Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 2 5 0
Số người đang truy cập
2 4
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Quân y giúp dân tẩm dung dịch kháng muỗi vào chăn màn
Quân dân y kết hợp-thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2006-2010

Trong thời gian trước đây, quân dân y kết hợp là một thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân có hiệu quả. Khi hoạt động quân dân y kết hợp đã trở thành một dự án trong chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tỉnh đã tiếp tục phát huy thế mạnh này để bảo đảm các yêu cầu của nhiệm vụ chính trị. Kết quả công tác quân dân y kết hợp trong 5 năm, giai đoạn 2006-2010 đã khẳng định vấn đề này.

 

Củng cố nâng cao năng lực hoạt động các trạm y tế cơ sở

Để nâng cao chất lượng hoạt động y tế ở cơ sở, đặc biệt ở các vùng có nhiều khó khăn. Hàng năm Ban Quân dân y tỉnh chỉ đạo các Ban Quân dân y huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị hợp đồng phối hợp các lực lượng quân y đóng quân trên địa bàn thực hiện các giải pháp kết hợp với dân y để bảo đảm nhiệm vụ y tế nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân:

- Tại huyện A Lưới: Quân y Bộ đội biên phòng củng cố hoạt động 5 phòng khám bệnh kết hợp quân dân y tại các xã Hồng Vân, Hồng Thái, Đông Sơn, Nhâm và A Đớt để tăng cường công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và bộ đội đóng quân. Trong thời gian qua, các phòng khám bệnh quân dân y tại các xã trên đã đi vào hoạt động có hiệu quả như phòng chống suy dinh dưỡng, truyền thông giáo dục sức khoẻ, vệ sinh môi trường, khám và cấp thuốc miễn phí; tiêm chủng mở rộng, uống vitamin A, xây dựng các vườn thuốc nam, quản lý đối tượng có nguy cơ mắc sốt rét khi qua về biên giới, đi rừng, ngủ rẫy... trên địa bàn. Quân y các Đồn Biên phòng đã phối hợp với tỉnh, huyện tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc cho người dân ở các xã khó khăn như Hồng Thủy, Hồng Trung, Nhâm, Hồng Thái và A Đớt; cấp màn ngủ, thuốc điều trị cho người dân bản K’Lô, bản I Reo huyện K’Lưm, tỉnh Sê Kông thuộc nước bạn Lào di dân tự do sát biên giới Việt-Lào. Đã nâng cấp trạm y tế xã Nhâm, xây dựng vườn thuốc nam, cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, Bệnh xá quân dân y kết hợp của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92 đã triển khai nhiều hoạt động củng cố mạng lưới y tế cơ sở tại các xã A Đớt, Hương Lâm, A Roằng, Hương Phong, Đông Sơn; tổ chức khám và cấp thuốc cho các đối tượng bảo hiểm y tế và người dân trên địa bàn đóng quân. Hàng năm, Bệnh xá còn phối hợp với các đơn vị khác tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời cử quân y phối hợp trạm y tế xã khám sức khỏe cho học sinh tiểu học các trường trên địa bàn; hỗ trợ trang thiết bị, thuốc men cho 5 xã ở phía Nam huyện A Lưới thuộc địa bàn phụ trách.

 
 
- Tại thị xã Hương Thuỷ
: Công tác kết hợp quân dân y được triển khai hoạt động tại các xã, phường Thủy Tân, Thủy Lương, Thủy Phương và Dương Hòa. Lực lượng quân y của các đơn vị tiếp tục triển khai tốt công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, củng cố vườn thuốc nam, xây dựngvà duy trì hoạt động để tất cả các xã, phường, thị trấn đều đạt chuấn quốc gia về y tế.

- Tại Thành phố Huế: Bệnh viện Quân y 268 đã triển khai hoạt động tại phường Phú Hậu để củng cố nâng cao chất lượng công tác y tế tại đây như xây dựng vườn thuốc nam, hướng dẫn nhân dân dùng thuốc nam, khám bệnh và châm cứu, khám chữa răng... tại trạm y tế định kỳ hàng tuần. Ngoài ra, trong những đợt truyền thông dân số, tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh, bệnh viện cũng đã phối hợp với Ban thông tin phường tuyên truyền bằng xe lưu động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp phần hạn chế dịch bệnh. Bệnh xá Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã giúp trạm y tế phường Trường An triển khai các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, cho trẻ uống vitamin A và hỗ trợ bà mẹ sau sinh đạt hiệu quả tốt.

Tại các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà, Quảng Điền và Phong Điền: Ban Quân dân y huyện đã có kế hoạch phối hợp lực lượng quân y bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn triển khai các hoạt động như củng cố tuyến y tế cơ sở trong khám chữa bệnh cho người dân ở những vùng khó khăn, hỗ trợ trạm y tế triển khai các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống các dịch bệnh cúm AH1N1, sốt xuất huyết, phòng chống suy dinh dưỡng... Quân y các đồn biên phòng huyện Phú Lộc tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại các vùng khó khăn như Cù Dù, Cảnh Dương, Lộc Bình. Ngoài ra, lực lượng biên phòng đóng quân dọc vùng đầm phá ven biển các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền đã cùng địa phương giúp nhân dân khắc phục các đợt thiên tai, lụt bão xảy ra trong các năm.

Phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai

- Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế quốc gia: Trong những năm qua, ngoài việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; công tác kết hợp quân dân y trong phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình y tế quốc gia và y tế ưu tiên của địa phương thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quân dân y và đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là ở vùng cao, miền núi, biên giới huyện A Lưới và vùng ven biển đầm phá.Đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống sốt rét, hàng năm đều đạt và vượt mục tiêu về giảm số người mắc bệnh, không có tử vong do sốt rét và dịch sốt rét xảy ra; tỉnh và huyện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân dân y ở các xã vùng cao biên giới thuộc huyện A Lưới nhằm bảo đảm công tác phòng chống sốt rét có chất lượng. Quân y hỗ trợ dân y nguồn nhân lực để làm công tác vận động quần chúng, làm thay đổi tập quán sinh hoạt, thực hiện ngủ màn thường xuyên, phun tồn lưu, tẩm màn bằng hoá chất diệt muỗi... Bình quân mỗi năm, dân y đã hỗ trợ các hoạt động phòng chống sốt rét của quân y khoảng từ 80 đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, quân dân y đã thường xuyên tham gia công tác truyền thông giáo dục sức khỏe các biện pháp vệ sinh phòng bệnh đến từng hộ gia đình, phối hợp xử lý môi trường bằng phun thuốc diệt côn trùng truyền bệnh cho các chợ của vùng biển vào các tháng cao điểm... Công tác giám sát, phát hiện, thông báo dịch kịp thời đã được lực lượng quân dân y tham gia tích cực, chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch ngay từ đầu cho nên trong nhiều năm qua chưa có bệnh dịch đường tiêu hoá xảy ra....Hiệu quả một số các chương trình y tế khác đã có nhiều chuyển biến rất khả quan như sử dụng muối iốt, tiêm chủng mở rộng ở trẻ dưới một tuổi đạt tỷ lệ cao; các chỉ số về vệ sinh môi trường cải thiện một cách rõ rệt.

- Đối với công tác khắc phục hậu quả thiên tai: Hàng năm, Ban Quân dân y tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu, giải quyết hậu quả thiên tai, lũ lụt, thảm hoạ và huy động lực lượng quân dân y thực hành có hiệu quả khi có sự cố xảy ra. Đã phối hợp lực lượng các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức các đợt tập huấn và diễn tập với quy mô lớn về phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn; kết quả diễn tập đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác quân dân y kết hợp trong phòng chống dịch bệnh, cứu chữa người bị nạn hàng loạt và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, chương trình y tế ưu tiên của địa phương đã thực hiện hàng năm bằng nhiều biện pháp có tính nề nếp như tổ chức tập huấn, giao ban rút kinh nghiệm định kỳ, triển khai các hoạt động có mục đích, mục tiêu cụ thể đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Xây dựng y tế quân sự địa phương trong khu vực phòng thủ

Trong giai đoạn hiện nay, để củng cố tiềm lực y tế quốc phòng trong thế trận phòng thủ khu vực tại địa phương, lực lượng quân y và dân y kết hợp trên địa bàn đã xây dựng nền quốc phòng toàn dân và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh ổn định bằng các hoạt động cụ thể như:

- Tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo y tế trong năm đầu chiến tranh, kế hoạch phòng chống gây rối, bạo loạn (A2), kế hoạch phòng chống thiên tai, thảm hoạ; tổ chức tốt các cuộc diễn tập kế hoạch xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong thế trận phòng thủ khu vực tại địa phương. Đã tổ chức thành công các cuộc diễn tập kế hoạch phòng thủ khu vực địa phương tại tỉnh, tại các huyện như Phú Vang, Hương Trà, thị xã Hương Thủy và thành phố Huế, Đồng thời cũng đã tổ chức cuộc diễn tập kế hoạch phòng chống gây rối, bạo loạn và kế hoạch phòng thủ khu vực địa phương tại huyện A Lưới, Quảng Điền; tổ chức diễn tập kế hoạch phòng chống thiên tai, thảm họa tại huyện Phú Lộc. Kết quả các cuộc diễn tập đã thành công, khẳng định năng lực công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức điều hành của Ban Quân dân y.

- Đã đẩy mạnh việc xây dựng lực lượng y tế dự bị động viên. Căn cứ nội dung tổ chức biên chế bệnh viện dã chiến, dự bị động viên; hàng năm đã tiến hành phúc tra bổ sung, sắp xếp lại tổ chức biên chế mới của bệnh viện dã chiến 150 giường của tỉnh. Qua mỗi lần phúc tra, lực lượng dự bị động viên của bệnh viện dã chiến đã được củng cố về mặt tổ chức và bổ sung kịp thời số lượng biên chế để đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ theo các chức danh quy định.

- Ban Quân dân y tỉnh vừa kiện toàn tổ chức cấp tỉnh, vừa hướng dẫn các Ban Quân dân y huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiện toàn, sắp xếp phù hợp với tổ chức y tế hiện nay; đồng thời chỉ đạo Ban Quân dân y huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo thành lập Ban Quân dân y xã, phường, thị trấn, nơi có lực lượng quân y đóng quân.

- Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ chính trị, quân sự trọng yếu của tỉnh. Hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự , y tế dân y và quân y các tuyến đã phối hợp tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự, nâng cao chất lượng khám tuyển; tổ chức xét nghiệm sàng lọc HIV bảo đảm tất cả những thanh niên trúng tuyển sức khoẻ từ loại 1 đến loại 3 trong khám tuyển đều được xét nghiệm. Các hội đồng đều kiểm tra chặt chẽ tình trạng sức khoẻ của thanh niên, hạn chế sai sót, phát hiện, ngăn ngừa tiêu cực, bảo đảm việc giao quân hàng năm đạt tỷ lệ cao.

Những công tác khác

Ngoài các hoạt động trọng yếu đã đạt được, công tác kết hợp quân dân y cũng đã thực hiện những nhiệm vụ khác như:

-Bổ túc và đào tạo cán bộ: Ban Quân dân y tỉnh tổ chức tập huấn các văn bản có liên quan về chương trình hành động thực hiện chỉ thị kết hợp quân dân y trong giai đoạn năm 2001-2010. Tổ chức huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu chuyển thương cho các đối tượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, học sinh phổ thông trung học hàng năm đạt tỷ lệ cao.Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về công tác phòng, chống dịch cúm AH1N1, sốt xuất huyết và các chương trình y tế khác; tập huấn nâng cao khả năng cấp cứu, khả năng phát hiện dịch bệnh, công tác tổ chức phòng chống dịch xảy ra trên địa bàn.

- Công tác địa lý y tế quân sự địa phương: Địa lý quân y là một chuyên ngành của y học quân sự, nghiên cứu nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Những nghiên cứu này giúp cho người chỉ huy quân y tham khảo xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức bảo đảm quân y trong khu vực phòng thủ; giúp cho các nhà quản lý y tế xây dựng kế hoạch phát triển y tế, đưa ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình khu vưc. Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh đã thành lập ban biên tập, phối hợp với các đơn vị, ban, ngành liên quan thu thập số liệu về yếu tố tự nhiên, kinh tế xã hội, y tế, y học... phục vụ việc biên soạn cuốn “Địa lý y tế quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế”, để phát hành ấn phẩm thành sách.

- Động viên y tế thời chiến: Trong xu thế hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của các nước trên thế giới để giảm lực lượng quân đội thường trực, đẩy mạnh việc tích cực xây dựng lực lượng dự bị động viên nhằm củng cố duy trì tiềm lực quốc phòng.Ban Quân dân y tỉnh xác định công tác động viên, huy động lực lượng y tế phục vụ chiến đấu và các tình huống khẩn cấp, cần thiết khác là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài của ngành y tế nên cần phải chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng đối phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Khẳng định thế mạnh

Trong 5 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2006-2010, công tác kết hợp quân dân y tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều chuyển biến tích cực và thu được những kết quả có ý nghĩa thiết thực về các lĩnh vực như bảo đảm y tế trong khu vực phòng thủ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, chương trình y tế của địa phương... Hoạt động này đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của bộ đội và nhân dân tại địa phương.

Kết quả hoạt động quân dân y kết hợp tại Thừa Thiên Huế đạt được trong thời gian qua trên cơ sở tỉnh đã có sự nhận thức đúng đắn, quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Địa phương là địa bàn trọng điểm về tình hình chính trị và quân sự; vì vậy các cấp uỷ đảng và chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ dự án kết hợp quân dân y. Ban Quân dân y tỉnh thường xuyên nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh thông qua các cơ quan chức năng trực thuộc ngành y tế dân y và ngành y tế quân y. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội biên phòng và Sở Y tế đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ kết hợp quân dân y nên đã tham mưu tích cực cho Tỉnh uỷ, Ủy ban Nhân dân tỉnh đưa ra các giải pháp cụ thể và phù hợp trong từng giai đoạn trên mỗi địa bàn để tổ chức các hoạt động của chương trình quân dân y có hiệu quả. Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế đã quan tâm, tạo điều kiện cho chương trình hoạt động từ công tác chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, giám sát cho đến vấn đề đáp ứng nguồn kinh phí để chương trình triển khai thuận lợi. Ban Quân dân y ở các cấp và cán bộ quân y, dân y ở các tuyến đều đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, tận tâm trong công tác tổ chức điều hành cũng như tham gia tích cực các hoạt động của chương trình kết hợp quân dân y nên càng ngày càng có hiệu quả tốt hơn.

Có thể khẳng định rằng quân dân y kết hợp là một thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn trước đây với các thành tích đã được đảng và nhà nước xét tặng thưởng Huân chương chiến công. Phát huy truyền thống tốt đẹp này, địa phương đã tiếp tục duy trì, phát triển các hoạt động bảo đảm yêu cầu mục tiêu của một dự án quốc gia trong giai đoạn năm 2006-2010 để xứng đáng phần thưởng cao quý đã tiếp nhận và một lần nữa khẳng định thế mạnh về hoạt động quân dân y kết hợp của Thừa Thiên Huế, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhằm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Ngày 27/12/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích