Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 0 0 7
Số người đang truy cập
1 1 8
 Thầy thuốc và Danh nhân
Chàng sinh viên Mitchell dành toàn bộ sự nghiệp cho nghiên cứu bệnh sốt rét

Ngày 10/4/2015. Malaria news - Chàng sinh viên Mitchell dành toàn bộ sự nghiệp cho nghiên cứu bệnh sốt rét (Mitchell grad dedicates career to malaria research). Khi Chris Plowe tốt nghiệp Trường phổ thông trung học Mitchell vào năm 1978, ông ta không bao giờ tưởng tượng được mình sẽ đi chu du khắp thế giới nhưng trong 25 năm qua, ông đã dành riêng sự nghiệp cho nghiên cứu một vaccine sốt rét, loại ký sinh trùng trong máu lây truyền qua muỗi lan tràn ở nhiều quốc gia đang phát triển.

 
Tiến sĩ Chris Plowe, ngồi và người cha Gordon Plowe nhìn vào các bứcảnh của một chuyến đi nước ngoài gần đâytrong một chuyến đi ngắn về quê hương của mình. (Anna Jauhola/Republic)
Sau khi tốt nghiệp trung học, Plowe-bây giờ là một bác sĩ theo học tại Đại học Cornell "với một ý niệm mơ hồ về việc sẽ học y khoa" (with a vague notion about going to medical school), ông cho biết.Ông thực hiện một quyết định quan trọng theo học khoa học và hoàn thành đủ các khóa học để đủ điều kiện theo học trường y. Vào một mùa hè ông ta làm việc như một kỹ thuật viên phòng mổ cho Tiến sĩ Judd Mabee ở Mitchell và điều đó đã giúp Plowe quyết định theo học y khoa.Ông theo học trường Y Cornell ở thành phố New York và nghĩ đến sẽ làm phẫu thuật viên, nhưng trong một vài mùa hè cũng làm nghiên cứu về tâm thần học: "Tôi đã vật lộn ở trường y bởi vì nó rất nặng ở các lớp học khoa học, vì vậy khi tôi có một bài thuyết trình về y tế công cộng trong năm đầu tiên, các khái niệm về điều trị cộng đồng như trái ngược với điều trị cá thể thật là rất hấp dẫn".

Là một sinh viên y khoa, trong một mùa hè Plowe tham gia nghiên cứu về bệnh sốt rét và sốt thương hàn ở Indonesia, và điều này thúc đẩy sự quan tâm của ông về nghiên cứu các bệnh nhiệt đới.Khi nghiên cứu sốt thương hàn, Plowe thấy một bệnh nhân có lá lách đã phát triển đến kích thước của một chiếc gối ngủ, lá lách là một bộ lọc máu và thường có kích thước bằng một bàn tay:"Điều đó là do một nhiễm trùng tái đi tái lại, hãy tưởng tượng nếu bạn có một bộ lọc mà bạn không bao giờ làm sạch và lưu giữ những thứ tích lũy. Bà ấy không còn bệnh sốt rét nữa, nhưng lá lách thì rất lớn".Ông nói thêm, trước khi lá lách được cắt bỏ, bệnh nhân nhìn giống như người mang thai chín tháng.Cũng là một sinh viên y khoa, Plowe làm việc tại Kenya, châu Phi và giúp lập danh sách các bệnh nhân nam là người lớn trong một nghiên cứu về bệnh sốt rét.

Vaccine sốt rét (Malaria vaccine)

Nghiên cứu của ông đã dẫn đến một vaccine hữu hiệu và được thử nghiệm tại châu Phi, "Tôi rất vui mừng về vaccin này, tôi đang giúp đỡ để thử nghiệm và phát triển nó trong một nghiên cứu nhỏ tại Viện Y tế quốc gia", Plowe nói: "Vaccine có tác dụng bảo vệ 100%, ddó là một con số mà chúng tôi thực sự thích vaf là một nghiên cứu nhỏ ở người tình nguyện". Nghiên cứu bao gồm các tình nguyện viên từ trường Đại học Maryland và các khu vực xung quanh, Plowe nói. Các nhà khoa học sau đó chủng ngừa cho các tình nguyện viên, hoặc với vaccine hoặc giả dược và mỗi người trong số đó được cho muỗi đốt. Các tình nguyện viên được theo dõi chặt chẽ và trở lại phòng thí nghiệm mỗi ngày trong thời gian nghiên cứu, "Hy vọng của chúng tôi là các bệnh nhân dùng giả dược làm giảm bệnh sốt rét", Plowe cho bieets: "Tôi không bao giờ tưởng tượng bạn có thể cho sốt rét thực nghiệm tới con người". Với các xét nghiệm có độ nhạy, Plowe và các đồng nghiệp của ông có thể phát hiện một nhiễm trùng sốt rét trước khi ký sinh trùng làm bệnh nhân bị ốm.

Sốt rét là một ký sinh trùng trong máu lây sang người qua các vết ddoots của một loài cụ thể của một con muỗi bị nhiễm bệnh. Loại muỗi đặc biệt này hiện vẫn còn tồn tại ở Mỹ nhưng ký sinh trùng đã được loại bỏ ở người. "Sốt rét đã tồn tại ở Mỹ, bệnh thường gặp ở South Dakota, North Dakota và Minnesota và tất cả phía đông của Rockies", Plowe nói: "những dãy núi hình thành một rào cản đối với muỗi". Mỗi năm, Mỹ điều trị cho khoảng 1.000 trường hợp mắc bệnh sốt rét ở các du khách, thường đến từ châu Phi, châu Á, Mỹ Latin và Haiti. Bây giờ vaccine này đã được thử nghiệm thành công, Plowe và những nhà nghiên cứu có kế hoạch vào mùa hè này sẽ bắt đầu thử nghiệm tại thực địa: "Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm ở người lớn và sau đó ở trẻ em ngay khi chúng tôi đạt được kết quả mong muốn ở người lớn, tôi hy vọng rằng vaccine sẽ có hiệu quả". Một câu hỏi thường trực treo lơ lửng trên đầu của nghiên cứu là liệu vaccine này có hiệu quả tốt trong một cuộc gây nhiễm thực nghiệm đối chứng sẽ có tác dụng với các chủng đa dạng trong thực địa hay không "Nếu vaccine này không có tác dụng, chúng tôi sẽ thực hiện một vaccine hỗn hợp và đưa một vài chủng sốt rét thành một vaccine", ông nói. Một khi vaccine được thử nghiệm thành công trong thực địa thì động thái tiếp theo của Plowe là bắt đầu quá trình xin cấp phép thông qua Cục Quản lý dược và thực phẩm.

Sự nghiệp và gia đình (Career and family)

Sau khi có bằng y khoa, Plowe đạt bằng thạc sĩ y tế công cộng và y học nhiệt đới tại Đại học Columbia. Ông nhận được một học bổng nghiên cứu sinh về bệnh sốt rét của Viện Y tế quốc gia và học bổng nghiên cứu sinh về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins. Trong 20 năm qua, ông là giáo sư y khoa tại Trường Y khoa thuộc Đại học Maryland, . Ông cũng là giáo sư vi sinh học phân tử và miễn dịch học, dịch tễ học và y tế công cộng, và là nhà điều tra hàng đầu tại Viện Y khoa Howard Hughes ở trường y thuộc Đại học Maryland. Gần đây nhất, ông được vinh danh là giám đốc sáng lập của Viện Y tế toàn cầu tại trường Y thuộc Đại học Maryland, một tổ chức mới của trường đại học để trở thành trung tâm hàng đầu về nghiên cứu sức khỏe toàn cầu, điều trị và phòng ngừa, theo một thông cáo từ trường đại học. Các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu khác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vaccine sốt rét sẽ tham gia cùng với Plowe tại Viện Y tế toàn cầu. Plowe cũng sẽ trở thành giám đốc của Trung tâm mới được thành lập để nghiên cứu bệnh sốt rét. Hiện nay, ông đang phục vụ như là giám đốc tạm thời ở Trung tâm phát triển vaccine cho đến khi Tiến sĩ Kathleen Vaccine Neuzil nhận nhiệm vụ vào tháng 7, theo thông cáo. Plowe cũng là chủ tịch của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ, một nhóm bao gồm các chuyên gia trên toàn thế giới là những nhà khoa học nghiên cứu để ngăn chặn và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng cho người nghèo, theo trang web của nhóm. Gần đây, Plowe đã làm việc với các quan chức ở Myanmar-quê nhà của vợ là quốc gia láng giềng Thái Lan thông qua một khoản trợ cấp 4.6 triệu đô la từ Quỹ Bill và Melinda Gates nhằm loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước.

"Chúng tôi đã gặp gỡ và đào tạo cho các nhà khoa học và các cán bộ y tế địa phương", Plowe cho bieets: "Chúng tôi phát triển một số xét nghiệm di truyền tinh vi ở Hoa Kỳ nhưng sẽ chuyển giao công nghệ tới các đồng nghiệp cho các phòng xét nghiệm ở nước ngoài và làm công việc đó ở trong nước". Vào tháng 11, Plowe gặp Bill Gates tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ. "Thật là thú vị khi gặp Bill Gates và hỏi ông ta về việc loại trừ sốt rét" Plowe nói: "Ông ấy thực sự muốn kêu gọi loại trừ sốt rét thông qua ngân quỹ của mình". Vợ của Plowe, Myaing Myaing Nyunt là nhà điều tra hàng đầu có giá trị 4.6 triệu đô la từ Quỹ Gates. Nyunt là một nhà sốt rét học và là một thành viên trong nhóm nghiên cứu của Plowe. Vợ chồng họ có hai con trai và một con gái là Jack Plowe, Willie Plow và Emily Nyunt Malinowski. Cha của Plowe là Gordon Plowe - một hiệu trưởng đã về hưu từ Giáo hội Episcopal ở Mitchell. Gordon và vợ là Betty, vẫn sống cùng nhau ở Mitchell. Mẹ của Plowe, Virginia Johnson, hiện đang sống tại Washington, DC. Lời khuyên của Chris Plowe dành cho các sinh viên: "Hãy là một nhà khám phá. Hãy đi ra ngoài và nói chuyện với mọi người, tôi nghĩ họ nên biết rằng có một thế giới rộng lớn bên ngoài với tất cả các loại công việc và sự nghiệp mà bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng là có thật".

Ngày 12/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ glbalmalarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích