Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 9 2 8
Số người đang truy cập
4 0
 Thầy thuốc và Danh nhân
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh cấp phát màn ngủ tẩm hóa chất phòng chống sốt rét cho dân bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào
Một quyết định táo bạo

Thời gian qua đi nhưng nghĩ lại một việc táo bạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm khi tôi đang còn giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế vào thời điểm năm 2003. Trước đó và ở thời điểm này, theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét được Bộ Y tế ban hành, quy định thuốc tiêm artesunate hiệu lực cao chỉ được sử dụng ở tuyến huyện trở lên, không được cấp về tuyến xã. Điều này làm tôi suy nghĩ thế thì làm sao thực hiện được mục tiêu giảm chết sốt rét?

Với trách nhiệm lãnh đạo một đơn vị y tế dự phòng chuyên ngành, thời điểm đó tôi đã khảo sát tình hình những xã quá xa trung tâm y tế 2 huyện Nam Đông và A Lưới; đường đi lại, vận chuyển khó khăn, xe máy còn ít, ô tô không đến xã, chủ yếu là đi bộ, có khi phải mất gần một ngày mới đến được bệnh viện. Nếu gặp trường hợp sốt rét nặng và ác tính với những biến chứng trầm trọng, không can thiệp tại chỗ mà chuyển lên bệnh viện bằng cáng võng đi bộ thì có nước bệnh nhân phải chịu tử vong giữa đường. Vì sinh mạng người bệnh và vì mục tiêu giảm mắc sốt rét, tôi đã quyết định cấp cơ số thuốc artesunate tiêm về một số xã xa trung tâm huyện Nam Đông như Thượng Quảng, Thượng Long...; xa trung tâm huyện A Lưới như A Roằng, A Đớt, Đông Sơn, Hồng Thủy... Được sự ủng hộ của cán bộ chuyên môn trong đơn vị, tôi đã can đảm làm việc này mặc dù trước đó và cụ thể đến năm 2003 Bộ Y tế chưa quy định. Một quyết định táo bạo đã lên đường, tôi chọn một số y sĩ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt ở các xã xa này để đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật cần thiết. Thời điểm này, bác sĩ ở tuyến huyện còn hiếm chứ đừng nói đến tuyến xã; vì vậy y sĩ ở xã là đối tượng được tôi quan tâm. Sau đó thuốc artesunate được cấp về các xã ở xa đã chọn lọc.

Nhớ lại thời buổi khó khăn, gian nan đó; Y sĩ Võ Văn Trình ở Trạm Y tế xã Thượng Quảng, Nam Đông, một xã xa nhất nằm ở phía tây huyện được tôi chọn để giao nhiệm vụ. Lúc đầu anh lo lắng hỏi tôi: “Mình làm việc này có ảnh hưởng gì không?”. Tôi đã hỏi lại anh: “Thế anh là y sĩ, anh có biết kỹ thuật tiêm bắp thịt và tĩnh mạch không? Anh đã từng tiêm thuốc cho bệnh nhân nhiều chứ?”. Anh mĩm cười hiền hậu nhìn và tôi động viên anh, tôi sẽ chịu trách nhiệm, luôn luôn đứng bên cạnh hỗ trợ anh vì sinh mạng người bệnh. Anh y sĩ ở tuyến xã nói: “Xã em xa nhất huyện, đi lại khó khăn, nhiều trường hợp cấp cứu em phải xử trí ngay tại nhà hay tại trạm. Tiêm thuốc và việc em làm thường xuyên”. Như vậy là cả tôi và anh y sĩ này đều yên tâm về biện pháp xử trí. Khoảng hai tháng sau đó, Trạm Y tế xã Thượng Quảng tiếp nhận một bệnh nhân sốt rét nặng và ác tính với triệu chứng sốt cao, nôn mữa, lên cơn co giật... khi đi khai thác song mây từ rừng trở về. Sau khi chẩn đoán xác định tình trạng nguy kịch, bệnh nhân đã được xử trí can thiệp bằng thuốc artesunate tiêm chậm bằng đường tĩnh mạch với liều 120mg, tương ứng với 2 lọ thuốc. Sau đó người bệnh hết cơn co giật, bớt nôn mữa và triệu chứng sốt giảm dần, thoát khỏi sự nguy hiểm. Trạm y tế đã giữ lại để tiếp tục theo dõi, điều trị; những ngày sau bệnh nhân ăn uống, đi đứng trở lại bình thường và được trở về nhà. Gia đình và cả trạm y tế ai cũng mừng cho sự thành công này. Mừng nhất là anh y sĩ tuyến xã đã can đảm thực hiện được một việc làm từ sự quyết định táo bạo của tôi. Tiếp theo, tôi nhận được thông tin của một số trạm y tế xa trung tâm huyện miền núi Nam Đông và huyện vùng cao, biên giới A Lưới cũng gặp phải các trường hợp tương tự; đồng thời xử trí theo chỉ đạo, hướng dẫn nên đã giải quyết bệnh nhân sốt rét có dấu hiệu đe dọa án tính và tiếp tục điều trị thành công người bệnh tại chỗ, không phải chuyển lên tuyến huyện và không để tử vong sốt rét xảy ra; bảo đảm mục tiêu giảm chết theo điều mong mỏi của tôi cũng như cơ sở y tế.

Tuy vậy, tôi đã bị một áp lực lớn là Sở Y tế Thừa Thiên Huế phát hiện thuốc artesunate tiêm được cấp về tuyến xã, chưa đúng theo quy định. Lãnh đạo Sở Y tế lúc bấy giờ là Bác sĩ Nguyễn Sơn đã gọi tôi để trao đổi vấn đề này. Sau khi giải thích có tình, có lý; một câu nói của lãnh đạo đối với tôi là: “Anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc làm của mình”. Đúng vậy, dám nghĩ, dám làm, dám chịu; thậm chí có thể bị kỹ luật cách chức nếu có sự việc xấu xảy ra. Từ đó, năm 2003 cho đến nay, địa phương đạt được mục tiêu không có tử vong do sốt rét hàng năm. Điều này khẳng định sự táo bạo của tôi đã mang lại hiệu quả. Theo thời gian, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét do Bộ Y tế ban hành từ năm 2007 mới quy định thuốc artesunate tiêm được cấp về xã để giảm tử vong sốt rét. Tôi mừng thầm vì một việc làm táo bạo những năm trước đó qua thực tiễn đã được các nhà lãnh đạo, quản lý cấp trên ủng hộ và điều hạnh phúc nhất là bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của cộng đồng người dân ở những vùng còn khó khăn.

Ngày 28/11/2013
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Nguyên Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích