Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 8 8 9
Số người đang truy cập
3 6 3
 
Chai nước bằng nhựa: được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate, dấu vết của Bisphenol A (BPA) được cho là tồn tại trong hơn 90% của người Mỹ
Bisphenol A (BPA) và phơi nhiễm với BPA dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt

Bisphenol A (BPA) ở mức rất thấp có thể ảnh hưởng xấu đến phát triển các cơ quan ở động vật linh trưởng

Ngày 27/2/2014 - Bisphenol A là một hóa chất được sử dụng trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng và thể hiện các thuộc tính như kích thích tố (hormone-like properties). Bào thai, trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc người lớn phơi nhiễm với hóa chất này đã được chứng minh có những biểu hiện bất thường bao gồm cả ung thư, cũng như các vấn đề sinh sản, miễn dịch và các hành vi liên quan não. Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng việc phơi nhiễm hàng ngày với nồng độ rất thấp của Bisphenol A ở con cái mang thai cũng có thể gây ra những bất thường của thai nhi trong các loài linh trưởng (fetal abnormalities in primates).

Bisphenol A (BPA) là một hóa chất được sử dụng trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như các loại nhựa được sử dụng dùng để xếp hàng thực phẩm kim loại và đồ uống chứa nước giải khát, biên lai cửa hàng giấy chịu nhiệt, vật liệu tổng hợp và nha khoa. BPA có đặc tính như kích thích tố và phơi nhiễm của bào thai, trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc người lớn với hóa chất đã được chứng minh là gây ra nhiều bất thường, bao gồm cả ung thư, cũng như các vấn đề về sinh sản, miễn dịch và các hành vi liên quan đến não ở động vật gặm nhấm. Bây giờ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri đã xác định rằng việc phơi nhiêm hàng ngày với nồng độ rất thấp của BPA ở con cái mang thai cũng có thể gây ra những bất thường của thai nhi trong các loài linh trưởng. "BPA là một hóa chất phá hủy nội tiết tố đã được chứng minh làm thay đổi cơ chế truyền tín hiệu liên quan đến estrogen, androgen và kích thích tố tuyến giáp", Frederick vom Saal, giáo sư khoa học sinh học tại trường Đại học Nghệ thuật và Khoa học (Biological Sciences in the College of Arts and Science) tại MU cho biết: "Các nghiên cứu trước đây ở loài gặm nhấm đã chứng minh rằng con cái phơi nhiễm với liều rất thấp của BPA có thể làm thay đổi đáng kể sự phát triển của thai nhi, dẫn đến một loạt các kết quả bất lợi ở thai nhi. Nghiên cứu của chúng tôi là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy điều này cũng xảy ra ở các loài linh trưởng".

Mặc dù BPA được coi là một hóa chất độc hại trong các quốc gia khác như Canada; tuy nhiên,Vom Saal cho biết Hoa Kỳ chậm chạp trong việc giải quyết vấn đề này. Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu liên quan đến BPA đã được tiến hành trên chuột trong phòng thí nghiệm, vì vậy cơ quan quản lý hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi nghiên cứu trên các loài linh trưởng. Với sự tài trợ được cung cấp bởi Viện khoa học sức khỏe môi trường Quốc gia (National Institute of Environmental Health Sciences_NIEHS)-một viện nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia, vom Saal và các đồng nghiệp đã nghiên cứu nồng độ trong máu của hóa chất này trong khỉ nâu mang thai và thai nhi của chúng, mà được coi là rất tương tự như bào thai của con người. Sau khi thu thập các mẫu mô, các nhà nghiên cứu khác đã phân tích mô để xác định xem mức độ gây hại cho sự phát triển của thai nhi khi phơi nhiễm với BPA. Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về tác dụng phụ đáng kể trong tuyến vú, buồng trứng, não, tử cung, phổi và các mô tim ở thai nhi bị phơi nhiễm với BPA khi so sánh với bào thai không bị phơi nhiễm với BPA. Các bất thường gây ra bởi mức độ BPA trong bào thai khỉ là rất giống với mức độ được báo cáo trong các nghiên cứu trước của BPA trong bào thai của con người. "Mức phơi nhiễm rất thấp với BPA mà chúng tôi cung cấp một lần một ngày để những con khỉ nâu có mức phơi nhiễm ít hơn so với con người phơi nhiễm với BPA mỗi ngày, điều này phản ánh nhiều mức phơi nhiễm", vom Saal nói: "Những phát hiện của chúng tôi cho rằng các nghiên cứu độc tính truyền thống có thể đánh giá thấp về mức độ phơi nhiễm của con người và rõ ràng rằng hoạt tính sinh học BPA chuyển từ mẹ sang thai nhi. Ngoài ra, nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy BPA gây tổn thương đến sự phát triển của bào thai khỉ và đây là mối quan tâm lớn đối với bào thai của con người".

Phơi nhiễm với Bisphenol A (BPA) dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ ba: phơi nhiễm với các mức thấp của bisphenol A trong thời kỳ phát triển có thể làm cho người đàn ông dễ bị ung thư tuyến tiền liệt sau này.

Nghiên cứu, trong đó sử dụng một mô hình mới của việc cấy ghép tế bào gốc của con người (implanting humanstem cells) vào những con chuột là nghiên cứu đầu tiên về sự phơi nhiếm với BPA trong giai đoạn đầu đời với bệnh ung thư tuyến tiền liệt của con người (human prostate cancer). Nó góp thêm kiến thức khoa học cho thấy phơi nhiễm với liều lượng thấp của các chất hóa học làm thay đổi các tế bào và có thể dẫn đến bệnh tật sau này. "Nói chung tôi nghĩ rằng đây là một trong số các bằng chứng mạnh nhất và thuyết phục nhất cho đến nay về mối liên kết về sự phơi nhiễm sớm với BPA và bệnh ung thư", Heather Patisaul, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết. "Họ cẩn thận tạo ra sự phơi nhiễm với con người một cách thích hợp bằng cách sử dụng các tế bào có nguồn gốc từ con người khỏe mạnh và nhân lên trong những điều kiện sinh lý được nhìn thấy ở đàn ông có tuổi". Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate cancer) là nguyên nhân thứ hai tử vong liên quan đến ung thư ở nam giới Mỹ, khoảng 15% đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong cuộc đời của họ, theo Viện Ung thư Quốc gia (NationalCancerInstitute). BPA được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate và được tìm thấy trong một số giấy biên lai, lớp lót của một số hộp thực phẩm và chất bịt kín trong nha khoa. Hơn 90% người Mỹ có dấu vết BPA trong cơ thể và nghiên cứu trước đây cho thấy "phơi nhiễm với thai nhi có tính phổ quát" (universal fetal exposure).

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi một nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Chicago cấy ghép tế bào gốc tuyến tiền liệt từ những người đàn ông trẻ tuổi đã qua đời vào chuột. Khi những con chuột được cho ăn BPA bằng đường miệng trong hai tuần đầu tiên trong cuộc đời thì 33% của các tế bào gốc có tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư sau này trong đời, 45% của các tế bào bị phơi nhiễm với BPA trước và sau khi những con chuột cấy ghép phát triển các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư sau này. Trong khi đó, chỉ có 12% của những con chuột không bị phơi nhiễm với BPA trong giai đoạn phát triển bị bệnh ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư sau này trong đời. BPA hoạt động như một estrogen và nghiên cứu trước đây đã liên kết nồng độ estrogen cao trong khi mang thai làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. "Chúng ta biết rằng các tế bào gốc giúp bổ sung các cơ quan của chúng ta trong suốt cuộc đời. Chúng tôi khuyến cáo rằng nếu có phơi nhiễm đầu đời với các hợp chất chứa estrogen- như BPA- nó lập trình lại các tế bào gốc của chúng tôi", Gail Prins, một nhà nghiên cứu tại trường đại học Illinois ở Chicago và là tác giả chính của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí nội tiết đã phát biểu như vậy.

Mặc dù các tế bào được lấy từ người lớn đã chết, bằng cách sử dụng tế bào gốc tái tạo sản xuất các mô tuyến tiền liệt, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã có thểmô phỏng sự phơi nhiễm phát triển. Đây là nguồn bổ sung mới nhất cho kiến thức nghiên cứu ngày càng tăng-được gọi là biểu sinh học (epigenetics)-liên kết một số hóa chất vào trình tự DNA đã được thay đổi trong bào thai có thể dẫn đến bệnh tật sau này trong cuộc sống. Patisaul cho biết mô hình mới có thể không "tái tạo sinh lý của con người một cách hoàn hảo" nhưng là thuận lợi bởi vì họ đang khám phá "tác động của BPA trên tế bào người trong một động vật hoàn toàn thay vì một món ăn" (the impact of BPA o­n human cells in a whole animal instead of a dish). Tuy nhiên, một đại diện của ngành công nghiệp hóa học nói rằng mô hình cấy ghép các tế bào gốc vào chuột đã từng không được xem là có giá trị. Nghiên cứu có " liên quan rất hạn chế đến sự phơi nhiễm trong thực tế cuộc sống con người với BPA", Steve Hentges, một đại diện của Hội đồng Hóa học Mỹ, cho biết trong một tuyên bố của ông: "Cácmức [BPA] kiểm tra cao hơn 1.000 lần so với phơi nhiễm con người đặc biệt".

Prins nói: "Điều đó chỉ là không đúng sự thật". "20 phút sau khi phơi nhiễm nồng độ BPA đo được trong máu của những con vật mà chúng là các vật chủ mang cấy ghép chính xác bằng nồng độ BPA đo được trong dịch ở dây rốn của phụ nữ" Prins cho biết, trích dẫn từ một nghiên cứu năm 2013 trên phụ nữ California. Ngoài BPA ra, tất cả những con chuột được cho một lượng estrogen để kích thích quá trình lão hóa của nam giới, khi những người đàn ông lớn tuổi nồng độ estrogen của họ tăng lên. Nồng độ estrogen gia tăng ở người đàn ông ít nhất cũng là nguyên nhân đối với ung thư tuyến tiền liệt. Prins cho biết phơi nhiễm đầu đời với BPA làm nhạy cảm các tế bào gốc tuyến tiền liệt với estrogen và các tế bào gốc chuyển tải với sự nhạy cảm estrogen này đến các mô tuyến tiền liệt sau này trong đời. Công trình trước đây của Prins đã phát hiện ra rằng những con chuột bị phơi nhiễm với BPA ở liều lượng con người có tuyến tiền liệt trưởng thành dễ nhạy cảm hơn trong phát triển ung thư.

Ngoài ra, phơi nhiễm với BPA phát triển có liên quan đến ung thư vú ở chuột năm ngoái bởi nhà nghiên cứu Đại học Tufts nhưng dữ liệu không có ý nghĩa thống kê, Nicole Acevedo-một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Tufts và tác giả chính của nghiên cứu cho biết một số con chuột phơi nhiễm với liều lượng thấp của BPA phát triển các khối u ác tính trong khi không có ai trong số những con chuột không phơi nhiễm bị.

Ngày 16/04/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích