Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 4 4 1 6
Số người đang truy cập
1 1 6
 Hoạt động hợp tác Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ nhằm kiềm chế HIV, lao và sốt rét

Cam kết hỗ trợ HIV, lao và sốt rét của các nhà tài trợ. Tổng thống Obama cam kết gia tăng đóng góp đến Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS.

Cam kết hỗ trợ HIV, lao và sốt rét của các nhà tài trợ

Ngày 5/12/2013.WASHINGTON-Các quan chức y tế, các nhà lãnh đạo và các nhà tài trợ từ khắp nơi trên thế giới đã gặp trong tuần này tại Hội nghị bổ sung lần thứ tư của Quỹ toàn cầu ( ở Washington để tăng cường hỗ trợ tài chính và làm nổi bật những tiến bộ trong cuộc chiến chống lại 3 căn bệnh gây chết người.

Các quan chức Quỹ nhằm mục tiêu gia tăng lên đến 15 tỷ USD trong chu kỳ tài trợ cho 3 năm tiếp theo từ 2014-2016,điều này sẽ làm gia tăng ngân quỹ lên đến 4, 6 tỷ USD so với giai đoạn tài trợ trước đó.Hoa Kỳ đã cam kết tài trợ đến 5 tỷ USD cho chương trình.Tổng thống Barack Obama cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ bổ sung thêm 1 đô la cho mỗi cam kết 2 đô la của các nhà tài trợ. Pháp khẳng định lại cam kết 1,4 tỷ USD của mình dành cho Quỹ toàn cầu trong giai đoạn ba năm tiếp theo. Nhật Bản đã cam kết 800 triệu USD, Vương quốc Anh 1,6 tỷ USD và Canada là 612 triệu USD.Trong số những người tham gia tại hội nghị, doanh nhân Bill Gates của Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết đóng góp lên đến 500 triệu USD cho chu kỳ tài trợ mới.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đổi mới và hợp tác trong y tế toàn cầu bởi khu vực tư nhân đang
đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến chống lại HIV, lao và sốt rét ngày 02/12/2013.
(K. Connor / Getty Images cho Quỹ Toàn cầu)

Phát biểu tại một hội nghị của các đối tác Quỹ Toàn cầu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ tài chính tiếp tục và nhấn mạnh những tiến bộ chống lại HIV, sốt rét và lao. Ông nói rằng nhờ sự hỗ trợ của Quỹ, một thế hệ không có AIDS có thể trong tầm nhìn: "Đó thực sự là một câu chuyện tuyệt vời và nói lên sự tiến bộ phi thường mà chúng ta đã có thể thực hiện cùng nhau trong các nỗ lực y tế toàn cầu. Đó cũng là một câu chuyện làm thế nào màthế giới đến cùng nhau để sự hỗ trợ tăng gấp 40 lần ở những người nhận các thuốc kháng virus [HIV/AIDS] cứu mạng sống trong thập kỷ vừa qua. Đó là một câu chuyện về mục tiêu toàn cầu làm giảm 50 phần trăm số ca tử vong có liên quan đến bệnh lao vào năm 2015 bây giờ thực sự là trong tầm tay. Đó là một câu chuyện về cắt giảm số ca sốt rét rất đáng kể ở một số vùng và tỷ lệ tử vong trẻ em đã giảm 1/3". Các nhà tham gia khác đồng ý với Ngoại trưởngMỹ Kerry.

Bộ trưởng Tài chính Nigeria bà Ngozi Okonjo-Iweala cho biết trên toàn thế giới các dự án được hỗ trợ bởi Quỹ Toàn cầu đã giúp cứu mạng sống cho 9 triệu người từ 3 căn bệnh này, đối với nhiều người ở châu Phi, sự tài trợ này có nghĩa là công việc giúp ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS: "Trên lục địa chúng tôi đã nhìn thấy số ca nhiễm HIV mới đã giảm khá đáng kể gần 40%, chưa đầy một triệu người bị nhiễm HIV vào năm 2012 và chưa đầy 22% số ca tử vong liên quan đến AIDS từ năm 2001 đến 2012". Theo Bộ trưởng Tài chính Nigeria, nước này có hơn một triệu người đang nhận được các thuốc kháng virus để điều trị bệnh, tăng khoảng 7% so với năm ngoái; ngoài ra, gần 700.000 phụ nữ mang thai được tư vấn về cách phòng ngừa sự lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nigeria cũng có tiến bộ trong việc chống lại bệnh sốt rét, các quan chức y tế đã mở rộng các trung tâm điều trị, phòng xét nghiệm và đã phân phối 57 triệu chiếc màn chống muỗi để ngăn ngừa sự lây nhiễm do muỗi mang bệnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chỉ có 40% trẻ em được khảo sát thực sự ngủ trong màn. Bà Bộ trưởng cho biết các nhà hoạch định chính sách đang tranh luận điều gì sẽ hiệu quả hơn: màn ngủ hoặc các phương pháp diệt muỗi, một số nghiên cứu chứng tỏ diệt bọ gậy là ít tốn kém và hiệu quả như nhau. Chính phủ của bà đang làm việc để nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị bằng cách theo dõi sự phân bố nguồn lực và đánh giá tác động của dự án. Là một đối tác trong Quỹ Toàn cầu (, Nigeria cũng đang sử dụng nguồn lực của mình cho các chương trình y tế. Bà Ngozi Okonjo-Iweala nói: "Chúng tôi đã cam kết chi 500 triệu USD với sáng kiến ​​này trong vòng 4 năm và chúng tôi rất tự hào về cam kết này bởi vì nó xuất phát từ tiền tiết kiệm được trong việc cắt giảm các khoản trợ cấp cho xăng dầu. Khi chúng tôi cố gắng cắt giảm trợ cấp, mọi người ùa ra trên các đường phố nói trợ cấp xăng dầu để có giá thấp hơn là điều duy nhất họ có được từ chính phủ, nhưng người nghèo đã không nhận được trợ cấp. Bằng cách giải quyết khó khăn với 1/3 số tiền trực tiếp chi vào các chương trình này là cam kết của chúng tôi về cách thức thế nào để chúng tôi sẽ tiếp cận chăm sóc sức khỏe".

Tiến bộ tương tự cũng được ghi nhận bởi một người tham gia khác tại hội nghị, đệ nhất phu nhân (first lady) của Rwanda, Jeanette Kagame hoạt động trong các vấn đề y tế công cộng và phát triển toàn cầu ( và là thành viên sáng lập của Hội đồng quản trị về những đối tác của Quỹ toàn cầu (Friends of the Global Fund).Bà Jeanette Kagame cho biết nhờ vào Quỹ, Rwanda đang trên đường đáp ứng các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Millenium Development Goals) của Liên Hiệp Quốc trong việc giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em. Một phần trong đó là do những cải tiến trong việc làm giảm bệnh sốt rét, bệnh lao và sự lây truyền HIV từ mẹ sang con, theo đó số ca nhiễm mới HIV đã giảm một nửa và tử vong do HIV giảm 80%: "Chúng tôi đã nhấn mạnh đến công tác phòng chống sự lây truyền HIV từ mẹ sang con, phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ được tiếp cận đến 85% các dịch vụ trong các cơ sở y tế của chúng tôi. Chi phí là thấp để cung cấp cho một phụ nữ nhiễm HIV một phác đồ điều trị đầy đủ trong khi mang thai hơn là để chăm sóc cho trẻ em bị nhiễm cho thời gian còn lại trong cuộc đời của trẻ. Số lượng các điểm xét nghiệm và điều trị HIV đã tăng đáng kể trong 10 năm qua và trong thời gian đó thì có 456 trong số 502 trung tâm y tế đã được trang bị nhằm cócác dịch vụ HIV toàn diện". Đệ nhất phu nhân Rwanda cho biết có nhiều cải tiến khác trong chăm sóc sức khỏe, bệnh sốt rét giảm gần 75% từ năm 2005 đến 2012 và gần 90% số bệnh nhân sốt rét có thể nhận được sự điều trị hợp lý. Bệnh nhân lao được chăm sóc toàn diện và gần như tất cả những người bị nhiễm lao được điều trị. Bốn địa điểm được thành lập để kiểm định tình trạng đa kháng thuốc, ngoài ra, tất cả người dân của Rwanda có thể tiếp cận với bảo hiểm y tế.

Ngoại trưởng Kerry của Hoa Kỳ nói con đường hướng về phía trước nên bao gồm những gì ông gọi là đầu tư chiến lược dựa trên cơ sở khoa học mới nhất và thực hành tốt nhất: "Trong môi trường ngân sách eo hẹp thì hầu như mỗi một đồng vốn của chúng ta, mỗi đồng đô la, mỗi đồng yên, mỗi đồng bảng Anh, mỗi đồng euro; tất cả trong số đó sẽ được thi đấu trong một trò chơi mà có tổng bằng không (. Điều đó sẽ bắt buộc chúng ta ở trong đó và chứng tỏ cho mọi người thấy chúng ta đang làm việc như thế nào và làm những gì để nhận được giá trị từ những đồng tiền đó. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn cho kết quả và đặt sự quan tâm trong phòng chống HIV, phải bắt đầu đưa vào thực hành xuất phát từ các đợt thuỷ triều. Điều trị và các biện pháp chăm sóc có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn trong việc tạo ra nền văn hóa có thể bắt đầu để làm điều đó". Ông cũng cho biết các đối tác cần tập trung vào tác động của HIV/AIDS đối với phụ nữ và trẻ em gái, nhóm đối tượng chiếm hơn một nửa trong số những người bị nhiễm ở vùng cận Saharan-châu Phi. Các đối tác của Quỹ Toàn cầu-cả tư nhân và công cộng cần phải làm việc để nâng cao hiệu quả của các thuốc kháng virus trong phòng chống bệnh và hợp tác trong việc mua các loại thuốc để giảm chi phí (. Trong một thế giới liên kết với nhau ( thì các bệnh như bệnh lao kháng thuốc ( chỉ có thể biến mất một cách nhanh chóng, vì vậy không có sự thay thế nào tốt bằng sự đầu tư vào y tế toàn cầu.

Tổng thống Obama cam kết gia tăng đóng góp đến Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS

Ngày 2/12/2013. NHÀ TRẮNG-Đánh dấu việc kỷ niệm 25 năm Ngày Thế giới phòng chống AIDS (World AIDS Day), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết chính quyền của ông vẫn cam kết cho cuộc chiến toàn cầu chống AIDS . Ông ta cũng thông báo gia tăng tổng số tiền đóng gópcủa Mỹ cho Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét (Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria).Lễ kỷ niệm quy tụ tổng thống và các quan chức khác của Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng (Secretary of State) John Kerry và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (Secretary of Health and Human Services) Kathleen Sebelius.

Tổng thống Obama suy nghĩ đến một thời gian xa về cuộc chiến chống HIV/AIDSđến từ sự tàn phá trong những ngày đầu của đại dịch, ông tuyên bố rằng mục tiêu chính của chương trìnhPEPFAR (The President’s Emergency Plan For AIDS Relief_Kế hoạch khẩn cấp của Tổng thống trong việc làm giảm AIDS) bắt đầu từ người tiền nhiệm là George W. Bush đã đạt được: "Hai năm trước, tôi đặt mục tiêu phòng ngừa và điều trị mới cho chương trình PEPFAR như gia tăng số lượng các bà mẹ cần vươn đến để ngăn chặn con cái của họ không bị lây nhiễm và giúp 6 triệu người được điều trị vào cuối năm 2013. Hôm nay, tôi tự hào thông báo rằng chúng ta không chỉ đạt được mục tiêu mà còn vượt chỉ tiêu điều trị đã đề ra, vì vậy đã giúp 6,7 triệu người nhậnđược các thuốc điều trị cứu mạng sống và chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó".Tổng thống đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà hoạt động về y tế và AIDS mà họgọi là sự giảm sút trong đóng góp của Hoa kỳ tới PEPFAR là 12% kể từ năm 2010. PEPFAR đã bắt đầu vào năm 2003 với một cam kết đóng góp đến 15 tỷ USD của Hoa Kỳ.Obama nói chính quyền của ông đã không chỉ duy trì những nỗ lực của PEPFAR mà còn "mở rộng chúng” (expanded them) và ông lưu ý những nỗ lực để đảm bảo rằng sự đóng góp của các nhà tài trợ khác phù hợp với những đóng góp của Hoa Kỳ.Trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống, Mỹ cam kết chi 4 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu. Trong năm ngân sách tài chính hiện tại, Obama yêu cầu 1,65 tỷ USD-điều kiện để các nhà tài trợ khác đẩy mạnh đóng góp (stepping up contributions).Trong 3 năm tới, Tổng thống Obama cho biết Mỹ sẽ đóng góp 1 USD cho mỗi 2 USD cam kết của các nhà tài trợ, có khả năng nâng tổng số tiền đến 5 tỷ USD. Ông kêu gọi các nhà tài trợ tham dự cuộc họp của Quỹ Toàn cầu ở Washington không "để lại tiền trên bàn" (leave money o­n the table) và nói rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một nhà lãnh đạo toàn cầu (global leader) trong cuộc chiến chống AIDS."Chúng tôi sẽ song hành cùng các bạn trong từng bước của cuộc hành trình này cho đến khi đạt được ngày mà tất cả những người đàn ông và phụ nữ có thể tự bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm, ngày màtất cả những người nhiễm HIV được tiếp cận với các phương pháp điều trị nhằm kéo dài cuộc sống của họ, ngày mà không có em bé nào được sinh ra bị HIV hoặc AIDS và cuối cùng khi chúng ta đạt được những gì đã từng khó tưởng tượng-đó là một thế hệ không có AIDS (AIDS-free generation)".

 

Tử vong do AIDS trên toàn cầu, 2001-2012 

Ngoại trưởng John Kerry nói rõ ràng thế giới đang "quay một góc rất quan trọng" (turning a very important corner) trong cuộc chiến phòng chống AIDS, nhưng cho biết thách thức phía trước đòi hỏi cam kết tiếp tục lớn hơn.Kerry gián tiếp giải quyết sự chỉ trích và nói rằng việc đạt được mục tiêu quan trọng của việc giảm số ca nhiễm, tỷ lệ tử vong và gia tăng việctiếp cận với điều trị ở châu Phi và các nơi khác là do Tổng thống Obama nhấn mạnh vào việc "thiết lập một tiêu chuẩn mới" (setting a new standard): "Cách mà chúng ta đã thừa hưởng các cam kết đã truyền cảm hứng cho những đóng góp lớn hơn từ các quốc gia khác và tôi nghĩ chúng ta đã thể hiện trong đó là lãnh đạo về mặt chiến lược".Kerry trích dẫn Nam Phi, Rwanda và Namibia như là các ví dụ về chuyển tiếp PEPFAR từ việc cung cấp viện trợ trực tiếp đến cung cấp hỗ trợ cho "các nỗ lực hoạt động tại chỗ và các nỗ lực tự duy trì" (locally run and self-sustaining efforts).

Trong nước, Chính quyền Obama đã tuyên bố sẽ chuyển 100 triệu USD đến Viện Y tế quốc gia (National Institutes of Health) để phát triển một thế hệ phương pháp điều trị mới nhằm phòng chống HIV/AIDS: "Hoa Kỳ phải là quốc gia tiên phong của những khám phá mới vào việc làm thế nào để làm giảm HIV dài hạn mà không đòi hỏi phương pháp điều trị suốt đời hoặc tốt hơn là loại bỏ nó hoàn toàn".Cũng trong bài phát biểu vào hôm thứ hai, Tổng thống lưu ý rằng việc ký thông qua luật cải cách bảo hiểm y tế (health insurance reform law), bộ luật đã bị cản trở bởi các sai sót nghiêm trọng nhằm cung cấp các xét nghiệm HIV miến phí và ông lưu ý rằng các công ty luật từ chối bảo hiểm y tế cho người Mỹ, bao gồm cả những người bị nhiễm HIV.

 

Ngày 16/12/2013
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích