Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 7 7 9
Số người đang truy cập
4 5 0
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Lớp hóa chất diệt mới giúp phòng chống muỗi tốt hơn và an toàn hơn

Ngày 1/4/2015. Purdue University - Lớp hóa chất diệt mớigiúp phòng chống muỗi tốt hơn và an toàn hơn (New class of insecticides offers safer, more targeted mosquito control). Một lớp hóa chất diệt mới đã được xác định có thể cung cấp như là một phương tiện an toàn hơn và có chọn lọc hơn trong việc phòng chống các loài muỗi làm lan truyền các bệnh truyền nhiễm chính như sốt xuất huyết, sốt vàng da và bệnh phù chân voi.


Các nhà nghiên cứu
tại Đại học Purdue, Catherine Hill và Val Watts đang thiết kế hóa chất diệt mới giúp phá vỡ các phân tử quan trọng ở những con muỗi lan truyền bệnh

Các nhà nghiên cứu Đại học Purdue đã xác định được một lớpthuốc trừ sâu hóa học mới có thể cung cấp như là một phương tiện an toàn hơn và chọn lọc hơn trongphòng chống các loài muỗi truyền các bệnh truyền nhiễm chính như sốt xuất huyết, sốt vàng da và phù chân voi.Được biết đến như là thuốc đối kháng thụ thể dopamine, các hóa chất đánh bại chất dẫn truyền thần kinh dopamine để khóa chặt các thụ thể protein giúpnối các màng tế bào muỗi. Phá vỡ cơ chế của dopamine - đóng vai trò quan trọng trong tín hiệu, chuyển động, phát triển và các hành vi phức tạp của tế bào và cuối cùng dẫn đến cái chết của côn trùng.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hệ gen của muỗi để xác định các hóa chất mà sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với các hóa chất diệt hiện nay vì các hóa chất mới ràng buộc dễ dàng với các phân tử ở người và côn trùng không phải là mục tiêu, Catherine Hill, giáo sư côn trùng học và Showalter Falcuty Scholar cho biết: "Đây là những loại thuốc được thiết kế tinh vi, chúng giống như các thuốc mang tính cá nhân chỉ dành riêng cho muỗi nhưng trong trường hợp này, thuốc này gây chết người". Đội của Hill cho thấy rằng các chất đối kháng DAR có hiệu lực cao đối với các giai đoạn của cả ấu trùng và muỗi trưởng thành của Aedes aegypti-loài muỗi lan truyền bệnh sốt vàng, sốt xuất huyết và chikungunya và Culex quinquefasciatus là vector của virus Tây sông Nile và bệnh phù chân voi gây biến dạng. Phòng chống côn trùng hiệu quả là quan trọng trong thời gian qua trong việc làm chậm sự lây lan của các bệnh truyền qua muỗi nhưng việc lạm dụng kháng sinh và thuốc trừ sâu đã dẫn đến sự gia tăng của các chủng kháng thuốc của các bệnh truyền nhiễm và sự xuất hiện của muỗi có thể chịu được các loại thuốc trừ sâu thông thường, một "cú đánh đôi" (double whammy), bà nói: "Có một nhu cầu cấp thiết về các loại thuốc trừ sâu mới, chúng tôi đang nhìn thấy một sự hồi sinh của các bệnh truyền nhiễm mà nó có trong vòng 50 năm qua, chúng tôi đã có nhiều loại thuốc tốt trong việc kiểm soát với các thuốc kháng sinh và y học hiện đại. Các bệnh này đang ngày càng trở thành một vấn đề cho mọi người ở khắp mọi nơi".

Nhóm nghiên cứu thiết kế các chất đối kháng DAR để phá vỡ các phân tử mà là quan trọng đối với sự sống còn của muỗi, các hóa chất có cấu trúc riêng biệt so với các loại thuốc trừ sâu hiện tại và nhắm mục tiêu theo con đường sinh hóa khác biệt rõ rệt ở trong muỗi. Nhóm nghiên cứu đang khai thác một nhóm khoảng 200 chất đối kháng DAR để tìm kiếm các hóa chất có triển vọng nhất cho các sản phẩm thương mại. Các loại thuốc trừ sâu mới này có thể là chi phí-hiệu quả hơn so với các sản phẩm hiện tại và sẽ có tác động với môi trường thấp hơn do tính chọn lọc của chúng, Hill cho biết. Các nhà nghiên cứu cũng đang tiến hành các bước để giảm thiểu rủi ro mà các loại thuốc trừ sâu có thể liên kết với các thụ thể dopamine ở con người, Val Watts-giáo sư hóa dược và dược lý phân tử và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nhiều trong số các hợp chất mà chúng tôi đã xác định được là mang tính chọn lọc với các thụ thể của muỗi so với các thụ thể ở người - một số lúc cao hơn một trăm lần. Ngoài ra, một số các hợp chất này đã được sử dụng như là các phương pháp điều trị cho các bệnh như tâm thần phân liệt và trầm cảm, chúng được sử dụng một cách an toàn bởi các bác sĩ và dược sĩ hàng ngày".

Thách thức khó khăn hơn có thể được đảm bảo là thuốc trừ sâu không ảnh hưởng đến côn trùng có ích như o­ng mật, trong khi các nhà nghiên cứu đã xác định được các hóa chất có tính chọn lọc cao với thụ thể muỗi, họ cũng đang xem xét khả năng nâng cao tính đặc hiệu của thuốc trừ sâu bằng cách sử dụng bộ điều khiển dị lập thể, và các phân tử có tác dụng như bộ công tắc chỉnh độ sáng, quay lên hoặc quay xuống sự đáp ứng của tế bào với dopamine. Thụ thể protein tương tự tồn tại trong các loài muỗi sốt rét ở châu Phi, ruồi cát và ruồi tsetse cho thấy rằng chất đối kháng DAR cũng có thể giúp kiểm soát các loài côn trùng truyền các bệnh này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sau khi hoàn thành tất cả những công việc quan trọng", Hill nói.

Ngày 17/04/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích