Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 1 1 0
Số người đang truy cập
9 2
 Góc thư giản Cười 24h
Ký sinh trùng lạ ?

Bệnh nhân đã khám và điều trị với các triệu chứng theo bên nhân kể qua nhiều bệnh viện trong cả nước, ….nhưng rất tiếc các y bác sĩ chưa hoặc không nhận ra bệnh. Bệnh nhân tiếp tục đến khám ở một cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa.

 

BN: xin chào bác sĩ, tôi được một người thân giới thiệu đến bác sau khi họ đã chữa lành bệnh giun sán của mình. Tôi xin được kể bệnh tình của tôi cho bác nghe nhé!

BS: Được, anh bắt đầu đi, nhưng chỉ trong vài phút thôi, vì anh thấy đó,…còn rất nhiều bệnh nhân đang chờ khám trong phòng.

BN: Dạ, cách nay 2 năm trong người tôi bỗng dưng xuất hiện nhiều con giun sán gì rất lạ, nhỏ như sợi tóc bị cắt đứt đoạn, cứ “đùn ra” từng đợt, đây bác nhìn nè (vừa nói bệnh nhân vừa lấy ngón tay miết mạnh trên da vùng cánh mũi hay vùng trong tai của mình, …cuối cùng ra một vài “ký sinh trùng”, đặt lên trên bàn tay và không có con nào “nhúc nhích” được hay “cử động” được, mặc dù bệnh nhân bảo là ban đêm nó lại đùn ra nhiều hơn, khi uống bia rượu nào thì nó ít đùn ra,…), anh ta còn mô tả là cứ mỗi lần như thế chúng không gây ngứa hay gây khó chịu gì cả mà chỉ khiến bệnh nhân lo lắng. Bệnh nhân đã khám và điều trị nhiều bệnh chẩn đoán khác nhau tại một số bệnh viện lớn trong cả nước nhưng không xác định được bệnh. Bệnh nhân tiếp tục tìm thầy tìm thuốc và may quá….hôm nay đã nghe người giới thiệu đến bác sĩ.

BS: ngẩn người !!! một lúc và một số bệnh nhân khác trong phòng đang chờ đến lượt khám cũng khó hiểu (bệnh lạ chăng?). Bác sĩ cảm thấy về mặt hình thái học và kích thước của các “ký sinh trùng” này tương đương, một điều lạ là khi miết mạnh và móc từ lỗ tai ra khoảng 3-4 con, miết mạnh trên da cánh mũi, lỗ mũi cũng ra 3-4 con, tại sao chúng không di động, tại sao chúng không gây ngứa, tại sao chỉ có những vị trí như vậy mà không phải vị trí khác? Đặc biệt là câu nói của bệnh nhân rằng cứ thế tự động nó “đùn ra” đôi khi nhiều hơn thế nữa.

Với các suy nghĩ như vậy và hình thái, bác sĩ loại trừ không phải là giun sán trước tiên, kế đến chỉ cho bệnh nhân kiểm tra công thức máu (cho có lệ vì các xét nghiệm khác đã làm hết rồi) với mục đích hẹn bệnh nhân chiều đến lấy kết quả (để bác sĩ có thời gian suy nghĩ thêm hướng chẩn đoán).

BN: cầm tờ giấy chỉ định xét nghiệm đi đóng tiền và hẹn đến 1 giờ 30 chiều lấy kết quả.

BS: không quên đưa một cái túi nilon có khóa, lấy hết tất cả con “ký sinh trùng” trên tay bệnh nhân cho vào túi khóa lại, cuối giờ sáng bác sĩ tự tay soi kính hiển vi sau khi cho chúng một lam và nhỏ 2 giọt nước muối sinh lý. Điều kỳ lạ là các con này không hề di động, không phân định đầu, cổ, thân mình và đuôi, không chân, chỉ rõ là một vật hình thoi màu xám đen bất động. Thế là chẩn đoán xác định vẫn chưa kết thúc. Sau một vài giây suy nghĩ, bác sĩ chợt lóe lên …hay là “ký sinh trùng”này chính là hỗn hợp các tế bào chết trên da bệnh nhân khi miết, ve lại thành hình thù như thế. Thử làm vậy, và đưa cục đó lên soi đối chiếu.

Kết quả không ngờ hai con “ký sinh trùng” sao mà giống nhau đến thế. Vậy là đã rõ. Gắp lấy “ký sinh trùng” bệnh nhân bỏ một túi và của bác sĩ vào một túi khác. Đến 2 giờ kém 15 phút chiều, bệnh nhân đến gặp bác sĩ.

BS:bệnh của anh đã rõ, tôi đã tìm ra nó là gì rồi, bệnh của anh rất giống bệnh của tôi. Xem đây có giống nhau không và trên người anh tất cả mọi vị trí đều có con này cả và bác sĩ chứng minh điều này qua xoắn tay áo bệnh nhân và miết nhẹ vùng khủy tay cũng “đùn ra” rất nhiều. Bệnh nhân nhìn hết con này đến con khác và nhìn bác sĩ cũng như y tá và mọi người trong phòng, sau đó cho bệnh nhân xem cả trên kính hiển vi. Điều quan trọng, lúc này là anh không có con ký sinh trùng lạ nào cả nhé. Tất cả thông số xét nghiệm của anh rất tốt, duy chỉ có men gan tăng cao, có lẽ bỏ bia rượu thời gian anh ạ.

 Bệnh nhân và bác sĩ cùng người nhà (vợ anh ta) cùng cười!!!!

 

 

Ngày 21/12/2011
Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích