Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 17/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 9 5 1 0
Số người đang truy cập
3 3
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Nguồn: http://globalbiodefense.com
Các test mới dùng để phát hiện sốt rét kháng thuốc. Có thể phát hiện chính xác và nhanh chóng các nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết dẫn đầu

Các test mới dùng để phát hiện sốt rét kháng thuốc

Ngày 10/9/2013: Các nhà nghiên cứu đã phát triển hai loại test có thể phân biệt trong vòng ba ngày có hay không ký sinh trùng sốt rét trong một bệnh nhân đề kháng hoặc nhạy cảm với artemisinin, một loại thuốc chính được sử dụng điều trị bệnh sốt rét.

Các loại test được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID_ National Institute of Allergy and Infectious Diseases) thuộc Viện Y tế Quốc gia, làm việc với các đồng nghiệp người Pháp và Campuchia tại Campuchia. Họ cung cấp mộtsố test nhanh hơn, ít tốn kém hơn, đáp ứng với thuốc hiện hành (current drug-responsiveness), đòi hỏi bệnh nhân sốt rét phải nhập viện để lấy máu mỗi 6 giờ trong một quá trình suốt nhiều ngày. Trong cả hai loại test, thể tư dưỡng trẻ của ký sinh trùng bị phơi nhiễm ngắn với một liều cao của artemisinin, bắt chuớc theo cách ký sinh trùng bị phơi nhiễm vớithuốc ở những người đang điều trị bệnh sốt rét và sự sống còn của ký sinh trùng được đo 72 giờ sau đó.

               Test đầu tiên được tiến hành trên mẫu máu được lấy từ một bệnh nhân sốt rét cùng lúc với liều điều trị lần đầu bằng thuốc phối hợp với artemisinin (artemisinin-based combination) được cho. Sự phản hồi các kết quảtrong vòng 72 giờ và có thể dự đoán liệu bệnh nhân có sạch ký sinh trùng chậm (slow-clearing parasites) hoặc ký sinh trùng kháng thuốc (drug-resistant parasites). Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng test mới đơn giản có thể được sử dụng cho các nghiên cứu giám sát để theo dõi và lập bản đồ về sự xuất hiện hay lây lan của ký sinh trùng sốt rét kháng artemisinin. Trong nghiên cứu hiện hành các nhà nghiên cứu sử dụng test này lần đầu tiên để phát hiện ký sinh trùng kháng artemisinin tại các địa điểm ở miền Bắc và Đông Campuchia.

Test thứ hai được thực hiện trên ký sinh trùng phát triển nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Test này đòi hỏi kỹ thuật viên được đào tạo để thích nghi với ký sinh trùng từ một bệnh nhân sốt rét nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, đồngthời với giai đoạn phát triển synchronize (synchronize the life-stages) của ký sinh trùng và sau đó áp dụng loại thuốc này chỉ cho những ký sinh trùng trong vòng ba tiếng đồng hồ trở xuống. Test này có thể sẽ hữu ích nhất trong các nghiên cứu trong tương lai được thiết kế để làm sáng tỏ cơ chế phân tử của kháng artemisinin và các loại thuốc sốt rét mới.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát triển hai loại tests có thể phân biệt trong vòng 3 ngày có ký sinh trùng sốt rét trong một bệnh nhân sẽ kháng hoặc nhạy  cảm với artemisinin , loại thuốc chính được  sử dụng để điều trị bệnh sốt rét  (Ảnh: © Henrik Larsson/Fotolia ) 

Có thể phát hiện chính xác và nhanh chóng các nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết dẫn đầu

Một test chẩn đoán mới tự động có thể xác định nhanh chóng và chính xác hầu hết nguyên nhân dẫn đầu của nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Gram âm và sự có mặt của ba gen đề kháng kháng sinh theo một nghiên cứu mới được xuất bản tuần này trên PLOS Medicine.

Các phát hiện từ nghiên cứu, được thực hiện từmột đội các nhà nghiên cứu bởi Nathan Ledeboer của Đại học Y khoa Wisconsin (MCW), USA đề nghị rằng kỹ thuật mới có thể dẫn đếnnhanh hơn trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết.

Nhiễm trùng huyết trầm trọng là một tình trạng đe dọa mạng sống mà nó thường gây ra bởi nhiễm một vi khuẩn trong máu. Hầu hết các ca nhiễm trùng huyết trầm trọng nhiều cơ quan có thể bị suy yếu và chỉ riêng ở Hợp chủng Quốc Hoa kỳ đưa đến 250,000 ca chết một năm. Hậu quả của nhiễm trùng huyết bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhưng xác định nhanh và chính xác nhiễm trùng huyết và xác định tính nhạy cảm của kháng sinh với vi khuẩn là cần thiết để dảm bảo rằng bệnh nhân nhận kháng sinh thích hợp. Trong nghiên cứu xuất bản tuần này các nhà nghiên cứu đánh giá một test mới, được gọi là Verigene BC-GP mà đã được thiết kế để phát hiện đồng thời DNA của 12 chủng vi khuẩn Gram âm, là những chủng gây ra nhiễm trùng huyết phổ biến nhất, và ba gen đề kháng với kháng sinh nuôi cấy từ các mẫu máu của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đánh giá test VerigeneBC-GP sử dụng 1.252 mẫu máu nuôi cấy từ 5 trung tâm y tế lâm sàng ở Hoa Kỳ và 397 mẫu nuôi cấy có chủ định trước (mà nó chứa các chủng vi khuẩn hiếm hơn trong gây nhiễm trùng huyết) so sánh với kỹ thuật nuôi cấy chuẩn thấy các test có thể xác định chính xác các bệnh nhân dương tính vớimột nhiễm trùng đặc biệt từ 92,6% đến 100% các mẫu và xác định chính xác các bệnh nhân không có một nhiễm khuẩn đặc biệt trong 94,5 % đến 100% cácmẫu. Tuy nhiên, khoảng 7,5 nuôi cấy chứa vi khuẩn Gram dương mà test không được thiết kế để phát hiên. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng test có thể xác định chính xác ba gen đề kháng của vi khuẩn (mecA, vanA và vanB) mà nó chịu trách nhiệm đề kháng tới các kháng sinh vancomycin và methicillin. Test thực hiện trong vòng hai giờ và trong một phân tích 107 các mẫu canh thang nuôi cấy các nhà nghiên cứu thấy rằng test trả kết quả khoảng42 giờ nhanh hơn so với các phương pháp nuôi cấy theo quy ước. Theo các nhà nghiên cứu đặc trưng về độ nhay và độ đặc hiệu cao của test này gấp đôi khả năng xét nghiệm theo yêu cầu và một thời gian khoảng hai giờ có thể báo cáo cả việc xác định vi khuẩn và các gen đề kháng của vi khuẩn đạt được từ nuôi cấy máu nhanh hơn một cách có ý nghĩa so với các phương pháp nuôi cấy thông thường. Chẩn đoán nhanh hơn nhằm cải thiện chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết bằng cách cho phép các thầy thuốc kê đơn kháng sinh thích hợp sớm hơn nhiều hiện nay có thể. 

Ngày 24/09/2013
Ths.Bs. Lê Thạnh
Dịch từ Sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích