, sức khỏe bộ đội ở nhiều đơn vị đóng quân trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng kinh tế bị giảm sút do sốt rét. Với những cố gắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đặc biệt là đồng bào các dân tộc miền Trung-Tây Nguyên sốt rét đã và đang bị đẩy lùi.

 
 
Những thành tích đạt được của miền Trung-Tây Nguyên trong phòng chống sốt rét phải nói đến con chim đầu đàn là Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Viện luôn chủ động cùng với các tỉnh trong khu vực tăng cường chỉ đạo và giám sát chặt chẽ các vùng trọng điểm sốt rét, trực tiếp xuống từng địa phương triển khai các hoạt động, nhiều đoàn công tác của Viện đã cắm chốt ở các điểm nóng để hỗ trợ thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ thuật. Hàng năm, Viện luôn nghiên cứu đánh giá thực trạng tình hình sốt rét để tìm ra các điểm nóng nhằm đề ra các biện pháp can thiệp kịp thời, kết quả nghiên cứu và các giải pháp triển khai đồng bộ của Viện đã khống chế được tình hình sốt rét do dân di cư tự do ở Đắc Nông (2003), ngăn chặn sốt rét tại Quảng Trị (2004), dự báo sớm và khắc phục nguy cơ bùng nổ sốt rét ở Nam Trà My (2005) và giải quyết các vấn đề khó khăn nan giải trong tập quán người dân như đi rừng, ngủ rẫy… và dự báo nguy cơ gia tăng sốt rét tại các vùng trọng điểm.

 
 
Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4 năm nay với chủ đề “Phòng chống sốt rét đang đạt được tiến bộ và thành quả” và “Tiến tới loại trừ sốt rét ở khu vực Tây Thái Bình Dương” là dịp thể hiện sự chung tay của chúng ta trong việc đẩy lùi bệnh sốt rét, góp sức tạo nên những thành tựu trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội, giảm thiểu những tác động của bệnh sốt rét là một yếu tố quan trọng trong việc đạt các mục tiêu của Thiên niên kỷ.

Khu vực miền Trung-Tây Nguyên, nơi đang còn có khó khăn về mạng lưới y tế cơ sở cũng như điều kiện kinh tế và văn hóa còn hạn chế thì lại là vùng bị ảnh hưởng nặng nề của bệnh sốt rét. Công tác quân dân y kết hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và giúp dân trên địa bàn đóng quân trong thời gian qua tại địa phương có thể khẳng định là một thế mạnh của miền Trung-Tây Nguyên, Dự án kết hợp quân dân y trở thành Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, công tác quân dân y kết hợp tại các cơ sở đã được tiếp thêm sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả tốt hơn. Tăng cường hoạt động kết hợp quân dân y, củng cố tiềm lực y tế quốc phòng trong sự nghiệp phòng chống sốt rét nói riêng và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

 
 
Lực lượng Quân y trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy cao độ bản chất và truyền thống anh hùng cách mạng chung tay cùng cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên anh hùng thực hiện tốt công cuộc phòng chống sốt rét. Với đặc thù lực lượng quân đội đóng quân rải khắp miền Trung-Tây Nguyên, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên giới, nơi điều kiện sống của bà con, điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe cho đồng bào còn nhiều khó khăn, Cục Quân y sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quân y đóng trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: phối hợp với mạng lưới y tế địa phương chủ động chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét nhằm hạn chế số mắc và số tử vong do sốt rét.

Hai là: phối hợp với chính quyền và lực lượng y tế địa phương thực hiện tốt các chiến dịch tuyên truyền, các biện pháp phòng chống sốt rét cho bà con trên địa bàn như phun thuốc diệt muỗi sốt rét, tẩm màn hóa chất diệt muỗi, vận động bà con có ý thức tự bảo vệ trong phòng chống sốt rét nhất là những vùng có sốt rét lưu hành.

Ba là: phối hợp với các Sở Y tế, các Viện nghiên cứu chuyên ngành tham gia tập huấn, đào tạo, huấn luyện cho cán bộ y tế thôn bản thực hành tốt công tác quản lý sốt rét trên địa bàn.

Chúng tôi mong rằng Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét hôm nay sẽ là điểm khởi đầu cho chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2011 có hiệu quả và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ từng bước đẩy lùi và loại trừ bệnh sốt rét.

Ngày 25/04/2011
Đại tá BS. Nguyễn Hoài Nam
Phó Cục trưởng-Cục Quân y-Bộ Quốc phòng
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích