Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 7 4 6
Số người đang truy cập
1 4
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Test mới phát hiện tất cả các virus gây nhiễm cho người, động vật

Ngày 29/9/2015. Test mới phát hiện tất cả các virus gây nhiễm cho người, động vật (New test detects all viruses that infect people, animals). Theo nghiên cứu mới của Washington University School of Medicine, một test mới phát hiện hầu như bất kỳ loại virus nào gây nhiễm cho người và động vật có thể được sử dụng để phát hiện các vụ dịch do các virus gây chết người như Ebola, Marburg và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) cũng như các virus gây nhiễm trùng đường tiêu hóa nghiêm trọng thường xảy ra như rotavirus và norovirus.

 
 

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học y khoa Washington ở St. Louis, nơi mà công nghệ này đã được phát triển. Hàng ngàn loại virus được biết là gây bệnh ở người và động vật, thực hiện một chẩn đoán có thể là một việc làm thấu đáo và đôi khi đòi hỏi một loạt các xét nghiệm khác nhau bởi vì các test hiện nay không đủ nhạy cảm để phát hiện nồng độ virus thấp hay bị giới hạn chỉ phát hiện những virus bị nghi ngờ là chịu trách nhiệm về bệnh tật của bệnh nhân. "Với test này, bạn không cần phải biết những gì bạn đang tìm kiếm", tác giả chính của nghiên cứu, Gregory Storch, MD, Ruth L. Siteman giáo sư nhi khoa cho biết: "Nó có tác dụng tìm kiếm với một mạng lưới rộng lớn và có thể phát hiện các virus một cách hiệu quả ngay cả nồng độ rất thấp, chúng tôi nghĩ rằng test này sẽ đặc biệt hữu ích trong các tình huống mà một chẩn đoán vẫn khó nắm bắt sau khi xét nghiệm tiêu chuẩn hoặc trong các tình huống trong đó các nguyên nhân gây ra dịch bệnh chưa được biết rõ". Kết quả được công bố trực tuyến vào tháng 9/2015 trên tạp chí Genome Research chứng minh rằng trong mẫu bệnh phẩm test mới gọi là ViroCap có thể phát hiện virus mà không được phát hiện bằng xét nghiệm tiêu chuẩn dựa trên chuỗi trình tự bộ gen. Test mới có thể được sử dụng để phát hiện các vụ dịch của các virus gây chết người như Ebola, Marburg và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), cũng như các vi rút thường xảy ra hơn bao gồm cả rotavirus và norovirus-hai loại cùng gây ra nhiễm trùng đường tiêu hóa nghiêm trọng. Xét nghiệm chuỗi trình tự gen và phát hiện virus trong mẫu của bệnh nhân và chỉ là nhạy cảm như xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) tiêu chuẩn vàng- loại xét nghiệm được sử dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, ngay cả những xét nghiệm PCR rộng nhất chỉ có thể sàng lọc lên tới khoảng 20 loại virus tương tự cùng một lúc.

Các nhà nghiên cứu Đại học Washington đang làm cho công nghệ mà họ phát triển công bố công khai tới các nhà khoa học và các bác sĩ trên toàn thế giới, vì lợi ích của bệnh nhân và nghiên cứu. Họ đánh giá test mới trong hai bộ mẫu sinh học-ví dụ, từ máu, phân và các chất tiết mũi từ các bệnh nhân tại Bệnh viện nhi khoa St. Louis. Đầu tiên, xét nghiệm chuẩn dựa trên chuỗi trình tự bộ gen đã phát hiện virus ở10 trong 14 bệnh nhân nhưng test mới phát hiện virus trong 4 đứa trẻ con mà các xét nghiệm trước đó đã bỏ lỡ. Xét nghiệm chuẩn không phát hiện các loại virus phổ biến, hàng ngày như cúm B, một nguyên nhân gây ra bệnh cúm theo mùa (seasonal flu); parechovirus, một virus gây bệnh đường hô hấp và tiêu hóa (gastrointestinal and respiratory virus) nhẹ; virus herpes 1 gây vết loét lạnh trong miệng (cold sores in the mouth) và virus varicella-zoster gây bệnh thủy đậu (chickenpox). Trong một nhóm trẻ thứ hai bị sốt không rõ nguyên nhân, xét nghiệm tiêu chuẩn đã phát hiện 11 loại virus trong 8 trẻ em nhưng test mới tìm thấy bảy loại virus khác bao gồm cả một loại virus hô hấp gọi là adenovirus B typ 3A ở người thường vô hại nhưng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở một số bệnh nhân. Tổng số virus được phát hiện ở hai nhóm bệnh nhân tăng lên 32 từ 21, tăng 52%. "Test mới này rât nhạy cảm đến nỗi mà nó cũng phát hiện các chủng biến thể của virus có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền", Todd Wylie, một giảng viên của khoa nhi cho biết: "Biến thể di truyền nhẹ giữa các virus thường không thể phân biệt bởi các xét nghiệm có sẵn và làm phức tạp khả năng của bác sĩ để phát hiện tất cả sự khác nhau chỉ với một test".

Ngoài ra, vì test này bao gồm các thông tin di truyền chi tiết về chủng khác nhau của các phân typ virus đặc biệt có thể được xác định dễ dàng như trong nghiên cứu cho thấy rằng khi xét nghiệm tiêu chuẩn xác định được một loại virus như cúm A, chủng virus gây ra bệnh cúm theo mùa thì test mới chỉ ra rằng virus là một phân typ đặc biệt nguy hiểm được gọi là H3N2.Mùa cúm vừa qua, H3N2 đã đóng góp tới 36.000 trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ và trong một số bệnh nhân-đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu-khi biết rằng chủng H3N2 xuất hiện thì có thể thay đổi điều trị.Để phát triển test, các nhà nghiên cứu có mục tiêu trải dài đoạn DNA hoặc RNA duy nhất từ mỗi nhóm virus được biết đến là gây nhiễm cho con người và động vật. Tổng cộng, nhóm nghiên cứu bao gồm 2.000.000 đoạn vật liệu di truyền duy nhất từ virus trong test, những sự trải dài của vật liệu di truyền được sử dụng như là đầu dò để nhổ virus ra trong mẫu bệnh phẩm có phù hợp về mặt di truyền. Storch cho biết vật liệu do virus phù hợp sau đó được phân tích bằng cách sử dụng chuỗi trình tự gen thông lượng cao, khi các virus hoàn toàn mới được phát hiện, vật liệu di truyền của chúng có thể dễ dàng gắn thêm vào test. Các nhà nghiên cứu dự định tiến hành nghiên cứu thêm để xác nhận tính chính xác của test, do đó có thể mất một vài năm trước khi test có sẵn trên lâm sàng. "Cũng có thể chỉnh sửa test để nó có thể được sử dụng để phát hiện mầm bệnh khác các virus, bao gồm vi khuẩn, nấm và các vi khuẩn khác cũng như các gen mà sẽ cho thấy tác nhân gây bệnh kháng với điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc các thuốc khác", đồng tác giả Kristine Wylie, Tiến sĩ, Phó giáo sư nhi khoa cho biết. Trong khi đó, công nghệ này có thể được sử dụng bởi các nhà khoa học để nghiên cứu virus tại một địa điểm nghiên cứu, Kristine Wylie điều tra các vi rút mà chúng thiết lập nơi cư trú trong và trên cơ thể con người, được gọi chung là virome. Test mới sẽ cung cấp một cách để nắm bắt đầy đủ bề rộng và chiều sâu của các virus như vậy và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về cách thức chúng đóng một vai trò trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Ngày 20/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích