Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 4 7 2 0
Số người đang truy cập
1 9 9 2
 Hoạt động hợp tác Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Ngày Sốt rét thế giới: Không có loại thuốc có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét

Ngày 25/4/2015. Global Malaria News - Ngày Sốt rét thế giới: Các bác sĩ cho rằng không có loại thuốc có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét (World Malaria Day: No medicine can prevent malaria, say doctors). Để đánh dấu Ngày thế giới phòng chống sốt rét (25-4-2015), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hành các hướng dẫn mới cho việc điều trị căn bệnh này, đặc biệt là đối với các vùng sốt rét lưu hành như Đông Nam Á. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng một số các hướng dẫn mới đã có trong thực tế và một số đang gây tranh cãi.

Sốt rét là một bệnh đe dọa tính mạng được truyền qua các vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh, đó là một bệnh có thể chữa trị và phòng ngừa được. Khuyến nghị đầu tiên được thực hiện bởi WHO là sử dụng liệu pháp kết hợp artemisinin (ACTs). Artemisinina và các dẫn xuất của nó là một nhóm các loại thuốc có những tác động nhanh nhất trong tất cả các loại thuốc hiện nay chống lại bệnh sốt rét, thuốc có chứa một dẫn xuất artemisinin (liệu pháp kết hợp artemisinin) bây giờ là phương pháp điều trị chuẩn cho bệnh sốt rét trên toàn thế giới.

Khuyến nghị thứ hai bởi WHO: "Để đảm bảo thuốc sốt rét chỉ được sử dụng cho những người có bệnh và khi một xét nghiệm âm tính thì các nguyên nhân khác gây sốt phải được điều tra". Các bác sĩ từ Ấn Độ cho rằng điều này đã là một quy định được thiết lập trong điều trị bệnh sốt rét. Tuy nhiên, khuyến nghị thứ hai của cơ quan y tế quốc tế không được đón nhận. Ý kiến của Tiến sĩ Monica Goel, bác sĩ cố vấn tại Bệnh viện Hinduja: "Hướng dẫn thứ hai không phải là một cái gì đó mà có thể được làm theo một cách mù quáng ở một đất nước sốt rét lưu hành như chúng tôi, nhiều lần bệnh nhân xét nghiệm âm tính giả. Trong các trường hợp như vậy thì sự phán đoán của bác sĩ trở nên cấp bách trong việc xử lý điều trị sốt rét dựa vào việc phát hiện các triệu chứng và theo kinh nghiệm". Tiếp theo là ý kiến của Tiến sĩ Hemant Thacker, bác sĩ cố vấn tại Bệnh viện Bhatia: "Đây là những hướng dẫn hoặc các khung tư vấn và không được giả định là chỉ dẫn, nếu một bác sĩ có chỉ số nghi ngờ cao và xét nghiệm cho biết là âm tính thì nó cũng nằm trong phán đoán của bác sĩ để điều trị một trường hợp sốt rét".

Khuyến nghị quan trọng thứ ba của WHO cho biết các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong các vùng sốt rét lưu hành-Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi và trẻ sơ sinh nên được điều trị phòng ngừa để làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét, các chuyên gia cho rằng không có điều trị dự phòng cho bệnh sốt rét. "Không có thuốc mà có thể sử dụng để phòng ngừa bệnh sốt rét mà chỉ có biện pháp phòng ngừa mà ta có thể thực hiện là sử dụng màn chống muỗi", Tiến sĩ Pratit Samdani, một bác sĩ tư vấn cho biết.
 

Có thể chữa trị và có thể phòng ngừa (Curable and preventable)

Sốt rét là một bệnh đe dọa tính mạng được truyền qua các vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh, bệnh có khả năng chữa trị và phòng ngừa được. Tăng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát làm giảm đáng kể gánh nặng sốt rét.

Các triệu chứng (Symptoms)

Ở một cá nhân có miễn dịch bị tổn thương hay thấp thì các triệu chứng xuất hiện sau bảy ngày hoặc lâu hơn, sau khi muỗi bị nhiễm bệnh cắn. Các triệu chứng đầu tiên-sốt, đau đầu, ớn lạnh và ói mửa - có thể nhẹ và khó để nhận ra là bị sốt rét. Nếu không được điều trị trong vòng 24 giờ, bệnh sốt rét có thể tiến triển thành bệnh nặng, dẫn đến tử vong. Trẻ em bị sốt rét nặng thường phát triển một hoặc nhiều các triệu chứng sau đây như thiếu máu nặng, suy hô hấp liên quan đến nhiễm toan chuyển hóa hoặc sốt rét thể não. Ở người lớn, sự liên quan của nhiều cơ quan cũng là thường xuyên. Trong vùng sốt rét lưu hành, con người có thể phát triển khả năng miễn dịch phần bộ thì cho phép nhiễm bệnh mà không có triệu chứng xảy ra. Tái phát lâm sàng có thể xảy ra vài tuần đến vài tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên. Trong một số trường hợp, có thể chữa khỏi hoàn toàn sau một liệu trình điều trị đặc biệt.

Ai là đối tượng có nguy cơ? (Who are at risk?)

Trẻ em, đối tượng không phát triển miễn dịch bảo vệ. Phụ nữ mang thai, đặc biệt ở những nơi có sự lan truyền cao. Bệnh sốt rét có thể dẫn đến sẩy thai và cân nặng khi sinh thấp, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên và lần thứ hai. Những người có HIV / AIDS

 

Ngày 25/04/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích