Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 2 7 4
Số người đang truy cập
3 7 9
 Thầy thuốc và Danh nhân
Mafron Ejigayehu
Ethiopia đề cử Bác sĩ điều hành cơ sở lâm sàng lỗ rò cho giải Nobel Hòa bình

Ngày 9/10/2014. ADDIS ABABA - Ethiopia đề cử Bác sĩ điều hành cơ sở lâm sàng lỗ rò cho giải Nobel Hòa bình (Ethiopia Nominates Doctor Operating Fistula Clinic for Nobel Peace Prize). Chính phủ Ethiopia đã đề cửTiến sĩ Catherine Hamlin 90 tuổi cho giải thưởng Nobel Hòa bình (Nobel Peace Prize) năm nay. Vị bác sĩ này đã hoạt động tại một phòng khám lỗ rò trong 40 năm.

Trên một hàng rào bao quanh đẹp đẽ ẩn dấu tại Addis Ababa, Ethiopia, bạn có thể nhìn thấy Bệnh viện lỗ rò Addis Ababa. Lỗ rò là một kết nối không bình thường giữa một cơ quan, mạch máu hoặc ruột và một phần khác của cơ thể. Bệnh viện lỗ rò được thành lập bởi bác sĩ người Australia Catherine Hamlin và người chồng quá cố của mình trong năm 1974.

 Không giống các bệnh viện khác (Unlike other hospitals)

Không giống như nhiều bệnh viện khác, bệnh viện này là không quá đông đúc và cơ sở được duy trì rất tốt, có tổng cộng 147 giường. Trong một căn phòng- Rahima 35 tuổi đến từ Arsi, một phần phía tây nam của Ethiopia. Rahima đã sinh ra một em bé 3 tháng trước đây nhưng các biến chứng sinh đẻ dẫn đến lỗ rò. Cô ấy cho rằng do vấn đề sinh đẻ cô bị rò rỉ nước tiểu, điều đó không xảy ra nhiều khi bắt đầu nhưng cô cảm thấy xấu hổ và cố gắng che giấu nó bằng cách ở nhà trong nhiều tuần. Cô nói rằng khi sự rò rỉ tăng lên, cô đến bệnh viện địa phương của mình và được bảo là nên đến điều trị tại Addis Ababa. Rahima không phải là một bệnh nhân duy nhất bị lỗ rò. Tiếp cận với các cơ sở y tế nghèo nàn làm cho 1 trong 16 phụ nữ ở châu Phi bị lỗ rò và các nguy cơ nghiêm trọng khác trong khi mang thai hoặc sinh con, đặc biệt là những người sống ở khu vực nông thôn. Lỗ rò được gây ra do chuyển dạ kéo dài và tắc nghẽn làm cho phụ nữ không tự chủ được và không kiểm soát được bàng quang của họ, nước tiểu có thể chảy liên tục và vì điều này nhiều phụ nữ bị cô lập và bị từ chối từ các cộng đồng của họ.

 

 Mafron Ejigayehu (bên trái) nhận giải thưởng Right Livehood được biết đến rộng rãi như là giải Nobel
thay thế, thay mặt Catherine Hamlin của Ethiopia, từ người sáng lập ra giải thưởng nhà báo và người
chơi tem chuyên nghiệp Jakob von Uexküll tại một buổi lễ

Đào tạo nữ hộ sinh (Midwife training)

Bác sĩ Catherine Hamlin người Australia và chồng bà đã đến Ethiopia vào năm 1959 để đào tạo nữ hộ sinh, họ đã phải đối mặt với vấn đề lỗ rò và nhận thấy có sự thiếu hiểu biết và điều trị cho chấn thương này. Hamlins phát triển và cải thiện kỹ thuật điều trị nhằm giúp phụ nữ Ethiopia, công việc của họ hiện nay đã dẫn đến một sự đề cử cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm này. Theo giám đốc bệnh viện Martin Andrews, tính cách khiêm tốn của Tiến sĩ Hamlin làm cho bà ấy không muốn tìm kiếm sự chú ý cho mình, Andrews cho biết bà rất vui mừng với việc công nhận và hy vọng sự đề cử sẽ tạo ra nhận thức lớn hơn: "Mối quan tâm lớn nhất của bà ấy là thiếu các chuyên gia y tế ở nông thôn Ethiopia và thực sự sẽ giúp đỡ bất cứ điều gì nâng cao nhận thức và cố gắng mang lại một giải pháp cho vấn đề này".

Bên cạnh đó việc thành lập năm phòng khám lỗ rò ở Ethiopia, các bác sĩ của Hamlin đã điều trị cho hơn 40.000 phụ nữ và đào tạo nhiều y tá. Y tá Tenadew Bekele đã được chọn lựa trong trường y tá đến làm việc tại bệnh viện lỗ rò và đã làm việc ở đó trong 26 năm nói rằng Tiến sĩ Hamlin là một giáo viên tuyệt vời và là người cố vấn cho mình. "Bất cứ ai cũng có thể học được từ bà ấy chỉ bằng cách quan sát, chỉ bằng cách làm theo bởi những gì bà ấy đang làm. Hoạt động của bà thể hiện những gì bà ấy muốn nói cho những người khác để làm cho những người khác, vì vậy đó là cách giảng dạy của bà ta" Bekele cho biết. Trong khi lỗ rò đã được loại trừ ở các nước công nghiệp hóa vào những năm 1920s thì nhiều nước đang phát triển vẫn có hàng ngàn phụ nữ bị lỗ rò.

Phương pháp thực hành của Hamlin (Hamlins' practice)

Cách xử lý lỗ rò của Hamlin hiện đang được thực hiện trên toàn thế giới ở các nước đang phát triển. Mỗi năm bệnh viện mang các bác sĩ từ các nước đang phát triển đến Ethiopia để dạy cho họ về phương pháp điều trị lỗ rò. Các chi phí này chủ yếu là do sự đóng góp của các nhà tài trợ tư nhân, tuy nhiên bệnh viện miễn phí cho các bệnh nhân. Bệnh nhân bị lỗ rò 30 tuổi Amarech nói rằng cô hài lòng với sự chăm sóc mà cô đã nhận được trong bệnh viện, theo cô nếu bệnh viện này không có ở đây thì sự lựa chọn duy nhất của mình là sẽ ở nhà cho đến khi chết. Người chiến thắng của giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào hôm thứ sáu.

 

Ngày 16/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích