Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 5 0 2
Số người đang truy cập
2
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Hội nghị kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ 4
Hội nghị kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ 4

Kết hợp quân dân y trong chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong cả nước, đặc biệt là vùng sâu vùng xa là một chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại Công văn số 2006/VPCP-VX ngày 13/4/2007 của Văn phòng Chính phủ về việc tổng két Chương trình quân dân y kết hợp giai đoạn 2001-2006; Liên Bộ Y tế-Bộ Quốc phòng đã tổ chức “Hội nghị kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ 4” nhằm tổng kết giai đoạn 2002-2007 và triển khai kế hoạch hoạt động đến năm 2010 theo Chương trình mục tiêu y tế quốc gia vào ngày 14/3/2008 tại Hội trường Bộ Quốc phòng-Số 7 Nguyễn Tri Phương-Quận Ba Đình-TP. Hà Nội.

Đến dự và Chủ trì Hội nghị có Đại tướng Phùng Quang Thanh-Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, TS. Nguyễn Quốc Triệu-Bộ trưởng Bộ Y tế, Thượng tướng Nguyễn Văn Được-Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, TS. Trần Chí Liêm-Thứ trưởng Bộ Y tế. Thành phần mời tham dự Hội nghị gồm lãnh đạo UBND các tỉnh trọng điểm quốc phòng an ninh (Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên-Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đak Lăk, Đak Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng), Giám đốc Sở Y tế của 64 tỉnh/thành phố, lãnh đạo một số Bệnh viện, Viện nghiên cứu, Trường đại học, Báo trực thuộc Bộ Y tế và một số tập thể, cá nhân được khen thưởng nhân dịp này.

TS. Trần Chí Liêm-Thứ trưởng Bộ Y tế-Chủ nhiệm Chương trình kết hợp quân dân y đã đọc Báo cáo tổng kết chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2002-2007 và hướng dẫn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Về công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động của Chương trình KHQDY:

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã khẳng định KHQDY là một trong những giải pháp nhằm phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2001-2010. Quán triệt quan điểm đó Bộ Y tế và Bộ quốc phòng đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình KHQDY với nội dung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khỏe nhân dân. Trong 5 năm 2002-2007, Chương trình KHQDY đã triển khai rộng khắp, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, bám sát các định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của công tác y tế, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo, vùng căn cứ cách mạng; công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động KHQDY đã thực sự đi vào nền nếp, các nội dung hoạt động đều được thực hiện theo định hướng của các văn bản pháp quy mà Thủ tướng Chính phủ và hai Bộ Y tế, Bộ quốc phòng đã ban hành. Chính sự quan tâm, sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương là điều kiện thuận lợi cơ bản cho hoạt động KHQDY phát triển cả về bề rộng và chiều sâu tạo nên những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua.

Những thành tựu của Chương trình KHQDY (2002-2007):
1.KHQDY đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân và dân y trong việc củng cố y tế cơ sở ở vùng sâu vùng xa, vùng cao biên giới-hải đảo và những trọng điểm quốc phòng-an ninh; tạo nên màng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh phong phú, đa dạng, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội, xóa đói giảm nghèo và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế-quân sự địa phương trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố.
2.KHQDY xây dựng lực lượng y tế dự bị động viên là một giải pháp mang tính chiến lược trong việc xây dựng tiềm lực y tế-quân sự trong khu vực phòng thủ; để thực hiện chủ trương “Gửi quân y trong lòng dân y”-một nét sáng tạo trong kế thừa truyền thống “ngụ binh ư nông” của dân tộc ta.
3.KHQDY là giải pháp hiệu quả đáp ứng kịp thời cho các tình huống đột xuất về phòng chống dịch bệnh, tham gia khắc phục hậu quả về mặt y tế trong thiên tai thảm họa và khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
4.KHQDY trong đào tạo và nghiên cứu khoa học đã góp phần quan trọng vào việc bổ sung nhân lực cho ngành y tế Việt Nam nhất là tuyến y tế cơ sở; đồng thời xây dựng được nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, các giải pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, phù hợp với tình hình hiện nay
5.KHQDY là một giải pháp tích cực, hiệu quả góp phần thực hiện nhiệm vụ dân vận của Đảng, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng trọng điểm quốc phòng-an ninh.

Một số tồn tại và nguyên nhân trong Chương trình KHQDY:

Một số mặt tồn tại:
-Sức mạnh tổng hợp của KHQDY chưa được phát huy đầy đủ, hoạt động chưa đồng đều, nơi tích cực triển khai, nơi chưa tạo được mối quan hệ chặt chẽ quân dân y.
-Hoạt động của Ban quân dân y cấp quân khu chưa thật sự có nề nếp, một số tỉnh, thành phố chưa xây dựng được kế hoạch hoạt động thường xuyên nên hiệu quả chưa cao.
-Công tác giám sát HIV, ma túy cho thanh niên nhập ngũ chưa thành nề nếp, thiếu văn bản pháp quy thống nhất nên việc triển khai ở các địa phương còn khó khăn.

Nguyên nhân:
-Chưa xây dựng được hệ thống văn bản mang tính pháp lý và chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ dân y, quân y làm việc tại vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo.
-Dự án KHQDY theo Quyết định 1026/QĐ-TTg chỉ giới hạn hoạt động tại các tỉnh vùng sâu, biên giới đã hạn chế cả phạm vi triển khai và hiệu quả các hoạt động kết hợp quân dân y
-Công tác xây dựng lực lượng y tế dự bị động viên theo Quyết định 117/2002/QĐ-TTg và 137/2005/QĐ-TTg đang triển khai tại 64 tỉnh/thành nhưng hệ thống văn bản quy định trách nhiệm chưa hoàn chỉnh, công tác mua sắm trang thiết bị đặc chủng chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động thường xuyên cũng như đột xuất.
-Sự chủ động phối hợp quân dân y ở một số địa phương chưa chặt chẽ, chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của KHQDY trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu chương trình, nhận thức của một số cán bộ chủ trì ở cơ quan và địa phương còn hạn chế.
-Một số ít cán bộ chưa nhận thức sâu sắc về đặc thù quân sự nên chỉ đạo việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự chưa toàn diện, thiếu chặt chẽ.
-Ngân sách đầu tư cho hoạt động KHQDY còn quá thấp so với yêu cầu thực tiễn, không đủ khả năng giải quyết ở cấp liên Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Định hướng hoạt động KHQDY giai đoạn 2008-2010:

Mục tiêu:

Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn ngành y tế vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới-hải đảo, khu vực trọng điểm an ninh-quốc phòng và xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nội dung hoạt động:

  1. Hướng vào củng cố y tế cơ sở, nâng cao năng lực hoạt động cho các trạm y tế xã thuộc vùng sâu vùng xa, vùng biên giới-hải đảo; lồng ghép khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, nhân dân với công tác dân vận ở khu vực trọng điểm quốc phòng-an ninh.
  2. KHQDY xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở một số khu vực trọng điểm.
  3. KHQDY trong phòng chống thảm họa và phòng chống dịch bệnh.
  4. KHQDY đào tạo cán bộ y tế cơ sở và nghiên cứu khoa học.
  5. Đưa chất lượng công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên lên một bước cao hơn để đáp ứng cho nhu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.
  6. KHQDY biên soạn, xuất bản hệ thống tài liệu.

Giải pháp thực hiện:

1.Về chỉ đạo điều hành hoạt động ở trung ương nâng cao hơn nữa năng lực của cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động KHQDY để thực hiện tốt mục tiêu đề ra; ở địa phương/đơn vị tiếp tục kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực của Ban quân dân y các cấp; thành lập các Ban quân dân y ở tất cả các huyện, xã vùng sâu vùng xa, vùng biên giới-hải đảo nơi có quân y các đơn vị đóng.

  1. Nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác KHQDY để các đơn vị trong và ngoài quân đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chủ động phối hợp hành động để mang tính hiệu quả, thiết thực.
  2. Trên cơ sở chương trình mục tiêu quốc gia, việc KHQDY cần được thể chế hóa trong các nghị quyết của Đảng và kế hoạch công tác của quân dân y, xem đó là nhiệm vụ chính trị được giao; về lâu dài cần nghiên cứu phương thức xã hội hóa việc KHQDY trên cơ sở lấy lực lượng quân y làm nòng cốt.
  3. Bám sát khả năng ngân sách, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của chương trình kế hoạch; nội dung KHQDY cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, có thứ tự ưu tiên và bước đi vững chắc nhằm tháo gỡ được các khó khăn bức xúc của ngành y tế trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài.
  4. Đa dạng hóa các hình thức KHQDY theo phương thức sử dụng lực lượng tại chỗ, kết hợp có hiệu quả lực lượng cơ động từ nơi khác đến.
  5. Cần sớm có các phương án KHQDY để giải quyết, khắc phục các hậu quả về mặt y tế trong thiên tai, thảm họa. Trong đó phải chú trọng công tác tổ chức, chỉ huy kết hợp các lực lượng và huy động các phương tiện cấp cứu, chuyên chở để giải quyết và khắc phục hậu quả thấu đáo.

Mặc dù còn những khó khăn về mặt cơ chế điều hành, nhưng 5 năm qua chương trình KHQDY đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng góp phần củng cố quốc phòng-an ninh và thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở mọi vùng của tổ quốc.

Sau phần tham luận và thảo luận, Lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã trao tặng Huân chương Bảo vệ tổ quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2002-2007.

 

Ngày 17/03/2008
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích