Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 3 5 4
Số người đang truy cập
5 0
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Phối hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét ở biên giới Việt-Lào thuộc tỉnh Quảng Trị năm 2009

            Kiểm soát bệnh nhân sốt rét ở các vùng có dân di biến động như đi rừng, ngủ rẫy, di cư tự do và đặc biệt là giao lưu biên giới đang là vấn đề khó khăn trong chương trình phòng chống sốt rét hiện nay. Hiệu quả kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét ở biên giới Việt-Lào thuộc tỉnh Quảng Trị là một trong những bài học kinh nghiệm quý trong quản lý sốt rét ở các vùng có dân di biến động này.

 

Quảng Trị là một trong những tỉnh trọng điểm sốt rét của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, đặc biệt là các huyện có đường biên giới giáp Lào (Hướng Hóa và Đăk Rông). Với 156 km đường biên giới giáp nước bạn Lào nên việc quản lý bệnh nhân sốt rét ở các huyện này cực kỳ khó khăn do bệnh nhân giao lưu biên giới không chỉ qua cửa khẩu mà còn qua rất nhiều đường tiểu ngạch dọc biên giới.

Hoạt động quân dân y kết hợp tại vùng biên giới

Tại các xã biên giới trong năm 2009 số bệnh nhân sốt rét gia tăng rất cao ở các xã thuộc vùng Lìa như xã Thanh, xã Xy… việc quản lý sốt rét Quảng Trị có sự góp phần rất lớn của các đơn vị quân y đóng ở các vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới trong chương trình quân dân y kết hợp. Năm 2009 được sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy biên phòng và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, đội ngũ cán bộ quân y cơ sở đã được kiện toàn, nâng cao năng lực chuyên môn; đặc biệt là tại các trạm y tế xã, phòng khám quân dân y kết hợp đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác phòng chống sốt rét nói riêng. Theo báo cáo của Quân y biên phòng về công tác truyền thông giáo dục trong năm 2009 các đơn vị đã tổ chức được 28 buổi tuyên truyền cho 2.456 lượt người, trong đó bộ đội 458 lượt người, nhân dân 1.998 lượt người; do đó ý thức vệ sinh phòng bệnh và phòng chống sốt rét của bộ đội và nhân dân đã được cải thiện rõ rệt. Công tác giám sát dịch và phòng chống véc tơ được xác định là biện pháp chuyên môn kỹ thuật cơ bản trong phòng chống sốt rét nên Ban Quân y bộ đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Ytế huyện Hướng Hóa và Trung tâm Ytế huyện Đăk Rông tổ chức giám sát dịch bệnh tại các đồn biên phòng và địa bàn các xã biên giới, chủ động đề ra các biện pháp phòng chống có hiệu quả; đẩy mạnh hoạt động của các cụm kính hiển vi tại các đồn biên phòng, lấy được 1.015 lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét cho bộ đội và nhân dân, tổ chức giám sát được 492 ngày công (8 ngày công/1 đơn vị/1 tháng). Phối hợp với y tế địa phương tẩm được 858 màn cho bộ đội và 1.638 màn cho nhân dân, phun tồn lưu hóa chất diệt muỗi cho 375.000 m2 doanh trại và 738 m2 nhà ở của nhân dân. Công tác điều trị bệnh nhân sốt rét là việc làm thường xuyên trong kết hợp quân dâny, trong năm 2009 đã phát hiện và điều trị 715 trường hợp sốt rét, trong đó có 140 ca tại các đồn quân y biên phòng và 575 ca tại các trạm quân dân y kết hợp (dân Việt 391 ca, dân Lào 184 ca, cấp cứu 23 trường hợp sốt rét nặng), điều trị dự phòng sốt rét cho 622 bộ đội có nguy cơ cao và dân giao lưu biên giới, do kịp thời phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân sốt rét nên tại các đơn vị biên phòng không có bệnh nhân sốt rét nặng và sốt rét ác tính.

 

 Tặng gạo cho nhân dân xã A Vao.(ảnh:bienphong.com.vn)

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số mặt hạn chế và tồn tại như tại một số địa bàn công tác kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét còn hạn chế, công tác giám sát và hoạt động của các điểm kính hiển vi hiệu quả chưa cao, các kính hiển vi tại các đồn biên phòng đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán; sự hỗ trợ điều trị của tuyến trên với tuyến dưới còn hạn chế; công tác truyền thông phòng chống sốt rét gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao.

Giúp nước bạn Lào khám chữa bệnh cho nhân dân vùng biên giới

Dọc tuyến biên giới giáp nước bạn Lào có 112 thôn thuộc 3 huyện Sê Pôn và Mường Noòng (tỉnh Savanakhet), huyện Tù Muồi (tỉnh Salavan); dân số 21.135 người/4.956 hộ (trong đó giáp tỉnh Quảng Trị có 6.475 khẩu/1.236 hộ). Những bản người Lào là những bản nghèo, điều kiện kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn, trình độ văn hóa thấp và còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Nhân dân hai nước có mối quan hệ dân tộc, thân tộc gần gũi gắn bó sâu sắc lâu đời; dân cư hai bên chủ yếu là dân tộc Vân Kiều và Paco do vậy có chung nền văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tín ngưỡng, có truyền thống đoàn kết lâu đời chinh phục thiên nhiên và chống kẻ thù chung.

 
Dọc biên giới của hai tỉnh bạn có 7 trạm xã cụm, không có bác sĩ, chỉ có 6 y sĩ và 16 y tá tập trung chủ yếu tại các cụm kinh tế và cửa khẩu; về cơ sở vật chất nhà trạm và trang thiết bị y tế còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do đặc điểm địa hình rừng núi phức tạp, dân cư dọc tuyến biên giới Việt-Lào thưa thớt, mạng lưới y tế còn hạn chế, nhân dân nước bạn Lào sống dọc biên giới khi mắc bệnh chủ yếu sang Việt Nam để điều trị. Nhằm tăng cường tình đoàn kết Việt-Lào, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, thân thiện, tôn trọng độc lập chủ quyền của mỗi quốc gia; giúp đỡ cơ sở quân dân y hai bên biên giới triển khai tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực biên giới, từ năm 2003 đến năm 2009 các đơn vị quân y biên giới đã tổ chức khám bệnh, cấp cứu, điều trị cho 3.126 lượt người Lào dọc biên giới được và cấp 4.373 lượt thuốc dự phòng/tự điều trị. Đặc biệt trong năm 2009 quân y đồn biên phòng đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức giám sát dịch, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các bản người Lào sát biên giới 150 lượt, lấy được 100 lam máu xét nghiệm, phát hiện 48 ký sinh trùng sốt rét. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn có một số vướng mắc cần thống nhất giữa hai Sở Y tế Quảng Trị và Savanakhet cần có văn bản hợp tác y tế vùng biên giới để làm cơ sở pháp lý cho quân y biên phòng hỗ trợ y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Lào.

 
Kế hoạch phối hợp quân dân y vùng biên giới năm 2010

Công tác giám sát dịch được ưu tiên hàng đầu thông qua việc cử cán bộ quân, dân y có mặt tại các thôn bản để nắm được số lượng bệnh nhân có sốt, kịp thời lấy lam phát hiện và điều trị bệnh nhân sốt rét, không để sốt rét thường thành sốt rét nặng và sốt rét có biến chứng; thu thập số liệu chính xác để dự báo dịch tại địa phương, trong các tháng đỉnh cao mùa bệnh sốt rét (tháng 4-5 và tháng 9-10) tập trung cán bộ quân dân y cho các xã thuộc vùng Lìa (Thanh-Thuận-Xy). Các biện pháp chuyên môn kỹ thuật về phòng chống véc tơ, phối hợp kiểm tra giám sát trong quá trình phun tẩm hóa chất, tham gia triển khai phun tẩm tại các xã có nguy cơ xảy dịch; tăng cường hoạt động của các điểm kính hiển vi xã và đồn biên phòng, cấp test chẩn đoán nhanh cho các cơ sở điều trị quân y và dân y. Tổ chức tập huấn về giám sát điều trị bệnh nhân sốt rét cho y tế thôn bản, quân y các đồn biên phòng; ưu tiên cơ sở vật chất (thuốc sốt rét, dịch truyền, thuốc chống co giật…) cho tuyến đồn xã để xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, phối hợp quân dân y trong chẩn đoán và điều trị đảm bảo tính mạng cũng như sức khỏe nhân dân. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống sốt rét cho nhân dân và các trường học thông qua các buổi họp dân, áp phích, tờ rơi, phát thanh truyền hình để người dân địa phương và dân vào làm ăn buôn bán ở khu vực biên giới nắm được thông tin về công tác phòng chống sốt rét; các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền và y tế xã kiểm tra giám sát và cấp thuốc tự điều trị cho nhân dân giao lưu qua lại vùng biên giới.

  
  

 Cuộc sống của người dân tại biên giới Việt-Lào

thuộc tỉnh Quảng Trị
Xây dựng văn bản hợp tác, hỗ trợ về mặt y tế giữa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh bạn có chung đường biên giới là Savanakhet và Salavan để làm cơ sở pháp lý cho ngành y tế cũng như quân y bộ đội biên phòng tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Lào như hỗ trợ về thuốc, trang bị y tế, tham gia giám sát, tập huấn, đào tạo…

Ngành y tế quân y và dân y chuẩn bị nhânlực, vật lực, xây dựng kế hoạch phòng chống sốt rét cho nhân dân hai bên biên giới để đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra; phối hợp nắm và chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh nói chung và hợp tác phòng chống sốt rét khu vực biên giới.

Các vùng biên giới Việt Nam-Lào, Việt Nam-Cambodia, Việt Nam-Trung Quốc đồng thời cũng là những vùng sốt rét lưu hành nặng. Hợp tác phòng chống sốt rét tại các vùng biên giới là hết sức cần thiết, nhất là với vai trò của quân y các đồn biên phòng và sự phối kết hợp quân dân y trong kiểm soát nguồn bệnh giao lưu. Kết quả phối hợp quân dân y tại biên giới Việt-Lào ở tỉnh Quảng Trị là bài học bổ ích cho các tỉnh có đường biên giới giáp Lào và Cambodia thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Ngày 09/11/2009
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích