Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 7 4 6
Số người đang truy cập
3 7 9
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Tiến sĩ Arni SR Srinivasa Rao, người xây dựng mô hình toán học tại Đại học Y khoa Georgia thuộc Viện Đại học Georgia Regents. Credit: Phil Jones
Định lý mới xác định sự phân bố tuổi của các quần thể từ ruồi giấm tới con người

Ngày 6/10/2014. Medical College of Georgia at Georgia Regents University. Định lý mới xác địnhsự phân bố tuổi củacác quần thể từ ruồi giấm tới con người(New theorem determines age distribution of populations from fruit flies to humans).

Động cơ ban đầu của một nghiên cứu mới là ước tính cơ cấu tuổi của một quần thể ruồi giấm, kết quả từ một định lý cơ bản có thể giúp xác định sự phân bố tuổi của bất kỳ nhóm cơ bản nào, Điều này làm xuất hiện định về các quần thể không thay đổi cho thấy rằng bạn có thể xác định sự phân bố tuổi của một quần thể bằng cách tìm kiếm họ còn sống bao lâu nữa.

Việc phát hiện mang tính toán học có thể giúp tạo ra các dữ liệu với một loạt các tác động, từ dự đoán tỷ lệ bệnh truyền nhiễmnhư virus Tây sông West lây lan qua muỗi, để dự đoán nhu cầu chăm sóc sức khỏe của quần thể tuổi già. "Ý tưởng là bạn không thể nhìn vào một con côn trùng và nói: Bạn sẽ sống bao lâu nữa?", Tiến sĩ James R. Carey, nhà côn trùng học tại Đại học California, Davis cho biết. "Nếu bạn hiểu được cấu trúc tuổi của quần thể, bạn có thể hiểu rõ hơn về những nguy cơ và nhu cầu", Tiến sĩ Arni SR Srinivasa Rao, người xây dựng mô hình toán học tại Đại học Y khoa Georgia thuộc Viện Đại học Georgia Regents nói: "Nếu có thêm con bạn cần phải lo lắng về các trường học, nếu có những người lớn tuổi hơn bạn cần phải lo lắng về lợi ích sức khỏe". Rao lưu ý rằng trong khi nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ số liệu dân số tốt được tạo ra bởi các cuộc điều tra thường xuyên thì trái lạinhững quốc gia khác bao gồm cả một số quốc gia Châu Âu và các quốc gia thế giới thứ ba vẫn không có dữ liệu này. Định lý mới được công bố trên Tạp chí Sinh học toán học và Thông báo của Hội Toán học Mỹ (Journal of Mathematical Biology and Notices of the American Mathematical Society).

Công việc nghiên cứu bắt đầu khoảng một thập kỷ trước, khi Carey suy luận rằng bằng cách giữ các cách tính toán một quần thể ruồi giấm lớn sống bao lâu trong nơi giam cầm thì ông có thể xác định cấu trúc tuổi-có bao nhiêu ruồi tuổi bao nhiêu trong tổng số quần thể ruồi giấm, nó được gọi là đẳng thức của Carey. Nghĩ ra ý tưởng mà không biết tuổi của ruồi giấm tại lúc chộp được là khoảnh khắc “tìm ra rồi” (eureka moment) của Carey. Đèn flash hướng về phía một cuộc họp nhân khẩu học toán học năm ngoái tại Đại học bang Ohio Viện khoa học sinh học toán học và tại nơi đó Carey đã giải thích quan sát của ông và Rao đang lắng nghe. "Tôi thấy một mô hình trong những gì ông quan sát thấy", Rao nói và trong vòng 45 phút ông đã đặt các bài toán phức tạp sau nó, giúp chứng minh mối quan hệ và làm cho nó dễ dàng hơn để có thể chuyển tới các quần thể đa dạng, từ quần thể con người tới quần thể muỗibây giờ họ đang nghiên cứu. Ông đã trình bày toán học với đồng nghiệp mới của mình vào ngày hôm sau. "Chúng tôi trở lại ít bước hơn và nói như thế nào là điều này có đúng, các yếu tố sinh học là gì, các đối xứng là gì, các mô hình là những gì trong sinh học", Rao cho biết.

Trong thực tế, đặt hai đồ thị-một mô tả quá trình thông thường của ruồi giấm cá nhân từ khi sinh ra cho đến chết biểu đồ khác ruồi tồn tại lâu dài như thế nào sau khi thả ra và bắt lại tạo ra một ngọn núi đối xứng bắt đầu ở đỉnh cao của một ngày cuộc sống và những con đường mòn ra tại căn cứ khoảng 60 ngày của cuộc sống ở hai bên. Định lý của họ có thể được áp dụng cho con người và không phải người trong quần thể không thay đổi, có nghĩa là tỷ lệ sinh và tử vong và thành phần tuổiổn định và tương tự nhau như ruồi giấm hay các quần thể năng động hơn như Trung Quốc. Về mặt ứng dụng rộng hơn ngoài phân bố tuổi, thay vì ước tính của nông dân là có bao nhiêu con sói là cần thiết để giữ cho quần thể nai sừng tấm của họ trong một phạm vi lý tưởng và ngược lại ở Montana, họ có thể áp dụng định lý này.

"Đó không phải là có bao nhiêu con sói, đó là về những gì cần thiết để làm cho cả hai sống chung với nhau", Rao nói: "Chúng tôi cần biết tỷ lệ về con sói đang giết chết con nai sừng tấm và bao nhiêu nai sừng tấm đang chết dần". Theo Rao, cơ cấu tuổi của chó sói và nai sừng tấm cũng mang lại bằng chứng là bao nhiêu ở trong độ tuổi sinh sản, sử dụng nó cho bước tiếp theo là bao nhiêu thức ănnai sừng tấm cần để sống.

Quay lại muỗi, "hiểu biết về cơ cấu tuổi trong các quần thể côn trùng này là một việc rất lớn trên toàn thế giới bởi vì đó là con muỗi hơn là vector gây ra sốt Tây sông Nile, sốt rét, sốt vàng da và vân vân", Carey nói và ghi nhận nghiên cứu sinh hóa và biểu hiện gen để thu thập dữ liệu tuổi dữ liệu thô và không tiết lộ nhiều và các chương trình để nắm bắt, đánh dấu, phóng thích, sau đó bắt lại thường mang lại kết quả bắt lại quá ít.

 

Ngày 21/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích