Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 9 4 5
Số người đang truy cập
2 3 7
 Thầy thuốc và Danh nhân
Người truyền tin về Ebola tại một thị trấn ở Mali

Ngày 06/11/2014. VOA News. Người kể chuyện tuyên truyền về Ebola tại một thị trấn ở Mali (Praise Singer Spreads Word About Ebola in Mali Town).Ibrahim Sacko là người kể chuyện truyền thống và là người truyền tin đầu tiên nói chuyện với người dân về dịch bệnh chết người mà đến nay đã cướp đi sinh mạng của 5.000 người tại khu vực Tây Phi.

Hình ảnh một người lái xe máy đưa ra cảnh báo đến người dân trong thị trấn là một điển hình của cơ cấu xã hội và đã tỏ ra hữu ích trong cuộc chiến chống đại dịch Ebola tại Tây Phi. Một bé gái đi cùng bà ngoại từ Guinea đã chết vì Ebola cách đây 2 tuần tại thị trấn Kayes ở Mali nhưng từ đó những người kể chuyện có vai trò quan trọng như các người tư vấn và truyền tin, cũng như thầy lang tại địa phương và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tuyên truyền nhận thức về dịch bệnh và cách bảo vệ chống lại căn bệnh này. Kết quả là gần 2 tuần trong thời gian ủ bệnh của 79 nhân viên y tế tại bệnh viện và các thành viên trong gia đình tại Kayes, không có ca mắc mới được báo cáo.

 
Ibrahim Sacko-người truyền tin đầu tiên với người dân về dịch bệnh Ebola

Ibrahim Sacko đã đi khắp Kayes trên chiếc xe máy của mình, sử dụng một hệ thống âm thanh gắn trên đầu xe để tuyên truyền hướng dẫn người dân và nhắc nhở họ rửa tay sạch. Sacko cho biết: “Tôi nhìn thấy những gì đã xảy ra ở các nước láng giềng của Mali như Guinea, Sierra LeoneLiberia và nó làm tôi sợ. Khi tôi nghe nói dịch bệnh đã đến thị trấn Kayes, tôi đã hành động ngay lập tức”. Sacko bắt đầu chuyến đi của mình sau khi nghe thông báo bé gái cho kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola. Anh nói rằng anh cảm thấy phải bắt buộc làm điều gì đó: “Mali là một quốc gia nghèo, chúng tôi thiếu các phương tiện để đối phó với dịch bệnh Ebola, tuy nhiên bằng cách thay đổi suy nghĩ và thói quen của người dân, chúng ta có thể hạn chế được vấn đề này”.

 
Ibrahim Sackom đi khắp Kayes trên chiếc xe máy của mình nhằm tuyên truyền nhận thức cho người dân về dịch Ebola. Thông điệp quan trọng nhất mà anh tuyên truyền cho mọi người hãy rửa tay sạch

Các nhóm nhân đạo được đẩy mạnh (Humanitarian groups step up)

Trong khi phản ứng ban đầu của các nhà chức trách có thể là nhanh chóng, thì các nỗ lực nhằm tuyên truyền nhận thức và xây dựng năng lực để tiếp nhận bệnh nhân và các ca nghi ngờ nhiễm Ebola lại tỏ ra chậm chạp và bị cản trở bởi bộ máy quan liêu.Các tổ chức nhân đạo tiếp tục đáp ứng, thành lập trung tâm điều trị cũng như đào tạo cán bộ y tế và các tình nguyện viên để theo dõi 79 người đang bị cách ly. Việc lần tìm phát hiện các ca có khả năng lây nhiễm và các ca mắc mới giới hạn bằng hình thức phát thanh yêu cầu người dân đến bệnh viện hay trung tâm y tế địa phương để báo cáo, những người bị cách ly hiện ở tại nhà họ hoặc bệnh viện Fousseyni Daou nếu không ai có biểu hiện các triệu chứng trong thời gian ủ bệnh 21 ngày thì trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola tại Mali có thể được giới hạn là ca duy nhất. Ông Toumani Konare, tổng giám đốc bệnh viện ở Kayes cho biết: “Tôi tin rằng đội ngũ bác sĩ của chúng tôi đã làm hết khả năng có thể với nguồn lực hạn chế mà chúng tôi có tại thời điểm đó. Thực sự là chúng tôi không thể thực hiện mà không có sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế. Chúng ta cũng phải ghi nhớ rằng mọi việc vẫn chưa kết thúc. Chúng ta cần phải đợi qua thời gian 21 ngày để chắc chắn người bị cách ly toàn toàn không phát triển các triệu chứng của bệnh”.

Tóm lược về ca bệnh Ebola tại Mali bắt đầu khi bà ngoại 43 tuổi của cô bé ở Kayes đi hàng trăm cây số đến Beyla, một ngôi làng ở phía nam Guinea. Con gái của bà đã kết hôn với một người Guinean và đã chuyển tới Guinea trước khi dịch bệnh Ebola bùng phát vào tháng 12 năm ngoái.Khi người chồng là một nhân viên y tế tử vong do các triệu chứng của Ebola, người bà quyết định mang 2 đứa bé, một 5 tuổi và một 2 tuổi trở về nhà tại Mali. Khi họ đến Kayes vào ngày 20/10, đứa bé 2 tuổi bắt đầu có các triệu chứng bệnh, bà ngoại đã đưa cháu gái đến chỗ thầy lang nhưng ông ta không nhận biết được các triệu chứng bệnh, mãi cho đến ngày hôm sau một người hàng xóm là nhân viên y tế đã nghỉ hưu thuyết phục gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện, tại đây đứa bé đã tử vong 3 ngày sau đó. Bác sĩ Issa Sanogo, phó giám đốc sở y tế của Kayes phát biểu: “Các bạn không thể nói rằng chúng tôi không được chuẩn bị. Chúng tôi đã phát hiện ca bệnh này.”

Đào tạo hơn nữa (Extra training)

Vào thời điểm đó, chỉ 2 trong số 160 nhân viên y tế của bệnh viện được đào tạo để phát hiện virus Ebola và xử lý ca bệnh. Trong 2 tuần, các nhân viên y tế của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Hành động Y tế Quốc tế (Alliance for International Medical Action) đã tập huấn cho 40 cán bộ. BS. Abdouramane Koungoulba, bác sĩ khoa nhi-người đầu tiên điều trị cho đứa bé cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng được đào tạo và có kiến thức nhưng chúng tôi không biết làm thế nào để xử lý bởi vì chúng tôi chưa bao giờ gặp phải bất kỳ ca bệnh nào. Hiện nay, sau khi trải qua, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn cả về tinh thần và thể lực”. Tại Kayes, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, các trạm rửa tay vẫn còn nhưng việc đưa tay ra để chào hỏi không còn gặp phải cái nhìn khiếp sợ.

Theo Sacko suốt những ngày đầu tiên mọi người đã thay đổi thói quen của mình. Tuy nhiên, một số thói quen của người dân Mali như uống chung trà và lấy thức ăn trong cùng một đĩa thì không lại không bỏ được: “Đó là một nguy cơ nhưng nó lại là một phong tục của chúng tôi”. Người dân Mali phải đợi một thời gian cả thảy là 2 thời kỳ ủ bệnh, tức là 42 ngày trước khi được tuyên bố là không có virus Ebola, trong khi đó người truyền tin vẫn tiếp tục rong ruổi khắp Kayes trên chiếc xe máy của mình.

Ngày 13/11/2014
CN. Huỳnh Thị An Khang, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ VOA News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích