Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 0 0 9
Số người đang truy cập
1 6 5
 Thầy thuốc và Danh nhân
Nhà khoa học nổi tiếng và bác sĩ lâm sàng-Giáo sư Joep Lange đã tử nạn trên chuyến bay định mệnh MH17
Vĩnh biệt Joep Lange- nhà khoa học tài năng trong lĩnh vực HIV/AIDS

Ngày 18/7/2014. BBC News - Vụ tai nạn máy bay MH17 : "Cú schock lớn ” về sự ra đi của nhà nghiên cứu AIDS (MH17 crash: 'Total shock' at Aids researcher deaths). Hàng chục hành khách chết trên chuyến bay MH 17 của Malaysia Airlines được cho là đang trên đường tới dự một hội nghị quốc tế lớn về AIDS tại Australia, trong đó có Giáo sư Joep Lange-một nhà nghiên cứu nổi tiếng và là cựu chủ tịch của Hiệp hội AIDS Quốc tế (International Aids Society_IAS).

IAS cho biết họ "thực sự mất đi một tài năng lớn" (truly lost a giant) và các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về AIDS ở Australia cho biết họ bị một "cú schock lớn" (total shock). Hơn 14.000 nhà khoa học, nhà vận động và các chính trị gia đang tham dự hội nghị AIDS năm 2014 bắt đầu ở Melbourne vào cuối tuần qua.

“ Một nhà khoa học lớn” (Giant)

Joep Lange là một giáo sư y khoa tại Đại học Amsterdam đã tham gia nghiên cứu HIV kể từ khi virus xuất hiện đầu tiên vào những năm 1980s, ông đã thử nghiệm phương pháp điều trị bằng các thuốc kháng virus mà bây giờ đã biến HIV thành một căn bệnh có thể điều trị được, ông cũng nghiên cứu về việc ngăn chặn virus truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai và khi sinh. Giáo sư Lange được mô tả là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của mình và từ năm 2002 đến năm 2004 là Chủ tịch của Hiệp hội AIDS Quốc tế. Giáo sư Peter Riess, người cũng làm việc tại Đại học Amsterdam nói với BBC: "Joep là một đồng nghiệp thân thiết và người bạn của tôi, mọi người đang có mặt tại Melbourne bị một cú schock lớn với những gì đã xảy ra. Ngay từ thập niên đầu những 1980s khi căn bệnh mới lạ này tấn côngAmsterdam, cả Joep và tôi đã được đào tạo tại thời điểm đó và đã phải đối mặt với căn bệnh mới này mà sau đó định hình sự nghiệp khoa học và y tế của chúng tôi. Ông ấy đã thực sự tham gia ngay từ đầu".

 

Phút tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh MH17 

“Tổn thất to lớn” (Great loss)

Mọi người tụ tập tại Melbourne sau đó nhận được tin là các đại biểu dự Hội nghị có mặt trên chuyến bay mang theo 298 người bị rơi trong lãnh thổ do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine vào hôm thứ năm, đối tác của Giáo sư Lange là Jacqueline van Tongeren cũng được báo cáo là có mặt trên chuyến bay. Tiến sĩ Jeremy Farrar người dẫn đầu nghiên cứu của Tổ chức y tế từ thiện Wellcome Trust cho biết ông "vô cùng đau buồn" (deeply saddened) về những cái chết trên chuyến bay MH17: "Joep là một nhà khoa học lâm sàng tuyệt vời, một người bạn lớn của Wellcome Trust-người từ lâu đã là một cố vấn cực kỳ quan trọng và cũng là một người bạn thân, ông mất đi là một tổn thất lớn cho nghiên cứu y tế toàn cầu".

 

 Đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17

Hiệp hội AIDS Quốc tế cho biết hội nghị sẽ tiếp tục tiến lên phía trước và "là thời điểm ghi nhận và tưởng nhớ những người đã mất" (opportunities to reflect and remember those we have lost). Hiệp hội cho biết thêm: "IAS được nghe các báo cáo chưa được xác nhận rằng một số bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta đã ở trên chuyến bay và nếu đó đúng là trường hợp này thì đây là một ngày thực sự đau buồn. IAS cũng đã nghe thông báo trong số các hành khách có một cựu chủ tịch của IAS là Joep Lange và nếu điều đó là sự thực thì phong trào phòng chống HIV/AIDS thực sự bị mất đi một nhà khoa học tài năng".

“Sự mất mát khủng khiếp” (Terrible loss)

Zoya Shabarova, một cố vấn cho Quỹ chăm sóc AIDS (Aids Healthcare Foundation) bay đến hội nghị thông qua Hồng Kông nói với BBC: "Đó là một mất mát thực sự khủng khiếp không thể tin được với một người có trái tim lớn như vậy, các đồng nghiệp của tôi, tôi và chúng ta có thể không hiểu điều này nhưng đó là một mất mát khủng khiếp cho chương trình HIV, cho người dân và cho các bệnh nhân. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ông ấy và tất cả những người có mặt trên chuyến bay".

 

 Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraina tin rằng máy bay đã bị bắn hạ

Một đại biểu khác, Glenn Thomas-phát ngôn viên về các phương tiện truyền thông của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng có mặt trên chuyến bay. Người phát ngôn của WHO Fadela Chaib cho biết: "Vào lúc này chúng tôi muốn thông tin cho gia đình anh ta về thời điểm đau buồn, tất cả chúng tôi bị schock vì đã mất một con người tuyệt vời và một nhà khoa học chuyên nghiệp lớn. Trái tim của chúng tôi như bị tan vỡ".

Theo Tiến sĩ Peter MacPherson, một nhà nghiên cứu HIV tại trường Đại học Y khoa nhiệt đới Liverpool thì có rất nhiều nhà nghiên cứu HIV có mặt trên chuyến bay đến nỗi mà tất cả mọi người đã lo lắng rằng bạn bè và đồng nghiệp của họ có mặt trên chuyến bay định mệnh: "Tôi không thể tin được khi nghe tin này vào đêm qua, tôi không đi đến Melbourne nhưng có một số đồng nghiệp đến đó và thực sự không biết có bao nhiêu người tham dự hội nghị đã ra đi. Tôi chỉ hy vọng là không có ai trong số đó là các đồng nghiệp và bạn bè của tôi-email đang chuyển đi khắp nơi, mọi người đang gửi email, tìm kiếm trên Twitter và Facebook để cố gắng và tìm hiểu những gì đã xảy ra. Sự mất mát của con người là một bi kịch. Cộng đồng phòng chống HIV toàn cầu là một cộng đồng gần gũi-đấu tranh vì một thế giới không bạo lực, phẩm giá và nhân quyền. Con người sẽ bị tàn phá nhưng tôi chắc chắn rằng mọi người sẽ cùng đứng lại với nhau và tiếp tục chiến đấu chống lại đại dịch AIDS".

 

Ngày 21/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích