Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 0 4 9 5
Số người đang truy cập
2 1 3
 
Tin tức cập nhật về dược phẩm, thực phẩm tháng 10 năm 2012

Thuốc, thực phẩm kiêng dùng trước phẫu thuật

Có nhiều loại dược phẩm, vitamin hoặc thực phẩm không thể sử dụng, cần ngưng trước ngày phẫu thuật từ hai đến ba tuần hoặc ngay trước ngày phẫu thuật.

Nguyên nhân là do chúng tác động lên sự chảy máu hoặc các thuốc gây mê, gây tê. Vì vậy, trước khi phẫu thuật, người bệnh cần cung cấp cho thầy thuốc các loại dược phẩm, vitamin mà họ đang dùng. Dưới đây là những dược phẩm rất phổ biến, có loại không cần kê toa, có loại cần kê toa.

Dược phẩm

Có khoảng 200 loại dược phẩm tác động lên sự xuất huyết và đông máu, trong đó loại thuốc quen thuộc và phổ biến nhất là Aspirin. Aspirin thường được ngưng từ một tuần hoặc hai tuần trước ngày phẫu thuật tùy theo tình trạng bệnh của bệnh nhân và tùy dạng phẫu thuật. Bên cạnh đó là các thuốc NSAID (thuốc kháng viêm không steroid), các thuốc ức chế COX-2. Những thuốc này ngoài tác dụng giảm đau còn có tác động lên các yếu tố đông máu làm bệnh nhân dễ xuất huyết. Cũng cần tránh các loại thuốc như Clopidogrel, Ticlopidine. Nếu sử dụng phải ngưng ít nhất hai tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Hoặc nếu bạn dùng thuốc kháng đông máu như Coumadin, Heparin... thì báo cho bác sĩ biết để tính toán thời gian ngừng thuốc trước ngày phẫu thuật. Còn việc giảm đau sau phẫu thuật, các thầy thuốc thường cho bệnh nhân sử dụng paracetamol.

 

Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc, vitamin, dược thảo đang dùng trước khi
quyết định phẫu thuật - Ảnh: thuận thắng
 

Vitamin, thực phẩm chức năng

Một số vitamin có thể tác động lên nhịp tim, huyết áp hoặc gây nguy cơ xuất huyết. Cần lưu ý những vitamin sau và không sử dụng chúng trước ngày phẫu thuật ba tuần.

          Vitamin E: Có nhiều trong dầu rau cải, ngũ cốc, trứng, rau cải, trái cây. Vitamin E có tác dụng làm chậm quá trình đông máu vốn có thể gây biến chứng khi phẫu thuật. Nguy cơ xuất huyết càng tăng nếu trước đó bệnh nhân có dùng chung vitamin E với các thuốc kháng đông khác như warfarin.
 

           Vitamin C: một số dạng phẫu thuật tránh dùng vitamin C như phẫu thuật thắt bao tử để giảm cân. Theo một nghiên cứu, vitamin C có thể gây sỏi thận sau phẫu thuật.

Coenzyme Q10: Chất này có thể làm hạ huyết áp, cần ngưng sử dụng ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, một số vitamin khác có thể tương tác với các dược phẩm dùng trong quá trình gây mê hoặc các loại kháng sinh ngừa nhiễm trùng vết mổ...

Thực phẩm

Đêm trước ngày phẫu thuật nên uống những loại thức uống dễ tiêu hóa, tránh sữa, nước ngọt, kem... Cần tránh những loại thực phẩm có nhiều chất xơ vì cơ thể tốn nhiều thời gian để tiêu hóa. Rau cải và trái cây cũng có nhiều chất xơ, vì vậy cần tránh rau cải, trái cây 24 giờ trước phẫu thuật. Chất xơ không tiêu hóa hết sẽ gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Những loại trái cây cần tránh là lê, cam, táo...

Dược thảo

Không nên sử dụng các chế phẩm từ tỏi, nhân sâm, bạch quả... vì những dược liệu này làm tăng nguy cơ xuất huyết, riêng nhân sâm có thể làm tăng huyết áp. Cam thảo có tác dụng giữ nước nên có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn sử dụng dược thảo xách tay từ nước ngoài thì lưu ý những tên như Echinacea. Dược liệu này có thể làm tăng quá trình viêm và gây ảnh hưởng đến các thuốc ức chế miễn dịch dùng trong phẫu thuật. Một dược thảo khác có tên là cỏ phát ban có tác dụng làm kéo dài tác động của thuốc gây mê cũng như tương tác với các thuốc ức chế miễn dịch. Những loại dược liệu này cần ngưng từ 1-2 tuần hoặc hơn trước ngày phẫu thuật.

Danh sách các loại thuốc, vitamin, dược thảo cần ngưng dùng trước khi phẫu thuật còn rất dài. Do đó, lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân là trước khi phẫu thuật, không nên tự ý mua dùng dược phẩm mà cần được sự hướng dẫn của thầy thuốc và phải thông báo cho thầy thuốc biết các sản phẩm mà bạn dùng trước đó.

Trước khi phẫu thuật không nên dùng thuốc bổ

Hơn 50% bệnh nhân dùng thuốc thảo dược, mặc dù muốn thực hiện phẫu thuật, mổ xẻ. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30-60% trong số họ cho bác sĩ biết về loại thuốc mình đang tiêu thụ. Thường thì họ uống bổ sung dầu cá, Echinacea, nhân sâm, viên tỏi, chế xuất từ cây bạch quả...

Thuốc thảo dược được xem là an toàn và không có tác dụng phụ, nhưng có khả năng gây tử vong nếu được uống trước khi phẫu thuật. Chúng ta có thể bị chảy máu, đau tim, đột quỵ, hoặc trải qua các phản ứng dị ứng. Ngoài ra, các loại thuốc gây tê và thuốc chống đông máu sẽ không có hiệu lực hoàn toàn.

Vì vậy, trước khi vào phòng phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ tất cả các loại thuốc bổ/ chất bổ sung mà chúng ta đang sử dụng. Bao gồm cả những thứ không được liệt kê trong đơn thuốc bác sĩ cho bạn trước đó. Lý tưởng nhất là chúng ta ngừng tiêu thụ các chất bổ sung bất cứ loại nào ba tuần trước khi phẫu thuật dự kiến.

Báo động về thực phẩm biến đổi gen

Một nghiên cứu gây chấn động vào ngày 19-9: những con chuột được nuôi bằng bắp biến đổi gen mang tên NK603 của Tập đoàn nông nghiệp Monsanto (Mỹ) sẽ bị ung thư với những khối u lớn như các quả banh bàn!

Bộ Nông nghiệp, Bộ Sinh thái và Bộ Y tế Pháp đã đồng loạt yêu cầu Cơ quan An toàn sức khỏe quốc gia (ANSES) mở cuộc điều tra về độ an toàn của bắp biến đổi gen NK603. “Tùy thuộc vào ý kiến của ANSES, Chính phủ Pháp sẽ kêu gọi chính quyền các nước trong Liên minh châu Âu (EU) thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người và vật nuôi” - AFP dẫn tuyên bố chung của ba bộ này.

 

 Những khối u lớn trên cơ thể chuột được nuôi bằng bắp biến đổi gen NK603 của
Tập đoàn nông nghiệp Monsanto - Ảnh: Daily Mail

Các quan chức Pháp cho biết EU có thể cần phải khẩn cấp ngừng nhập khẩu bắp NK603 trong khi chờ kết quả kiểm định sự an toàn của loại thực phẩm biến đổi gen này. Là sản phẩm của Tập đoàn nông nghiệp Monsanto, bắp NK603 được trồng rất phổ biến tại Mỹ và được xuất khẩu sang châu Âu. Bắp được biến đổi gen để chống lại các loại thuốc diệt cỏ có gốc là glyphosate, cụ thể là thuốc diệt cỏ Roundup do Tập đoàn Monsanto sản xuất. Nông dân Mỹ thường phun thuốc diệt cỏ Roundup trên các cánh đồng bắp NK603 để đảm bảo vụ mùa bội thu.

Gây ung thư nghiêm trọng

Nghiên cứu do nhà sinh học phân tử Pháp Gilles-Eric Seralini thuộc ĐH Caen ở Normandy chủ trì và vừa được đăng tải trên tạp chí Mỹ Food & Chemical Toxicology cho thấy những con chuột được nuôi bằng bắp NK603 liên tục suốt cuộc đời (hai năm), hoặc tiếp xúc với thuốc diệt cỏ Roundup đã mắc bệnh ung thư nghiêm trọng. Nghiên cứu này kéo dài hai năm, lâu hơn nhiều so với các nghiên cứu 90 ngày về tác động của bắp NK603 mà Monsanto và các tổ chức khác từng thực hiện.

Giáo sư Seralini và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên 200 con chuột. Một số chỉ ăn bắp NK603, một số ăn bắp NK603 được phun thuốc diệt cỏ Roundup, một số không ăn bắp NK603 nhưng uống nước pha một lượng nhỏ Roundup. Nhóm chuột thứ tư chỉ ăn thực phẩm sạch, không có bắp NK603 hay thuốc Roundup. Kết quả cho thấy cơ thể của 50-80% chuột cái thuộc ba nhóm đầu mọc những khối u lớn. Ngược lại, chỉ 30% chuột trong nhóm 4 bị ung thư.

Khoảng 70% chuột cái của ba nhóm đầu chết sớm so với mức 20% của nhóm 4. Các khối u trên cơ thể cả chuột đực và cái thuộc ba nhóm đầu lớn hơn 2-3 lần so với khối u ở chuột nhóm 4. Những khối u lớn bắt đầu xuất hiện trên cơ thể chuột cái ăn bắp NK603 và thuốc Roundup từ tháng thứ 7. Tuy nhiên, phần lớn khối u chỉ phát triển mạnh và rõ ràng sau 18 tháng. Khoảng 93% khối u có kích thước to hơn quả bóng bàn. Ngoài ra, chuột đực của ba nhóm đầu còn bị tổn thương gan và thận nghiêm trọng.

“Nghiên cứu cho thấy một số lượng lớn khối u phát triển rất mạnh ở chuột thí nghiệm, đặc biệt là những con cái - báo Anh Daily Mail dẫn lời chuyên gia sinh học Michael Antoniou thuộc Trường King’s College (Anh) nhận định - Tôi bị sốc với tác động cực kỳ nghiêm trọng của bắp biến đổi gen NK603 đối với sức khỏe”. Nghiên cứu của giáo sư Seralini cho thấy bắp NK603 và thuốc diệt cỏ Roundup đã dẫn tới những tổn thương hormone sinh lý và hóa sinh.

Cần cẩn trọng

AFP cho biết bắp biến đổi gen như NK603 được trồng và tiêu thụ phổ biến ở Bắc Mỹ, Brazil và Trung Quốc. Tuy nhiên, châu Âu vẫn tỏ ra kiêng dè với loại thực phẩm biến đổi gen này do lo ngại tác động tới sức khỏe và môi trường, dù năm 2009 Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu đánh giá NK603 là an toàn. EU cấm trồng bắp NK603 ở châu Âu nhưng vẫn cho phép nhập khẩu, chủ yếu để làm nguồn thức ăn cho gia súc cũng như chế biến các sản phẩm cho người dưới dạng bột bắp.

“Nghiên cứu này đã đánh giá tác động lâu dài của thực phẩm biến đổi gen và thuốc diệt cỏ đi kèm đối với sức khỏe một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn bất kỳ nghiên cứu nào từng thực hiện của các chính phủ hay ngành thực phẩm biến đổi gen - báo Le Figaro dẫn lời giáo sư Seralini khẳng định - Kết quả là rất đáng báo động”. Chuyên gia Antoniou nhấn mạnh: “Ít nhất nghiên cứu này cũng cho thấy rõ tầm quan trọng của việc phải nghiên cứu tác động của thực phẩm biến đổi gen trong thời gian dài, từ hai năm trở lên”. Các tổ chức sinh thái châu Âu kêu gọi EU tạm cấm nhập toàn bộ loại thực phẩm biến đổi gen.

 

Ngày 30/10/2012
Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang,
DS. Huỳnh Bình Phước và Cn. Phạm Thanh Hiền
sưu tầm các nguồn tin
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích