Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 7 8 5 7
Số người đang truy cập
7 6
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Phân tử sốt rét làm cho máu cực kỳ thu hút những con muỗi

Ngày 9/2/2017. Phân tử sốt rét làm cho máu cực kỳ thu hút những con muỗi (Malaria molecule makes blood extra-alluring to mosquitoes), những loại khí được phóng thích thu hút muỗi làm cho chúng tham ăn hơn. Các nhà khoa học đã công bố báo cáo vào ngày 9/2/2017 trên Tạp chí Science o­nline rằng P.falciparum tạo ra một phân tử khiến cho máu vật chủ nhiễm ký sinh trùng trở nên thu hút những con muỗi lây bệnh sốt rét,những côn trùng tiêu thụ bữa ăn hấp dẫn này sẽ giúp lây lan ký sinh trùng sang các vật chủ mới.

Ký sinh trùng sốt rét thu hút những con muỗi một cách kín đáo, Conor McMeniman, một nhà nghiên cứu muỗi tại Đại học Johns Hopkins, người không tham gia vào nghiên cứu này cho biết: “Đây thực sự là một khám phá thú vị về việc làm thế nào mà Plasmodium đã tiến hóa để tăng cường khả năng lây truyền của nó”.Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những con muỗi có thể bị thu hút hơn bởi những người nhiễm sốt rét nhưng không thể chỉ rõ điều gì đã gây ra sự thích thú này,nhà sinh vật học Noushin Emami từ Đại học Stockholm và các đồng nghiệp đã bất ngờ khám phá ra điều này khi nghiên cứu tác động của một phân tử có tên HMBPP trên hệ miễn dịch của những con muỗi Anopheles gambiae, thủ phạm chính lây lan sốt rét,P. falciparum giải phóng phân tử này vào trong máu của vật chủ của chúng.Nhà sinh học Ingrid Faye từ Đại học Stockholm cho rằng trong khi quan sát những con muỗi hút máu từ những đối tượng cho đốt máu nhân tạo, các nhà khoa học đã phát hiện rằng những con muỗi hút nhiều máu hơn ở nhữngđối tượng nhân tạo này khi HMBPP có trong máulà điều đã khiến chúng tôi cho rằng [chính phân tử này] đã làm thay đổi hanh vi của những con muỗi]”.

HMBPP hoặc (E)-4-hydroxy-3-methyl-but-2-enyl pyrophosphate đã không trực tiếp thu hút những con muỗi,khi nó được pha lẫn với huyết thanh (không có chứa ồng cầu) thì những con muỗi không còn thích thú nhưng khi hồng cầu được đưa vào HMBPP phóng thích carbon dioxidehơn các tế bào máu thông thường, và cũng sản sinh lượng lớn các hóa chất bay hơi nhất định gọi là cácaldehydes và monoterpene,mùi hương đó đã thu hút nhiều muỗi hơn và những con muỗi này hút nhiều máu hơn bình thường.Những con muỗi cảm nhận được CO2 mà con người thở ra và sử dụng nó như là một tín hiệu để tìm máu vì vậy đây là điều dễ hiểu khi lượng CO2 gia tăng sẽ thu hút nhiều muỗi hơn. McMeniman cho biết các An-đe-hit và monoterpene-các hợp chất thải ra từ cây có thể thu hút những con người có mùi gần giống những loài thực vật mà loài muỗi hút dịch mật hoa từ chúng nhưng vì sự thu hút tạo ra bởi phân tử này mới chỉ được thử nghiệm ở những đối tượng cho đốt máu nhân tạo nên vẫn chưa rõ phân tử này thu hút muỗi mạnh như thế nào trên người thật.


BLOODTHIRST ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum (bên phải) tạo ra một phân thử khiến cho máu của vật chủ nhiễm bệnh trở nên thu hút muỗi Anopheles gambiae (trái) hơn.
(Hình ảnh do James Gathany/CDC; Steven Glenn/Laboratory & Consultation Division/CDC cung cấp)

Ngày 17/02/2017
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích